Tác dụng phụ của Paxlovid: Bạn đã biết những điều này chưa?

Thứ năm, 26/01/2023 | 17:08

Nhưng giống như tất cả các loại thuốc, thuốc uống kháng virus Paxlovid có thể có những tác dụng phụ không mong muốn đem lại cho chúng ta

 Hãy đọc để tìm hiểu thêm về các tác dụng phụ của Paxlovid cùng với giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

01674728185.jpeg

Tác dụng phụ của Paxlovid: Bạn đã biết những điều này chưa

Paxlovid là gì?

Paxlovid là thuốc uống kháng virus đã được cấp phép sử dụng điều trị COVID-19

Những tác động tiêu cực của Paxlovid là gì?

Bạn có thể đã nghe nói về thuật ngữ “ủy quyền sử dụng khẩn cấp (EAU)” hoặc Paxlovid là một loại thuốc đang được nghiên cứu; nhiều người sợ dùng những loại thuốc này vì chúng không được FDA chấp thuận. Tuy nhiên, nhiều người có thể không biết rằng để phê duyệt một loại thuốc cho phép sử dụng khẩn cấp (EAU), cơ quan này phải trải qua một quy trình nghiêm ngặt để xác định rằng lợi ích lớn hơn rủi ro và không có lựa chọn thay thế nào. Quá trình này thường diễn ra khi có trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng, chẳng hạn như đại dịch Virus corona.  

Một thực tế quan trọng cần ghi nhớ là Paxlovid đã được bệnh nhân dung nạp tốt trong các thử nghiệm lâm sàng; dưới đây là một số tác dụng phụ đã biết của Paxlovid, trong đó chóng mặt, buồn nôn và tiêu chảy được báo cáo nhiều nhất: Thay đổi vị giác (vị kim loại hoặc mùi vị khó chịu) - còn được gọi là “Paxlovid mouth”; Đau cơ; Huyết áp cao; Bệnh tiêu chảy.

Các tác dụng phụ và rủi ro khác liên quan đến việc sử dụng thuốc Paxlovid bao gồm:  

  • Phản ứng dị ứng

Hiếm khi, Paxlovid có thể gây ra phản ứng dị ứng phản vệ hiếm gặp nhưng nghiêm trọng, gây phát ban, buồn nôn, nôn và sưng môi, lưỡi hoặc cổ họng; nó không được điều trị, điều này có thể gây tử vong. Phản ứng dị ứng nghiêm trọng này có thể xảy ra chỉ sau một liều thuốc. Ngừng dùng Paxlovid và tìm kiếm sự chăm sóc y tế khẩn cấp nếu bạn bị phát ban da, nổi mề đay, khó nuốt hoặc khó thở, sưng cổ họng, môi hoặc mặt, đau thắt cổ họng hoặc khàn giọng.

11674728185.jpeg

Phản ứng dị ứng

  • Tương tác thuốc

Dùng Paxlovid với một số loại thuốc có thể ảnh hưởng tác dụng của thuốc. Ngoài ra, nhiều loại thuốc có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng và đe dọa đến tính mạng khi bạn dùng chung với Paxlovid. Trước khi bắt đầu dùng Paxlovid, hãy cung cấp cho nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn danh sách đầy đủ các loại thuốc của bạn, bao gồm thuốc kê đơn, thuốc không kê đơn, thực phẩm bổ sung.

Paxlovid chống chỉ định với một số loại thuốc và không nên dùng Paxlovid ngay sau khi ngừng sử dụng các loại thuốc này; ví dụ như rifampin, một số loại thuốc động kinh, thuốc trị ung thư và một số loại thuốc dùng cho bệnh xơ nang. 

Giảm hiệu quả của biện pháp tránh thai nội tiết tố là một tương tác quan trọng khác mà bạn nên biết.

  • Bệnh thận nặng

Nếu bạn bị bệnh thận, Paxlovid có thể không an toàn cho bạn. Tổn thương thận nhẹ có thể được chấp nhận; bác sĩ sẽ cho bạn biết liệu bạn có phù hợp với loại thuốc này hay không.

  • Tổn thương gan

Hãy thông báo ngay cho nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn nếu bạn bị đau vùng dạ dày, vàng da hoặc mắt, ngứa da, phân có màu nhạt, nước tiểu có màu sẫm hoặc chán ăn khi dùng Paxlovid. Đây là một số dấu hiệu đặc trưng của tổn thương gan. 

Điều trị HIV trong tương lai

Ở những người bị nhiễm HIV không được điều trị hoặc kiểm soát kém, dùng Paxlovid có thể gây ra tình trạng kháng thuốc điều trị HIV có chứa ritonavir; điều này có thể làm cho một số loại thuốc điều trị HIV không có tác dụng kiểm soát lây nhiễm HIV.   

thể mong đợi điều gì sau khi dùng Paxlovid?

Bạn có thể bị nhiễm COVID nhẹ hơn sau khi dùng Paxlovid, ngoài ra còn ít nguy cơ phải nhập viện, bệnh nặng và thậm chí tử vong. Điều này được cung cấp với điều kiện Paxlovid được bắt đầu sử dụng trong vòng năm ngày kể từ khi khởi phát triệu chứng, sau khi bạn xét nghiệm dương tính với COVID-19. 

Mức độ phổ biến của việc tái nhiễm COVID sau khi điều trị bằng Paxlovid?

Đã có báo cáo về việc phục hồi từ 2 đến 8 ngày sau khi kết thúc liệu trình 5 ngày của Paxlovid. Hầu hết chúng ta đều đánh giá cao sự tiện lợi và rất nhiều lợi ích khác mà Paxlovid mang lại; vì vậy, câu hỏi liên quan đến mức độ phổ biến của COVID phục hồi được đặt ra. Vì khía cạnh cụ thể này vẫn đang được nghiên cứu, cũng như Paxlovid vẫn đang trong quá trình thử nghiệm và nghiên cứu lâm sàng nên chưa có câu trả lời cho câu hỏi này. 

Trong quá trình thử nghiệm lâm sàng ban đầu, Pfizer đã báo cáo rằng một số người tham gia sử dụng Paxlovid đã hồi phục; tuy nhiên, điều này cũng xảy ra với những người tham gia dùng giả dược. Trong nghiên cứu ban đầu và dữ liệu gần đây, tỷ lệ COVID tái phát không cao và Paxlovid không phải là phương pháp điều trị duy nhất có thể gây ra điều đó.

Theo giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng cho biết: Một số phát hiện khác từ một nghiên cứu gần đây cho thấy nguy cơ tái phát COVID tăng lên theo thời gian sau khi điều trị. Những người bị COVID-19 tái phát cũng có thể gặp ở các bệnh nhân mắc các bệnh lý nền khác, đã được cấy ghép nội tạng hoặc đang dùng thuốc ức chế miễn dịch. Sử dụng thuốc lá cũng làm tăng nguy cơ này. Điều này có nghĩa là những bệnh nhân có nguy cơ cao mắc các bệnh nền hoặc bệnh nặng sẽ dễ bị tái phát COVID-19 hơn sau khi dùng Paxlovid.

Tóm lại, cần có nhiều nghiên cứu hơn để tìm hiểu thêm về các tác dụng phụ này của Paxlovid, mong là những thông tin từ Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur sẽ giúp bạn có thêm nhiều hiểu biết về thuốc Paxlovid.

Có thể sử dụng chườm đá để giảm đau đầu không?

Có thể sử dụng chườm đá để giảm đau đầu không?

Hội chứng đau đầu có nguyên nhân đa dạng và mỗi người thường có cách giảm đau riêng. Đau đầu kéo dài hoặc đau nửa đầu thường cần chú ý, và việc chườm đá có thể là một phương pháp giúp giảm đau trong một số trường hợp.
Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Mất nước và uống quá nhiều cũng đều gây hại. Thừa nước khi uống nhiều nước hơn mức cần có thể gây tác động tiêu cực, như làm loãng natri máu, gánh nặng cho thận, và rối loạn điện giải.
Nhiễm khuẩn đường tiết niệu : Nguyên nhân và triệu chứng

Nhiễm khuẩn đường tiết niệu : Nguyên nhân và triệu chứng

Nhiễm khuẩn đường tiết niệu là một bệnh phổ biến, thường gặp ở phụ nữ, và có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Mặc dù có thể chữa khỏi, nhưng nguy cơ tái phát cao. Nếu không được điều trị kịp thời, nó có thể lan rộng và gây ra các biến chứng nguy hiểm.
Cách giảm bớt cơn đau từ hội chứng ống cổ tay

Cách giảm bớt cơn đau từ hội chứng ống cổ tay

Hội chứng ống cổ tay phổ biến gây đau và tê bì ở một hoặc cả hai bàn tay. Bệnh xảy ra khi dây thần kinh bị nén tại ống cổ tay, có thể trở nên nghiêm trọng. Nhận biết và điều trị kịp thời giúp để giảm triệu chứng và phục hồi chức năng.
Đăng ký trực tuyến