Các biện pháp ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Thứ tư, 21/12/2022 | 15:36

Bệnh đái tháo đường (hay bệnh tiểu đường) có thể được điều trị, ngăn ngừa và trì hoãn các biến chứng bằng chế độ ăn uống, hoạt động thể chất, thuốc men cũng như việc kiểm tra, đánh giá sức khoẻ thường xuyên.

01671612392.jpeg

Các biện pháp ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Tình hình bệnh tiểu đường hiện nay

Theo Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Bệnh tiểu đường là nguyên nhân chính gây mù lòa, suy thận, đau tim, đột quỵ, cắt cụt chi dưới và các biến chứng nguy hiểm khác.

Theo số liệu của WHO, bệnh tiểu đường ngày càng gia tăng và tăng nhanh hơn ở các nước có thu nhập thấp và trung bình so với các nước có thu nhập cao. Số người mắc bệnh tiểu đường đã tăng từ 108 triệu (năm 1980) lên 422 triệu (năm 2014), tăng 314 triệu người trong vòng 34 năm. Năm 2019, bệnh tiểu đường và bệnh thận do đái tháo đường gây ra ước tính 2 triệu ca tử vong. Từ năm 2000 đến 2019, tỷ lệ tử vong do bệnh tiểu đường theo độ tuổi đã tăng 3%.

Trong khi bệnh tiểu đường loại 1 có nguyên nhân phần lớn đến từ hệ thống miễn dịch bẩm sinh của cơ thể có vấn đề, khi các tế bào beta của tuyến tụy bị phá huỷ quá mức dẫn đến cơ thể không có đủ lượng insullin cần thiết trong kiểm soát đường huyết. Thì đối với tiểu đường loại 2, một chế độ ăn uống không lành mạnh, kém hoạt động thể chất, béo phì hay hút thuốc lá thường xuyển là nguyên nhân chính khởi phát của bệnh.

Chẩn đoán và điều trị bệnh tiểu đường

Xây dựng các quy chuẩn, tiêu chuẩn chẩn đoán và chăm sóc bệnh tiểu đường là một việc làm vô cùng cần thiết.

Chẩn đoán sớm có thể được thực hiện thông qua xét nghiệm đường huyết, đây là những xét nghiệm tương đối đơn giản và rẻ tiền. Điều trị bệnh tiểu đường liên quan đến chế độ ăn uống và hoạt động thể chất cùng với việc giảm lượng đường trong máu và mức độ của các yếu tố nguy cơ đã biết khác gây tổn thương mạch máu. Bên cạnh đó, việc ngưng sử dụng thuốc lá cũng rất quan trọng để tránh các biến chứng.

Mặt khác, các biện pháp can thiệp vừa tiết kiệm chi phí vừa mang tính khả thi ở các nước có thu nhập thấp và trung bình, bao gồm:

  • Kiểm soát lượng đường trong máu bằng insulin có thể thực hiện ở những bệnh nhân bị bệnh tiểu đường, đặc biệt là ở bệnh tiểu đường loại 1. Người bệnh tiểu đường loại 2 có thể điều trị bằng thuốc uống nhưng cũng có thể phải dùng insulin.
  • Kiểm soát huyết áp
  • Chăm sóc bàn chân (bệnh nhân tự chăm sóc bằng cách duy trì vệ sinh bàn chân; mang giày dép phù hợp; tìm kiếm sự chăm sóc chuyên nghiệp để quản lý vết loét; và kiểm tra bàn chân thường xuyên bởi các chuyên gia y tế)

Các can thiệp tiết kiệm chi phí khác bao gồm:

  • Sàng lọc và điều trị bệnh võng mạc (gây mù lòa)
  • Kiểm soát lipid máu (để điều chỉnh mức cholesterol)
  • Sàng lọc các dấu hiệu sớm của bệnh thận liên quan đến bệnh tiểu đường và điều trị

Các biện pháp ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường được xếp vào nhóm bệnh mạn tính, do vậy các biện pháp ngăn ngừa bệnh tiểu đường lại quan trọng hơn cả, đặc biệt với những đối tượng có nguy cơ cao bị bệnh hay nhóm bệnh nhân tiền tiểu đường. Mặc dù bệnh tiểu đường loại 1 là bệnh tự miễn hay bệnh bẩm sinh, nhưng các biện pháp thay đổi lối sống đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc ngăn ngừa hoặc trì hoãn sự khởi phát của bệnh tiểu đường loại 2.

11671612392.jpeg

Các biện pháp kiểm soát bệnh tiểu đường

Theo tin tức y dược để giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2 và các biến chứng của nó, chúng ta nên:

  • Kiểm soát cân nặng, thiết lập và duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh
  • Thường xuyên hoạt động thể chất – thực hiện ít nhất 30 phút với cường độ vừa phải trong hầu hết các ngày.
  • Có chế độ ăn uống lành mạnh, tránh đường và chất béo bão hòa
  • Tránh sử dụng thuốc lá – hút thuốc không chỉ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường mà còn tăng nguy cơ bị bệnh tim mạch và các bệnh mạn tính khác.

Tăng tiết mồ hôi : Những thông tin cơ bản cần biết

Tăng tiết mồ hôi : Những thông tin cơ bản cần biết

Tăng tiết mồ hôi có thể tạo ra những phiền toái đáng kể đối với cuộc sống hàng ngày của những người bị ảnh hưởng. Điều này có thể gây ra cảm giác không thoải mái và tự ti khi giao tiếp trong các tình huống hàng ngày. Hãy tham khảo nội dung dưới đây.
Dưa chuột dại – Vị thuốc từ thảo dược dại

Dưa chuột dại – Vị thuốc từ thảo dược dại

Cây dưa chuột dại thực sự mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe mà nhiều người chưa nhận biết. Đây là một loại cây leo dại mà ta có thể thấy ở nhiều nơi khác nhau.
Sử dụng Kháng sinh nhóm Quinolon

Sử dụng Kháng sinh nhóm Quinolon

Kháng sinh nhóm Quinolon là một nhóm thuốc được sử dụng để điều trị các bệnh nhiễm khuẩn. Chúng hoạt động bằng cách ức chế sự tổng hợp của DNA vi khuẩn, ngăn chặn sự phát triển và phân chia của vi khuẩn.
Rối loạn tiêu hóa : Nguyên nhân và cách điều trị tối ưu

Rối loạn tiêu hóa : Nguyên nhân và cách điều trị tối ưu

Rối loạn tiêu hóa có thể ảnh hưởng đến mọi đối tượng và mọi lứa tuổi, gây khó chịu và ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin quan trọng về nguyên nhân và phương pháp điều trị hiệu quả của rối loạn tiêu hóa.
Đăng ký trực tuyến