Các biểu hiện ban đầu của bệnh tiểu đường

Thứ hai, 15/04/2024 | 10:20

Bệnh tiểu đường, hoặc đái tháo đường, đang trở nên phổ biến ở người trẻ. Khi cảm thấy buồn nôn, khát nước, tê bì ở chân tay, hoặc vết thương không lành, nên đến ngay cơ sở y tế để kiểm tra, vì có thể đó là dấu hiệu của bệnh tiểu đường.

01713151588.png
Bệnh tiểu đường đang trở nên phổ biến ở người trẻ

Tìm hiểu về bệnh tiểu đường

Theo Thầy Lý Thanh Long – Giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM cho biết, bệnh tiểu đường, còn được gọi là đái tháo đường, là một tình trạng rối loạn chuyển hóa không đồng nhất, nổi bật với tăng đường huyết trong cơ thể. Nguyên nhân thường là do sự không ổn định của insulin (có thể thiếu hoặc thừa) trong cơ thể. Nếu bạn có bệnh tiểu đường và kiểm soát đường huyết cũng như theo dõi thường xuyên, đường huyết của bạn có thể được kiểm soát tốt và duy trì ở mức an toàn gần như người bình thường.

Dựa vào đặc điểm và tiến triển của bệnh, bệnh tiểu đường được chia thành các loại sau: tiểu đường type 1, tiểu đường type 2, tiểu đường thứ phát và tiểu đường thai kỳ.

Các dấu hiệu của bệnh tiểu đường

Hầu hết các dấu hiệu ban đầu của bệnh tiểu đường là mức đường huyết cao hơn bình thường. Các dấu hiệu cảnh báo của bệnh này có thể rất nhẹ hoặc thậm chí không có triệu chứng gì. Một số người có thể không nhận ra họ bị bệnh cho đến khi có biến chứng nặng.

Bệnh tiểu đường type 1

Triệu chứng của tiểu đường type 1 diễn biến rất nhanh, thường xảy ra trong vài ngày hoặc vài tuần. Thông thường, các triệu chứng sau đây thường xảy ra:

  • Cảm giác đói và mệt mỏi: Khi cơ thể không thể sử dụng glucose để cung cấp năng lượng cho tế bào do thiếu insulin, bạn có thể cảm thấy đói và mệt mỏi hơn bình thường.
  • Đi tiểu thường xuyên hơn và khát nước nhiều hơn: Mức đường cao trong máu khiến thận phải loại bỏ nhiều nước hơn thông qua việc sản xuất nước tiểu, dẫn đến việc bạn đi tiểu thường xuyên hơn và cảm thấy khát hơn.
  • Miệng khô, khát nước nhiều và ngứa da: Do mất nước và độ ẩm trong cơ thể giảm, bạn có thể cảm thấy miệng khô và da khô, dẫn đến cảm giác ngứa.
  • Sút cân nhanh: Mặc dù ăn nhiều nhưng do cơ thể không thể sử dụng glucose hiệu quả, bạn có thể mất cân nhanh chóng.
  • Thị lực suy giảm: Sự biến đổi nồng độ chất lỏng trong cơ thể có thể ảnh hưởng đến tròng kính trong mắt, gây mờ mắt và suy giảm thị lực.
11713151588.jpeg
Các triệu chứng của bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường type 2

Cô Trương Thị Thanh Nga – Giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM cũng cho biết thêm, trong tiểu đường loại 2, bệnh nhân thường diễn biến rất êm đềm và thậm chí không có triệu chứng gì, không giống như đái tháo đường type 1 với các triệu chứng rõ ràng. Bạn có thể bị chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường khi đi khám bác sĩ vì bệnh khác và vô tình được xét nghiệm đường huyết hoặc khi phát hiện ra bệnh do các biến chứng như vết thương nhiễm trùng không lành.

Nhìn chung, người bệnh có thể không bao giờ nhận ra các dấu hiệu cảnh báo một cách rõ ràng. Bệnh tiểu đường có thể phát triển trong nhiều năm và các dấu hiệu cảnh báo có thể khó chẩn đoán. Một số dấu hiệu bao gồm:

  • Nhiễm trùng nấm men: Cả nam và nữ đều có thể mắc phải nhiễm trùng này. Nấm men sử dụng glucose làm thức ăn, do đó, môi trường ẩm ấm là điều kiện thuận lợi để nấm phát triển. Nhiễm trùng có thể xuất hiện ở các vùng ẩm ấm của da như giữa ngón tay và ngón chân, dưới ngực, hoặc trong khu vực quanh cơ quan sinh dục.
  • Vết loét hoặc vết cắt khó lành: Do mức đường huyết cao có thể gây tổn thương thần kinh và ảnh hưởng đến lưu lượng máu, làm cho việc lành vết thương trở nên khó khăn hơn.
  • Đau hoặc tê ở chân hoặc chân: Đây là kết quả của tổn thương thần kinh do mức đường huyết không ổn định.

Bệnh tiểu đường thai kỳ

Trong thai kỳ, mức đường huyết cao thường không có triệu chứng rõ ràng. Bạn có thể cảm thấy hơi khát hơn bình thường hoặc phải đi tiểu thường xuyên hơn. Thường phát hiện chủ yếu khi thực hiện xét nghiệm glucose ba lần vào tuần thứ 28 của thai kỳ.

Phương pháp phòng ngừa bệnh tiểu đường

Bệnh đái tháo đường không phải lúc nào cũng có thể được ngăn ngừa. Đối với bệnh đái tháo đường type 1, không thể ngăn ngừa được. Tuy nhiên, bạn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2 bằng cách điều chỉnh chế độ ăn uống và duy trì hoạt động thể chất. Tuy nhiên, yếu tố di truyền và các yếu tố rủi ro khác có thể làm tăng nguy cơ của bạn, mặc dù bạn có nỗ lực tốt nhất.

Ngay cả khi bạn được chẩn đoán mắc bệnh đái tháo đường, bạn vẫn có thể sống một cuộc sống đầy đủ. Bệnh đái tháo đường yêu cầu sự quản lý cẩn thận và lập kế hoạch, nhưng nó không nên cản trở bạn tham gia và tận hưởng các hoạt động hàng ngày.

Nguồn: Tin tức Y Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Bệnh cúm: Nguy cơ và triệu chứng cần lưu ý

Bệnh cúm: Nguy cơ và triệu chứng cần lưu ý

Bệnh cúm, bao gồm A, B, và C, do virus Influenza gây ra, là bệnh nhiễm khuẩn ở đường hô hấp. Triệu chứng thường gặp: hắt hơi, sổ mũi, ho,... thường không nghiêm trọng. Tuy nhiên, có thể gây ra biến chứng nguy hiểm nếu không kiểm soát cẩn thận.
Những lưu ý khi sử dụng thuốc điều trị virrus Herpes

Những lưu ý khi sử dụng thuốc điều trị virrus Herpes

Virrus Herpes thường gây nhiễm trùng tái phát trên da, miệng, môi, mắt và bộ phận sinh dục. Sử dụng thuốc kháng virus herpes từ sớm có thể hữu ích, ngăn chặn biến chứng và ảnh hưởng đến các cơ quan khác của cơ thể người bệnh.
Bàn long sâm: Vị thuốc với nhiều công dụng bất ngờ

Bàn long sâm: Vị thuốc với nhiều công dụng bất ngờ

Bàn Long Sâm, một vị thuốc quý mà vẫn ít người biết đến, thường được áp dụng theo kinh nghiệm dân gian ngày nay. Dân gian thường coi Bàn Long Sâm như một loại thuốc bổ tương tự như Sâm và thậm chí có thể thay thế Sa Sâm hay Nhân Sâm.
Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Cephalosporin

Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Cephalosporin

Cephalosporin là nhóm thuốc kháng sinh được các chuyên gia y tế chỉ định cho người bệnh sử dụng phổ biến trên lâm sàng. Tuy nhiên, người bệnh cần sử dụng thuốc kháng sinh nhóm Cephalosporin một cách hợp lý, an toàn và tránh được sự kháng thuốc, gây nguy hiểm cho cộng đồng.
Đăng ký trực tuyến