Cách ngăn ngừa các vấn đề về răng miệng và da do đeo khẩu trang

Thứ sáu, 17/02/2023 | 09:45

Từ sau đại dịch đang diễn ra, việc đeo khẩu trang đã trở thành chuyện thường ngày. Tuy nhiên, sự ma sát liên tục của khẩu trang vải với da của bạn, cùng với hơi thở bị giữ lại và độ ẩm bên dưới khẩu trang của chúng ta

Dưới đây là một số mẹo để ngăn ngừa các vấn đề phổ biến phát sinh khi đeo khẩu trang.

01676602669.jpeg

Đại dịch đã làm gia tăng một phụ kiện thiết yếu mới trong tủ quần áo hàng ngày của chúng ta đó là khẩu trang.

Một số vấn đề về răng miệng

1. Một số vấn đề về răng miệng phát sinh khi đeo khẩu trang.

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Khi đề cập đến các tác dụng phụ khác nhau ở miệng do đeo khẩu trang kéo dài, người ta sẽ liên tưởng đến tình trạng ngậm miệng trong thời gian dài, khi hơi thở được truyền từ mũi sang miệng ở phía trong khẩu trang, dẫn đến việc giảm lượng nước tổng thể ở miệng và đưa vào cơ thể.

Hơi thở bị gián đoạn: Đeo khẩu trang có thể ảnh hưởng đến quá trình thở thông thường của bạn, vì bạn sẽ thở nhanh hơn, nông hơn bằng miệng, ngực và cổ thay vì cơ hoành. Thở bằng miệng làm giảm lượng nước bọt, đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe răng miệng của bạn — rửa sạch mảnh vụn thức ăn và bảo vệ răng khỏi sâu răng.

Mất nước: Đeo khẩu trang khiến bạn uống ít nước hơn bình thường. Mất nước có thể dẫn đến khô miệng, làm tăng nguy cơ sâu răng và hôi miệng.

Giảm sự trao đổi không khí: Đeo khẩu trang khiến nhiều carbon dioxide bị giữ lại trong miệng của bạn hơn bình thường. Mặc dù mức độ carbon dioxide được tạo ra không đe dọa đến tính mạng, nhưng nó có thể làm tăng tính axit của hệ vi sinh vật đường miệng của bạn, khiến bạn dễ mắc các bệnh viêm nhiễm đường miệng như bệnh nướu răng.

2. Các triệu chứng trên răng miệng của việc đeo khẩu trang quá lâu

Khô miệng: Khi bạn không có đủ nước bọt để giữ ẩm cho miệng, bạn có thể gặp khó khăn khi ăn, nuốt và nói. Điều này có thể dẫn đến sâu răng và nhiễm trùng răng miệng khác.

Hôi miệng: Đeo khẩu trang trong nhiều giờ có thể làm khô miệng nặng hơn, cản trở sự lưu thông không khí sau khi ăn, dẫn đến miệng có mùi hôi thối.

Chảy máu nướu răng: Đeo khẩu trang có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của vi khuẩn trong miệng, gây tích tụ mảng bám. Điều này cuối cùng có thể dẫn đến sự xuống cấp của các mô nướu của bạn.

11676602669.jpeg

Do đeo khẩu trang liên tục dẫn đến các vấn đề về về răng miệng, da và sựu trao đổi khí khi hô hấp

3. Làm thế nào để bạn ngăn chặn các vấn đề về răng miệng khi đeo khẩu trang quá nhiều

Thực hành vệ sinh răng miệng tốt: Đánh răng hai lần mỗi ngày, dùng chỉ nha khoa sau bữa ăn và tránh đồ uống có đường. Khám răng định kỳ có thể giúp duy trì sức khỏe răng miệng khỏe mạnh.

Giữ nước: Uống nhiều nước trong ngày làm tăng tiết nước bọt giúp làm sạch tự nhiên và cân bằng độ axit và kiềm trong miệng, giảm sự hình thành vi khuẩn.

Đeo khẩu trang sạch: Thường xuyên thay hoặc vệ sinh khẩu trang vì khẩu trang bẩn có thể chứa vi khuẩn và ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng của bạn. Nếu bạn ra ngoài, hãy cân nhắc mang theo một chiếc khẩu trang dự phòng để bạn luôn có sẵn một chiếc sạch trong trường hợp bạn làm bẩn chiếc khẩu trang hiện tại của mình.

Một số vấn đề về da

Mụn là một tình trạng da do đeo khẩu trang trong thời gian dài, dẫn đến nổi mụn trên các vùng bị ảnh hưởng.

1. Nguyên nhân

Việc đeo khẩu trang tạo ra nhiệt, ma sát và bít tắc trên da. Khi kết hợp với môi trường ẩm ướt do thở, nói chuyện hoặc đổ mồ hôi, điều này sẽ tạo ra môi trường tối ưu cho mụn trứng cá. Các lỗ chân lông trên khuôn mặt của bạn có thể bị tắc, trở thành mụn nhọt hoặc u nang mụn trứng cá. Ngoài ra, sức nóng và mồ hôi khi đeo khẩu trang trong nhiều giờ có thể khiến da bị khô, ngứa và kích ứng.

2. Làm thế nào để bạn ngăn ngừa mụn do đeo khẩu trang quá nhiều

Giữ cho khuôn mặt của bạn sạch sẽ: Sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ không có mùi thơm và dịu nhẹ với làn da của bạn. Một khuôn mặt sạch sẽ sẽ ngăn ngừa bụi bẩn và dầu bị mắc kẹt trên bề mặt da, đây thường là nguyên nhân gây ra mụn dai dẳng. Khuôn mặt của bạn phải luôn sạch sẽ trước khi đắp mặt nạ.

Tránh trang điểm: Trang điểm trên khuôn mặt kết hợp với độ ẩm dưới lớp mặt nạ ảnh hưởng đến quá trình sản xuất bã nhờn trên da của bạn, thủ phạm gây tắc lỗ chân lông và nổi mụn. Nếu bạn không thể không trang điểm, hãy chọn một giải pháp thay thế nhẹ hơn như kem dưỡng ẩm có màu với kem chống nắng. Không có thời gian nào tốt hơn bây giờ để cho làn da của bạn được thở!

Lựa chọn các loại khẩu trang phù hợp: Nếu da mặt của bạn cực kỳ nhạy cảm, thì khẩu trang y tế dùng một lần có thể là loại phù hợp nhất với bạn vì chúng có thể được thay thế thường xuyên và hợp vệ sinh sau mỗi lần sử dụng. Nếu bạn thích dùng khẩu trang vải, hãy rửa sạch sau mỗi lần sử dụng để tránh tích tụ dầu và bụi bẩn có thể làm tình trạng mụn trở nên trầm trọng hơn.

Theo giảng viên Cao đẳng Dược cho biết trong đại dịch Covid và tình trạng ô nhiễm không khí như hiện nay,  chúng ta phải hết sức lưu tâm trong việc bảo vệ sức khỏe bên trong và bên ngoài của mình. Nếu bạn gặp phải bất kỳ vấn đề về răng miệng và da dai dẳng nào do đeo khẩu trang, đừng chậm trễ đến gặp nha sĩ hoặc bác sĩ da liễu để tìm kiếm sự trợ giúp chuyên nghiệp.

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Nhóm thuốc Nitrat là những thuốc được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa và điều trị cơn đau thắt ngực. Người bệnh cần lưu ý tuân theo chỉ định của thầy thuốc, giúp phòng tránh các tác hại mà nhóm thuốc này có thể gây ra.
CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Có lẽ Cà phê không còn xa lạ với chúng ta và caffeine cũng thế. Chúng ta thường tìm thấy caffein trong cà phê, trà,… Liệu rằng chúng có tốt cho cơ thể của chúng ta vì thế hãy cùng tìm hiểu về những ảnh hưởng của caffeine mang đến.
Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một căn bệnh nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng của phụ nữ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Vậy, các dấu hiệu của ung thư cổ tử cung là gì?
Hướng dẫn đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trực tuyến

Hướng dẫn đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trực tuyến

Để tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, việc đăng ký thi trực tuyến là bước không thể thiếu. Cùng theo dõi hướng dẫn các bước đăng ký thi trong bài viết dưới đây
Đăng ký trực tuyến