Thuốc giãn cơ tốt nhất cho mọi loại đau

Thứ tư, 15/02/2023 | 09:52

Bài viết này mô tả một số loại thuốc giãn cơ thường được kê đơn. Hãy cùng với Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thảo luận về loại thuốc giãn cơ nào là tốt nhất cho các chỉ định khác nhau (các loại đau cơ).

01676430053.jpeg

Thuốc giãn cơ tốt nhất cho mọi loại đau

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Các tình trạng cơ xương khác nhau có thể dẫn đến căng cơ, chuột rút hoặc co thắt cơ. Co cứng cơ xảy ra khi các cơ xương co rút không tự chủ và không thể thư giãn. Các triệu chứng có thể từ khó chịu nhẹ đến đau dữ dội.

Khi các triệu chứng co cơ nhẹ, các loại thuốc không kê đơn như thuốc chống viêm không steroid (NSAID), chẳng hạn như ibuprofen hoặc naproxen, ngoài ra có thể xoa bóp, thường có thể giúp giảm đau tại nhà, giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Tuy nhiên, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng, bạn có thể cần dùng thuốc gọi là thuốc giãn cơ xương để điều trị co thắt cơ mà không thể điều trị tại nhà. 

Thuốc giãn cơ là gì?

Như tên cho thấy, thuốc giãn cơ (còn gọi là thuốc giãn cơ xương) là thuốc làm thư giãn cơ hoặc giảm căng cơ, từ đó làm giảm đau và khó chịu do co thắt cơ. Một số loại thuốc này hoạt động trên hệ thống thần kinh trung ương (não, thân não và tủy sống); thông thường, chúng ức chế hoạt động giữa các tín hiệu thần kinh trong não và tủy sống. Nói cách khác, loại thuốc giãn cơ này làm giảm đau và khó chịu do co thắt cơ. Ví dụ về các tác nhân tác động tập trung bao gồm baclofen, carisoprodol, methocarbamol, tizanidine,… 

Các thuốc giãn cơ xương khác tác động trực tiếp lên cơ; ví dụ, dantrolene uống (viên Dantrium). Botulinum toxin (Botox) là một chất làm giãn cơ xương khác tác động trực tiếp lên cơ. 

Chiết xuất cần sa được cho là có đặc tính giãn cơ kép, tức là có tác dụng tại chỗ và trung tâm. 

Thuốc giãn cơ điều trị những bệnh gì?

Thuốc giãn cơ được sử dụng để điều trị co cứng cơ (cứng hoặc cứng). Điều này có thể được gây ra bởi các tình trạng như bại não, bệnh đa cơ xơ cứng và đột quỵ. FDA đã phê duyệt ba loại thuốc giãn cơ — baclofen, tizanidine và dantrolene — để điều trị chứng co cứng cơ. Độc tố botulinum được phê duyệt để điều trị nhiều tình trạng y tế ảnh hưởng đến cách thức hoạt động của cơ thể.

Thuốc giãn cơ cũng được sử dụng để điều trị co thắt cơ xương (căng thẳng, chuột rút hoặc co thắt không tự chủ). Ví dụ, chúng được sử dụng để điều trị co thắt cơ do các tình trạng như đau thắt lưng cấp tính, đau đầu do căng thẳng và đau cơ xơ hóa. Một số thuốc giãn cơ được sử dụng để giảm co thắt cơ bao gồm cyclobenzaprine, methocarbamol, carisoprodol,.... Nói chung, các bác sĩ kê toa thuốc giãn cơ tác động cục bộ hoặc tập trung để điều trị co thắt cơ chỉ sau khi các phương pháp điều trị khác không thành công. 

Thuốc giãn cơ cũng được sử dụng để điều trị rối loạn co giật, bệnh Parkinson.

Thuốc giãn cơ phổ biến nhất là gì?

Một số thuốc giãn cơ phổ biến và thường được kê đơn được mô tả ngắn gọn dưới đây. Đây là những loại thuốc theo toa và thường chỉ được sử dụng khi các loại thuốc khác như thuốc chống viêm không steroid (NSAID) không giúp giảm đau đầy đủ do co thắt cơ.

  • Baclofen 

Tốt nhất cho: Co thắt cơ và căng cứng do chấn thương tủy sống và bệnh đa xơ cứng. 

Dạng bào chế: Viên nén, dung dịch, hỗn dịch, gói. 

Tác dụng phụ thường gặp: Buồn ngủ, nhức đầu, buồn nôn, nôn, lú lẫn và yếu cơ. 

  • Carisoprodol

Tốt nhất cho: Các tình trạng đau cơ và xương như đau thắt lưng cấp tính hoặc đau cổ. 

Tác dụng phụ thường gặp: Buồn ngủ, chóng mặt, nhức đầu.

Lưu ý: Viên nén Carisoprodol là chất được kiểm soát có thể quen thuốc

  • Methocarbamol

11676430053.jpeg

Methocarbamol

Tốt nhất cho: Các tình trạng đau cơ và xương như đau lưng.

Tác dụng phụ thường gặp: Chóng mặt, nhức đầu, mờ mắt, đỏ bừng mặt, buồn nôn.

  • Tizanidin

Tốt nhất cho: Chuột rút và căng cơ do bệnh đa xơ cứng và chấn thương tủy sống. 

Tác dụng phụ thường gặp: Mệt mỏi, chóng mặt, khô miệng, táo bón.

  • Clorzoxazon

Tốt nhất cho: Các bệnh cơ xương đau nhức.

Tác dụng phụ thường gặp: Chóng mặt, buồn ngủ, buồn nôn. 

  • Cyclobenzaprine

Tốt nhất cho: Co thắt cơ, đau, cứng khớp và khó chịu do căng cơ và bong gân.

Tác dụng phụ thường gặp: Chóng mặt, buồn ngủ, khô miệng, mờ mắt. 

  • Metaxaione

Tốt nhất cho: Các tình trạng đau nhức xương và cơ như bong gân, căng cơ và chấn thương cơ.

Tác dụng phụ thường gặp: Chóng mặt, buồn ngủ, buồn nôn, nôn. 

  • Orphenadrine

Tốt nhất cho: Đau, khó chịu, cứng khớp (tăng trương lực cơ) do căng cơ, bong gân và chấn thương cơ, run hoặc run trong bệnh Parkinson.

Tác dụng phụ thường gặp: Khô miệng, chóng mặt, ợ nóng, buồn nôn, nôn, khó tiểu.

  • Dantroien

Tốt nhất cho: Chuột rút và căng cơ liên quan đến các tình trạng như bệnh đa xơ cứng, bại não, đột quỵ và chấn thương tủy sống.

Tác dụng phụ thường gặp: Buồn ngủ, nhạy cảm với ánh sáng. 

Thuốc giãn cơ nào tốt nhất cho đau cổ và lưng?

Thuốc giãn cơ xương như cyclobenzaprine, methocarbamol và carisoprodol có tác dụng tốt trong việc giảm đau lưng, cổ 

Tuy nhiên, các loại thuốc khác có thể có tác dụng tốt hơn đối với chứng đau cổ và lưng so với thuốc giãn cơ. Phương pháp điều trị đầu tiên đối với chứng co thắt cơ và đau cơ là thuốc không kê đơn như Paracetamol và thuốc chống viêm không steroid (ibuprofen, naproxen). Chóng mặt là một trong những tác dụng phụ phổ biến do thuốc giãn cơ gây ra. 

Thuốc giãn cơ nào tốt nhất?

Không có đủ bằng chứng để chỉ ra rằng một loại thuốc giãn cơ xương tốt hơn những loại khác. Việc lựa chọn sử dụng loại thuốc nào để điều trị co thắt cơ, hoặc có nên sử dụng thuốc giãn cơ hay không, tùy thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như tình trạng bệnh, phản ứng của bạn với thuốc, lạm dụng, tương tác thuốc có thể xảy ra và tác dụng phụ. 

Ví dụ, nếu bạn bị mất ngủ (khó ngủ) do co thắt cơ, bác sĩ có thể kê đơn thuốc giãn cơ an thần như cyclobenzaprine hoặc tizanidine. Mặt khác, nếu bạn thích thuốc giãn cơ ít tác dụng an thần hơn, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể chọn methocarbamol hoặc metaxalone.

Theo giảng viên Cao đẳng Dược cho biết: Thuốc giãn cơ phải luôn được sử dụng với liều lượng khuyến cáo và trong khung thời gian quy định. Một số thuốc giãn cơ có khả năng bị lạm dụng, đặc biệt là khi sử dụng kéo dài. Nhiều loại có tác dụng an thần và gây buồn ngủ và chóng mặt.

Tóm lại, thuốc giãn cơ được dùng để giảm đau trong thời gian ngắn. Thuốc giãn cơ nên được sử dụng với các phương pháp khác. Bạn nên có kế hoạch phục hồi toàn diện bao gồm nghỉ ngơi, kéo dài, vật lý trị liệu và tập thể dục. Mong rằng các kiến thức trên được Trường Cao đẳng Y dược Pasteur chia sẻ sẽ giúp ích cho bạn về tình trạng co cơ, co cứng cơ,…

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Nhóm thuốc Nitrat là những thuốc được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa và điều trị cơn đau thắt ngực. Người bệnh cần lưu ý tuân theo chỉ định của thầy thuốc, giúp phòng tránh các tác hại mà nhóm thuốc này có thể gây ra.
CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Có lẽ Cà phê không còn xa lạ với chúng ta và caffeine cũng thế. Chúng ta thường tìm thấy caffein trong cà phê, trà,… Liệu rằng chúng có tốt cho cơ thể của chúng ta vì thế hãy cùng tìm hiểu về những ảnh hưởng của caffeine mang đến.
Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một căn bệnh nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng của phụ nữ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Vậy, các dấu hiệu của ung thư cổ tử cung là gì?
Hướng dẫn đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trực tuyến

Hướng dẫn đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trực tuyến

Để tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, việc đăng ký thi trực tuyến là bước không thể thiếu. Cùng theo dõi hướng dẫn các bước đăng ký thi trong bài viết dưới đây
Đăng ký trực tuyến