Làm gì khi thuốc chống trào ngược Acid không hiệu quả

Thứ tư, 15/02/2023 | 14:37

Nếu bạn thấy mình dùng thuốc chống trào ngược acid hơn một lần một tuần không cải thiện. Hãy tìm hiểu cùng với Giảng viên Trường Cao đẳng Y dược Pasteur để hiểu thêm về những việc cần làm nếu thuốc điều trị trào ngược acid của bạn không có tác dụng.

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản gây ảnh hưởng đến sức khỏe

01676447655.jpeg

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản gây ảnh hưởng đến sức khỏe

1. Chứng ợ nóng, trào ngược Acid và bệnh trào ngượ dạ dày thực quản là gì? 

Theo giảng viên Cao đẳng Dược cho biết trước tiên, chúng ta hãy xem nhanh các thuật ngữ khác nhau được sử dụng để mô tả cơn đau rát ở ngực, khó nuốt và các triệu chứng khác xảy ra ở phần dưới ngực, đặc biệt là sau bữa ăn nhiều chất béo hoặc nhiều chất béo. 

Trào ngược aicd xảy ra khi cơ vòng thực quản dưới (một cơ vòng hoạt động giống như hàng rào chống trào ngược) bị yếu. Bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) là một dạng trào ngược acidt nghiêm trọng hơn và kéo dài hơn. 

Bạn có thể điều trị các triệu chứng ợ nóng và trào ngược acid không thường xuyên bằng thuốc kháng acid (antacid). Tuy nhiên, bạn nên được chuyên gia chăm sóc sức khỏe đánh giá chính xác về GERD nếu các triệu chứng của bạn xảy ra thường xuyên. Bệnh trào ngược dạ dày thực quản không được điều trị hoặc khó điều trị có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng về sức khỏe, bao gồm cả ung thư thực quản.

2. Tại sao trào ngược Acid không biến mất ngay cả khi dùng thuốc?

Nhiều người bị chứng ợ nóng đang điều trị GERD vẫn gặp phải các triệu chứng đột ngột. Có thể có một số lý do khiến thuốc điều trị trào ngược acid của bạn không hoạt động hiệu quả:

  • Bạn có một số tình trạng khác giống với các triệu chứng của GERD. Điều quan trọng là gặp bác sĩ để được chẩn đoán chính xác và điều trị thích hợp.
  • Bạn đang ngăn chặn các triệu chứng trào ngược acid nhưng không giải quyết được nguyên nhân cơ bản. Bác sĩ có thể đề xuất các phương pháp điều trị thích hợp cho chứng rối loạn tiêu hóa của bạn.
  • Bạn đang ăn uống bừa bãi đồ chiên xào, nhiều dầu mỡ và cay hoặc ăn khuya. Thuốc trị chứng ợ nóng có thể làm giảm các triệu chứng của bạn; tuy nhiên, việc tiêu thụ liên tục thực phẩm kích hoạt có thể dẫn đến các triệu chứng bùng phát của GERD.
  • Bạn không dùng thuốc điều trị trào ngược acid đúng cách (dùng sai liều lượng, dùng thuốc không đúng thời điểm hoặc bỏ lỡ liều lượng). Nói chuyện với bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn nếu bạn không chắc chắn về cách dùng thuốc GERD của mình.
  • Bạn đang dùng thuốc kháng acid không kê đơn và cần thứ gì đó mạnh hơn. Nếu bác sĩ chẩn đoán bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD), bạn có thể được bác sĩ kê đơn thuốc. 

3. Nên làm gì nếu chứng trào ngược dạ dày Acid không biến mất?

Nếu bạn cảm thấy nóng rát ở ngực hơn một lần/tuần và thường xuyên dùng thuốc, thì đã đến lúc bạn nên tìm lời khuyên từ bác sĩ, dược sĩ

Bác sĩ sẽ thực hiện đánh giá kỹ lưỡng và đảm bảo rằng các tình trạng sức khoẻ khác như bệnh tim không gây ra các triệu chứng của bạn. Họ cũng sẽ đảm bảo điều trị trào ngược acid mãn tính của bạn là an toàn và đầy đủ. 

Nếu các loại thuốc do bác sĩ kê đơn không giảm chứng ợ nóng, thì sau khi điều trị, có phẫu thuật có thể giải quyết vấn đề cơ bản.

4. Có thể dùng thuốc gì khi Omeprazole không có tác dụng?

  • Thuốc kháng acid

Thuốc kháng acid: Antacil

Hầu hết mọi người bắt đầu bằng cách điều trị trào ngược acid bằng thuốc không kê đơn, giúp giảm nhanh các triệu chứng trào ngược acid bằng cách trung hòa acid dạ dày trong dạ dày. Lạm dụng thuốc kháng acid có thể gây tiêu chảy và dẫn đến các tình trạng sức khỏe như bệnh thận mạn tính. Thuốc kháng acid nên uống sau bữa ăn và trước khi đi ngủ để đạt hiệu quả tối đa.

  • Thuốc chẹn thụ thể H2 

Thuốc ức chế thụ thể H2 hoạt động bằng cách giảm lượng acid trong dạ dày. Nhóm thuốc này được sử dụng để điều trị GERD nhẹ đến trung bình. Chúng bắt đầu có tác dụng chậm hơn nhưng giúp giảm đau lâu hơn (lên đến 12 giờ) so với thuốc kháng acid. Sử dụng lâu dài thuốc chẹn thụ thể H2 có thể dẫn đến dung nạp và làm giảm hiệu quả điều trị.

  • Thuốc ức chế bơm Proton (PPI)

Thuốc ức chế bơm proton mạnh hơn thuốc chẹn H2 và thường được kê cho bệnh nhân GERD. PPI ngăn chặn sản xuất acid dạ dày và cũng chữa lành niêm mạc thực quản. Các ví dụ bao gồm lansoprazole, omeprazol và sản phẩm kết hợp. Sử dụng PPI lâu dài có thể dẫn đến thiếu vitamin B12, tiêu chảy liên quan đến Clostridium-difficile (C.Diff), nồng độ magie trong máu thấp và tăng nguy cơ gãy xương.

  • Liều thuốc thay thế

Tính an toàn và hiệu quả của các phương pháp điều trị thay thế, chẳng hạn như y học cổ truyền Trung Quốc, thảo dược, v.v., không được chứng minh một cách khoa học bằng các thử nghiệm lâm sàng. Luôn luôn tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thuốc thay thế nào để tránh tương tác thuốc dẫn đến tác dụng phụ không mong muốn.

  • Can thiệp phẫu thuật cho Gerd 

Hầu hết bệnh nhân GERD được hưởng lợi từ việc dùng thuốc và thay đổi lối sống và giảm bớt các triệu chứng của họ. Tuy nhiên, nếu chúng không hiệu quả, bác sĩ của bạn có thể đề xuất một thủ thuật xâm lấn tối thiểu như thủ thuật TIF, thủ thuật Stretta hoặc đặt Hệ thống quản lý trào ngược LINX.

11676447655.jpeg

Phẫu thuật đặt Hệ thống quản lý trào ngược LINX.

5. Đơn thuốc mạnh nhất cho Gerd

Thuốc ức chế bơm proton (PPI) là loại thuốc theo toa mạnh nhất hiện có để điều trị GERD. Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên bị ợ nóng, điều quan trọng là phải tìm lời khuyên y tế từ chuyên gia y tế. PPI không nên được sử dụng liên tục trong thời gian dài mà không có sự giám sát và hướng dẫn bác sĩ, dược sĩ. Sử dụng PPI lâu dài có thể dẫn đến bệnh thận cấp tính , bệnh thận mãn tính, tăng nguy cơ gãy xương, làm trầm trọng thêm các khiếm khuyết dẫn truyền tim (một chứng rối loạn nhịp tim di truyền hiếm gặp), viêm phổi mắc phải ở cộng đồng và nhiễm trùng đường ruột C. difficile.

Khi thuốc điều trị trào ngược acid không hiệu quả, thay vào đó, hãy thử điều này:

Điều chỉnh lối sống có thể giúp nhiều bệnh nhân có triệu chứng trào ngược acid. Ngay cả khi bạn được kê đơn thuốc GERD, thì việc thay đổi lối sống lâu dài là điều cần thiết để duy trì các triệu chứng GERD. Một số thay đổi lối sống bạn có thể thử bao gồm:

  • Từ bỏ hút thuốc lá, hút thuốc làm cho các cơ ở thực quản dưới yếu hơn.
  • Giảm cân. Cân nặng dư thừa gây áp lực lên dạ dày và có thể làm trầm trọng thêm tình trạng trào ngược acid. Giảm cân có thể giúp giảm chứng ợ nóng.
  • Mặc quần áo rộng rãi. Quần áo chật có thể gây áp lực lên dạ dày và làm tăng trào ngược acid. 
  • Nâng cao đầu khi nằm (khoảng 15-22 cm)
  • Tránh một số loại thực phẩm và đồ uống làm trầm trọng thêm tình trạng trào ngược acid của bạn, chẳng hạn như thức ăn cay và béo, rượu, caffein và nước ép cam quýt. 
  • Tránh ăn khuya. Ăn bữa cuối cùng ít nhất 3 giờ trước khi đi ngủ hoặc nằm xuống.
  • Ăn các bữa ăn nhỏ hơn, thường xuyên hơn.
  • Thực hành chánh niệm, thiền định và yoga để giảm căng thẳng. Cảm xúc mạnh mẽ có thể kích hoạt các triệu chứng GERD.

Tóm lại, sử dụng thuốc điều trị trào ngược acid không hiệu quả có nhiêu nguyên nhân có thể dẫn đến nên cần được bác sĩ theo dõi việc tuân thủ điều trị của bệnh nhân và lối sông. Hy vọng, những thông tin mà Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ đã mang lại kiến thức hữu ích cho bạn khi dùng thuốc điều trị trào ngược acid không có tác dụng. 

Có thể sử dụng chườm đá để giảm đau đầu không?

Có thể sử dụng chườm đá để giảm đau đầu không?

Hội chứng đau đầu có nguyên nhân đa dạng và mỗi người thường có cách giảm đau riêng. Đau đầu kéo dài hoặc đau nửa đầu thường cần chú ý, và việc chườm đá có thể là một phương pháp giúp giảm đau trong một số trường hợp.
20 đại học ở Hà Nội xét tuyển bằng phương thức sử dụng điểm SAT

20 đại học ở Hà Nội xét tuyển bằng phương thức sử dụng điểm SAT

Nhiều trường đại học thường sử dụng điểm SAT - bài thi chuẩn hóa ở Mỹ để xét tuyển. Bách Khoa Hà Nội đặt mức điểm cao nhất là 1450/1600, trong khi các trường khác thường yêu cầu từ 1100 điểm trở lên.
Trường ĐH công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn học bạ

Trường ĐH công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn học bạ

Học viện Phụ nữ Việt Nam đã trở thành trường công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn dựa trên học bạ. Ngành Truyền thông đa phương tiện đã đạt mức điểm cao nhất là 25,5 điểm.
Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Mất nước và uống quá nhiều cũng đều gây hại. Thừa nước khi uống nhiều nước hơn mức cần có thể gây tác động tiêu cực, như làm loãng natri máu, gánh nặng cho thận, và rối loạn điện giải.
Đăng ký trực tuyến