Cenditan thuốc điều trị táo bón, trĩ và những lưu ý khi sử dụng

Thứ bảy, 28/01/2023 | 16:37

Cenditan là sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược, được sử dụng điều trị táo bón, trĩ, giúp thanh nhiệt, giải độc, mát gan.

01674899227.jpeg

Cenditan thuốc điều trị táo bón

1. Cenditan là thuốc gì?

Theo DSCK1. NGUYỄN HỒNG DIỄM giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Cenditan là thuốc có nguồn gốc thảo dược thiên nhiên, trong thành phần có chứa cao khô diếp cá và bột rau má. Thuốc Cenditan được dùng hỗ trợ điều trị các tình trạng táo bón, trĩ, giúp giải nhiệt, thông tiểu, mát gan và giải độc.

Tác dụng của Diếp cá:

Diếp cá có chứa các thành phần hoạt chất chính là tinh dầu chủ yếu là 3- oxododecanal, l-decanal, l- dodecanal, camphen, myrcen, α-pinen, limonen, linalol. Diếp cá còn có các hợp chất flavoniod như quercitrin, quercetin-3-O-Beta-D-glucopyrannoside. Lá Diếp cá còn chứa các β-sitosterol, alkaloid. Ngoài ra, Diếp cá còn chứa acid capric, laurinaldehyd, benzamid, acid hexadecanoic, acid decanoic, acid palmatic, lipid và vitamin K.

Diếp cá có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu thũng, lợi tiểu, làm bền thành mao mạch, kháng khuẩn, kháng viêm. Diếp cá được dùng điều trị táo bón, bệnh trĩ, mụn nhọt, trẻ con lên sởi, viêm phổi hoặc phổi có mủ, đau mắt đỏ hoặc đau mắt do trực khuẩn mủ xanh, viêm ruột, bí tiểu tiện, kinh nguyệt không đều, sốt rét và  đau răng.

Tác dụng của Rau má:

Rau má có chứa các thành phần hoá học chính là saponin, tinh dầu, alcaloid, flavonoid, chất đắng. Rau má có tác dụng lợi mật, nhuận gan, giải độc, giải nhiệt, thông tiểu, giúp bảo vệ gan nhất là trong ngộ độc rượu, lọc máu, giảm cholesterol trong máu, giảm urê máu, giảm sưng, làm bền thành mạch. Rau má thường được dùng chữa viêm họng, viêm amidan, sốt, sởi, nôn ra máu, chảy máu cam, lỵ, táo bón, vàng da, mụn nhọt.

2. Dạng thuốc và hàm lượng của Cenditan?

Cenditan được sản xuất trên thị trường với dạng thuốc viên nang mềm, hộp 10 vỉ x 5 viên nang mềm.

Trong mỗi viên nang mềm Cenditan có thành phần chính là

Cao khô Diếp cá (Herba Houttuynia cordata Thunb, Saururaceae)…….75 mg

Tương đương Diếp cá khô …………………………………………….…...750 mg

Bột Rau má (Herba Centella asiatica Urb, Apiaceae) ………..………….300 mg

3. Cenditan được dùng cho những trường hợp nào?

  • Cenditan được sử dụng trong các trường hợp sau:
  • Điều trị táo bón, trĩ.
  • Người cần giải nhiệt, thông tiểu, mát gan, giải độc.
11674899227.jpeg

Các nguyên nhân có thể gây táo bón

4. Cách dùng - Liều lượng của Cenditan?

Cách dùng: Cenditan được dùng đường uống.

Liều dùng:

Người lớn: Uống mỗi lần 2 viên, ngày 3 lần.

Tóm lại, tuỳ theo độ tuổi và tình trạng của người bệnh, cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ hoặc hướng dẫn của dược sĩ tư vấn về liều dùng cụ thể, cách dùng và liệu trình điều trị để đảm bảo an toàn và đạt hiệu quả tối ưu.

5. Cách xử lý nếu quên liều Cenditan?

Nếu người bệnh quên một liều Cenditan nên uống ngay khi nhớ ra trong ngày đó. Không dùng liều gấp đôi. Nếu gần đến thời điểm uống của liều tiếp theo, chỉ cần dùng liều tiếp theo vào đúng giờ đã lên kế hoạch điều trị.

6. Cách xử lý khi dùng quá liều Cenditan?

Chưa có báo cáo dữ liệu lâm sàng về dùng quá liều Cenditan. Tuy nhiên, nếu người bệnh có bất kỳ biểu hiện bất thường nào do dùng quá liều Cenditan, phải ngừng thuốc ngay và đưa đến bệnh viện gần nhất để điều trị triệu chứng.

7. Những lưu ý thận trọng khi sử dụng thuốc Cenditan?

1. Cenditan chống chỉ định cho những trường hợp sau:

  • Người có tiền sử mẫn cảm với Cenditan hoặc bất cứ thành phần nào của sản thuốc.
  • Người tỳ vị hư hàn, dương hư, tiêu chảy do lạnh.

2. Thận trọng khi sử dụng Cenditan cho những trường hợp sau:

  • Lưu ý không dùng Cenditan quá liều khuyến cáo. Người bệnh Ccn đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất trước khi dùng.
  • Lưu ý thông báo cho bác sĩ điều trị hoặc dược sĩ tu vấn những tác dụng không mong muốn gặp phải khi sử dụng thuốc Cenditan.
  • Lưu ý với phụ nữ có thai, Cenditan không ảnh hưởng trên người dùng trong thời kỳ mang thai. Có thể dùng Cenditan cho phụ nữ trong thời kỳ mang thai.
  • Lưu ý với phụ nữ cho con bú, Cenditan không gây hại cho trẻ bú sữa mẹ. Có thể dùng Cenditan cho người mẹ đang cho con bú.
  • Lưu ý với người lái tàu, lái xe và vận hành máy móc. Cenditan không ảnh hưởng lên thần kinh trung ương, có thể sử dụng Cenditan cho đối tượng này.

8. Cenditan gây ra các tác dụng phụ nào?

Hiện chưa có báo cáo về tác dụng phụ của Cenditan, nhưng người bệnh khi điều trị bằng Cenditan, có thể gặp phải một số tác dụng không mong muốn rất hiếm gặp như buồn nôn, nôn, ban da, mẫn ngứa.

Tóm lại, trong quá trình sử dụng Cenditan, người bệnh có bất kỳ biểu hiện bất thường nào nghi ngờ rằng do sử dụng thuốc Cenditan thì cần tham khảo ý kiến hướng dẫn của bác sĩ điều trị hoặc dược sĩ tư vấn để xử trí kịp thời.

21674899227.jpeg

Hãy tham khảo ý kiến của dược sĩ tư vấn hoặc bác sĩ trước khi dùng Cenditan

9. Cenditan tương tác với các thuốc nào?

Hiện chưa có dữ liệu báo cáo về tương tác của thuốc Cenditan khi dùng chung với các thuốc khác. Tuy nhiên, tương tác thuốc có thể xảy ra làm thay đổi hiệu quả điều trị của thuốc hoặc làm tác dụng phụ trầm trọng hơn. Người bệnh cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng hoặc thông báo cho bác sĩ kê đơn hoặc dược sĩ tư vấn biết những loại thuốc đang dùng có nguy cơ, giúp sử dụng thuốc hợp lý, an toàn và đạt hiệu quả.

10. Bảo quản Cenditan như thế nào?

Ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ Cao đẳng Dược cho biết: Cenditan được bảo quản thuốc theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Nhiệt độ bảo quản dưới 30°C, nơi khô thoáng, tránh ánh sáng mặt trời để đảm bảo giữ chất lượng thuốc.

DSCK1. NGUYỄN HỒNG DIỄM

Nguồn tham khảo:

1. Ft-pharma.com: https://ft-pharma.com/san-pham/cenditan/

Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một căn bệnh nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng của phụ nữ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Vậy, các dấu hiệu của ung thư cổ tử cung là gì?
 Những lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazide

 Những lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazide

Thuốc lợi tiểu Thiazide được sử dụng nhằm mục đích gia tăng khả năng đào thải nước, muối ở thận, hỗ trợ điều trị phù nề liên quan đến suy tim mạn tính, tăng huyết áp, xơ gan, rối loạn chức năng thận. Mặc dù có nhiều lợi ích nhưng thuốc lợi tiểu Thiazide cũng có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn cần lưu ý.
Sỏi tiết niệu : Nguyên nhân, biến chứng và cách phòng tránh

Sỏi tiết niệu : Nguyên nhân, biến chứng và cách phòng tránh

Sỏi tiết niệu là một bệnh thường gặp ở người Việt, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về nó. Điều gì gây ra sỏi tiết niệu? Làm thế nào để phát hiện và điều trị căn bệnh này? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Macrolid

Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Macrolid

Macrolid là nhóm thuốc kháng sinh được sử dụng phổ biến trên lâm sàng hiện nay tại Việt Nam. Hãy cùng tìm hiểu và trang bị cho mình kiến thức sử dụng thuốc kháng sinh nhóm Macrolid một cách hợp lý, an toàn và tránh được sự kháng thuốc, gây nguy hiểm cho cộng đồng.
Đăng ký trực tuyến