Những tác động của hiện tượng nóng lên toàn cầu và cách đối phó với nhiệt độ tăng

Thứ bảy, 24/12/2022 | 14:33

Nhiệt độ ngày càng tăng do biến đổi khí hậu và xu hướng này sẽ tiếp tục. Trên toàn cầu, các sự kiện do nhiệt độ khắc nghiệt được quan sát thấy là đang gia tăng về tần suất và cường độ.

01671867775.jpeg

Hiện tượng ấm lên toàn cầu tác động rất lớn đến sực khỏe, kinh tế và môi trường

Tiếp xúc với nhiệt độ quá cao có nhiều tác động sinh lý đối với tất cả mọi người, thường làm trầm trọng thêm các tình trạng sức khỏe và tâm lý có và có thể dẫn đến tử vong sớm hoặc tàn tật. Các tác động tiêu cực đến sức khỏe của nắng nóng có thể dự đoán được và phần lớn có thể ngăn ngừa được bằng các hành động y tế công cộng cụ thể. Bài viết này đề cập tới những hướng dẫn y tế công cộng cho công chúng về cách đối phó với nhiệt độ cực cao do WHO đã ban hành.

Tổng quan

Theo Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Nhiệt độ toàn cầu, tần suất và cường độ của các đợt nắng nóng sẽ tăng lên trong thế kỷ 21 do hậu quả của biến đổi khí hậu. Thời gian nhiệt độ ban ngày và ban đêm cao kéo dài tạo ra căng thẳng sinh lý tích lũy trên cơ thể con người, làm trầm trọng thêm các nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn cầu, bao gồm các bệnh về đường hô hấp và tim mạch, đái tháo đường và bệnh thận. Các đợt nắng nóng có thể tác động sâu sắc đến các nhóm dân số lớn trong thời gian ngắn, thường gây ra các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng và dẫn đến tỷ lệ tử vong cao cũng như các tác động kinh tế xã hội theo tầng (ví dụ: mất khả năng lao động và năng suất lao động). Chúng cũng có thể làm mất khả năng cung cấp dịch vụ y tế, trong đó tình trạng thiếu điện thường đi kèm với các đợt nắng nóng làm gián đoạn các cơ sở y tế, giao thông và cơ sở hạ tầng nước.

Nhận thức vẫn chưa đầy đủ về các rủi ro sức khỏe do sóng nhiệt và tiếp xúc kéo dài với nhiệt độ tăng. Các chuyên gia y tế phải điều chỉnh kế hoạch và các biện pháp can thiệp của họ để giải thích cho việc tăng nhiệt độ và sóng nhiệt. Các biện pháp can thiệp thực tế, khả thi và thường có chi phí thấp ở cấp độ cá nhân, cộng đồng, tổ chức, chính phủ và xã hội có thể cứu sống nhiều người

Ai bị ảnh hưởng

Nhiệt độ môi trường toàn cầu tăng ảnh hưởng đến tất cả các quần thể. Tuy nhiên, một số quần thể tiếp xúc nhiều hơn, hoặc dễ bị tổn thương hơn về mặt sinh lý hoặc kinh tế xã hội như căng thẳng sinh lý, bệnh nặng hơn và tăng nguy cơ tử vong do tiếp xúc với nhiệt độ quá cao. Những người này bao gồm người già, trẻ sơ sinh và trẻ em, phụ nữ mang thai, người lao động chân tay và ngoài trời, vận động viên và người nghèo. Giới tính có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định mức độ tiếp xúc với nhiệt

11671867775.jpeg

Nhiệt độ làm tăng ảnh hưởng đến tất cả các quần thể trên trái đất

Nắng nóng ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào

Sự tăng nhiệt tác động đến cơ thể con người có thể gây ra bởi sự kết hợp giữa nhiệt bên ngoài từ môi trường và nhiệt bên trong cơ thể được tạo ra từ các quá trình trao đổi chất. Nhiệt tăng nhanh do tiếp xúc với điều kiện nóng hơn mức trung bình sẽ ảnh hưởng đến khả năng điều chỉnh nhiệt độ của cơ thể và có thể dẫn đến một loạt bệnh tật, bao gồm chuột rút do nhiệt, kiệt sức vì nóng, say nắng và tăng thân nhiệt.

Tử vong và nhập viện do nắng nóng có thể xảy ra cực kỳ nhanh chóng (trong cùng ngày) hoặc có tác động chậm (vài ngày sau) và dẫn đến tử vong hoặc bệnh tật nhanh hơn ở những người vốn đã yếu ớt, đặc biệt được quan sát thấy trong những ngày đầu tiên của đợt nắng nóng. Ngay cả những khác biệt nhỏ so với nhiệt độ trung bình theo mùa cũng có liên quan đến việc gia tăng bệnh tật và tử vong. Nhiệt độ cực đoan cũng có thể làm trầm trọng thêm các bệnh mãn tính, bao gồm bệnh tim mạch, hô hấp, mạch máu não và các bệnh liên quan đến bệnh tiểu đường.

Nhiệt cũng có những ảnh hưởng gián tiếp quan trọng đến sức khỏe. Điều kiện nắng nóng có thể làm thay đổi hành vi của con người, sự lây truyền bệnh tật, cung cấp dịch vụ y tế, chất lượng không khí và cơ sở hạ tầng xã hội quan trọng như năng lượng, giao thông và nước. Quy mô và tính chất của các tác động sức khỏe do nắng nóng phụ thuộc vào thời gian, cường độ và thời gian diễn ra sự kiện nhiệt độ, mức độ thích nghi với khí hậu và khả năng thích ứng của người dân địa phương, cơ sở hạ tầng và các tổ chức với khí hậu phổ biến. Ngưỡng chính xác là mức nhiệt độ có thể gây ra  tình trạng nguy hiểm thay đổi theo vùng, các yếu tố khác như độ ẩm và gió, mức độ thích nghi của con người tại địa phương và sự chuẩn bị đối phó cho điều kiện nhiệt độ thay đổi.

Công chúng nên làm gì

1. Giữ cho ngôi nhà của bạn mát mẻ

  • Nhằm mục đích giữ cho không gian sống của bạn mát mẻ. Kiểm tra nhiệt độ phòng từ 08:00 đến 10:00, lúc 13:00 và ban đêm sau 22:00. Lý tưởng nhất là nhiệt độ phòng nên được giữ ở mức dưới 32°C vào ban ngày và 24°C vào ban đêm. Điều này đặc biệt quan trọng đối với trẻ sơ sinh hoặc những người trên 60 tuổi hoặc mắc các bệnh mãn tính.
  • Sử dụng không khí ban đêm để làm mát ngôi nhà của bạn. Mở tất cả các cửa sổ và cửa chớp vào ban đêm và sáng sớm, khi nhiệt độ bên ngoài thấp hơn (nếu an toàn để làm như vậy).
  • Giảm tải nhiệt bên trong căn hộ hoặc nhà ở. Đóng cửa sổ và cửa chớp (nếu có), đặc biệt là những cửa sổ bị chiếu bởi ánh nắng mặt trời vào ban ngày. Tắt ánh sáng nhân tạo và càng nhiều thiết bị điện càng tốt.
  • Treo mành, màn cửa, mái hiên hoặc cửa chớp trên cửa sổ đón nắng buổi sáng hoặc buổi chiều.
  • Treo khăn ướt để làm mát không khí trong phòng. Lưu ý rằng điều này cũng làm độ ẩm của không khí tăng lên cùng một lúc.
  • Nếu nơi ở của bạn có máy lạnh, hãy đóng cửa ra vào và cửa sổ và tiết kiệm điện không cần thiết để giữ cho bạn mát mẻ, nhằm đảm bảo luôn có điện và giảm nguy cơ mất điện trên toàn cộng đồng.
  • Quạt điện có thể hữu ích, nhưng khi nhiệt độ trên 35°C, nó có thể không ngăn ngừa được các vân liên quan đến nhiệt. Điều quan trọng là phải uống chất lỏng.
21671867775.jpeg

Giữ cho không gian sống của bạn mát mẻ

2. Tránh nóng

  • Di chuyển đến căn phòng mát nhất trong nhà, đặc biệt là vào ban đêm.
  • Nếu không thể giữ cho ngôi nhà của bạn mát mẻ, hãy dành 2–3 giờ mỗi ngày ở nơi mát mẻ (chẳng hạn như tòa nhà công cộng có điều hòa nhiệt độ).
  • Tránh ra ngoài vào thời điểm nóng nhất trong ngày.
  • Tránh hoạt động thể chất vất vả nếu bạn có thể. Nếu bạn phải thực hiện các hoạt động gắng sức, hãy thực hiện vào thời điểm mát mẻ nhất trong ngày, thường là vào buổi sáng từ 4:00 đến 7:00.
  • Ở trong bóng râm.
  • Không để trẻ em hoặc động vật trong xe đang đỗ.

3. Giữ cho cơ thể mát mẻ

  • Tắm nước mát hoặc tắm bồn. Các lựa chọn thay thế bao gồm túi chườm lạnh và khăn quấn, khăn tắm, miếng bọt biển, ngâm chân, v.v.
  • Mặc quần áo nhẹ, rộng bằng chất liệu tự nhiên. Nếu bạn đi ra ngoài, hãy đội mũ rộng vành hoặc mũ lưỡi trai và đeo kính râm.
  • Sử dụng khăn trải giường nhẹ, và không có đệm, để tránh tích tụ nhiệt.
  • Uống nước thường xuyên, tránh uống rượu, quá nhiều caffein và đường.
  • Ăn nhiều bữa nhỏ và ăn thường xuyên hơn. Tránh thực phẩm chứa nhiều protein

4. Giúp đỡ người khác

  • Sẵn sàng giúp đỡ gia đình, bạn bè và hàng xóm, những người lớn tuổi ở một mình. Những người dễ bị tổn thương có thể cần hỗ trợ trong những ngày nắng nóng.
  • Thảo luận về cách đối phó với đợt nắng nóng khắc nghiệt với gia đình bạn. Mọi người nên biết phải làm gì ở những nơi mà họ đang ở.
  • Nếu bất kỳ ai bạn biết đang gặp rủi ro, hãy giúp họ để được tư vấn và hỗ trợ. Người già hoặc người bệnh sống một mình nên được thăm viếng ít nhất hàng ngày.
  • Nếu một người đang dùng thuốc, hãy hỏi bác sĩ điều trị về thuốc đó có thể ảnh hưởng như thế nào đến quá trình điều nhiệt và cân bằng chất lỏng.
  • Tham gia khóa học sơ cứu để học cách điều trị các trường hợp khẩn cấp do nhiệt và các trường hợp khẩn cấp khác. Mọi người nên biết cách ứng phó.

5. Nếu bạn đang có vấn đề về sức khỏe

  • Giữ thuốc ở nhiệt độ dưới 25°C hoặc trong tủ lạnh (đọc hướng dẫn bảo quản trên bao bì).
  • Tìm tư vấn y tế nếu bạn đang mắc một bệnh mãn tính hoặc dùng nhiều loại thuốc.

6. Nếu bạn hoặc những người khác cảm thấy không khỏe

  • Cố gắng tìm sự giúp đỡ nếu bạn cảm thấy chóng mặt, yếu ớt, lo lắng hoặc khát nước và đau đầu dữ dội; di chuyển đến một nơi mát mẻ càng sớm càng tốt và đo nhiệt độ cơ thể của bạn.
  • Theo giảng viên Cao đẳng Dược cho biết: Uống nước hoặc nước ép trái cây để bù nước.
  • Nghỉ ngơi ngay lập tức ở nơi mát mẻ nếu bạn bị co thắt cơ gây đau (đặc biệt là ở chân, tay hoặc bụng, trong nhiều trường hợp sau khi tập thể dục liên tục trong thời tiết quá nóng) và uống dung dịch bù nước có chứa chất điện giải. Cần có sự chăm sóc y tế nếu chuột rút do nhiệt kéo dài hơn một giờ.
  • Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu bạn cảm thấy các triệu chứng bất thường hoặc nếu các triệu chứng vẫn tồn tại. Nếu một trong những thành viên gia đình của bạn hoặc những người bạn hỗ trợ có biểu hiện da khô nóng và mê sảng, co giật, bất tỉnh, hãy gọi bác sĩ hoặc xe cứu thương ngay lập tức. Trong khi chờ đợi sự giúp đỡ, hãy di chuyển người đó đến một nơi mát mẻ, đặt họ ở tư thế nằm ngang và nâng cao chân và hông, cởi bỏ quần áo và bắt đầu làm mát từ bên ngoài, ví dụ, bằng cách đặt túi lạnh lên cổ, nách và háng, quạt  liên tục và phun nước lên da ở nhiệt độ 25–30 °C. Đo nhiệt độ cơ thể. Không nên cho uống axit acetylsalicylic hoặc paracetamol. Đặt người bất tỉnh nằm nghiêng.

Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate là thuốc được các chuyên gia y tế chỉ định điều trị các tình trạng rối loạn lipid máu, tăng nồng độ triglycerid huyết thanh rất cao, giúp cải thiện tình trạng sức khỏe và giảm nguy cơ các biến chứng của tăng lipid máu.
Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột là vấn đề phổ biến, nhất là ở những người có thói quen ăn uống không lành mạnh hoặc hệ tiêu hóa kém. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, tình trạng này có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng.
Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Viêm dạ dày tá tràng là bệnh lý đường tiêu hóa phổ biến có thể điều trị nếu phát hiện sớm. Tuy nhiên, nhiều người thường chủ quan và chỉ khám khi bệnh đã nặng. Dưới đây là hướng dẫn ngắn gọn về cách phòng ngừa bệnh hiệu quả.
Điểm sàn Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch từ 18 - 23 điểm

Điểm sàn Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch từ 18 - 23 điểm

Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM) đã công bố điểm sàn xét tuyển đại học hệ chính quy năm 2024 với 4 mức điểm.
Đăng ký trực tuyến