Dị ứng kháng sinh amoxicillin và những điều cần biết

Thứ tư, 28/12/2022 | 10:22

Amoxicillin là một loại thuốc kháng sinh phổ rộng được sử dụng trong điều trị các bệnh nhiễm khuẩn. Trong quá trình sử dụng sẽ không tránh khỏi các tác dụng phụ, dưới đây thông tin thuốc kháng sinh amoxicillin và biểu hiện của dị ứng thuốc.

20220817_060024_650497_tim-hieu-ve-di-ung-.max-1800x1800

Dị ứng kháng sinh amoxicillin và những điều cần biết

Thông tin thuốc kháng sinh amoxicillin và biểu hiện của dị ứng thuốc

Dược sĩ Cao đẳng Dược cho biết: Thuốc kháng sinh Amoxicillin là một loại kháng sinh phổ rộng được sử dụng trong điều trị các trường hợp bệnh nhiễm khuẩn như: viêm xoang; viêm tai giữa; viêm đường hô hấp gây ra bởi tụ cầu; liên cầu; phế cầu;... viêm dạ dày ruột, viêm đường tiết niệu, nhiễm khuẩn da,... Bên cạnh đó, thuốc kháng sinh amoxicillin có thể sử dụng theo đơn lẻ hoặc đơn kết hợp với những loại thuốc kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ khác để tăng cường khả năng trong việc điều trị các bệnh nhiễm khuẩn.

Và thuốc kháng sinh amoxicillin trong quá trình sử dụng sẽ không tránh khỏi các tác dụng không mong muốn xảy như buồn nôn; nôn; tiêu chảy; đau bụng; đau đầu, chóng mặt; tăng men gan nhẹ;... trong đó có phản ứng dị ứng. Tình trạng dị ứng thuốc có thể xảy ra ở cả người lớn và trẻ em.

Dị ứng thuốc kháng sinh amoxicillin là một trong những tình trạng không phải hiếm gặp làm thay đổi trên da có thể làm cho trẻ nổi mẩn, ngứa hay còn được gọi là phát ban. Phản ứng dị ứng này có thể xảy ra ngay lập tức trong 1-2 giờ đồng hồ hoặc chậm hơn vài giờ/vài ngày. Thuốc kháng sinh amoxicillin thuộc họ penicillin là một trong những loại kháng sinh dễ gây ra dị ứng thuốc. Biểu hiện của dị ứng thuốc amoxicillin tổng hợp từ ban cố vấn Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur bao gồm:

  • - Nổi mề đay: trên bề mặt da xuất hiện vết mẩn ngứa sần, có màu trắng/đỏ người bệnh khi chạm vào có thể cảm nhận được. Tình trạng này xuất hiện khi dùng kháng sinh từ 1-2 liều.
20190829_055749_016308_20190407_071432_49695.max-800x800

Dị ứng kháng sinh amoxicillin thường gặp phải ở trẻ nhỏ

Nổi ban đỏ: nổi ban đỏ do dị ứng kháng sinh amoxicillin thường sẽ xuất hiện muộn hơn so với mề đay khoảng 3-10 ngày sau khi dùng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp khác ban đỏ cũng có thể xuất hiện ở bất kỳ thời điểm nào trong thời gian điều trị. Các ban đỏ nổi trên da giống như những mảng phẳng màu đỏ và không nổi sần lên trên bề mặt. Những vết nổi ban này thường nhỏ, nhạt màu hơn và có xen lẫn với cả những đốm mẩn đỏ, dạng mẩn ngứa thường sẽ tự khỏi sau khi ngừng dùng thuốc kháng sinh amoxicillin.

Dị ứng thuốc kháng sinh amoxicillin có gây gì nguy hiểm không?

Đa số trường hợp dị ứng kháng sinh amoxicillin trong quá trình dùng thuốc không quá nguy hiểm và chỉ xuất hiện những triệu chứng nhẹ ngoài da và đường hô hấp. Tuy nhiên, một số ít trường hợp khác có thể là shock phản vệ, đe dọa đến tính mạng người bệnh với biểu hiện ban đầu như: phù nề vùng mặt; cổ họng, khó thở,... Vì vậy, khi thấy trên da có xuất hiện những triệu chứng dị ứng trong khi dùng thuốc kháng sinh thì cần:

  • Dừng sử dụng thuốc ngay lập tức;
  • Đặt người bệnh nằm ngửa, chân kê cao, đầu thấp;
  • Nghiêng người bệnh nhân sang một bên nếu có dấu hiệu nôn;
  • Liên hệ y tế để được hỗ trợ.

Dị ứng do dùng kháng sinh amoxicillin là tình trạng phổ biến đặc biệt là ở trẻ em. Biểu hiện của dị ứng xuất hiện với những tình tình trạng nổi mẩn, phát ban,... tình trạng nghiêm trọng có thể dẫn tới shock phản vệ đe dọa tới tính mạng người bệnh. Vì vậy, khi có những biểu hiện du ứng khi dùng thuốc như nổi mẩn, phát ban, sưng, phù nề thì cần liên hệ y tế ngay lập tức để được xử trí kịp thời.

Các thông tin cập nhật tại chuyên mục Tin tức Y dược trên không thay thế cho lời khuyên của thầy thuốc, bác sĩ; người bệnh cần đến cơ sở y tế nếu cảm thấy sức khỏe bản thân đang đi xuống.

Có thể sử dụng chườm đá để giảm đau đầu không?

Có thể sử dụng chườm đá để giảm đau đầu không?

Hội chứng đau đầu có nguyên nhân đa dạng và mỗi người thường có cách giảm đau riêng. Đau đầu kéo dài hoặc đau nửa đầu thường cần chú ý, và việc chườm đá có thể là một phương pháp giúp giảm đau trong một số trường hợp.
Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Mất nước và uống quá nhiều cũng đều gây hại. Thừa nước khi uống nhiều nước hơn mức cần có thể gây tác động tiêu cực, như làm loãng natri máu, gánh nặng cho thận, và rối loạn điện giải.
Nhiễm khuẩn đường tiết niệu : Nguyên nhân và triệu chứng

Nhiễm khuẩn đường tiết niệu : Nguyên nhân và triệu chứng

Nhiễm khuẩn đường tiết niệu là một bệnh phổ biến, thường gặp ở phụ nữ, và có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Mặc dù có thể chữa khỏi, nhưng nguy cơ tái phát cao. Nếu không được điều trị kịp thời, nó có thể lan rộng và gây ra các biến chứng nguy hiểm.
Cách giảm bớt cơn đau từ hội chứng ống cổ tay

Cách giảm bớt cơn đau từ hội chứng ống cổ tay

Hội chứng ống cổ tay phổ biến gây đau và tê bì ở một hoặc cả hai bàn tay. Bệnh xảy ra khi dây thần kinh bị nén tại ống cổ tay, có thể trở nên nghiêm trọng. Nhận biết và điều trị kịp thời giúp để giảm triệu chứng và phục hồi chức năng.
Đăng ký trực tuyến