Trị nám da mặt đơn giản và hiệu quả bằng thuốc nam

Thứ bảy, 24/12/2022 | 10:13

Phụ nữ bước qua tuổi sau 25 tuổi, da bắt đầu khô và sạm đi, các vết nhăn xuất hiện ngày càng nhiều cùng với những vết nám, thâm do mụn để lại...Hoặc do một bệnh lý nào đó, khiến chị em mặc cảm trong giao tiếp.

Dùng các bài thuốc Đông y đảm bảo tính an toàn, hiệu quả, cho tác dụng lâu dài, xử lý gốc rễ của vấn đề nám, tàn nhang là giải pháp được nhiều chị em lựa chọn.Hãy cùng Giảng viên, dược sĩ Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur hy vọng sẽ giúp bạn có những lựa chọn bài thuốc phù hợp và có hữu ích nhất!

01671852726.jpeg

Trị nám da mặt đơn giản và hiệu quả bằng thuốc nam

1. Tại sao bạn nên sử dụng bài thuốc trị nám từ thuốc nam

Bị Tàn nhang, nám là tình trạng do tăng sinh sắc tố da. Người bị tàn nhang, nám mảng sẽ xuất hiện các mảng có màu từ nâu nhạt, đậm trên da. Tuy gây nứa ngáy hay khó chịu nhưng các đốm màu này lại khiến làn da người mắc sạm màu, kém sắc và ảnh hưởng không nhỏ tới ngoại hình cũng như tâm lý người bệnh. Tình trạng nám, tàn nhang có thể gặp ở bất cứ ai, trong đó phổ biến hơn cả là ở các chị em phụ nữ. 

Hiện nay có nhiều bài thuốc chữa nám, tàn nhang theo YHCT mà người bệnh có thể áp dụng. Đa phần các bài thuốc này đều sử dụng các thảo dược tự nhiên nên an toàn, lành tính với người sử dụng. Các bài thuốc Đông y chữa nám dùng từ 1-2 vị thảo dược, một số kết hợp nhiều vị thảo dược khác nhau. Trong đó, một số bài thuốc phổ biến, được đông đảo chị em tin tưởng phải kể tới như sau:

2.Sử dụng các bài thuốc trị nám da mặt

Các bài thuốc nam trị nám được tổng hợp từ những loại thảo dược gần gũi xung quanh chúng ta. Tất cả các loại thảo dược này đều có tác dụng dược lý rất tốt, cân bằng nội tiết và dưỡng huyết.

Nếu bạn bị nám da do rối loạn nội tiết tố, các biện pháp khắc phục sẽ giải quyết nó từ bên trong. Các dưỡng chất và thành phần của thuốc sẽ đi sâu vào cơ thể và điều trị tận gốc căn nguyên.

Nhiều nhà khoa học đã chứng minh thành phần chính của các loại thảo mộc có chứa rất nhiều tinh dầu. Các loại tinh dầu gần gũi và thông dụng là: tinh dầu tràm, tinh dầu hạnh nhân, tinh dầu đàn hương… Công dụng chính của tinh dầu là ức chế sản sinh sắc tố melanin. Từ đó làm mờ dần các vết thâm nám, trị tàn nhang, đốm nâu, chống oxy hóa hiệu quả.

Mỗi bài thuốc nam đều có những thành phần khác nhau và hiệu quả điều trị cũng không giống nhau.

3. Một số Bài thuốc trị nám da mặt từ thuốc nam

1.Trầu không – bài thuốc trị nám da hiệu quả

Lá trầu không chứa nhiều khoáng chất vitamin, và phenol. Các thành phần này kết hợp với nhau để ngăn chặn sự hình thành sắc tố melanin – nguyên nhân hình thành sắc tố da. Không những vậy, nước còn thiếu nguồn dưỡng chất dồi dào để nuôi dưỡng làn da trắng khỏe tự nhiên.

Bài thuốc từ lá trầu không như sau:

Phương pháp 1:

Lấy khoảng 10g lá trầu không, rửa sạch rồi đun với nước khoảng 5 phút. Sau đó, rửa mặt sạch và dùng khăn to đắp lên mặt. Sau khi xông hơi mặt khoảng 5 phút, bạn hòa với nước lạnh rồi rửa sạch mặt. Nên chườm đá ngay lập tức để đóng lỗ thủng. Điều này sẽ giúp loại bỏ độc tố và bụi bẩn từ sâu bên trong lỗ chân lông. Làm mềm da.

Phương pháp 2:

Rửa sạch trầu và đun sôi. Lấy ra dùng nước vừa đun để xay nhuyễn tạo thành hỗn hợp loãng.

Sau đó, sử dụng hỗn hợp thu được để nổi và tiếp tục nấu cho đến khi nó đặc lại.

Sản phẩm này có thể bảo quản trong lọ thủy tinh và dùng dần. Bôi gel này lên mặt trước khi ngủ vào ban đêm sẽ cải thiện sắc tố.

2.Rau má là một phương pháp khắc phục đơn giản cho nám da mặt

Rau má (Gotu kola) chứa nhiều thành phần hydrocotulin, bao gồm glycoside asiaticoside và centeloside. Chúng có tác dụng giúp mô tái tạo và phục hồi nhanh hơn.

Bạn chỉ cần làm như sau:

Bạn rửa một nắm gotu kola, nên dùng cả thân và lá. Sau đó dùng dao cắt thành từng miếng nhỏ rồi cho vào máy xay nhuyễn cùng với khoảng 50 ml nước. Phần nước lọc chắt lấy nước uống, phần bã dùng để đắp miệng. Uống và bôi gotu kola sẽ có tác dụng chữa bệnh từ bên trong. Hãy kiên trì và thực hiện đều đặn 3-4 lần / tuần để thấy được kết quả.

Ngoài cách làm trên, bạn có thể sử dụng rau má khô rồi xay nhuyễn. Bảo quản trong lọ thủy tinh đậy kín nắp và đắp lên mặt.

Bột kola Gotu trộn với mật ong và chanh rồi đắp lên mặt cũng sẽ có tác dụng tốt trong việc điều trị nám.

3.Bài thuốc từ Lá tía tô trị nám da mặt

Tía tô là một loại rau thơm còn được dùng để chữa trị nám rất hiệu quả. Thảo dược chứa vitamin A, C, canxi, sắt, phốt pho, kẽm, v.v. Nên các dưỡng chất này có khả năng tẩy sạch tế bào chết, giảm sự tích tụ của hắc tố dưới da.

bài thuốc trị nám như sau:

Dùng vài lá tía tô rửa sạch với nước muối rồi rửa lại bằng nước sạch.

Rồi cho vào máy thêm một chút nước lọc xay nhuyễn,.

lọc qua lấy phần nước cốt để uống. Có thể thêm ít đường để dễ uống. Phần xát bôi lên mặt.

Bạn nên uống mỗi ngày một ly, làm liên tục bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt trên làn da của mình.

11671852726.jpeg

Lá tía tô giúp trị nám da hiệu quả.

4.Cây chùm ngây là một phương thuốc trị nám da mặt

Chùm ngây (Moringa) được biết đến với là một loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe và có nhiều công dụng chữa bệnh . Ngoài ra, thảo dược này có 7 loại vitamin, 6 khoáng chất, 18 axit amin, 46 chất chống oxy hóa, vv. Chúng giúp loại bỏ sắc tố đen. làn da sáng khỏe.

Ngoài ra, thảo dược này là một phương thuốc hiệu quả cho sắc tố da.

Cách làm:

Lấy 10 – 20 nhánh cây chùm ngây. rửa sạch, tách lá, để ráo.

Xay lá chùm ngây và sử dụng để đắp mặt.

Đắp lưu trên da khoảng 15 phút rồi rửa mặt bằng nước sạch.

Duy trì đắp mặt nạ này 3-4 lần/ tuần, tình trạng nám da sẽ được cải thiện.

5.Trị nám da bằng quả dâu tằm

Quả dâu tằm chứa nhiều vitamin C, E. và các hợp chất như, rutin, axit chlorogenic, anthocyanin, cyanidin trong dâu tằm cũng là những chất chống oxy hóa mạnh.

Cách trị nám bằng các loại trái dâu tằm:.

  • Rửa sạch trái dâu, để ráo khoảng 4-5 phút, rồi đem xay nhuyễn.
  • Rửa mặt sạch, lau khô mặt rồi đắp dâu tằm lên da khoảng 15 phút.Rồi rửa lại nước sạch
  • Thực hiện mặt nạ nàytuần/2-3 lần chỉ trong vòng 3-6 tháng, làn da sẽ cải thiện hết đốm nâu mà còn được nuôi dưỡng sáng mịn, hồng hào.

6.Trị nám da bằng cây ngải cứu

Ngải cứu giúp trị nám, chống lão hóa da, ngăn ngừa sự hình thành nám, tàn nhang trên da.Nhờ  có chất  flavonol luterosid, một triterpene là feminol có tác dụng chống oxy hóa, ngăn chặn sự hình thành melanin giúp da giảm nám, ngăn ngừa nám hình thành.

Lá ngải cứu 1 nắm

Đem Xay nhuyễn rồi đắp lên da từ 15 – 20 phút.

Làm 3 lần/tuần giúp đẩy lùi nám, da dẻ mịn màng tươi hơn.

7.Trị nám da bằng lá cây bạc hà

21671852726.jpeg

Trong lá bạc hà chứa hoạt chất giúp xóa nám

Là loại rau thơm giúp tăng hương vị cho các món ăn đồng thời lá bạc hà còn được dùng như là một cây thuốc nam trị nám da mặt, tàn nhang được nhiều chị em tin tưởng.

Do Trong lá bạc hà có chứa tinh dầu 0,4-1,5%, và các thành phần L-menthol 65-85%, L-pinen, L-limonen và flavonoid, đặc biệt flavonoid là chất chống oxy hóa cực mạnh giúp chống lại quá trình oxy hóa các gốc tự do trên da từ đó làm giúp xóa tàn nhang, nám hiệu quả.

Cách chữa trị :

Cách 1: Đắp mặt lá bạc hà

  • Lá bạc hà tươi với nước lọc đem xay nhuyễn theo tỉ lệ 1:2 tạo thành hỗn hợp trị nám.
  • Thoa đều hỗn hợp lên mặt trong 20 phút rồi rửa lại bằng nước sạch.
  • Thực hiện vào liên tục mỗi sáng sớm sẽ giúp đẩy lùi nám, tàn nhang đáng kể.

Cách 2: Lá bạc hà kết hợp với dưa chuột

  • Kết hợp lá bạc hà với dưa chuột theo tỉ lệ 1:1 xay nhuyễn để tạo thành mặt nạ.
  • Dùng hỗn hợp trên đắp lên vùng da bị nám kết hợp massage nhẹ nhàng để các dưỡng chất thâm sâu.
  • Thư giãn trong khoảng 15-20 phút rồi rửa sạch bằng nước lạnh. Nên thực hiện 2-3 lần/tuần để đạt hiệu quả trị nám cao.

Ngoài ra có thể trị nám bằng cách kết hợp lá bạc hà, sữa chua, dầu oliu cũng cho kết quả trị nám rất tốt

Kết luận:

Theo giảng viên Cao đẳng Dược cho biết: Nám da, tàn nhang còn bị tác động bởi các yếu tố môi trường và bên trong cơ thể. Bên cạnh dùng các thuốc YHCT, nên kết hợp bảo vệ da và duy trì lối sống lành mạnh, không nên lo âu, căng thẳng, phải ngủ đủ giấc và ăn uống khoa học.  

Trên đây là một số thông tin về bài thuốc YHCT trị nám tàn nhang được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Có thể nói, chữa bệnh bằng Đông y đang là xu hướng hiện nay và được đánh giá cao bởi hiệu quả, tính an toàn mà nó mang lại. Tuy nhiên, trước khi áp dụng, ta nên tham khảo ý kiến chuyên gia, để đạt hiệu quả như mong muốn./.

Ds.CKI. nguyễn Quốc Trung

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Nhóm thuốc Nitrat là những thuốc được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa và điều trị cơn đau thắt ngực. Người bệnh cần lưu ý tuân theo chỉ định của thầy thuốc, giúp phòng tránh các tác hại mà nhóm thuốc này có thể gây ra.
CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Có lẽ Cà phê không còn xa lạ với chúng ta và caffeine cũng thế. Chúng ta thường tìm thấy caffein trong cà phê, trà,… Liệu rằng chúng có tốt cho cơ thể của chúng ta vì thế hãy cùng tìm hiểu về những ảnh hưởng của caffeine mang đến.
Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một căn bệnh nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng của phụ nữ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Vậy, các dấu hiệu của ung thư cổ tử cung là gì?
 Những lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazide

 Những lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazide

Thuốc lợi tiểu Thiazide được sử dụng nhằm mục đích gia tăng khả năng đào thải nước, muối ở thận, hỗ trợ điều trị phù nề liên quan đến suy tim mạn tính, tăng huyết áp, xơ gan, rối loạn chức năng thận. Mặc dù có nhiều lợi ích nhưng thuốc lợi tiểu Thiazide cũng có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn cần lưu ý.
Đăng ký trực tuyến