Độc tính của vitamin D: Những điều cần biết trước khi sử dụng

Thứ ba, 11/04/2023 | 14:52

Vitamin D rất cần thiết cho sức mạnh của xương và có thể hỗ trợ hệ thống miễn dịch cùng như các chức năng khác. Cơ thể con người sản xuất vitamin D như một phản ứng khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

 Hôm nay cùng Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tìm hiểu về chủ đề này nhé!

01681200136.jpeg

Công thức cấu tạo của Vitamin D

1. Vitamin D là gì?

Vitamin D là một chất dinh dưỡng và là một loại hormone mà cơ thể chúng ta tạo ra. Nó là một loại vitamin tan trong lipid, giúp cơ thể hấp thụ và giữ lại canxi và phospho; cả hai đều quan trọng để xây dựng xương. Nhiều cơ quan và mô của cơ thể tiếp nhận vitamin D, điều này cho thấy vai trò quan trọng ngoài sức khỏe của xương và các nhà khoa học đang tích cực nghiên cứu các chức năng khả thi khác.

Các chất bổ sung vitamin D có sẵn ở hai dạng: vitamin D2 và vitamin D3.  Vitamin D2 và vitamin D3 tương tự nhau về mặt hóa học và đều được hấp thu tốt trong ruột. Nơi chúng khác nhau đáng kể là trong nguồn của chúng:

Vitamin D2 được tìm thấy tự nhiên trong nấm, bao gồm nấm hương, nấm Portobello và nấm crimini. Hàm lượng vitamin D tăng lên khi những loại nấm này tiếp xúc với bức xạ UV.

Vitamin D3 được tìm thấy trong động vật và các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật. Nó cũng được tổng hợp trực tiếp trong da khi tiếp xúc với tia cực tím B (UVB). Ngoài thực tế là vitamin D3 có thể dễ dàng tiêu thụ hơn trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn, trừ khi bạn là người ăn chay hoặc thuần chay, vitamin D3 đã được chứng minh là vượt trội so với vitamin D2 theo hai cách quan trọng khác:

  • Vitamin D3 có sinh khả dụng tốt hơn, nghĩa là nhiều vitamin đi vào máu hơn và cơ thể có thể sử dụng được.
  • Vitamin D3 có thời gian bán hủy tốt hơn, nghĩa là nó tồn tại trong lưu thông lâu hơn

2. Nguồn thực phẩm

Mọi người thường có thể nhận được phần lớn lượng vitamin D từ việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Tuy nhiên, những người có nguy cơ bị thiếu vitamin D và nhiều người khác không thể chỉ dựa vào việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời để sản xuất vitamin D. Trong những tháng mùa đông, khi ánh nắng mặt trời không gay gắt, mọi người đều có thể hưởng lợi từ việc bổ sung vitamin D.

Các loại thực phẩm sau đây là nguồn cung cấp vitamin D:

  • Cá béo, chẳng hạn như cá hồi, cá thu và cá ngừ
  • Lòng đỏ trứng
  • Phô mai
  • Gan bò
  • Nấm
  • Sữa bổ sung vi chất
  • Ngũ cốc tăng cường và nước trái cây

3. Dấu hiệu của sự thiếu hụt và độc tính của vitamin D

Sự thiếu hụt

Sự thiếu hụt vitamin D có thể xảy ra do chế độ ăn uống thiếu hụt, hấp thu kém hoặc có nhu cầu trao đổi chất với số lượng cao hơn. Nếu một người không ăn đủ vitamin D và không tiếp xúc đủ với tia cực tím trong một thời gian dài, tình trạng thiếu hụt có thể xảy ra. Những người không thể ăn sữa, trứng và cá, chẳng hạn như những người không có khả năng ăn đường sữa hoặc những người theo chế độ ăn chay sẽ có nguy cơ bị thiếu hụt vitamin D cao hơn. Những người khác có nguy cơ cao bị thiếu vitamin D bao gồm:

Những người mắc bệnh viêm ruột (viêm loét đại tràng, bệnh Crohn) hoặc các tình trạng khác làm gián đoạn quá trình tiêu hóa chất béo bình thường. Vitamin D là một loại vitamin tan trong lipid và nó phụ thuộc vào khả năng hấp thụ lipid trong chế độ ăn uống của ruột.

Theo tin tức những người béo phì có xu hướng có lượng vitamin D trong máu thấp vì vitamin D tích tụ trong các mô mỡ dư thừa nhưng không dễ dàng có sẵn để cơ thể sử dụng khi cần thiết. Ngược lại, nồng độ vitamin D trong máu tăng lên khi họ giảm cân.

Những người đã trải qua việc phẫu thuật cắt dạ dày, loại bỏ phần trên của ruột non nơi diễn ra quá trình hấp thụ vitamin D.

Một số tình trạng xảy ra ở cơ thể do thiếu vitamin D kéo dài:

  • Còi xương: Một tình trạng ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có xương mềm và biến dạng xương do mô xương không cứng lại được.
  • Nhuyễn xương: Một tình trạng ở người lớn xương yếu và mềm có thể hồi phục bằng cách bổ sung. Điều này khác với bệnh loãng xương, trong đó xương xốp và dễ gãy và tình trạng này không thể đảo ngược.

Độc tính

Theo giảng viên Cao đẳng Dược cho biết: Độc tính của vitamin D thường xảy ra khi dùng chất bổ sung. Lượng vitamin thấp có trong thực phẩm không có khả năng đạt đến mức độc hại và việc tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời không dẫn đến độc tính vì nhiệt dư thừa trên da ngăn D3 hình thành. Không nên bổ sung vitamin D hàng ngày có chứa hơn 4.000 IU trừ khi được theo dõi dưới sự giám sát của bác sĩ.

Triệu chứng ngộ độc:

  • chán ăn
  • Giảm cân
  • Nhịp tim không đều
  • Xơ cứng mạch máu và mô do tăng nồng độ canxi trong máu, có khả năng dẫn đến tổn thương tim và thận

Sưu tầm: Thạc sĩ Trần Thị Minh Tuyến

 Những lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazide

 Những lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazide

Thuốc lợi tiểu Thiazide được sử dụng nhằm mục đích gia tăng khả năng đào thải nước, muối ở thận, hỗ trợ điều trị phù nề liên quan đến suy tim mạn tính, tăng huyết áp, xơ gan, rối loạn chức năng thận. Mặc dù có nhiều lợi ích nhưng thuốc lợi tiểu Thiazide cũng có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn cần lưu ý.
Hôm nay, học sinh lớp 12 cả nước thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Hôm nay, học sinh lớp 12 cả nước thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Hôm nay, học sinh lớp 12 trên toàn quốc đã thử đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT trực tuyến qua hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Sỏi tiết niệu : Nguyên nhân, biến chứng và cách phòng tránh

Sỏi tiết niệu : Nguyên nhân, biến chứng và cách phòng tránh

Sỏi tiết niệu là một bệnh thường gặp ở người Việt, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về nó. Điều gì gây ra sỏi tiết niệu? Làm thế nào để phát hiện và điều trị căn bệnh này? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Macrolid

Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Macrolid

Macrolid là nhóm thuốc kháng sinh được sử dụng phổ biến trên lâm sàng hiện nay tại Việt Nam. Hãy cùng tìm hiểu và trang bị cho mình kiến thức sử dụng thuốc kháng sinh nhóm Macrolid một cách hợp lý, an toàn và tránh được sự kháng thuốc, gây nguy hiểm cho cộng đồng.
Đăng ký trực tuyến