Giải mã tác dụng bất ngờ của nước vo gạo đối với tóc và da

Chủ nhật, 23/04/2023 | 15:03

Nước gạo từ lâu đã được phụ nữ châu Á sử dụng để hỗ trợ sức khỏe của tóc và da. Những công dụng phổ biến của nước vo gạo là giúp mọc tóc, làm mềm và chắc tóc, ngăn ngừa gãy rụng

Nhưng nó cũng có thể được sử dụng trên mặt vì tác dụng chống oxy hóa và chống viêm, kiểm soát các triệu chứng chàm và khô da, đồng thời giảm sự hình thành nếp nhăn.

01682237872.jpeg

Nước gạo cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho da và tóc của bạn

Nếu thường xuyên nấu cơm ở nhà, bạn có thể vứt bỏ nước vo gạo. Nhưng bạn có biết, nước vo gạo, chất lỏng màu trắng đục có được sau khi bạn ngâm gạo mang lại rất nhiều lợi ích. Với hai thành phần rất rẻ tiền và phổ biến rộng rãi - từ nước và gạo, ngại gì mà không dùng thử.

1. Cách Sử Dụng Nước Gạo Cho Tóc

Nước vo gạo là gì và tại sao lại có lợi?

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Nước gạo (đôi khi được gọi là kanji) là một chất làm dịu được làm bằng cách ngâm gạo trong vài giờ. Nước vo gạo cũng được lên men, có nghĩa là để nó lâu hơn để tao điều kiện phát triển một số hợp chất có lợi, giống như các loại thực phẩm lên men khác.

Gạo (Oryza sativa) là một loại ngũ cốc có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Khi gạo được ngâm trong nước, một số chất dinh dưỡng này được giải phóng thành chất lỏng, sau đó có thể thoa lên tóc hoặc da của bạn.

Nước gạo đã được tìm thấy có chứa:

• Chất chống oxy hóa, chẳng hạn như các hợp chất phenolic và flavonoid

• Vitamin b6

• Vitamin e

• Tinh bột, polysacarit và carbohydrate khác

• Axit amin (các khối xây dựng của protein, cũng giúp hình thành và phục hồi tóc)

• A-xít hữu cơ

Nước gạo lên men cũng đã được chứng minh trong nhiều nghiên cứu cho là có chứa một hợp chất gọi là inositol, một loại phân tử đường giúp chống lại các gốc tự do, do đó bảo vệ tóc bị gãy rụng. Ngoài ra, nó còn chứa hợp chất gọi là pitera, một sản phẩm phụ của quá trình lên men men, có liên quan đến quá trình đổi mới tế bào.

Một kết luận đã được công bố trên Tạp chí Khoa học và Nghiên cứu Quốc tế cho rằng “quá trình lên men giúp tăng thời hạn sử dụng của sản phẩm có đặc tính chống vi khuẩn và cũng làm tăng mật độ chất dinh dưỡng, làm cho các thành phần tự nhiên của sản phẩm mạnh hơn”.

Lợi ích của việc sử dụng nước gạo cho sự phát triển và xuất hiện của tóc có thể bao gồm:

• Giúp hỗ trợ mọc tóc

• Giúp tóc bóng mượt và “bóng mượt” hơn

• Gội sạch tóc khỏi tạp chất mà không cần tước và sấy khô

• Làm mềm tóc

• Giảm xơ rối tóc

• Tăng cường dinh dưỡng cho các sợi tóc để bảo vệ chống lại hư tổn và chẻ ngọn

11682237872.jpeg

Ủ tóc bằng nước gạo trước khi gội đầu.

2. Lợi ích/Công dụng khác

Ngoài việc sử dụng nước vo gạo cho tóc, bạn cũng có thể sử dụng nó để hỗ trợ sức khỏe làn da. Trên thực tế, nước vo gạo đã được sử dụng trong hệ thống y học truyền thống có nguồn gốc từ Ấn Độ, Trung Hoa cổ đại, cũng như ở Nhật Bản và Hàn Quốc trong nhiều thế kỷ.

Những lợi ích và công dụng của nước gạo đối với sức khỏe làn da bao gồm:

• Giúp dưỡng ẩm cho da và giảm các triệu chứng của bệnh chàm và khô da

• Giảm các triệu chứng viêm da và kích ứng ở những người có làn da nhạy cảm

• Nhẹ nhàng làm sạch da

• Làm mềm da và cải thiện kết cấu cũng như nước da nói chung, bao gồm cả bằng cách làm sáng và làm săn chắc da và giảm sự xuất hiện của lỗ chân lông

• Bảo vệ chống lại các dấu hiệu lão hóa do tác dụng chống oxy hóa của nó, bao gồm cả nếp nhăn và đốm đen

• Tăng tuần hoàn cho da

Một nghiên cứu năm 2018 được công bố trên tạp chí Mỹ phẩm đã tìm thấy bằng chứng cho thấy nước vo gạo có tác dụng chống lão hóa, chống viêm và chống oxy hóa trên da. Đồng thời nước vo gạo còn có tác dụng ức chế elastase, có nghĩa là nó có thể làm chậm quá trình hình thành nếp nhăn. Điều này làm cho nó trở thành một loại mỹ phẩm phù hợp và thành phần chống lão hóa được sử dụng làm nguyên liệu thô cho các ứng dụng chăm sóc da.

3. Cách làm nước vo gạo

Theo tin tức đây là một công thức nước gạo cơ bản có thể được sử dụng trên tóc và mặt của bạn:

Thành phần:

1 chén gạo (lý tưởng là gạo hữu cơ, dù là gạo trắng hay gạo nguyên hạt/gạo lứt)

1 chén nước (tốt nhất là dùng nước lọc để thành phẩm không bị lẫn tạp chất)

Hướng dẫn:

• Đầu tiên, vo gạo kỹ dưới vòi nước chảy trong khoảng một phút.

• Cho gạo và nước vào bát, để yên trong vài giờ hoặc hơn.

• Lọc gạo và giữ lại nước còn lại trong bát.

• Cho nước vo gạo vào ly, đậy nắp lại và để ở nhiệt độ phòng trong 12 đến 24 giờ. Điều này sẽ cho phép quá trình lên men diễn ra, trong đó các vi khuẩn có lợi phát triển trong nước.

• Sau khi lên men, đặt lọ trong tủ lạnh. Hãy thử sử dụng nó trong vòng khoảng một tuần.

Bạn có thể sử dụng nước gạo trực tiếp lên tóc hoặc mặt hoặc kết hợp nó với các sản phẩm khác, chẳng hạn như dầu gội đầu hoặc mặt nạ tóc. Bạn cũng có thể tìm kiếm các sản phẩm được bán trên thị trường được làm từ nước vo gạo, chẳng hạn như các sản phẩm chăm sóc tóc và da được sản xuất tại các quốc gia như Hàn Quốc và Ấn Độ.

Bạn có thể thoa nước gạo trên tóc bao lâu?

Một cách phổ biến để sử dụng nước vo gạo cho tóc là làm sạch tóc. Trước khi gội đầu, hãy cho một lượng vừa đủ lên tóc, xoa bóp và để yên trong khoảng 3 đến 5 phút. Sau đó gội sạch lại. Bạn cũng có thể chọn sử dụng nó ủ nó trên tóc sạch trong 20 phút hoặc lâu hơn trước khi gội sạch.

Bạn nên dùng nước vo gạo bao lâu một lần?

Giống như các phương pháp điều trị tóc khác, sử dụng nước vo gạo cho tóc một hoặc vài lần mỗi tuần có thể mang lại cho bạn kết quả tốt nhất. Không có hại gì khi sử dụng nó thường xuyên hoặc thậm chí cách ngày, vì vậy điều này thực sự tùy thuộc vào bạn.

Khi sử dụng nước vo gạo trên mặt, hãy thử thoa đều lên da sạch sau khi bạn đã sử dụng sữa rửa mặt, sau đó thoa kem dưỡng ẩm. Điều này sẽ giúp giữ ẩm và làm mềm da.

Bạn có thể làm điều này một lần mỗi ngày hoặc vài lần mỗi tuần tùy thuộc vào các sản phẩm chăm sóc da khác mà bạn sử dụng.

Mất bao lâu để nước vo gạo phát huy tác dụng mọc tóc?

Sử dụng thành phần này trên tóc của bạn có thể sẽ không tạo ra sự khác biệt rõ rệt về độ dài ngay lập tức - tuy nhiên, trong vài tuần, bạn có thể thấy rằng tóc của mình dày hơn, dày hơn và bồng bềnh hơn. Nước gạo ngăn ngừa gãy rụng, nó sẽ giúp tóc bạn phát triển khỏe mạnh hơn. Bằng cách này, bạn có thể để tóc dài ra lâu hơn mà không cần phải cắt bỏ phần tóc chẻ ngọn.

21682237872.jpeg

Thoa nước gạo lên da mặt giúp giữ ẩm da và ngăn ngừa nếp nhăn.

4. Rủi ro và tác dụng phụ

Tác dụng phụ tiềm ẩn của nước vo gạo đối với tóc là gì? Nhìn chung, nó có vẻ rất an toàn cho hầu hết mọi người sử dụng, vì nó được làm từ những nguyên liệu đơn giản như gạo và nước.

Nó thường không độc hại và không gây kích ứng, thậm chí nó còn phù hợp với những người có da đầu và da nhạy cảm. Tuy nhiên, nó có thể gây kích ứng ở những người bị dị ứng với gạo.

Để ngăn ngừa phản ứng dị ứng, không sử dụng các sản phẩm có chứa thành phần này nếu bạn bị dị ứng gạo. Giống như các sản phẩm làm đẹp khác, ban đầu hãy sử dụng một lượng nhỏ để thử phản ứng của bạn. Sau đó tăng số lượng bạn sử dụng dần dần tùy thuộc vào kết quả.

Theo giảng viên Cao đẳng Dược cho biết: Nếu bạn nhận thấy các tác dụng phụ như ngứa, đỏ, kích ứng trầm trọng hơn hoặc khô da, hãy ngừng sử dụng thành phần này. Đây có thể là những dấu hiệu cho thấy bạn không phản ứng tốt do các vấn đề như nấm men phát triển hoặc dị ứng.

 Những lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazide

 Những lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazide

Thuốc lợi tiểu Thiazide được sử dụng nhằm mục đích gia tăng khả năng đào thải nước, muối ở thận, hỗ trợ điều trị phù nề liên quan đến suy tim mạn tính, tăng huyết áp, xơ gan, rối loạn chức năng thận. Mặc dù có nhiều lợi ích nhưng thuốc lợi tiểu Thiazide cũng có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn cần lưu ý.
Hôm nay, học sinh lớp 12 cả nước thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Hôm nay, học sinh lớp 12 cả nước thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Hôm nay, học sinh lớp 12 trên toàn quốc đã thử đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT trực tuyến qua hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Sỏi tiết niệu : Nguyên nhân, biến chứng và cách phòng tránh

Sỏi tiết niệu : Nguyên nhân, biến chứng và cách phòng tránh

Sỏi tiết niệu là một bệnh thường gặp ở người Việt, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về nó. Điều gì gây ra sỏi tiết niệu? Làm thế nào để phát hiện và điều trị căn bệnh này? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Macrolid

Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Macrolid

Macrolid là nhóm thuốc kháng sinh được sử dụng phổ biến trên lâm sàng hiện nay tại Việt Nam. Hãy cùng tìm hiểu và trang bị cho mình kiến thức sử dụng thuốc kháng sinh nhóm Macrolid một cách hợp lý, an toàn và tránh được sự kháng thuốc, gây nguy hiểm cho cộng đồng.
Đăng ký trực tuyến