Thực phẩm sống của Nhật Bản có an toàn không?

Chủ nhật, 23/04/2023 | 09:20

Một trong những khía cạnh ngạc nhiên của ẩm thực Nhật Bản, khi được giới thiệu cho những người chưa từng trải nghiệm, đó là sự đa dạng của các món ăn sống.

Mặc dù mọi người trên khắp thế giới đã quen thuộc với sushi, sashimi và các món ăn chủ yếu khác của Nhật Bản, nhưng phản ứng ban đầu của những người lần đầu tiên ăn loại thực phẩm này có thể khá ấn tượng.

01682216793.jpeg

Các món ăn tươi sống rất phổ biến ở Nhật Bản.

Tất nhiên, sushi là món dễ nhận biết nhất trong số những món ăn này, nhưng nó không phải là món duy nhất. Trên thực tế, có rất nhiều món ăn truyền thống tươi sống mà người Nhật Bản đã ăn từ lâu đời. Bài viết sẽ đề cập tới những món ăn sống ở Nhật Bản mà ta có thể bắt gặp khi tìm hiểu về văn hóa con người ở đất nước này.

Sự hấp dẫn của trứng sống

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Những người hâm mộ ramen sẽ biết rõ về những quả trứng được luộc mềm và nấu chín nhẹ với lòng đỏ béo ngậy. Tuy nhiên, những du khách lần đầu thường ngạc nhiên khi thấy trứng sống được phục vụ cùng với các món ăn thông thường như bát cơm. Mặc dù điều đó nghe có vẻ đáng sợ đối với chúng ta, những người lớn lên vào thời điểm ngộ độc vi khuẩn salmonella đang gây xôn xao dư luận, nhưng sử dụng trứng sống có thể là một cách ngon miệng để thêm gia vị cho món cơm. Đập một cái vào bát gyudon nóng hổi (bát cơm và thịt bò Nhật Bản) là một trải nghiệm đáng giá. Điều này đặc biệt đúng đối với bất kỳ ai đã dành cả đời để tránh trứng sống như bệnh dịch hạch. Bữa sáng phổ biến của người Nhật thường có trứng sống. Đôi khi người ta đổ nó lên cơm nóng. Những người khác có nó với natto (đậu nành lên men). Trứng sống cũng là một loại nước chấm phổ biến cho lẩu sukiyaki và shabu-shabu.

Cá sống và thịt

Nhắc đến sushi và sashimi với ai đó ở nước ngoài và họ có thể nghĩ rằng bạn đang nói hoàn toàn về cá. Tuy nhiên, ở Nhật Bản, sashimi vượt ra ngoài một thể loại duy nhất. Điều này có thể bao gồm một số loại thịt 'kỳ lạ' hơn mà một số người có thể miễn cưỡng thử. Basashi là một ví dụ về điều này. Nó thực chất là một món sashimi tiêu chuẩn ăn kèm với gừng và nước tương. Tuy nhiên, thay vì cá, thịt sống được sử dụng là thịt ngựa. Mặc dù việc ăn thịt ngựa nói chung không đặc biệt phổ biến ở thế giới phương Tây, nhưng nó lại khá phổ biến ở Nhật Bản. Cũng như các nhà hàng đặc sản, nó cũng có thể được tìm thấy tại các quán bar và izakaya tiêu chuẩn trên khắp đất nước. Tất nhiên, ăn thịt ngựa sống có thể là một cú sốc văn hóa quá lớn đối với một số người, nhưng đối với những người khác, đặc biệt là những người thích ăn uống mạo hiểm hơn một chút sống ở Nhật Bản, nó thường được coi là một món ăn nhất định phải thử.

Thực phẩm sống có an toàn không?

Nếu bạn đến từ một nơi nào đó như Hoa Kỳ, ý tưởng ăn thực phẩm sống có thể khiến bạn nản lòng. Có vô số câu chuyện về mức độ nguy hiểm của nó và không ai muốn mạo hiểm bị ngộ độc thực phẩm. Vậy tại sao thực phẩm thô lại phổ biến ở đây? Có vẻ như có 3 lý do chính.

1. Chuẩn bị

Tiêu chuẩn chuẩn bị thức ăn ở mọi cấp độ ở Nhật Bản có xu hướng cao hơn bất kỳ nơi nào khác. Mối nguy hiểm khi ăn thực phẩm sống không đến từ bản thân thực phẩm sống, mà là khi nó ít có khả năng chống lại những thứ như vi khuẩn hơn so với phiên bản đã nấu chín. Xử lý thực phẩm sai một chút có thể dẫn đến kết quả thảm khốc cho hoạt động bên trong cơ thể của bạn. Hệ thống giám sát thực phẩm chặt chẽ và nghiêm ngặt của Nhật Bản làm giảm đáng kể khả năng sản phẩm thô, sống bị nhiễm bẩn.

2. Kỹ thuật

Theo tin tức kỹ thuật tốt trong nhà bếp cũng đóng một vai trò quan trọng. Khả năng bị bệnh sẽ cao hơn nhiều nếu thịt sống được thái xung quanh thớt bẩn. Khách hàng cảm thấy yên tâm khi biết sản phẩm đang được chăm sóc bởi một đầu bếp chuyên nghiệp trong một nơi làm việc được duy trì tốt.

3. Độ tươi

Độ tươi là một yếu tố quan trọng khác khi xem xét sự an toàn của thực phẩm. Vì Nhật Bản là một quốc đảo nên bạn có thể dễ dàng đưa cá từ đại dương đến thẳng đĩa của mình nhanh hơn so với khi bạn sống ở một số khu vực không giáp biển. Thức ăn di chuyển trên xe tải càng lâu thì càng có nhiều khả năng gây hại cho đường ruột của bạn khi bạn ăn sống.

11682216793.jpeg

Hệ thống giám sát thực phẩm chặt chẽ và nghiêm ngặt của Nhật Bản.

Theo giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng thực phẩm sống được tìm thấy trên khắp Nhật Bản là một phần tuyệt vời của văn hóa ẩm thực ở đây. Nó nên được thử mà không sợ hãi hay lo lắng về bệnh tật. Nó thậm chí có khả năng giúp cải thiện tiêu hóa và đa dạng sinh học đường ruột (đó là một điều tốt). Khi được chế biến đúng cách, thực phẩm sống là một lựa chọn tốt cho sức khỏe và ngon miệng sẽ khiến trải nghiệm ăn uống của bạn trở nên thú vị hơn nhiều.

Hôm nay, học sinh lớp 12 cả nước thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Hôm nay, học sinh lớp 12 cả nước thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Hôm nay, học sinh lớp 12 trên toàn quốc đã thử đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT trực tuyến qua hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Sỏi tiết niệu : Nguyên nhân, biến chứng và cách phòng tránh

Sỏi tiết niệu : Nguyên nhân, biến chứng và cách phòng tránh

Sỏi tiết niệu là một bệnh thường gặp ở người Việt, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về nó. Điều gì gây ra sỏi tiết niệu? Làm thế nào để phát hiện và điều trị căn bệnh này? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Macrolid

Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Macrolid

Macrolid là nhóm thuốc kháng sinh được sử dụng phổ biến trên lâm sàng hiện nay tại Việt Nam. Hãy cùng tìm hiểu và trang bị cho mình kiến thức sử dụng thuốc kháng sinh nhóm Macrolid một cách hợp lý, an toàn và tránh được sự kháng thuốc, gây nguy hiểm cho cộng đồng.
Thức khuya và những nguy cơ cho sức khỏe

Thức khuya và những nguy cơ cho sức khỏe

Sau một ngày làm việc hay học tập căng thẳng, giấc ngủ đêm là thời gian quan trọng để cơ thể phục hồi. Thức khuya thường xuyên có thể gây hại cho sức khỏe, dưới đây là một số ảnh hưởng tiêu biểu.
Đăng ký trực tuyến