Biotin và vai trò quan trọng trong thai kỳ: Những gì bạn cần biết

Thứ bảy, 22/04/2023 | 15:49

Biotin hay còn gọi là vitamin H, là một loại vitamin hòa tan trong nước là một đồng yếu tố cần thiết cho các enzyme trong quá trình chuyển hóa trung gian và là chất điều hòa chính của biểu hiện gen.

Hôm nay cùng Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tìm hiểu về loại vitamin này nhé!

1. Vitamin H (Biotin)

Vitamin H, thường được gọi là biotin, là một phần của nhóm vitamin B tổng hợp. Tất cả các vitamin B giúp cơ thể chuyển đổi thức ăn (carbohydrate) thành nhiên liệu (glucose), được sử dụng để tạo ra năng lượng.

01682154092.jpeg

Thực phẩm chứa nhiều vitamin H

Giống như tất cả các vitamin B, nó hòa tan trong nước, có nghĩa là cơ thể không lưu trữ nó. Tuy nhiên, vi khuẩn trong ruột có thể tạo ra biotin. Nó cũng có sẵn với số lượng nhỏ trong một số loại thực phẩm. Biotin cũng rất quan trọng đối với sự phát triển bình thường của phôi thai, khiến nó trở thành một chất dinh dưỡng quan trọng trong thai kỳ.

Lượng biotin hấp thụ đầy đủ được khuyến nghị (AI) được đặt ở mức 30 microgam (μg)/ngày ở người lớn. Nhu cầu biotin có thể tăng lên trong thời kỳ mang thai và cho con bú.

Biotin không thể được tổng hợp bởi các tế bào động vật có vú và phải được lấy từ các nguồn ngoại sinh. Biotin được tìm thấy rộng rãi trong thực phẩm và các nguồn thực phẩm tốt bao gồm lòng đỏ trứng, gan, ngũ cốc nguyên hạt và một số loại rau.

Biotin là một loại vitamin tan trong nước thường được phân loại là vitamin B tổng hợp. Sau lần phát hiện đầu tiên vào năm 1927, cần phải có 40 năm nghiên cứu bổ sung để xác định rõ ràng biotin là một loại vitamin. Biotin cần thiết cho tất cả các sinh vật nhưng có thể được tổng hợp bởi một số chủng vi khuẩn, nấm men, nấm mốc, tảo và một số loài thực vật.

2. Công dụng của vitamin H (Biotin)

Cơ thể bạn cần biotin để chuyển hóa carbohydrate, chất béo và axit amin, thành phần cấu tạo của protein. Biotin thường được khuyên dùng để tăng cường độ chắc khỏe cho tóc và móng tay, và chất này được tìm thấy trong nhiều sản phẩm mỹ phẩm dành cho tóc và da.

Rất hiếm khi bị thiếu biotin. Các triệu chứng bao gồm rụng tóc, da khô có vảy, nứt nẻ ở khóe miệng (gọi là viêm môi), sưng và đau lưỡi có màu đỏ tươi (viêm lưỡi), khô mắt, chán ăn, mệt mỏi, mất ngủ và trầm cảm. Những người đã được nuôi dưỡng qua đường tĩnh mạch - dinh dưỡng được tiêm vào tĩnh mạch - trong một thời gian dài, những người dùng thuốc chống co giật hoặc kháng sinh trong thời gian dài và những người mắc các bệnh như bệnh Crohn khiến khó hấp thụ chất dinh dưỡng, có nhiều khả năng bị thiếu biotin.

11682154092.jpeg

Thiếu vitamin H có nguy gây khô da

Cả dinh dưỡng ngoài đường tiêu hóa không có biotin và tiêu thụ lòng trắng trứng sống kéo dài đều có liên quan đến các triệu chứng thiếu hụt biotin thực sự, bao gồm rụng tóc, viêm da, phát ban da, mất điều hòa, co giật và các rối loạn chức năng thần kinh khác.

Theo tin tức thiếu hụt biotinidase là một rối loạn di truyền hiếm gặp làm suy yếu quá trình hấp thụ và tái chế biotin, dẫn đến thiếu hụt biotin thứ phát.

Các nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng đủ biotin là điều cần thiết cho sự phát triển bình thường của thai nhi. Tuy nhiên, người ta không biết liệu sự thiếu hụt biotin cận biên trong thời kỳ mang thai có làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh ở người hay không.

Biotin được sử dụng trong điều trị bệnh hạch nền đáp ứng biotin-thiamin, một rối loạn di truyền về vận chuyển thiamin.

Các thử nghiệm ngẫu nhiên có kiểm soát gần đây đã không tìm thấy việc bổ sung biotin liều cao có lợi trong điều trị bệnh đa xơ cứng. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu trên động vật và phân tích tổng hợp các thử nghiệm lâm sàng ở người rất hứa hẹn. Hiện vẫn chưa có bằng chứng xác định việc bổ sung biotin có cải thiện cân bằng nội môi glucose và lipid ở những người mắc bệnh đái tháo đường týp 2 hay không, nhưng các quan sát gợi ý đã được công bố. 

Liệu pháp chống co giật (chống động kinh) dài hạn có thể làm tăng nhu cầu biotin trong chế độ ăn vì thuốc chống co giật có thể cản trở sự hấp thu ở ruột và tái hấp thu biotin ở thận và cũng có khả năng làm tăng sự phân hủy biotin thành các chất chuyển hóa không hoạt động.

Việc sử dụng các chất bổ sung biotin liều cao có thể dẫn đến kết quả bất thường của các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm sử dụng tương tác biotin-streptavidin (avidin) có ái lực rất cao.

3. Vitamin H và vai trò phòng ngừa bệnh liên quan đến dị tật bẩm sinh

Nghiên cứu hiện tại chỉ ra rằng ít nhất một phần ba phụ nữ bị thiếu hụt biotin cận biên khi mang thai. Các nghiên cứu quan sát nhỏ ở phụ nữ mang thai đã báo cáo sự bài tiết axit 3-hydroxyisovaleric qua nước tiểu cao bất thường ở cả giai đoạn đầu và cuối thai kỳ, cho thấy hoạt động của methylcrotonyl-CoA carboxylase phụ thuộc biotin bị giảm.

Trong một nghiên cứu can thiệp ngẫu nhiên, ở 26 phụ nữ mang thai, việc bổ sung 300 μg/ngày biotin trong hai tuần đã hạn chế sự bài tiết axit 3-hydroxyisovaleric so với giả dược, xác nhận rằng việc tăng bài tiết axit 3-hydroxyisovaleric thực sự phản ánh sự thiếu hụt biotin nhẹ trong thai kỳ. Một nghiên cứu ở 22 phụ nữ mang thai đã báo cáo tỷ lệ hoạt tính propionyl-CoA carboxylase của tế bào lympho thấp cao hơn 80%.

Theo giảng viên Cao đẳng Dược cho biết: Mặc dù những mức độ thiếu hụt biotin này không liên quan đến các dấu hiệu thiếu hụt rõ ràng ở phụ nữ mang thai, nhưng những quan sát như vậy là nguồn đáng lo ngại vì sự thiếu hụt biotin cận lâm sàng đã được chứng minh là gây ra chứng hở hàm ếch và thiểu sản chi ở một số loài động vật.            

Ngoài ra, sự suy giảm biotin đã được tìm thấy để ngăn chặn sự biểu hiện của carboxylase phụ thuộc biotin, loại bỏ dấu vết biotin khỏi histone và làm giảm sự tăng sinh trong các tế bào trung mô vòm miệng của phôi người trong quá trình nuôi cấy. Hoạt động của carboxylase bị suy giảm có thể dẫn đến những thay đổi trong quá trình chuyển hóa lipid, có liên quan đến hở hàm ếch và các bất thường về xương ở động vật.   Hơn nữa, sự thiếu hụt biotin dẫn đến giảm quá trình biotin hóa histone tại các locus gen cụ thể có thể làm tăng sự mất ổn định của gen và dẫn đến dị thường nhiễm sắc thể và dị tật thai nhi.

Tương tự như những phụ nữ mang thai được khuyên nên bổ sung axit folic trước và trong khi mang thai để ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh, cũng nên thận trọng để đảm bảo lượng biotin đầy đủ trong suốt thai kỳ.

Sưu tầm: Thạc sĩ Trần Thị Minh Tuyến

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Chế độ ăn lành mạnh không chỉ giữ cân nặng ổn định mà còn bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa ung thư. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích giúp phòng chống bệnh ung thư.
Hai trường đại học Y dược tại TPHCM giảm học phí cho sinh viên

Hai trường đại học Y dược tại TPHCM giảm học phí cho sinh viên

Sinh viên trong nhiều ngành thuộc lĩnh vực y dược tại TP.HCM đã được giảm học phí lên đến hơn 3 triệu đồng mỗi học kỳ nhờ việc điều chỉnh mức thu theo Nghị định 97/2023 của Chính phủ.
Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Nhóm thuốc Nitrat là những thuốc được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa và điều trị cơn đau thắt ngực. Người bệnh cần lưu ý tuân theo chỉ định của thầy thuốc, giúp phòng tránh các tác hại mà nhóm thuốc này có thể gây ra.
CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Có lẽ Cà phê không còn xa lạ với chúng ta và caffeine cũng thế. Chúng ta thường tìm thấy caffein trong cà phê, trà,… Liệu rằng chúng có tốt cho cơ thể của chúng ta vì thế hãy cùng tìm hiểu về những ảnh hưởng của caffeine mang đến.
Đăng ký trực tuyến