Giảm đau - Nicotine có lợi hay có hại đối với cơ thể

Thứ bảy, 31/12/2022 | 10:10

Chúng ta chắc hẳn không còn xa là gì với “Nicotine”, chúng là thành phần chủ yếu có trong thuốc lá.Vậy thì có thật sự là Nicotine là một chất cực kì có hại đối với cơ thể của chúng ta? Trước tiên, chúng ta cùng tìm hiểu về nguồn gốc của Nicotine.

01672456835.jpeg

Thuốc lá đang cháy

1. Sơ lược về Nicotine

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Nicotine là một hóa chất có chứa nitơ, một alkaloid có trong thành phần của một số loài thực vật họ Cà (tên khoa học Solanaceae) hay còn gọi là họ ưa bóng râm (nightshade). Trong tự nhiên, nicotine đặc biệt có nhiều trong cây thuốc lá. Nicotine cũng có thể được sản xuất tổng hợp.

Mặc dù chưa có bằng chứng rõ ràng về việc nicotine là nguyên nhân chính gây ung thư hay gây hại quá mức cho cơ thể, nhưng có thể khẳng định nó là chất gây nghiện mạnh và khiến cơ thể phải chịu những tác động cực kỳ độc hại do phụ thuộc thuốc lá.

2. Tác dụng của của Nicotine đối với cơn đau của cơ thể

Nicotine có tác dụng tốt hay tác dụng xấu đối với cơ thể?

Cơ thể của chúng ta thật sự có các thụ thể phản ứng với nicotin trong toàn bộ hệ thống thần kinh trung ương và ngoại vi. Và chính vì điều này mà nicotine vừa có lợi vừa có hại. Điều này là tốt bởi vì sự kích thích của các thụ thể này (thông qua một quá trình phức tạp) cuối cùng dẫn đến việc giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh khác nhau có khả năng giúp cơ thể giảm đau. Và điều này là một điều tồi tệ vì việc đưa nicotine vào cơ thể có thể làm thay đổi hoạt động bình thường của quá trình này trong cơ thể vì nicotine vốn dĩ không phải là chất tự nhiên trong cơ thể.

Ảnh hưởng của nicotine lên hệ thần kinh đã được thảo luận. Mặc dù các ảnh hưởng thực sự nghiêm trọng được dự kiến ở mức phơi nhiễm cấp tính cao, nhưng mức độ phơi nhiễm mãn tính của người hút thuốc với nicotine kết hợp với việc tiếp xúc với các hóa chất khác tại nơi làm việc có thể tạo ra một tác dụng phụ hoặc thậm chí tổng hợp trên hệ thần kinh. Điều này cũng đúng đối với các hóa chất độc hại thần kinh khác mà người lao động có thể tiếp xúc bên ngoài nơi làm việc, điều này làm khiến các triệu chứng nhiễm độc thần kinh thêm nghiêm trọng do tiếp xúc với hóa chất tại nơi làm việc.

3. Cơ chế kích thích của Nicotine đối với cơ thể

Kích thích các thụ thể ở những phần cụ thể của não sẽ dẫn đến việc giải phóng một chất dẫn truyền thần kinh gọi là dopamin. Dopamine được liên kết với hệ thống giảm đau, dopamine là một hợp chất hóa học có ở não bộ ảnh hưởng đến cảm xúc, chuyển động, cảm giác khoái cảm và đau đớn. Điều này cũng tương tự xảy ra khi dùng heroin hoặc cocaine. Trong thời gian sử dụng thuốc, người dùng sẽ luôn cảm giác dễ chịu và cảm giác mãn nguyện sẽ cao hơn nếu mức độ dopamine ở não tăng lên. Tùy thuộc vào liều lượng nicotine được sử dụng và khả năng kích thích não bộ của cơ thể mỗi người mà nicotine cũng có tác dụng như một loại thuốc an thần.

Nicotine dẫn đến việc giải phóng endorphin. Nicotine còn làm tăng chức năng tuyến thượng thận (epinephrine, norepinephrine), dẫn đến tăng hưng phấn và giảm cảm giác đau. Nicotine cũng dẫn đến việc giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh khác liên quan đến tâm trạng và hệ thống phần thưởng, chẳng hạn như serotonin. Khi con người, và hầu hết các loài động vật tiếp xúc với nicotine, sẽ có biểu hiện tăng nhịp tim, tăng tốc độ tiêu thụ oxy của cơ tim. Do đó, nicotine vừa là chất kích thích vừa là thuốc an thần và đây cũng là lý do tại sao nicotine gây nghiện cả về thể chất lẫn tâm lý.

11672456835.jpeg

Cơ chế kích thích của Nicotine đối với cơ thể

4. Kết luận

Theo giảng viên Cao đẳng Dược cho biết: Vậy còn các dạng khác của nicotin thì sao? Điều tương tự cũng được áp dụng. Bất kỳ sự hấp thụ nào của nicotin (chẳng hạn như qua thuốc lá điện tử, miếng dán, kẹo cao su, v.v.) đều có thể làm thay đổi hoạt động bình thường của quá trình kích thích não bộ này, không chỉ là hút thuốc lá. Nếu quyết định sử dụng nicotin, hãy nhận ra rằng đây có lẽ là một sự lựa chọn sẽ thay đổi một phần hệ thống giảm đau cũng như giảm đau tự nhiên của cơ thể. Bằng cách đó, chúng ta có thể tự đặt ra cho mình những vấn đề sau này, điều này có thể trực tiếp dẫn đến việc chúng ta sẽ có thể bị các cơn đau mãn tính về sau. Cuối cùng, tuy chưa được chứng minh rõ ràng là nguyên nhân gây ra các khối u ác tính nhưng chất độc nicotine có thể gây ra một loạt các tác hại về nhiều mặt đối với các cơ quan của cơ thể. Một lựa chọn tồi đôi khi sẽ gây ra hậu quả xấu. 

Sưu tâm: Thạc sĩ Trần Thị Minh Tuyến

Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Macrolid

Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Macrolid

Macrolid là nhóm thuốc kháng sinh được sử dụng phổ biến trên lâm sàng hiện nay tại Việt Nam. Hãy cùng tìm hiểu và trang bị cho mình kiến thức sử dụng thuốc kháng sinh nhóm Macrolid một cách hợp lý, an toàn và tránh được sự kháng thuốc, gây nguy hiểm cho cộng đồng.
Thức khuya và những nguy cơ cho sức khỏe

Thức khuya và những nguy cơ cho sức khỏe

Sau một ngày làm việc hay học tập căng thẳng, giấc ngủ đêm là thời gian quan trọng để cơ thể phục hồi. Thức khuya thường xuyên có thể gây hại cho sức khỏe, dưới đây là một số ảnh hưởng tiêu biểu.
 Lưu ý khi sử dụng Serratiopeptidase trong điều trị viêm

 Lưu ý khi sử dụng Serratiopeptidase trong điều trị viêm

Thuốc Serratiopeptidase được các chuyên gia y tế sử dụng cho người bệnh để giảm viêm trong các bệnh lý viêm như viêm phế quản, viêm phổi, viêm bàng quang, viêm xoang, viêm răng lợi,…Bên cạnh đó, cần lưu ý cách sử dụng và các tác dụng không mong muốn của thuốc này.
Hiểu rõ hơn về bệnh viêm da cơ địa

Hiểu rõ hơn về bệnh viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa là bệnh da viêm gây ngứa kéo dài, thường đi kèm với các vấn đề sức khỏe như hen suyễn, dị ứng phổi, hoặc viêm mũi dị ứng. Triệu chứng thường từ khi còn nhỏ, có thể kéo dài suốt cuộc đời hoặc phát triển vào bất kỳ thời điểm nào.
Đăng ký trực tuyến