Sứ mệnh của người Thầy trong cơ sở giáo dục đại học ở giai đoạn hiện nay

Thứ sáu, 30/12/2022 | 10:22

Sứ mệnh của người Thầy trong cơ sở giáo dục đại học không chỉ là giảng dạy, mà còn phải thực hiện nghiên cứu khoa học và phục vụ xã hội.

01672371632.jpeg

Sứ mệnh của người thầy khi giảng dạy

1.Sứ mệnh của người thầy

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Công việc của người giảng viên được mong đợi bởi sinh viên, công chúng và chính sự quản lý của tổ chức đó. Giảng viên không chỉ là nhà giáo, nhà khoa học mà còn là nhà cung cứng dịch vụ.

Trong công tác giảng dạy, giảng viên giỏi trước tiên phải là một người Thầy giỏi. Thế nào là một người Thầy giỏi? Một người Thầy giỏi không chỉ là người có kiến thức uyên bác về chuyên môn mà còn phải có kiến thức về lĩnh vực liên quan, môi trường giáo dục, thêm vào đó là kỹ năng về truyền đạt kiến thức và đạo đức nghề nghiệp. Muốn đạt được điều đó người dạy phải thực hiện nhiệm vụ là luôn không ngừng tìm tòi và cập nhật kiến thức. Thế giới của giáo viên là thế giới của học hỏi.

Ngày nay, xã hội-công nghệ phát triển, kèm theo đó là sự bùng nổ kiến ảnh hưởng đến chúng ta và nội dung mới về giảng dạy của người giảng viên. Người giảng viên cần phải học hỏi và thay đổi bản thân để nâng cao kỹ năng giảng dạy (giọng nói, cách diễn dạt, thái độ tự tin,..) để truyền đạt kiến thức tới người học. Phải biết quan tâm và tôn trọng ý kiến của sinh viên. Từ đó có thể kích thích hứng thú học tập của sinh viên, tạo mục tiêu và nâng cao tính tự học, ham học hỏi của sinh viên, rèn luyện sự độc lập trong khám phá trí tuệ của bản thân, tăng cường tổ chức và sử dụng kiến thức.

Trong công tác nghiên cứu khoa học, giảng viên thực hiện vai trò và nghĩa vụ như một nhà khoa học với chức năng giải thích và dự báo các vấn đề của tự nhiên và xã hội mà loài người và khoa học chưa có đáp án. Bên cạnh đó, giảng viên cần phải tìm kiếm và nghiên cứu ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học về thực tiễn đời sống và công bố các kết quả nghiên cứu cho cộng đồng khoa học, trong nước và quốc tế. Từ đây có hai kiểu xu hướng nghiên cứu chính: nghiên cứu khoa học cơ bản và nghiên cứu khoa học ứng dụng. Vậy nghiên cứu khoa học cơ bản và nghiên cứu khoa học mang tính ứng dụng là gì? Chúng ta cùng tìm hiểu.  

11672371632.jpeg

Trong công tác nghiên cứu khoa học

Khác với nghiên cứu cơ bản mang tính giải thích và dự đoán các vấn đề chưa được biết đến của tự nhiên và xã hội, nghiên cứu ứng dụng là nghiên cứu hướng đến việc ứng dụng các kết quả của nghiên cứu cơ bản vào việc xử lý các vấn đề của xã hội. Theo giảng viên Cao đẳng Xét Nghiệm cho biết: Và điều nhất thiết phải thực hiện là các nghiên cứu khoa học phải đi kèm với công bố kết quả nghiên cứu. Điều này mang lại hai ý nghĩa trọng tâm như sau:

  • Đầu tiên, thước đo chất lượng có ý nghĩa nhất đối với một công trình nghiên cứu chính là công bố kết quả nghiên cứu trên các tạp chí chuyên ngành uy tín.
  • Thứ hai, việc công bố kết quả nghiên cứu rộng rãi và kết quả đó được đi vào ứng dụng thì nghiên cứu khoa học mới hoàn thành sứ mệnh xã hội của mình.

Vì vậy trong vai trò là nhà khoa học, giảng viên đại học vừa phải nắm vững kiến thức chuyên môn, các phương pháp nghiên cứu mà còn phải có kỹ năng viết báo khoa học.

2.Sứ mệnh phục vụ xã hội           

Tiếp theo là sứ mệnh phục vụ xã hội: Đây là một vai trò mà xã hội đánh giá cao và kỳ vọng ở các giảng viên và nó cũng là một trong những vai trò mà rất nhiều giảng viên đại học đã và đang thực hiện. Ở vai trò này, giảng viên cung cấp và đáp ứng các dịch vụ của mình cho nhà trường, sinh viên và cho các tổ chức xã hội – đoàn thể, cộng đồng và xã hội nói chung. Để làm được điều này, giảng viên cần thực hiện các việc như tham gia công việc hành chính, công tác quản lý, tham gia các tổ chức xã hội, cố vấn cho sinh viên,.. Với chuyên môn của mình, giảng viên tham dự và tổ chức các hội thảo khoa học, làm phản biện cho các tạp chí khoa học. Về phía cộng đồng, giảng viên đóng vai trò như một chuyên gia thực hiện các dịch vụ như cung cấp thông tin, tư vấn, viết báo. Vai trò của giarg viên lúc này là cầu nối giữa khoa học và xã hội, để đưa nhanh vào đời sống cộng đồng các kiến thức khoa học.

Chúng ta đã khẳng định được các sứ mệnh chính và những giá trị của giáo dục đại học là đóng góp vào việc định hướng phát triển và đổi mới xã hội thông qua việc thực hiện các nhiệm vụ trong đó nhiệm vụ trọng tâm là: Đào tạo những sinh viên tốt nghiệp có đủ tiêu chuẩn về năng lực và trình độ và những công dân có trách nhiệm có thể kết hợp những kiến thức và kỹ năng cấp cao, sử dụng phương hướng và nội dung liên tục được trang bị cho tương lai và hiện hữu mà xã hội cần.

Sưu tầm: Thạc sĩ Trần Thị Minh Tuyến

 Những lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazide

 Những lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazide

Thuốc lợi tiểu Thiazide được sử dụng nhằm mục đích gia tăng khả năng đào thải nước, muối ở thận, hỗ trợ điều trị phù nề liên quan đến suy tim mạn tính, tăng huyết áp, xơ gan, rối loạn chức năng thận. Mặc dù có nhiều lợi ích nhưng thuốc lợi tiểu Thiazide cũng có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn cần lưu ý.
Hôm nay, học sinh lớp 12 cả nước thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Hôm nay, học sinh lớp 12 cả nước thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Hôm nay, học sinh lớp 12 trên toàn quốc đã thử đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT trực tuyến qua hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Sỏi tiết niệu : Nguyên nhân, biến chứng và cách phòng tránh

Sỏi tiết niệu : Nguyên nhân, biến chứng và cách phòng tránh

Sỏi tiết niệu là một bệnh thường gặp ở người Việt, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về nó. Điều gì gây ra sỏi tiết niệu? Làm thế nào để phát hiện và điều trị căn bệnh này? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Macrolid

Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Macrolid

Macrolid là nhóm thuốc kháng sinh được sử dụng phổ biến trên lâm sàng hiện nay tại Việt Nam. Hãy cùng tìm hiểu và trang bị cho mình kiến thức sử dụng thuốc kháng sinh nhóm Macrolid một cách hợp lý, an toàn và tránh được sự kháng thuốc, gây nguy hiểm cho cộng đồng.
Đăng ký trực tuyến