Hạt dẻ cười và những giá trị dinh dưỡng bất ngờ

Thứ ba, 31/01/2023 | 10:18

Hạt dẻ cười là một trong những loại hạt hiện đang rất phổ biến trên thị trường Việt Nam. Là loại hạt được nhiều người yêu thích đặc biệt được sử dụng nhiều vào những dịp lễ Tết.

Tại sao nó lại có tên gọi là hạt dẻ cười và loại hạt này đem lại lợi cho sức khỏe hay không? Hãy cùng Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tìm hiểu qua bài viết sau nhé.

01675135479.jpeg

Cây hạt dẻ cười

Thông tin chung

Tên tiếng Anh: là Pistachios

Tên gọi khác: Cây hồ trăn, quả kiên,...

Thuộc nhánh nhỏ trong chi đào độn hột. 

Mô tả

Cây trưởng thành có thể cao đến 12m. Thời điểm cây ra hoa cho quả là mùa xuân. Quả hạt dẻ cười thường phát triển thành chùm và có màu xanh lục, sau đó sẽ dần chuyển sang màu đỏ và bắt đầu cứng lại khi chín. Khi chín hoàn toàn, quả sẽ tự động tách khỏi lớp vỏ ngoài, còn lại phần hạt và lớp vỏ bên trong. Phần hạt bên trong mỗi quả có màu xanh tím và có thể ăn được.

Hạt dẻ cười mang lại những giá trị dinh dưỡng gì?

Theo nghiên cứu cho thấy, trong 100 gr nhân hạt dẻ cười sẽ có giá trị dinh dưỡng như sau:

  • Calo: 562,1
  • Chất béo: 32gr
  • Kali: 625 mg
  • Natri: 6 mg
  • Carbohydrate: 20gr
  • Chất xơ: 8 gr
  • Đường: 7 gr
  • Chất đạm: 16 gr

Hạt dẻ cười có tác dụng gì?

1. Giúp giảm cân hiệu quả

Trung bình mỗi ngày cơ thể chúng ta cần khoảng 2.000 calo để duy trì hoạt động. Như thống kê ở trên,  100gr hạt dẻ cười có chứa đến khoảng 562,1 calo. Do vậy, bạn chỉ cần ăn 1 lượng vừa đủ là có thể thay thế 1 ăn trong ngày

Ngoài ra trong hạt dẻ cười còn chứa nhiều protein và chất béo không bão hòa, giúp cung cấp năng lượng mà không gây tăng cân.

2. Ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường

Hạt dẻ cười có chỉ số đường huyết khá thấp, nên sẽ không làm tăng lượng đường huyết sau ăn.

Hơn nữa, các axit amin có trong hạt dẻ cười cũng góp phần ngăn ngừa bệnh đái tháo đường type 2. Photpho trong hạt dẻ cười giúp chuyển hóa protein thành những axit amin có lợi cho sức khỏe. Nhờ vậy cũng giúp ngăn ngừa đái tháo đường.

3. Tốt cho hệ tim mạch

Hạt dẻ cười có chứa các chất chống oxy hóa và các chất béo không bão hòa có lợi cho tim mạch. Có tác dụng làm giảm lượng LDL (một loại cholesterol xấu) giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành, gúp lưu thông khí huyết, tăng cường dòng chảy của máu và làm giảm huyết áp.

4. Có lợi cho đôi mắt

Nhờ chứa các chất chống oxy hóa đặc trưng lutein, zeaxanthin với hàm lượng cao, hạt dẻ cười có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt. Hạt dẻ cười giúp đôi mắt trở nên sáng khỏe hơn

5. Bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai

Hạt dẻ cười chứa nhiều chất dinh dưỡng bổ sung cho thai nhi. Omega-3 giúp bé phát triển não bộ từ sớm, từ đó tăng cường trí thông minh. Ngoài ra hạt dẻ cười còn chứa nhiều đạm, là loại chất rất quan trọng trong quá trình phát triển và hình thành cơ thể con người. Khi mang thai bổ sung đạm sẽ làm cho các mô cơ của thai nhi được phát triển tốt hơn. 

Hạt dẻ cười còn giúp nâng cao khả năng miễn dịch, tăng sức đề kháng của bà bầu trong quá trình mang thai. Các chất như Vitamin E, caroten, và các hợp chất polyphenol sẽ giúp các mẹ không bị cảm cúm và một số bệnh khác gây hại đến thai nhi.

6. Cho một làn da mịn màng

Hạt dẻ cười cung cấp nguồn vitamin E dồi dào. Vitamin E đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì tính toàn vẹn của màng tế bào đem lại một làn da khỏe mạnh. Ngoài ra, vitamin E còn giúp bảo vệ da khỏi tác hại của tia cực tím, giúp chống lão hóa và ung thư da.

7. Tốt cho hệ tiêu hóa

Hạt dẻ cười có chứa rất nhiều chất xơ, lượng chất xơ này sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động hơn, ngoài ra còn tạo ra môi trường tốt cho những lợi khuẩn hoạt động. Bổ sung chất xơ mỗi ngày sẽ giúp cơ thể chúng ta đào thải độc chất một cách hiệu quả hơn, chống táo bón,…

11675135479.jpeg

Phân biệt hạt dẻ cười (bên phải, màu trắng đục) và hạt dẻ (bên trái, màu nâu đỏ)

Và đây là vấn đề mà có lẽ mỗi chúng ta cần lưu ý “ăn hạt dẻ cười nhiều có tốt không?”

Lượng hạt dẻ cười được các nhà khoa học khuyên dùng mỗi ngày là khoảng 25 – 35 hạt. Đây là loại hạt co nhiều tác dụng tốt, tuy nhiên, phải đảm bảo số lượng ăn vào mỗi ngày, không được ăn quá nhiều, quá lạm dụng sẽ dẫn đến nhiều tác dụng không mong muốn. Đặc biệt đối với phụ nữ mang thai cần hết sức lưu ý.

Bảo quản hạt dẻ cười

Theo Giảng viên Cao đẳng Dược cho biết: Cần phải đảm bảo hạt dẻ cười không bị hở khí để giữ được độ giòn của hạt. Có thể giữ hạt trong các lọ có nắp đậy kín hoặc trong bao zip. Bảo quản ở những nơi khô thoáng, tránh ánh nắng trực tiếp. 

Như đã trình bày, hạt dẻ cười đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của chúng ta, vừa là món ăn vặt thơm ngon vừa là loại hạt tốt cho cơ thể, rất đáng để bổ sung vào chế độ ăn hằng ngày, tuy nhiên phải đảm bảo số lượng ăn vào mỗi ngày, không nên quá lạm dụng sẽ dẫn đến nhiều tác dụng không mong muốn nhé.

 Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc kháng histamin H2

 Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc kháng histamin H2

Thuốc kháng histamin H2 là một nhóm thuốc được các chuyên gia y tế lựa chọn sử dụng cho người bệnh để điều trị các tình trạng gây ra bởi sự dư thừa axit trong dạ dày. Hãy cùng chúng tôi điểm lại những lưu ý khi dùng các thuốc kháng histamin H2 nhé.!
Rối loạn thần kinh tim : Những điều cơ bản cần biết

Rối loạn thần kinh tim : Những điều cơ bản cần biết

Rối loạn thần kinh tim là một tình trạng bệnh lý không đe dọa tính mạng của người mắc. Người bệnh thường trải qua các dấu hiệu như nhịp tim nhanh hoặc chậm, cảm giác lo lắng, hoặc chóng mặt.
RAU TÀU BAY – RAU DẠI VỚI NHIỀU GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG

RAU TÀU BAY – RAU DẠI VỚI NHIỀU GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG

Rau tàu bay một nguồn thực phẩm quan trọng, cung cấp dinh dưỡng ngoài ra công dụng của rau tàu bay cũng được biết đến với tính năng chữa bệnh, được sử dụng trong nhiều phương pháp dân gian để điều trị các bệnh lý khác nhau.
Công dụng bất ngờ của đậu mèo trong y học hiện đại

Công dụng bất ngờ của đậu mèo trong y học hiện đại

Đậu mèo thường được sử dụng làm dược liệu trong Đông y để điều trị nhiều loại bệnh khác nhau như đau bụng, trị giun,... nhờ vào sự đa dạng về thành phần và tác dụng dược lý của nó.
Đăng ký trực tuyến