Các loại thuốc có thể gây lo âu như một tác dụng phụ

Thứ ba, 31/01/2023 | 10:41

Các loại thuốc có thể gây lo âu như một số tác dụng phụ khó tránh mà các bạn cần phải biết khi sử dụng thuốc, hãy tham khảo bài viết dưới đây

01675137931.jpeg

Các loại thuốc có thể gây lo âu như một tác dụng phụ

Đối với tất cả mọi người, kể cả những người điềm tĩnh nhất, thỉnh thoảng lo lắng là một phản ứng bình thường đối với các tác nhân gây căng thẳng trong cuộc sống. Ví dụ, không có gì lạ khi thanh niên cảm thấy lo lắng trước kỳ thi hoặc phỏng vấn xin việc cùng với việc giải quyết nghĩa vụ tài chính hoặc chuyển chỗ ở. 

Đối mặt với một loạt trở ngại hoàn toàn khác, mặt khác, chúng tôi có những bệnh nhân lớn tuổi đang cố gắng đối phó với các vấn đề sức khỏe trong khi đối mặt với quá trình lão hóa tự nhiên, lo lắng là điều không thể tránh khỏi đối với họ. Như đã nói, bên cạnh lo lắng “bình thường” do các tác nhân gây căng thẳng trong cuộc sống, lo lắng cũng có thể do tác dụng phụ của thuốc gây ra. Vui lòng tiếp tục đọc để tìm hiểu thêm về một số loại thuốc có thể gây ra rối loạn lo âu dưới dạng tác dụng phụ. 

Rối loạn lo âu tổng quát là gì?

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Rối loạn lo âu tổng quát (GAD) là một tình trạng sức khỏe tâm thần mà người mắc bệnh thường xuyên cảm thấy khó chịu, lo lắng, căng thẳng hoặc sợ hãi. Điều này có thể là để đối phó với các sự kiện căng thẳng trong cuộc sống hoặc thậm chí khi không có bất kỳ sự kiện nào như vậy. Do đó, GAD được đặc trưng bởi cảm giác lo lắng hoặc sợ hãi dai dẳng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Rối loạn lo âu tổng quát có thể gây ra các triệu chứng cả về tâm lý và thể chất. Các triệu chứng thể chất của chứng rối loạn lo âu có thể bao gồm đau ngực, căng cơ, khó ngủ, mệt mỏi và đổ mồ hôi.

GAD không giống như sự lo lắng không thường xuyên do các sự kiện căng thẳng trong cuộc sống. Những người bị GAD có thể trải qua các triệu chứng lo lắng trong vài tháng hoặc thậm chí nhiều năm. Rối loạn lo âu tổng quát phát triển dần dần và phổ biến ở phụ nữ hơn nam giới. Nó có thể được điều trị bằng liệu pháp tâm lý, thuốc chống lo âu, kết hợp cả hai và các phương pháp điều trị khác.

Có nhiều loại rối loạn lo âu khác như rối loạn hoảng sợ (các cơn hoảng sợ), rối loạn lo âu xã hội, rối loạn ám ảnh cưỡng chế ( OCD ) và rối loạn căng thẳng sau sang chấn ( PTSD ).

Tác dụng phụ của thuốc có thể gây lo lắng không?

Có, tác dụng phụ của thuốc có thể gây lo lắng. Đây được gọi là chứng rối loạn lo âu do thuốc. Bạn cũng có thể phát triển các triệu chứng lo lắng khi ngừng dùng một số loại thuốc. Trong các đoạn sau, chúng tôi sẽ liệt kê một số loại thuốc phổ biến có thể làm trầm trọng thêm hoặc góp phần gây ra các triệu chứng lo âu. 

Thuốc huyết áp nào gây lo lắng?

Giống như tất cả các loại thuốc, thuốc dùng để điều trị huyết áp cao có thể gây ra tác dụng phụ. Tuy nhiên, không có bằng chứng cụ thể chứng minh rằng thuốc huyết áp trực tiếp gây lo lắng như một tác dụng phụ. 

Trong lịch sử, các loại thuốc huyết áp, đặc biệt là những loại vượt qua hàng rào máu não, được cho là gây ra thay đổi tâm trạng và trầm cảm. Một phân tích tổng hợp (một nghiên cứu kết hợp và phân tích kết quả của các nghiên cứu khoa học khác) đã tìm thấy dữ liệu ủng hộ quan điểm rằng thuốc chẹn kênh canxi, thuốc chẹn beta và thuốc đối kháng angiotensin có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm. Tuy nhiên, có một số hạn chế của phân tích này do các loại nghiên cứu. 

Gần đây, trái ngược với ý kiến ​​cho rằng thuốc huyết áp là thủ phạm gây ra huyết áp cao, một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng một số loại thuốc thậm chí có thể làm giảm nguy cơ trầm cảm. 

Điều quan trọng là bạn phải nói chuyện với bác sĩ nếu bạn nhận thấy bất kỳ thay đổi nào về tâm trạng khi dùng thuốc hạ huyết áp. Thuốc huyết áp đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ đột quỵ, đau tim và các bệnh tim khác, vì vậy điều quan trọng là bạn phải dùng thuốc theo chỉ định. Tuy nhiên, mặt khác, bạn không cần phải sống với chứng trầm cảm không được điều trị. Bác sĩ có thể giúp bạn xác định nguyên nhân gây ra các vấn đề về tâm trạng và có thể chọn một loại thuốc huyết áp khác cho bạn. Tin tốt là có một số thuốc chống tăng huyết áp để lựa chọn.  

Thuốc nào gây rối loạn lo âu là tác dụng phụ?

Dưới đây là một số loại thuốc có khả năng gây lo lắng như một tác dụng phụ.

Chất kích thích được sử dụng để điều trị Adhd

Các chất kích thích như dextroamphetamine amphetamine (Adderall), dextroamphetamine (Dexedrine) và methylphenidate (Ritalin, Concerta) thường được sử dụng để điều trị rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD). Những loại thuốc này có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng lo lắng vì chúng làm tăng hoạt động trong các tế bào thần kinh của hệ thần kinh giao cảm.

Thuốc chứa Caffein

Một số loại thuốc đa thành phần được sử dụng để điều trị chứng đau đầu và các triệu chứng cảm lạnh có chứa caffein, chẳng hạn như Excedrin Migraine và Fioricet . Caffeine là một chất kích thích và có thể làm trầm trọng thêm tình trạng lo lắng và khó ngủ.

Thuốc hít hen suyễn

Thuốc chủ vận beta tác dụng ngắn (SABA) thường được sử dụng làm thuốc cấp cứu cho bệnh hen suyễn. Thành phần hoạt chất trong các thuốc hít trị hen suyễn này, albuterol , hoạt động bằng cách làm giãn đường dẫn khí. Tuy nhiên, nó cũng có thể gây ra phản ứng ở phần còn lại của cơ thể và gây ra tác dụng phụ như run, căng thẳng và khó ngủ. Những tác dụng phụ này có thể làm cho rối loạn lo âu và rối loạn hoảng sợ trở nên tồi tệ hơn.

Thuốc chống trầm cảm

Thuốc theo toa được sử dụng để điều trị trầm cảm hoạt động bằng cách tăng mức độ của một số hóa chất trong não, do đó điều chỉnh tâm trạng và giảm sự thay đổi tâm trạng và lo lắng. Các nhóm thuốc chống trầm cảm sau đây thường được sử dụng để điều trị tâm thần cho các triệu chứng lo âu:

+ Các chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc ( SSRIs ) như sertraline (Zoloft), citalopram (Celexa), escitalopram (Lexapro), fluoxetine (Prozac) và fluvoxamine (Luvox)

+ Thuốc ức chế tái hấp thu serotonin-norepinephrine (SNRI) như venlafaxine (Effexor XR), desvenlafaxine (Pristiq) và duloxetine(Cymbalta)

+ Thuốc chống trầm cảm ba vòng (TCAs)

+ Thuốc ức chế monoamine oxidase (MAOIs)

Mặc dù các loại thuốc này làm giảm lo lắng, nhưng có một số ít người cảm thấy khó chịu, kích động và lo lắng. 

Corticoid 

Thuốc steroid , chẳng hạn như hydrocortisone, prednisolone, prednisone , methylprednisolone và dexamethasone, được sử dụng để điều trị nhiều tình trạng như phản ứng dị ứng đe dọa tính mạng, rối loạn tự miễn dịch, bệnh viêm ruột, viêm da tiếp xúc, v.v. Tác dụng phụ của corticosteroid, đặc biệt là ở liều lượng cao hoặc khi sử dụng trong thời gian dài, có thể bao gồm các triệu chứng tâm lý như khó chịu, khó ngủ, thay đổi tâm trạng và lo lắng.

Thuốc tuyến giáp

Một số loại thuốc dùng để điều trị suy giáp (tuyến giáp hoạt động kém), chẳng hạn như levothyroxine (Synthroid), có thể gây lo lắng và các tác dụng phụ liên quan đến lo lắng như bồn chồn, nhịp tim nhanh, run và đổ mồ hôi nếu dùng quá liều.

Thuốc thông mũi

Thuốc thông mũi dùng để điều trị các bệnh về đường hô hấp trên như viêm mũi, viêm xoang, dị ứng theo mùa và đau đầu có thể chứa các hoạt chất có thể gây lo lắng. Ví dụ, hoạt chất pseudoephedrine trong Sudafed , một loại thuốc phổ biến trị cảm lạnh và nghẹt xoang, có thể gây co mạch máu và giảm lưu lượng máu. Nó cũng có thể dẫn đến các triệu chứng lo âu về thể chất như bồn chồn, căng thẳng và khó ngủ.

Thuốc kháng Histamin 

Thuốc kháng histamine thường được sử dụng để giảm dị ứng theo mùa, cúm và cảm lạnh thông thường, dị ứng da và một số tình trạng tiêu hóa. Một số người có thể phát triển các triệu chứng lo lắng về thể chất như nhịp tim đập thình thịch khi dùng thuốc kháng histamine như diphenhydramine . 

Chất thần kinh

Các chất bất hợp pháp khác, chẳng hạn như crack/cocaine, LSD, methamphetamine và cần sa ở liều lượng cao, là những yếu tố nguy cơ gây lo lắng.

Có thể dùng thuốc lo lắng gây lo lắng?

Một số loại thuốc chống lo âu, chẳng hạn như benzodiazepin , có liên quan đến nguy cơ lệ thuộc về tâm lý và thể chất. Các lựa chọn điều trị chứng lo âu này nên được điều hướng bởi một chuyên gia chăm sóc sức khỏe được cấp phép kê đơn thuốc này để tránh nguy cơ phụ thuộc và lợi ích cho việc điều trị. Ngoài ra còn có khả năng cai nghiện và tái xuất hiện lo lắng nếu ai đó đã được điều trị bằng thuốc benzodiazepin và không thể nạp thêm thuốc cho họ.

Ví dụ, thuốc chống trầm cảm và thuốc ngủ an thần có thể gây ra các triệu chứng cai nghiện, bao gồm cơn lo âu hoặc cơn hoảng loạn, nếu chúng bị dừng đột ngột. Ngoài ra, corticosteroid, thuốc chẹn beta , thuốc phiện và một số loại thuốc khác dùng để điều trị tăng huyết áp có thể gây ra các triệu chứng cai nghiện dẫn đến lo lắng. 

Tương tác thuốc giữa các loại thuốc khác có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn và làm trầm trọng thêm tình trạng lo lắng, nhưng dược sĩ hoặc nhà cung cấp dịch vụ của bạn nên biết sau khi họ xem xét danh sách thuốc của bạn.

Tác dụng phụ nào phổ biến nhất đối với tất cả các loại thuốc chống lo âu?

Theo giảng viên Cao đẳng Dược cho biết: Bốn loại thuốc theo toa chính được sử dụng để điều trị chứng lo âu có thể gây ra các tác dụng phụ sau:

Thuốc ức chế tái hấp thu Serotonin có chọn lọc (SSRI)

Mờ mắt, chóng mặt, buồn ngủ, mệt mỏi, khô miệng, kích động, bồn chồn, nhức đầu, buồn nôn, rối loạn chức năng tình dục, khó ngủ và tăng cân.

Thuốc ức chế tái hấp thu Serotonin-Norepinephrine (Snris)

Chóng mặt, buồn ngủ, táo bón, khô miệng, nhức đầu, tăng huyết áp, buồn nôn, chán ăn, rối loạn chức năng tình dục, khó ngủ, đổ mồ hôi và tăng cân.

Thuốc chống trầm cảm ba vòng (TCAS)

Mờ mắt, buồn ngủ, chóng mặt, táo bón, tiểu khó, khô miệng, thèm ăn, hạ huyết áp thế đứng (huyết áp thấp khi đứng lên), rối loạn chức năng tình dục, run và thay đổi cân nặng.

Thuốc Benzodiazepin

Mờ mắt, chóng mặt, buồn ngủ, lú lẫn, nhức đầu, khó tập trung và thăng bằng, các vấn đề về lời nói và phối hợp. 

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Chế độ ăn lành mạnh không chỉ giữ cân nặng ổn định mà còn bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa ung thư. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích giúp phòng chống bệnh ung thư.
Hai trường đại học Y dược tại TPHCM giảm học phí cho sinh viên

Hai trường đại học Y dược tại TPHCM giảm học phí cho sinh viên

Sinh viên trong nhiều ngành thuộc lĩnh vực y dược tại TP.HCM đã được giảm học phí lên đến hơn 3 triệu đồng mỗi học kỳ nhờ việc điều chỉnh mức thu theo Nghị định 97/2023 của Chính phủ.
Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Nhóm thuốc Nitrat là những thuốc được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa và điều trị cơn đau thắt ngực. Người bệnh cần lưu ý tuân theo chỉ định của thầy thuốc, giúp phòng tránh các tác hại mà nhóm thuốc này có thể gây ra.
CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Có lẽ Cà phê không còn xa lạ với chúng ta và caffeine cũng thế. Chúng ta thường tìm thấy caffein trong cà phê, trà,… Liệu rằng chúng có tốt cho cơ thể của chúng ta vì thế hãy cùng tìm hiểu về những ảnh hưởng của caffeine mang đến.
Đăng ký trực tuyến