Ho khan kéo dài có thể là dấu hiệu của bệnh gì?

Thứ hai, 25/03/2024 | 15:05

Chức năng cơ bản của ho là loại bỏ chất dịch và dị vật từ đường hô hấp. Tuy nhiên, ho khan kéo dài có thể là dấu hiệu của một số vấn đề sức khỏe khác, cần điều trị ngay.

01711354417.jpeg
Ho khan kéo dài có thể là dấu hiệu của nhiều vấn đề sức khỏe khác

Tìm hiểu về ho khan kéo dài

Theo Dược sĩ CK1 Lý Thanh Long – Giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM cho biết, ho khan kéo dài là tình trạng ho mà không có đờm, thậm chí dù người bệnh có thể ho nhiều và mạnh mẽ. Một số người bệnh có thể nuốt đờm hoặc không khạc ra đờm do nhiều lý do khác nhau.

Tình trạng ho khan kéo dài có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau như: các vấn đề liên quan đến thanh quản, viêm tai, hoặc viêm xương chậu mạn tính. Ngoài ra, nó cũng có thể là biểu hiện của các bệnh như ung thư phế quản, thường gặp ở những người hút thuốc lá trong thời gian dài.

Ngoài ra, ho khan kéo dài cũng có thể do các vấn đề ở tổ chức kẽ của phổi như xơ phổi, phù phổi, hoặc ung thư phổi, cũng như là do tràn dịch màng phổi. Các chất độc cũng có thể gây kích thích cơ chế miễn dịch dị ứng, dẫn đến ho khan. Thêm vào đó, tác dụng phụ của một số loại thuốc cũng có thể gây ra tình trạng này, đặc biệt là các thuốc điều trị tăng huyết áp như coversyl khi sử dụng lâu dài.

Ho khan kéo dài là dấu hiệu của bệnh gì?

Các dấu hiệu sức khỏe khi bị ho khan kéo dài

Triệu chứng ho khan kéo dài vào ban đêm, ban ngày chỉ ho khan mà không có dấu hiệu cảm cúm hay viêm họng. Tuy nhiên, khi ngủ trưa hoặc ban đêm lại bị ho, ngứa họng và ho dai dẳng liên tục. Tình trạng này thường xuyên xảy ra và ảnh hưởng đến giấc ngủ, gây khó chịu, mệt mỏi và cáu kỉnh, cũng như làm giảm hiệu suất làm việc.

Có một số nguyên nhân gây ho khan vào ban đêm ở người lớn:

  • Hen suyễn: Ho khan vào ban đêm có thể là dấu hiệu ban đầu của bệnh hen suyễn. Triệu chứng của hen suyễn thường xuất hiện và biến mất tùy thuộc vào hoạt động và yếu tố bên ngoài.
  • Viêm xoang: Viêm xoang có thể gây ngạt mũi và dịch nhầy chảy xuống cổ họng, gây ra ho khi ngủ.
  • Trào ngược axit: Bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) cũng là một nguyên nhân gây ho khan kéo dài. Khi nằm xuống, axit dạ dày có thể trào ngược lên thực quản và dẫn đến ho khan.

Nếu bạn gặp ho khan kéo dài vào ban đêm, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn và điều trị phù hợp.

11711354417.jpeg
Ho khan kéo dài có thể diễn ra vào ban đêm và cả ban ngày

Ho thành từng cơn có thể cảnh báo bệnh gì?

Cô Trương Thị Thanh Nga – Giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM cũng cho biết thêm, cơn ho khan nhiều lần, xảy ra liên tiếp trong một khoảng thời gian ngắn, thường được mô tả như cơn ho gà: bệnh nhân ho một cách liên tục, sau đó hít một hơi dài và tiếp tục ho tiếp. Cơn ho kéo dài này tăng áp lực trong lồng ngực, gây ra ứ huyết tĩnh mạch chủ trên, dẫn đến mặt đỏ, tĩnh mạch cổ phồng phì, có thể gây chảy nước mắt và thậm chí phản xạ nôn ói. Bệnh nhân thường cảm thấy đau ê ẩm ở ngực, lưng và bụng do cơ hô hấp bị co bóp quá mức.

Ho ra máu kéo dài là dấu hiệu của bệnh gì?

Ho khan có máu là tình trạng ho kèm theo máu xuất hiện. Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo của nhiều loại bệnh, từ viêm phổi cấp và mạn tính đến ung thư phổi. Ho ra máu có thể diễn ra đột ngột, đôi khi ngay cả khi bệnh nhân cảm thấy khỏe mạnh, hoặc sau khi vận động mạnh. Trong hầu hết các trường hợp, khoảng 90% ho ra máu liên quan đến sự phát triển của bệnh lao phổi, thường đi kèm với ho kéo dài, sốt nhẹ và sút cân. Một lượng máu nhỏ kèm theo đờm hoặc việc ho tái phát mà không có sốt hoặc sút cân cũng có thể là dấu hiệu của bệnh lao.

Ho khan kéo dài nên làm gì?

Ho có thể chỉ là một phản ứng tự nhiên của cơ thể đối với các tác nhân kích ứng, nhưng cũng có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, đặc biệt là đối với trẻ em và người cao tuổi. Cần đặc biệt chú ý khi gặp phải tình trạng ho kéo dài, kèm theo sốt, khó thở, da tái nhợt, hoặc suy kiệt...

Nếu người bệnh trải qua tình trạng ho kéo dài trong hơn 5 ngày, dù biểu hiện của ho như thế nào, cũng cần phải thăm khám ngay lập tức. Trường hợp ho kéo dài hơn 3 tuần, không giảm sau khi sử dụng thuốc, kèm theo sốt hoặc có đờm màu xanh, nâu gỉ, hoặc vàng, ho ra máu, hơi thở nhẹ hoặc đau ngực khi ho, có thể là dấu hiệu của các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, cần được thăm khám và điều trị kịp thời.

Nguồn: Tin tức Y Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Từ khóa: ho khan kéo dài
 Lưu ý khi sử dụng thuốc chẹn beta trong điều trị cao huyết áp

 Lưu ý khi sử dụng thuốc chẹn beta trong điều trị cao huyết áp

 Thuốc chẹn beta được chỉ định sử dụng rất phổ biến trên lâm sàng trong điều trị bệnh lý tim mạch như tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim, đau thắt ngực, suy tim. Tuy nhiên, cần lưu ý cách dùng và những tác dụng phụ khi sử dụng nhóm thuốc này.
Tiêu chảy ở trẻ em : Nguyên nhân và cách phòng tránh

Tiêu chảy ở trẻ em : Nguyên nhân và cách phòng tránh

Tiêu chảy ở trẻ em là một vấn đề gần như không thể tránh khỏi. Nhưng nếu xuất hiện thường xuyên, bạn nên đưa trẻ đi kiểm tra sức khỏe. Bởi việc tiêu chảy kéo dài có thể dẫn đến mất nước, cơn co giật và thậm chí đe dọa đến tính mạng của trẻ.
Dược liệu Thành ngạnh giải nhiệt hiệu quả

Dược liệu Thành ngạnh giải nhiệt hiệu quả

Cây Thành ngạnh, với tên khoa học là Cratoxylom prunifolium Dyer, còn được biết đến với nhiều cái tên khác như Lành ngạnh, Ngành ngạnh, Cây đỏ ngọn, Vàng la, Cúc lương... và nằm trong họ Nọc sởi (Hypericaceae).
Thuốc Acetyleucine

Thuốc Acetyleucine

Thuốc Acetyleucine là loại thuốc được sử dụng để điều trị các rối loạn liên quan đến chức năng não, như chóng mặt, chuột rút, và các triệu chứng của các bệnh lý về thần kinh.
Đăng ký trực tuyến