Làm thế nào để cải thiện quá trình tuần hoàn

Chủ nhật, 29/01/2023 | 10:59

Tuần hoàn là quá trình tim bơm máu đi khắp cơ thể. Lưu thông tốt là rất quan trọng đối với sức khỏe của một người. Mặc dù lưu thông phần lớn là một quá trình tự động, nhưng có một số cách để cải thiện nó.

01674965382.jpeg

Cải thiện tuần hoàn máu sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể

Làm thế nào để cải thiện lưu thông

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Khi máu lưu thông trong cơ thể, nó mang máu giàu oxy đến não và các mô khác đồng thời loại bỏ các chất thải. Nó cũng mang máu nghèo oxy từ não và cơ thể trở lại phổi để tái tạo oxy.

Đối với những người đang tìm cách cải thiện lưu thông máu, có một số bước đầu tiên cần thực hiện. Bao gồm các:

  • Tránh tiếp xúc với khói thuốc lá
  • Cố gắng tránh ngồi yên trong thời gian dài
  • Giảm lượng chất béo bão hòa. Mặc dù mọi người đều cần một số chất béo để duy trì sức khỏe, nhưng quá nhiều chất béo có thể dẫn đến tích tụ chất béo trong động mạch. Mỡ nội tạng, nằm xung quanh các cơ quan nội tạng, có thể ngăn cơ thể sử dụng insulin đúng cách, dẫn đến tổn thương động mạch.
  • Duy trì trọng lượng vừa phải giúp thúc đẩy quá trình tuần hoàn tốt. Mang trọng lượng cơ thể dư thừa có thể ảnh hưởng tiêu cực đến lưu thông.

Dưới đây, chúng tôi cung cấp thêm chi tiết về các cách để cải thiện lưu thông máu.

  • Tăng hoạt động thể chất

Tập thể dục tim mạch thường xuyên, chẳng hạn như chạy bộ, hỗ trợ sức khỏe của hệ tuần hoàn và cải thiện tuần hoàn, hiệu suất tim mạch và giảm huyết áp. Điều này là do loại bài tập này cải thiện khả năng hấp thụ và sử dụng oxy của cơ thể. Nó cũng cải thiện khả năng giãn nở của các mạch máu, giúp chúng hoạt động hiệu quả hơn, cho phép các cơ nhận oxy dễ dàng hơn.

  • Tập yoga

Yoga là một hình thức tập thể dục tác động thấp, dễ thích nghi cho người mới bắt đầu. Nó liên quan đến uốn cong, kéo dài và xoắn. Những chuyển động này có thể giúp nén và giải nén tĩnh mạch của một người, cải thiện lưu thông.

Các tư thế yoga có thể cải thiện tính linh hoạt, cân bằng và sức khỏe tim mạch. Một tư thế yoga đơn giản dành cho người mới bắt đầu thử là tư thế chó úp mặt. Điều này giúp cải thiện lưu thông máu bằng cách đặt hông và tim lên trên đầu, cho phép trọng lực tăng lưu lượng máu lên đầu.

  • Ăn dầu cá

Theo lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng cho biết các axit béo omega-3 trong dầu cá thúc đẩy sức khỏe tim mạch và cải thiện tuần hoàn. Các loại cá có dầu như cá hồi, cá thu, cá mòi, cá ngừ…

Những người ăn chay và thuần chay có thể lựa chọn cải xoăn, cung cấp một lượng nhỏ axit béo omega-3. Các chất bổ sung có chứa axit béo omega-3 là một lựa chọn khác cho những người không ăn cá.

  • Uống trà

Các chất chống oxy hóa trong trà thúc đẩy sức khỏe tim mạch và có thể cải thiện lưu thông. Điều này đúng với cả trà đen và trà xanh.

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy trà đen cải thiện sức khỏe mạch máu. Các mạch máu khỏe mạnh giúp cải thiện lưu thông. Nó cũng có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe tim mạch.

11674965382.jpeg

Những cách hữu ích giúp cải thiện lưu thông máu

  • Giữ mức sắt cân bằng

Sắt là khoáng chất cần thiết cho hệ tuần hoàn. Cơ thể cần nó để tạo ra huyết sắc tố, một trong những thành phần chính của tế bào hồng cầu và chịu trách nhiệm vận chuyển oxy đi khắp cơ thể.Ăn thực phẩm giàu chất sắt, chẳng hạn như thịt đỏ hoặc rau bina, giúp cơ thể có đủ khoáng chất thiết yếu này.

Tuy nhiên, duy trì sự cân bằng lành mạnh cũng cần thiết, vì quá nhiều chất sắt có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tim mạch. Các bác sĩ tim khoa tim mạch cho biết, tình trạng thiếu sắt trong cơ thể có liên quan đến quá trình tạo hồng cầu do thiếu sắt với bệnh thiếu máu. Tuy nhiên, quá nhiều chất sắt có thể dẫn đến tình trạng quá tải sắt ở mô và các tình trạng khác.

  • Mang vớ nén

Vớ nén tạo áp lực lên bắp chân và cẳng chân, buộc máu ở phần đó của chân phải chảy lên trên. Chúng giúp tạo ra dòng máu chảy liên tục trong toàn hệ thống tuần hoàn.

Bác sĩ có thể kê đơn cho các tình trạng như giãn tĩnh mạch và phù bạch huyết áp dụng cách này. Đông thời cách này cũng có thể giúp họ cải thiện lưu thông máu.

  • Bỏ thuốc lá

Tuần hoàn được cải thiện và chức năng phổi tăng lên trong vòng 2 tuần đến 3 tháng sau khi bỏ hút thuốc.

Chỉ 1–12 tháng sau khi bỏ thuốc, các cấu trúc giống như sợi tóc nhỏ trong phổi, được gọi là lông mao, bắt đầu phục hồi chức năng và di chuyển chất nhầy ra khỏi phổi.

Ngoài ra, 1-2 năm sau khi ngừng hút thuốc, nguy cơ đau tim giảm đáng kể.

Các yếu tố rủi ro cho tuần hoàn kém

Sức khỏe tuần hoàn của một người quyết định bởi máu lưu thông trong cơ thể tốt như thế nào. Các yếu tố ảnh hưởng đến điều này bao gồm:

  • Huyết áp

Huyết áp là áp lực mà máu tác động lên thành mạch khi lưu thông. Các phép đo huyết áp bao gồm chỉ số huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương.

Những người bị huyết áp rất thấp có thể bị lưu thông kém và các triệu chứng liên quan khác. Tuy nhiên, việc đo huyết áp thấp hơn thường không phải là vấn đề đáng lo ngại ở những người có hệ tim mạch khỏe mạnh.

  • Chất lượng máu

Máu mang oxy và chất dinh dưỡng đến các tế bào và loại bỏ chất thải. Nó thực hiện các chức năng này hiệu quả nhất khi nó có chất lượng tốt. Tức là có sự cân bằng hợp lý của các tế bào hồng cầu -mang oxy, bạch cầu và tiểu cầu. Cơ thể tạo ra tất cả các thành phần này trong tủy xương. Sự mất cân bằng trong các thành phần này có thể ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu.

  • Sức khỏe tim mạch

Tim là cơ chịu trách nhiệm bơm máu đi khắp cơ thể. Trái tim của một người càng mạnh mẽ và khỏe mạnh thì sự tuần hoàn của họ càng tốt.

Các tĩnh mạch và động mạch khỏe mạnh sẽ giúp máu đi qua dễ dàng hơn. Nếu nồng độ cholesterol cao quá mức có thể làm tổn thương và tắc nghẽn mạch máu.

  • Các nguyên nhân khác của tuần hoàn kém

Máu lưu thông kém có thể là triệu chứng của các tình trạng sức khỏe tiềm ẩn khác. Bao gồm các:

  • Béo phì
  • Bệnh tiểu đường
  • Tình trạng tim
  • Điều kiện ảnh hưởng đến các động mạch hoặc tĩnh mạch

Tập thể dục và các biện pháp khác để tăng cường sức khỏe tim mạch có thể làm giảm tình trạng lưu thông kém mà những tình trạng này gây ra.

21674965382.jpeg

Các nguyên nhân gây ra tuần hoàn kém

Triệu chứng tuần hoàn kém

Nếu lưu lượng máu đến một bộ phận nhất định trên cơ thể của một người chậm lại, họ có thể gặp các triệu chứng lưu thông kém. Những triệu chứng này chủ yếu xảy ra ở tay hoặc chân . Nhưng nó cũng có thể ảnh hưởng đến các bộ phận khác của cơ thể. Chúng bao gồm:

  • Ngứa ran
  • Sưng tấy
  • Vấn đề nhận thức
  • Thay đổi màu da
  • Vấn đề về tiêu hóa
  • Sự mệt mỏi
  • Chuột rút
  • Rối loạn cương dương ở nam giới

Khi nào bạn cần gặp bác sĩ

Ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ Cao đẳng Dược cho biết: Bất cứ ai gặp phải các triệu chứng lưu thông kém nên nói chuyện với bác sĩ. Bác sĩ có thể giúp chẩn đoán vấn đề và đề xuất phương pháp điều trị cho bất kỳ tình trạng cơ bản nào.

Ngoài ra, họ có thể khuyên bạn nên ăn một chế độ ăn uống bổ dưỡng, tập thể dục thường xuyên và bỏ hút thuốc để cải thiện lưu thông.

Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một căn bệnh nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng của phụ nữ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Vậy, các dấu hiệu của ung thư cổ tử cung là gì?
 Những lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazide

 Những lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazide

Thuốc lợi tiểu Thiazide được sử dụng nhằm mục đích gia tăng khả năng đào thải nước, muối ở thận, hỗ trợ điều trị phù nề liên quan đến suy tim mạn tính, tăng huyết áp, xơ gan, rối loạn chức năng thận. Mặc dù có nhiều lợi ích nhưng thuốc lợi tiểu Thiazide cũng có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn cần lưu ý.
Sỏi tiết niệu : Nguyên nhân, biến chứng và cách phòng tránh

Sỏi tiết niệu : Nguyên nhân, biến chứng và cách phòng tránh

Sỏi tiết niệu là một bệnh thường gặp ở người Việt, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về nó. Điều gì gây ra sỏi tiết niệu? Làm thế nào để phát hiện và điều trị căn bệnh này? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Macrolid

Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Macrolid

Macrolid là nhóm thuốc kháng sinh được sử dụng phổ biến trên lâm sàng hiện nay tại Việt Nam. Hãy cùng tìm hiểu và trang bị cho mình kiến thức sử dụng thuốc kháng sinh nhóm Macrolid một cách hợp lý, an toàn và tránh được sự kháng thuốc, gây nguy hiểm cho cộng đồng.
Đăng ký trực tuyến