Mất ngủ có thể là biểu hiện của bệnh gì?

Thứ hai, 08/04/2024 | 09:15

Nếu mất ngủ xảy ra thường xuyên, đó có thể là dấu hiệu của tình trạng sức khỏe nghiêm trọng. Sự thiếu ngủ kéo dài trong ngày có thể gây mệt mỏi, căng thẳng và thiếu năng lượng để thực hiện các hoạt động hàng ngày.

01712542849.jpeg
Nếu mất ngủ xảy ra thường xuyên có thể là dấu hiệu của tình trạng sức khỏe nghiêm trọng

Tìm hiểu về mất ngủ

Theo Thầy Lý Thanh Long – Giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM cho biết, giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của cơ thể, bởi giấc ngủ giúp cơ thể nghỉ ngơi và phục hồi năng lượng.

Một người bình thường thường cần khoảng 7 - 8 giờ ngủ mỗi đêm, tuy nhiên, khoảng thời gian này có thể dao động từ 4 - 11 giờ tuỳ vào cá nhân. Một giấc ngủ chất lượng phải đáp ứng các tiêu chuẩn cơ bản như đủ thời gian, đủ sâu và quan trọng nhất là cảm thấy tỉnh táo, sảng khoái khi thức dậy. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng thời gian ngủ trung bình của con người thường giảm dần theo tuổi tác.

Mất ngủ có thể có nhiều dạng khác nhau, bao gồm khó ngủ, giấc ngủ không sâu, và thức dậy nhiều lần trong khi đang ngủ.

Mất ngủ có những dấu hiệu gì?

Các biểu hiện phổ biến của mất ngủ bao gồm:

  • Gặp khó khăn khi đi vào giấc ngủ.
  • Khó duy trì giấc ngủ suốt đêm.
  • Thức dậy sớm hơn thời điểm dự định.
  • Cảm thấy không tỉnh táo hoặc mệt mỏi sau khi thức dậy.
  • Tỉnh giấc nhiều lần trong suốt thời gian ngủ và khó lấy lại giấc ngủ.

Nguyên nhân nào gây ra mất ngủ?

Mất ngủ có thể phát sinh do nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong trường hợp mất ngủ thoáng qua, có thể là do các nguyên nhân sau đây:

  • Căng thẳng, căng thẳng.
  • Rối loạn về giờ thức và ngủ do thay đổi lịch làm việc hoặc sự chênh lệch múi giờ.
  • Sử dụng các chất kích thích và gây nghiện như cà phê, trà, thuốc lá, rượu...
  • Ăn quá no trước khi đi ngủ, gây cảm giác nặng bụng, khó tiêu và trở nên ợ hơi.
  • Yếu tố môi trường xung quanh khi ngủ, bao gồm ánh sáng quá nhiều, tiếng ồn, nhiệt độ và độ ẩm không phù hợp.
11712542849.jpeg
Các nguyên nhân gây ra mất ngủ

Mất ngủ có thể là dấu hiệu của bệnh gì?

Cô Trương Thị Thanh Nga – Giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM cũng cho biết thêm, nếu mất ngủ không được gây ra bởi các nguyên nhân đã nêu trên và kéo dài trong thời gian dài, đó có thể là mất ngủ mãn tính. Các nguyên nhân của mất ngủ mãn tính có thể bao gồm:

  • Bệnh dị ứng: Các chất gây dị ứng trong không khí có thể gây viêm đường mũi và kích hoạt sản xuất các chất gây tắc nghẽn mũi, làm gián đoạn giấc ngủ và gây mất ngủ nghiêm trọng.
  • Bệnh viêm khớp: Viêm khớp thường làm khó khăn khi ngủ, vì viêm và lo lắng có thể làm gián đoạn giấc ngủ và tăng cường cảm giác đau.
  • Bệnh tim: Các vấn đề liên quan đến tim và phổi, bao gồm bệnh động mạch vành, cũng có thể gây ra mất ngủ.
  • Rối loạn về tuyến giáp: Sự hoạt động quá mức của tuyến giáp có thể gây ra cảm giác bồn chồn và không thể thư giãn, làm gián đoạn giấc ngủ.
  • Bệnh trào ngược dạ dày thực quản: Triệu chứng của bệnh này như ợ nóng, ho và nghẹt thở khi nằm xuống có thể gây ra mất ngủ.
  • Thay đổi nội tiết tố: Sự biến đổi nội tiết tố, như trong thời kỳ mãn kinh ở phụ nữ, có thể làm giảm chất lượng giấc ngủ.

Ngoài ra, mất ngủ mãn tính cũng có thể liên quan đến các rối loạn tâm thần như trầm cảm, lo âu, và các vấn đề khác như ngưng thở khi ngủ, ác mộng, và chứng hoảng sợ trong giấc ngủ.

Mất ngủ gây ra những tác hại gì?

Tác hại của mất ngủ

Mất ngủ, dù thoáng qua hay mãn tính, gây ra những hậu quả như:

  • Tinh thần mất tươi tắn, thường xuyên buồn ngủ, kém linh hoạt.
  • Cơ thể mệt mỏi, dễ cáu gắt, giảm khả năng tập trung và trầm cảm.
  • Ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc và học tập, có thể gây tai nạn khi lái xe hoặc vận hành máy móc.

Để điều trị, người bệnh cần tìm hiểu nguyên nhân gây mất ngủ, có thể loại bỏ các thói quen gây mất ngủ như uống cà phê, ăn đồ cay nóng vào buổi tối. Chuẩn bị cho giấc ngủ bằng cách tạo môi trường thoải mái, và có thể sử dụng thuốc dưới sự hướng dẫn của bác sĩ. Các liệu pháp tâm lý như thư giãn cũng có thể giúp cải thiện giấc ngủ.

Nguồn: Tin tức Y Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Từ khóa: mất ngủ
Người có hệ tiêu hóa kém nên ăn gì để khỏe mạnh hơn?

Người có hệ tiêu hóa kém nên ăn gì để khỏe mạnh hơn?

Hệ tiêu hóa kém là khi các cơ quan tiêu hóa hoạt động không hiệu quả, gây ra nhiều vấn đề trong quá trình tiêu hóa thức ăn. Bài viết sẽ cung cấp thông tin chi tiết về tình trạng này và giải đáp câu hỏi “người có hệ tiêu hóa kém nên ăn gì?”
Kinh giới - Rau gia vị quen thuộc và công dụng trị cảm mạo

Kinh giới - Rau gia vị quen thuộc và công dụng trị cảm mạo

Kinh giới bên cạnh vai trò làm gia vị, kinh giới còn được sử dụng để om trà, sắc thuốc, tán bột hoặc dùng ngoài da kinh giới dùng trong điều trị bệnh nhiều bệnh khác nhau.
5 LỢI ÍCH SỨC KHOẺ THẦN KÌ CỦA TRÀ XANH

5 LỢI ÍCH SỨC KHOẺ THẦN KÌ CỦA TRÀ XANH

Trà xanh được cho là một trong những siêu thực phẩm nổi tiếng nhất hiện nay, nhưng bạn biết bao nhiêu về những gì có trong cốc trà của mình? Hãy cùng tìm hiểu lợi ích sức khỏe từ trà xanh?
Nguyên nhân và yếu tố nguy cơ gây ung thư

Nguyên nhân và yếu tố nguy cơ gây ung thư

Sự chuyển đổi từ tế bào bình thường thành tế bào ung thư có thể do lối sống, môi trường hoặc di truyền. Bài viết này sẽ tìm hiểu nguyên nhân, yếu tố nguy cơ và biện pháp phòng ngừa ung thư.
Đăng ký trực tuyến