Viêm ruột thừa có nguy hiểm không? Cách nhận biết và điều trị như thế nào?

Thứ sáu, 27/01/2023 | 10:16

Viêm ruột thừa là tình trạng viêm hoặc nhiễm trùng ruột thừa. Ruột thừa là một túi nhỏ gắn liền với manh tràng. Nó nằm ở phía dưới bên phải bụng. Ruột thừa không có chức năng gì trong cơ thể, nhưng nếu ruột thừa bị viêm có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm

Vậy dựa vào đâu để biết được bản thân có đang bị viêm ruột thừa hay không và cách xử trí ra sao, hãy cùng Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tìm hiểu qua bài viết sau đây.

01674790291.jpeg

Viêm ruột thừa

Viêm ruột thừa xảy ra khi có tình trạng tắc nghẽn trong ruột thừa. Sự tắc nghẽn có thể do phân , ký sinh trùng hoặc chất lạ khác gây ra. Khi ruột thừa bị tắc, vi khuẩn sẽ tích tụ bên trong ruột thừa, dẫn đến đau, sưng và nhiễm trùng. Nếu không điều trị kịp thời, ruột thừa có thể vỡ ra và lây nhiễm khắp cơ thể. Ruột thừa vỡ là một tình trạng nghiêm trọng, có khả năng đe dọa tính mạng.

Viêm ruột thừa rất phổ biến, chủ yếu ảnh hưởng đến thanh thiếu niên và người lớn ở độ tuổi 20, nhưng nó có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Các xét nghiệm viêm ruột thừa giúp chẩn đoán tình trạng bệnh, do đó có thể điều trị bệnh này trước khi ruột thừa vỡ ra. Phương pháp điều trị chính cho viêm ruột thừa là phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa.

Tại sao cần xét nghiệm viêm ruột thừa?

Các xét nghiệm được sử dụng cho những người có triệu chứng viêm ruột thừa, việc này có thể giúp chẩn đoán viêm ruột thừa trước khi nó gây ra các biến chứng nghiêm trọng.

Triệu chứng của viêm ruột thừa

Triệu chứng phổ biến nhất là đau bụng. Cơn đau thường ruột thừa thường bắt đầu từ rốn và chuyển sang vùng bụng dưới phía bên phải. 

Các triệu chứng viêm ruột thừa khác:

  • Đau bụng nhiều hơn khi bệnh nhân ho hoặc hắt hơi
  • Đau bụng nhiều hơn sau vài giờ
  • Buồn nôn và ói mửa
  • Tiêu chảy hoặc táo bón
  • Sốt
  • Ăn mất ngon
  • Đầy bụng

Các phương pháp xét nghiệm viêm ruột thừa

Các xét nghiệm viêm ruột thừa thường bao gồm kiểm tra thể chất vùng bụng, gồm một hoặc nhiều xét nghiệm sau.

  • Xét nghiệm máu: Nhằm mục đích kiểm tra các dấu hiệu nhiễm trùng. Số lượng bạch cầu cao là dấu hiệu của nhiễm trùng, bao gồm nhưng không giới hạn ở viêm ruột thừa.
  • Xét nghiệm nước tiểu: Nhằm loại trừ nguyên nhân nhiễm trùng đường tiết niệu .
  • Xét nghiệm hình ảnh: Như siêu âm bụng hoặc chụp CT , để xem phía bên trong bụng. Các xét nghiệm hình ảnh thường được sử dụng để giúp xác nhận chẩn đoán, nếu khám sức khỏe và/hoặc xét nghiệm máu cho thấy có thể bị viêm ruột thừa.
  • Siêu âm ổ bụng: Bằng cách sử dụng sóng âm thanh để xem bên trong bụng.
  • Chụp CT: Sử dụng máy tính được liên kết với máy X-quang để tạo ra một loạt hình ảnh bên trong cơ thể. Máy quét sẽ chụp ảnh ở các góc độ khác nhau để tạo ra hình ảnh ba chiều về ruột thừa.

Cần chuẩn bị gì cho các xét nghiệm không?

Bệnh nhân không cần bất kỳ sự chuẩn bị đặc biệt nào để xét nghiệm máu hoặc nước tiểu.

Đối với siêu âm bụng hoặc chụp CT, có thể được yêu cầu không ăn hoặc uống trong vài giờ trước khi làm thủ thuật. Nếu bạn có thắc mắc về cách chuẩn bị cho bài kiểm tra của mình, hãy nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn.

Có rủi ro gì khi thực hiện các xét nghiệm viêm ruột thừa không?

  • Có rất ít rủi ro xảy ra khi thực hiện xét nghiệm máu. Bệnh nhân có thể bị đau nhẹ hoặc bầm tím tại chỗ đâm kim, nhưng hầu hết các triệu chứng sẽ nhanh chóng biến mất.
  • Không có rủi ro khi thực hiện xét nghiệm nước tiểu.
  • Siêu âm có thể cảm thấy hơi khó chịu, nhưng thường không có rủi ro gì.
  • Nếu đã dùng thuốc nhuộm tương phản để chụp CT, nó có thể có vị phấn hoặc kim loại. Nếu tiêm qua tĩnh mạch, có thể cảm thấy hơi nóng rát. Thuốc nhuộm an toàn trong hầu hết các trường hợp, nhưng một số người có thể bị dị ứng với nó.

Ý nghĩa của các phương pháp xét nghiệm viêm ruột thừa

  • Nếu xét nghiệm nước tiểu dương tính, điều đó có nghĩa là bệnh nhân bị nhiễm trùng đường tiết niệu thay vì viêm ruột thừa.
  • Nếu các triệu chứng viêm ruột thừa và xét nghiệm máu cho thấy số lượng bạch cầu cao, bác sĩ có thể yêu cầu siêu âm bụng và/hoặc chụp CT để giúp xác định chẩn đoán.
  • Nếu viêm ruột thừa được xác nhận, bệnh nhân sẽ được phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa. 
11674790291.jpeg

Phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa viêm

  • Hầu hết bệnh nhân hồi phục rất nhanh nếu ruột thừa được cắt bỏ trước khi nó vỡ ra. Nếu phẫu thuật được thực hiện sau khi ruột thừa bị vỡ, quá trình hồi phục có thể lâu hơn và bệnh nhân có thể phải ở lại bệnh viện nhiều hơn. Sau phẫu thuật, bệnh nhân sẽ dùng thuốc kháng sinh để giúp ngăn ngừa nhiễm trùng. Thời gian sử dụng thuốc kháng sinh có thể dài hơn nếu ruột thừa bị vỡ trước khi phẫu thuật.
  • Người bệnh có thể sống một cuộc sống hoàn toàn bình thường mà không cần mổ ruột thừa.

Theo giảng viên Cao đẳng Xét nghiệm cho biết: Đôi khi các xét nghiệm chẩn đoán nhầm viêm ruột thừa. Trong khi phẫu thuật, bác sĩ phẫu thuật có thể thấy rằng ruột thừa của bạn bình thường, họ có thể loại bỏ nó bằng mọi cách để ngăn ngừa viêm ruột thừa trong tương lai. Bác sĩ phẫu thuật có thể tiếp tục nhìn vào bụng để tìm nguyên nhân gây ra các triệu chứng, họ thậm chí có thể điều trị các vấn đề cùng một lúc. Nhưng bạn có thể cần thêm các xét nghiệm và thủ tục trước khi đưa ra chẩn đoán chính xác nhất.

Medrol là thuốc gì? Tác dụng ta sao?

Medrol là thuốc gì? Tác dụng ta sao?

Thuốc Medrol, chứa hoạt chất methylprednisolone, được sử dụng rộng rãi trong điều trị nhiều vấn đề như viêm khớp, dị ứng nặng, rối loạn máu, bệnh da, mắt, hệ miễn dịch và ung thư. Bác sĩ thường chỉ định thuốc này để giảm viêm, dị ứng và điều chỉnh phản ứng miễn dịch.
Tìm hiểu về cây nhãn và công dụng dược liệu

Tìm hiểu về cây nhãn và công dụng dược liệu

Long nhãn là một loại dược liệu phổ biến trong Đông y, đa dạng về thành phần và tác dụng dược lý, long nhãn dùng điều trị bệnh nhiều loại. Với khả năng an thần, có thể tăng cường sức khỏe, long nhãn đã được chứng minh là mang lại hiệu quả đáng kinh ngạc.
Lao phổi : Các di chứng sau điều trị bạn nên lưu ý

Lao phổi : Các di chứng sau điều trị bạn nên lưu ý

Lao phổi là bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến hệ hô hấp. Người bệnh cần kiên trì điều trị để tránh biến chứng nghiêm trọng. Tuy nhiên, sau khi điều trị, nhiều người vẫn có thể gặp phải các di chứng. Vậy những di chứng sau khi điều trị lao phổi là gì?
ĐHQG TPHCM gia hạn thêm 30 ngày đăng ký xét tuyển bằng điểm đánh giá năng lực

ĐHQG TPHCM gia hạn thêm 30 ngày đăng ký xét tuyển bằng điểm đánh giá năng lực

Thí sinh có thêm thời gian đến ngày 15-6 để đăng ký xét tuyển vào đại học, sử dụng điểm thi đánh giá năng lực tổ chức bởi Đại học Quốc gia TP.HCM, thay vì theo kế hoạch ban đầu là ngày 16-5.
Đăng ký trực tuyến