Những bài thuốc trị bệnh từ cây me đất

Thứ sáu, 17/02/2023 | 16:16

Me đất là loại cây mọc dại ở nhiều nơi tuy nhiên loại cây này lại có nhiều công dụng đối với sức khỏe, chúng còn là thành phần quan trọng trong nhiều bài thuốc điều trị bệnh.

Hãy cùng Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tìm hiểu me đất và các bài thuốc trị bệnh từ loài cây này trong bài viết sau đây.

01676626057.jpeg

Cây me đất là loài cây hoang dại, được mọc phổ biến ở nhiều nơi

1. Đặc điểm cây me đất

Cây me đất thuộc họ Oxalidaceae, có nhiều tên gọi như me chua đất, tam diệp toan, ba chìa.... Me đất được chia thành 2 loại là me đất hoa vàng và me đất hoa đỏ. 

  • Me đất hoa vàng là loại cây có thể sống lâu năm, thuộc loài thân thảo, thân mọc bò sát đất. Thân cây me đất hoa vàng thường có lông và màu đỏ nhạt. Lá cây có cuống dài, lá mỏng, mọc so le nhau và có hình trái tim. Hoa có màu vàng, quả có hình thuôn dài. 
  • Me đất hoa đỏ là loài cây thân thảo, cây có chiều cao từ 20 - 30cm. Lá kép, cuống dài, phần trên lá có lông và phần dưới có tuyến hơi đen. 

Ở Việt Nam, cây me đất được mọc phổ biến ở nhiều nơi. Vì là loài cây ưa ẩm và chịu bóng mát nên me đất có thể mọc hoang ở những bờ ruộng, bãi đất, ngay cả trong vườn nhà chúng ta cũng có thể tìm thấy chúng. Các loại thảo dược phần lớn đều được dùng ở dạng phơi khô tuy nhiên, me đất lại thường được sử dụng khi còn tươi. Tháng 6, tháng 7 là khoảng thời gian thích hợp lý tưởng để thu hoạch cây me đất. 

2. Những công dụng của cây me đất đối với sức khỏe

Trong cây me đất có chứa kali, vitamin C, vitamin B2, canxi, carotene ...Theo Giảng viên Dược – Bộ môn Y học cổ truyền, Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur, cây me đất không có tính độc, cây có vị chua và tính mát do đó rất tốt cho sức khỏe. Loại cây này cụ thể có thể mang đến những lợi ích cho sức khỏe như sau: 

  • Thanh nhiệt và làm mát cơ thể
  • Có khả năng sát khuẩn, kháng viêm tốt
  • Giúp cải thiện triệu chứng của bệnh viêm niệu đạo
  • Lợi tiểu, thông tiểu tiện và hỗ trợ điều trị kiết lỵ
  • Tốt cho hệ tiêu hóa
  • Điều trị một số bệnh về da như mụn nhọt, mẩn ngứa, nấm da…
  •  Có khả năng tiêu diệt côn trùng hiệu quả.

Ngoài ra, cây me đất còn chứa acid oxalic. Vì vậy, nếu dùng loại cây này để đánh bóng các đồ dùng bằng đồng, chúng ta sẽ thấy được hiệu quả rõ ràng. 

3. Những bài thuốc hay từ cây me đất

Cây me đất đem lại nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe, sự kết hợp giữa cây me đất và một số loại dược liệu khác mang lại hiệu quả điều trị bệnh tích cực. Sau đây là một số bài thuốc dùng cây me đất phổ biến: 

  • Trị viêm họng: có thể dùng cây me đất hoa vàng để điều trị viêm họng. Chúng ta chỉ cần dùng cây me đất hoa vàng tươi và một chút muối sau đó nhai và nuốt từ từ hỗn hợp này. 
  • Dùng hạ sốt: Cây me đất được biết đến với công dụng hiệu quả trong việc giải nhiệt. Vì vậy, nhiều người đã áp dụng vị thuốc này để điều trị trong các trường hợp cơ thể bị sốt cao. Cách tiến hành: Dùng cây me đất hoa vàng rửa sạch, để cho ráo và đem giã nát. Sau đó, cho thêm nước và vắt lấy nước cốt cho người bệnh uống để hạ thân nhiệt. 
  • Điều trị ho: Chuẩn bị cây me đất hoa vàng, rau má, lá xương sông hoặc cỏ gà. Những nguyên liệu này chúng ta đều cần dùng ở dạng tươi. Đem tất cả đi rửa sạch, để ráo sau đó đem đi giã nhỏ. Vắt lấy nước cốt, thêm vào một ít đường. Đun sôi hỗn hợp, chia thành 3 lần uống trong ngày. Trường hợp bị ho gà: dùng lá cây me đất với lá xương sông, rễ chanh, lá hẹ, hạt mướp đắng và phèn phi đun lên cùng với một chút đường, chắt lấy nước đặc để uống. 
  • Trị tăng huyết áp: Dùng cây me đất, hạ khô thảo và cúc hoa vàng, sắc hỗn hợp này và uống một lần một ngày. 
  • Điều trị viêm gan và vàng da: có thể dùng cây me đất để sắc thuốc uống trong ngày. Hoặc
  • Lấy me đất nấu canh cùng thịt nạc. Lưu ý cần dùng cả nước và cái để tăng hiệu quả.
  • Trị thông đại, tiểu tiện: Dùng cây me đất kết hợp với cây mã đề. Cách tiến hành: rửa sạch dược liệu me đất và mã đề, sau đó giã nát hỗn hợp này cùng với đường. Khi đã giã xong, vắt lấy nước cốt và dùng để uống. 
  • Điều trị chấn thương: chưng nóng cây me đất sau đó xoa ngay vào vùng cơ thể bị thương. 

4.  Những lưu ý khi sử dụng cây me đất:

  • Lạm dụng, dùng quá nhiều me đất có thể gây nên tình trạng sỏi thận, sỏi bàng quang…vì trong cây me đất có chứa nhiều acid oxalic. Đối với những người đã mắc sỏi thận hay sỏi bàng quang cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi sử dụng.
  • Dùng quá nhiều cây me đất cũng có thể gây ngộ độc. 
  • Không dùng cây me đất cho phụ nữ đang mang thai. 
11676626206.jpeg

Những lưu ý khi sử dụng cây me đất

Theo giảng viên Cao đẳng Dược cho biết: Bài viết đã tổng hợp những công dụng và hướng dẫn cách sử dụng dược liệu me đất. Mong rằng những thông tin chia sẽ bên trên từ Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur sẽ hữu ích để giúp các bạn có thể yên tâm sử dụng loại dược liệu này trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Chế độ ăn lành mạnh không chỉ giữ cân nặng ổn định mà còn bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa ung thư. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích giúp phòng chống bệnh ung thư.
Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Nhóm thuốc Nitrat là những thuốc được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa và điều trị cơn đau thắt ngực. Người bệnh cần lưu ý tuân theo chỉ định của thầy thuốc, giúp phòng tránh các tác hại mà nhóm thuốc này có thể gây ra.
CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Có lẽ Cà phê không còn xa lạ với chúng ta và caffeine cũng thế. Chúng ta thường tìm thấy caffein trong cà phê, trà,… Liệu rằng chúng có tốt cho cơ thể của chúng ta vì thế hãy cùng tìm hiểu về những ảnh hưởng của caffeine mang đến.
Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một căn bệnh nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng của phụ nữ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Vậy, các dấu hiệu của ung thư cổ tử cung là gì?
Đăng ký trực tuyến