Những điều mà mọi người phải biết về đau đầu

Thứ sáu, 17/02/2023 | 10:35

Đau đầu là tình trạng rất phổ biến mà hầu hết mọi người sẽ gặp phải nhiều lần trong đời. Triệu chứng chính của đau đầu là đau ở đầu hoặc mặt. Có một số loại đau đầu, và đau đầu do căng thẳng là phổ biến nhất.

Mặc dù hầu hết các cơn đau đầu không nguy hiểm, nhưng một số loại có thể là dấu hiệu của một tình trạng nghiêm trọng tiềm ẩn.

01676605410.jpeg

Đau đầu có thể là dấu hiệu của một tình trạng nghiêm trọng tiềm ẩn

Đau đầu là gì?

Theo giảng viên Cao đẳng Dược cho biết: Đau đầu là cảm giác đau ở bất kỳ phần nào trong đầu của bạn. Đó là một tình trạng phổ biến và trong hầu hết các trường hợp nó không phải là triệu chứng của một căn bệnh nghiêm trọng. Có nhiều loại đau đầu khác nhau và chúng có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Nhức đầu đôi khi có thể liên quan đến bệnh nghiêm trọng hoặc chấn thương và bác sĩ có thể quyết định bạn cần xét nghiệm thêm hoặc điều trị khẩn cấp.

Nguyên nhân gây đau đầu là gì?

Nhức đầu được phân loại thành nguyên phát (tự xảy ra và không phải do vấn đề sức khỏe khác) hoặc thứ phát (do vấn đề sức khỏe khác).

Đôi khi đau đầu nguyên phát có thể được kích hoạt bởi các yếu tố lối sống như:

  • Rượu, đặc biệt là rượu vang đỏ
  • Một số loại thực phẩm, chẳng hạn như thịt chế biến có chứa nitrat
  • Thay đổi kiểu ngủ hoặc thiếu ngủ
  • Ít vận động,ngồi hoặc ngủ không đúng tư thế
  • Bỏ bữa
  • Stress

Các điều kiện có thể gây đau đầu thứphát bao gồm các vấn đề với:

  • Xoang, chẳng hạn như nhiễm trùng xoang cấp tính hoặc mãn tính
  • Mắt, chẳng hạn như bệnh tăng nhãn áp hoặc mỏi mắt
  • Răng, bao gồm một loạt các vấn đề về răng
  • Dây thần kinh, chẳng hạn như bệnh zona
  • Mạch máu, chẳng hạn như chứng phình động mạch hoặc huyết áp cao
  • Tai, chẳng hạn như nhiễm trùng tai giữa
  • Thuốc và tác dụng phụ của chúng

Mất nước và chấn thương đầu cũng là những nguyên nhân phổ biến gây đau đầu thứ phát.

Có các loại đau đầu khác nhau nào?

Hiệp hội Đau đầu Quốc tế công nhận hơn 200 loại đau đầu khác nhau. Các loại đau đầu nguyên phát phổ biến nhất bao gồm đau đầu kiểu căng thẳng, đau nửa đầu và đau đầu cục bộ.

Đau đầu kiểu căng thẳng: Đau đầu kiểu căng thẳng là một trong những dạng đau đầu phổ biến nhất. Với đau đầu kiểu căng thẳng, cơn đau của bạn thường ở cả hai bên đầu và có thể kéo dài từ 30 phút đến 7 ngày.

Chứng đau nửa đầu: Chứng đau nửa đầu là một rối loạn phổ biến với nhiều loại, triệu chứng và mức độ nghiêm trọng khác nhau. Tuy nhiên, nó được đặc trưng bởi đau đầu và buồn nôn từ trung bình đến nặng.

Đau đầu cục bộ: Nhức đầu cục bộ là một loại đau đầu hiếm gặp hơn nhưng có thể cực kỳ đau đớn. Chúng được gọi là đau đầu cục bộ vì các cơn đau thường xảy ra theo nhóm hoặc 'cụm' vị trí khác nhau trên đầu,  thường vào ban đêm hoặc vào đầu giờ sáng.

Làm thế nào tôi có thể biết mình bị mắc chứng đau đầu nào?

Đau đầu thường có cảm giác như bị áp lực ở cả hai bên đầu và thường không nghiêm trọng. Chứng đau nửa đầu bao gồm các triệu chứng khác. Đau nửa đầu thường có tính chất đau nhói và thường nặng hơn ở một bên đầu so với bên kia. Nếu bạn đang buồn nôn và nôn, nhạy cảm với ánh sáng và/hoặc âm thanh hoặc nhìn thấy ánh sáng lung linh rực rỡ, rất có thể bạn đang bị chứng đau nửa đầu. Các phương pháp điều trị chứng đau nửa đầu và các chứng đau đầu khác là khác nhau, vì vậy điều quan trọng là bạn phải đi khám bác sĩ để được chẩn đoán chính xác loại đau đầu của mình.

Khi nào tôi nên đi khám bác sĩ?

Đau đầu là phổ biến và hầu hết mọi người sẽ trải qua ít nhất một lần trong đời. Chúng thường nhẹ, nhưng bạn nên đi khám bác sĩ nếu cơn đau đầu của bạn xảy ra thường xuyên và chúng ngăn cản bạn làm những việc mà bình thường bạn có thể làm. Bạn cũng nên đi khám bác sĩ nếu bạn thường xuyên dùng thuốc giảm đau để điều trị chứng đau đầu.

Trong một số trường hợp, nhức đầu có thể là triệu chứng của một vấn đề nghiêm trọng hơn. Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào sau đây, hãy đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt:

  • Nhức đầu 'sấm sét' - một cơn đau đầu dữ dội xảy ra đột ngột
  • Cơn đau đầu ngày càng trở nên tồi tệ hơn trong vài tuần
  • Đau đầu buổi sáng với cảm giác buồn nôn không biến mất
  • Đau đầu kèm theo sốt, thay đổi tính cách, cứng cổ, hoa mắt, ù tai, mất thăng bằng hoặc mất cảm giác
  • Một cơn đau đầu mới cho bệnh nhân ung thư, suy giảm miễn dịch hoặc bất cứ ai có tiền sử gia đình mắc bệnh tăng nhãn áp
  • Các triệu chứng hào quang (thị giác) kéo dài hơn một giờ, bao gồm yếu cơ, khác với bình thường hoặc xảy ra lần đầu tiên khi bạn uống thuốc tránh thai

Làm sao bác sĩ có thể cho biết tôi bị đau đầu kiểu gì?

Bạn có thể giúp bác sĩ chẩn đoán loại đau đầu của mình bằng cách ghi nhật ký đau đầu trong những tuần trước cuộc hẹn. Nhật ký của bạn nên ghi lại số ngày bạn bị đau đầu, mức độ nghiêm trọng của cơn đau đầu và bất kỳ triệu chứng nào khác liên quan đến cơn đau đầu của bạn, chẳng hạn như buồn nôn. Nhật ký đau đầu cũng có thể giúp bác sĩ tìm kiếm các kiểu và tác nhân gây đau đầu, điều này có thể giúp ích cho việc điều trị của bạn.

Điều quan trọng là bạn phải cho bác sĩ biết cơn đau đầu ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của bạn như thế nào và tác động của nó đối với bạn đời, con cái, chủ, đồng nghiệp và bạn bè của bạn.

Làm cách nào để kiểm soát cơn đau đầu của tôi?

Nhiều người bị đau đầu thường xuyên sẽ nhận ra một số dấu hiệu cho thấy cơn đau đầu sắp ập đến. Đây có thể là thời điểm thích hợp để dùng bất kỳ loại thuốc nào bạn đã được bác sĩ kê toa hoặc mua qua quầy. Bên cạnh đó bạn cũng có thể thực hiện một số cách hữu ích sau:

  • Nằm xuống trong một căn phòng tối, yên tĩnh
  • Ngủ đủ giấc
  • Đặt một miếng vải lạnh hoặc ấm sau gáy hoặc trên trán của bạn
  • Đi dạo trong không khí trong lành

Bác sĩ của bạn có thể giúp bạn xác định xem bạn có cần dùng thuốc trị đau đầu hay không và thời điểm tốt nhất để dùng thuốc.

11676605410.jpeg

Chườm lạnh hoặc chườm ấm sau gáy hoặc trên trán của bạn khi đau đầu

Điều trị tốt nhất cho đau đầu là gì?

Mặc dù không có cách chữa trị hoàn toàn chứng đau đầu, nhưng có một số lựa chọn điều trị hữu ích. Điều quan trọng là phải chẩn đoán nguyên nhân gây đau đầu của bạn trước khi dùng bất kỳ loại thuốc nào, vì vậy việc đi khám bác sĩ là bước đầu tiên tốt.

Bạn có thể cần thử một số phương pháp điều trị khác nhau trước khi tìm ra phương pháp phù hợp với chứng đau đầu cụ thể của mình.

Nếu bạn bị đau đầu ít hơn 2 tuần một lần, các loại thuốc mua tự do đơn giản như paracetamol hoặc ibuprofen có thể là đủ. Những người bị đau đầu hoặc đau nửa đầu thường xuyên hơn thường cần các loại thuốc khác cần được bác sĩ kê toa. Điều này có thể bao gồm các loại thuốc uống thường xuyên để ngăn ngừa đau đầu hoặc các loại thuốc như 'triptans' cho chứng đau nửa đầu. Nếu bạn bị đau đầu cục bộ, bác sĩ có thể giới thiệu bạn đến một bác sĩ chuyên khoa.

Một số người sử dụng thuốc giảm đau để điều trị đau đầu hơn 3 lần một tuần có thể bị 'đau đầu do lạm dụng thuốc'. Điều này có thể cảm thấy tương tự như đau đầu kiểu căng thẳng. Bác sĩ của bạn có thể hướng dẫn bạn cách sử dụng thuốc giảm đau một cách an toàn.

Chúng ta có thể ngăn ngừa đau đầu không?

Tránh các yếu tố kích hoạt sẽ giúp ngăn ngừa đau đầu và sử dụng đúng loại thuốc theo chỉ định của bác sĩ hoặc được dược sĩ khuyên dùng cũng rất quan trọng. Bạn không thể tránh được tất cả các tác nhân, vì vậy việc tìm kiếm sự cân bằng phù hợp giữa thay đổi lối sống và thuốc men là chìa khóa để kiểm soát cơn đau đầu lâu dài.

Một số tác nhân phổ biến hơn gây đau đầu bao gồm:

  • Stress
  • Rượu bia
  • Cafein
  • Ngủ quá nhiều hoặc quá ít
  • Ánh áng
  • Điều kiện làm việc tồi tệ
  • Thay đổi nội tiết tố (ở phụ nữ)

Thay đổi lối sống cũng có thể giúp ngăn ngừa đau đầu, bao gồm:

  • Ăn thực phẩm lành mạnh thường xuyên
  • Uống đủ nước
  • Ngồi nằm đúng tư thế
  • Tập thể dục thường xuyên
  • Quản lý căng thẳng của bạn

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Hãy hỏi bác sĩ xem việc bổ sung vitamin hoặc chất bổ sung như magie, riboflavin có giúp ngăn ngừa cơn đau đầu của bạn hay không, hoặc nếu bạn lo lắng rằng việc lạm dụng thuốc giảm đau sẽ gây ra cơn đau đầu.

Hôm nay, học sinh lớp 12 cả nước thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Hôm nay, học sinh lớp 12 cả nước thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Hôm nay, học sinh lớp 12 trên toàn quốc đã thử đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT trực tuyến qua hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Sỏi tiết niệu : Nguyên nhân, biến chứng và cách phòng tránh

Sỏi tiết niệu : Nguyên nhân, biến chứng và cách phòng tránh

Sỏi tiết niệu là một bệnh thường gặp ở người Việt, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về nó. Điều gì gây ra sỏi tiết niệu? Làm thế nào để phát hiện và điều trị căn bệnh này? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Macrolid

Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Macrolid

Macrolid là nhóm thuốc kháng sinh được sử dụng phổ biến trên lâm sàng hiện nay tại Việt Nam. Hãy cùng tìm hiểu và trang bị cho mình kiến thức sử dụng thuốc kháng sinh nhóm Macrolid một cách hợp lý, an toàn và tránh được sự kháng thuốc, gây nguy hiểm cho cộng đồng.
Thức khuya và những nguy cơ cho sức khỏe

Thức khuya và những nguy cơ cho sức khỏe

Sau một ngày làm việc hay học tập căng thẳng, giấc ngủ đêm là thời gian quan trọng để cơ thể phục hồi. Thức khuya thường xuyên có thể gây hại cho sức khỏe, dưới đây là một số ảnh hưởng tiêu biểu.
Đăng ký trực tuyến