Sự khác biệt: Sắt Gluconate so với Sắt Sulfate?

Thứ sáu, 17/02/2023 | 10:17

Nếu bác sĩ kê đơn thuốc bổ sung sắt dạng uống để điều trị bệnh thiếu máu do thiếu sắt , bạn sẽ tìm thấy các loại thuốc bổ sung khác nhau. Trong bài viết này, hãy cũng giảng viên so sánh hai loại bổ sung sắt đường uống sắt sulfat và sắt gluconat.

01676604507.jpeg

Sự khác biệt: Sắt Gluconate so với Sắt Sulfate?

Thiếu máu do thiếu sắt là gì?

Theo giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng cho biết thiếu máu do thiếu sắt là tình trạng thiếu dinh dưỡng phổ biến nhất trên toàn thế giới. Tình trạng này, ảnh hưởng đến 4-5 triệu người Mỹ, có đặc điểm là không có đủ hồng cầu trong máu do lượng sắt sẵn có thấp. Các tế bào hồng cầu sẽ vận chuyển oxy đến các mô khác nhau trong cơ thể. Như tên cho thấy, thiếu máu do thiếu sắt xảy ra khi có sự thiếu hụt sắt trong cơ thể. Sắt cần thiết cho cơ thể để tạo ra huyết sắc tố

  • Nguyên nhân gây ra thiếu sắt trong cơ thể

Thiếu máu do thiếu sắt có thể xảy ra do mất máu quá nhiều, thiếu sắt trong chế độ ăn uống của bạn hoặc các tình trạng tiêu hóa như bệnh viêm ruột làm giảm khả năng hấp thụ sắt từ thực phẩm của cơ thể. Những người chạy thận nhân tạo và phụ nữ mang thai có nguy cơ thiếu sắt cao hơn.

  • Triệu chứng thiếu sắt

Các triệu chứng thiếu máu do thiếu sắt bao gồm mệt mỏi, suy nhược, da nhợt nhạt, nhịp tim nhanh, nhức đầu, chóng mặt, nhạy cảm với cảm lạnh, rụng tóc, móng tay giòn và thèm ăn bất thường.

  • Lượng sắt khuyến nghị hàng ngày

Lượng sắt khuyến nghị cho người lớn là 18 mg mỗi ngày đối với phụ nữ, 8 mg mỗi ngày đối với nam giới, 27 mg mỗi ngày ở phụ nữ mang thai và 9 mg mỗi ngày ở phụ nữ đang cho con bú.

Có hai dạng sắt được tìm thấy trong các nguồn thực phẩm sắt heme trong thực phẩm từ nguồn động vật và sắt không phải heme trong thực phẩm từ nguồn thực vật. Nếu bạn là người ăn chay và không nhận được sắt heme từ thịt, bạn có nguy cơ bị thiếu sắt. Điều quan trọng là bạn phải bao gồm đủ các loại thực phẩm chứa sắt không phải heme trong chế độ ăn uống của mình. Hãy nhớ rằng sắt không heme được hấp thụ kém hơn và bạn cần tiêu thụ những thực phẩm này với số lượng lớn hơn.

Lưu ý: Quá nhiều chất sắt trong cơ thể có thể gây hại. Bạn nên hạn chế lượng sắt hấp thụ từ các nguồn thực phẩm và chất bổ sung ở mức 45 mg mỗi ngày đối với nam và nữ từ 14 tuổi trở lên và 40 mg mỗi ngày đối với những người trẻ tuổi để tránh các biến chứng liên quan đến thừa sắt. 

  • Điều trị thiếu sắt 

Bác sĩ có thể khuyên bạn nên bổ sung sắt để điều trị hoặc ngăn ngừa thiếu máu do thiếu sắt. Chất bổ sung sắt có sẵn dưới dạng các loại muối sắt khác nhau. Mặc dù sắt sắt trong các chất bổ sung về cơ bản phục vụ cùng một chức năng, nhưng có sự khác biệt nhỏ giữa các muối sắt khác nhau như sắt gluconate và sắt sulfat.

Làm thế nào đọc trên nhãn lượng sắt bổ sung bao nhiêu?

Nếu bạn bị thiếu máu do thiếu sắt và đang dùng thuốc bổ sung sắt để có đủ sắt, bạn sẽ nhận thấy có hai lượng được ghi trên nhãn. Số lớn hơn là dạng hợp chất của sắt liên kết với muối. Ví dụ, sắt sunfat hoặc sắt gluconat. Con số nhỏ hơn là lượng sắt nguyên tố thực tế trong chất bổ sung. Ví dụ, một viên sắt sulfat 325 mg chứa 65 mg sắt nguyên tố.

11676604507.jpeg

Nature made Iron

Điều quan trọng là phải kiểm tra số nhỏ hơn, số này cho biết lượng sắt nguyên tố trong thực phẩm bổ sung sắt. Đây là chất sắt cần cho cơ thể bạn. 

Khi bác sĩ của bạn viết đơn thuốc bổ sung sắt, hãy yêu cầu họ chỉ định xem đó là muối sắt hay sắt nguyên tố để đảm bảo bạn đang dùng đúng liều lượng.  

Sự khác biệt giữa gluconat và sulfat là gì? 

Sự khác biệt chính giữa sắt sunfat và sắt gluconat là hai dạng hợp chất, phần trăm sắt nguyên tố mà chúng chứa.

  • Sắt sunfat chứa 20% sắt nguyên tố tính theo trọng lượng. 
  • Gluconat sắt chứa 12% sắt nguyên tố tính theo trọng lượng.

Sắt sulfat thường có sẵn dưới dạng viên nén 325 mg. 325 mg dùng để chỉ hợp chất sắt sunfat. Lượng sắt nguyên tố thực tế trong viên thuốc là 65 mg (được ghi trên nhãn). Ngược lại, một viên gluconate sắt 240 mg chứa 27 mg sắt nguyên tố.

Khi so sánh các chất bổ sung sắt, gluconate sắt với sắt sulfat, hãy nhớ đọc nhãn thuốc và kiểm tra xem nó chứa bao nhiêu sắt nguyên tố. Bạn sẽ cần uống khoảng hai viên rưỡi chất bổ sung sắt gluconat 240 mg để có được lượng sắt nguyên tố tương đương với một viên thuốc bổ sung sắt sulfat 325 mg.

Các dạng khác (hợp chất) của chất bổ sung sắt cũng có sẵn, chẳng hạn như sắt fumarate và sắt ascorbate. 

Sắt sulfat hay sắt gluconate tốt hơn?

Cả sắt sulfat và sắt gluconat đều an toàn như nhau, dung nạp tốt và hiệu quả khi được sử dụng với liều lượng sắt nguyên tố bằng nhau. Một lần nữa, bất kể sản phẩm sắt nào bạn dùng cần chú ý đúng liều lượng sắt nguyên tố.

Sắt gluconat có dễ tiêu hóa hơn sắt sulfat không?

Bổ sung sắt có thể gây ra tác dụng phụ đường tiêu hóa như buồn nôn, nôn và đau bụng. Nói chung, gluconat sắt dễ tiêu hơn vì nó chứa ít sắt nguyên tố hơn. 

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc dung nạp sắt sulfat, hãy nói chuyện với bác sĩ về việc dùng sắt gluconate thay thế và dùng liều 2-3 lần mỗi ngày để có được liều lượng sắt bổ sung chính xác. 

Hiện có các công thức bổ sung sắt giải phóng chậm mới hơn. Chúng gây ra ít tác dụng phụ về đường tiêu hóa hơn, nhưng chứa ít chất sắt hơn và thường đắt hơn.

Dạng sắt nào được hấp thụ tốt nhất? 

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng dạng lỏng của gluconate sắt được hấp thụ tốt hơn so với dạng viên của sắt sulfat. Một lần nữa, hãy nhớ rằng so với sắt sulfat, sắt gluconat có ít sắt nguyên tố hơn. Do đó, bạn cần dùng một liều lượng lớn hơn của sắt gluconate để điều chỉnh tình trạng thiếu sắt. Ngoài ra, các chất bổ sung sắt gluconate đắt hơn so với sắt sulfat. 

Cách bổ sung sắt như thế nào?

Nếu bác sĩ của bạn đã khuyến nghị dùng chất bổ sung sắt để bổ sung lượng sắt dự trữ và tăng lượng sắt trong máu, thì điều quan trọng là bạn phải dùng đúng liều lượng. Bạn có thể cải thiện sự hấp thụ sắt bằng cách:

  • Uống viên sắt khi bụng đói. Tuy nhiên, nếu viên sắt gây khó chịu cho dạ dày, bạn có thể cần dùng chúng cùng với thức ăn. 
  • Uống sắt với vitamin C, giúp cải thiện sự hấp thu sắt. VitaminC có trong nước cam hoặc thực phẩm bổ sung,...
  • Không dùng sắt với thuốc kháng acid, thực phẩm giàu calci hoặc bổ sung calci. Những chất này có thể cản trở sự hấp thụ sắt. Bạn nên bổ sung sắt hai giờ trước hoặc bốn giờ sau khi dùng thuốc kháng acid và bổ sung calci,…
21676604507.jpeg

Cách bổ sung sắt như thế nào

Tóm lại tình trạng thiếu sắt sẽ không được khắc phục trong vài ngày hoặc thậm chí vài tuần. Hầu hết mọi người cần bổ sung sắt trong vài tháng, thậm chí có thể là một năm hoặc lâu hơn, để phục hồi lượng sắt dự trữ. Tuy nhiên, bạn sẽ bắt đầu cảm thấy khỏe hơn sau khoảng một tuần điều trị. Hỏi ý kiến ​​bác sĩ khi nào cần xét nghiệm máu để đo nồng độ sắt. Cần tìm nguyên nhân thiếu sắt để có chỉ định bổ sung sắt chính xác. Mong rằng các kiến thức được Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ sẽ giúp bạn hiểu hơn khi bổ sung sắt trong bệnh thiếu máu do thiếu sắt.

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Chế độ ăn lành mạnh không chỉ giữ cân nặng ổn định mà còn bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa ung thư. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích giúp phòng chống bệnh ung thư.
Hai trường đại học Y dược tại TPHCM giảm học phí cho sinh viên

Hai trường đại học Y dược tại TPHCM giảm học phí cho sinh viên

Sinh viên trong nhiều ngành thuộc lĩnh vực y dược tại TP.HCM đã được giảm học phí lên đến hơn 3 triệu đồng mỗi học kỳ nhờ việc điều chỉnh mức thu theo Nghị định 97/2023 của Chính phủ.
Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Nhóm thuốc Nitrat là những thuốc được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa và điều trị cơn đau thắt ngực. Người bệnh cần lưu ý tuân theo chỉ định của thầy thuốc, giúp phòng tránh các tác hại mà nhóm thuốc này có thể gây ra.
CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Có lẽ Cà phê không còn xa lạ với chúng ta và caffeine cũng thế. Chúng ta thường tìm thấy caffein trong cà phê, trà,… Liệu rằng chúng có tốt cho cơ thể của chúng ta vì thế hãy cùng tìm hiểu về những ảnh hưởng của caffeine mang đến.
Đăng ký trực tuyến