Prednisone - Cần lưu ý những gì khi sử dụng trong thời gian dài?

Thứ năm, 11/05/2023 | 15:38

Tác dụng phụ tiềm ẩn của các steroid thường được kê đơn như prednisone là rối loạn mất ngủ như mất ngủ. Hãy cùng Giảng viên trường Cao đẳng Y Dược Pasteur để tìm hiểu thêm về lý do tại sao prednisone có thể khiến bạn không có được một giấc ngủ ngon.

Liệu pháp steroid được sử dụng để điều trị nhiều bệnh lý khác nhau, từ bệnh viêm ruột (IBD), viêm loét đại tràng và bệnh Crohn, đến bệnh thường xuân nhiễm độc, viêm khớp dạng thấp và phản ứng dị ứng. Các loại thuốc steroid như cortisone, prednisone, methylprednisolone có thể cứu sống những bệnh nhân bị bệnh nặng. Nhưng có một nhược điểm. Dùng prednisone và các steroid khác có thể gây ra nhiều tác dụng phụ. 

01683795067.jpeg

Biệt dược Prednison 5mg (Hoạt chất prednisone)

1. Thuc Prednisone là gì?

Prednisone là một loại thuốc corticosteroid. Nó là một loại thuốc chống viêm mạnh và hoạt động bằng cách ức chế hệ thống miễn dịch. Prednisone thường được mô tả là một loại thuốc đa năng vì nó có thể hiệu quả trong việc điều trị nhiều tình trạng bệnh lý khác nhau. Loại thuốc steroid này bắt chước hormone cortisol được sản xuất tự nhiên bởi tuyến vỏ thượng thận theo tín hiệu từ tuyến yên trong não. Hormone Cortisol chịu trách nhiệm cho nhiều chức năng quan trọng của cơ thể, bao gồm phản ứng chiến đấu hoặc bỏ chạy (phản ứng giao cảm) và kiểm soát tình trạng viêm nhiễm. 

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Tuy nhiên, prednisone có thể gây ra nhiều tác dụng phụ như gián đoạn giấc ngủ và mất ngủ (khó ngủ hoặc ngủ không sâu giấc). Các tác dụng phụ khác của prednisone bao gồm giữ nước, tăng cân, thay đổi tâm trạng, mụn trứng cá, tăng trưởng tóc, da mỏng manh, tăng lưu lượng nước tiểu, giảm ham muốn tình dục, ợ nóng, trầm cảm, huyết áp cao , lượng đường trong máu cao. Sử dụng prednisone mãn tính có thể dẫn đến các tác dụng phụ lâu dài như giảm khối lượng xương và tăng nguy cơ gãy xương.

Thông thường, tác dụng phụ của prednisone và các loại thuc steroid khác là nhỏ nhưng chúng có thể tăng lên khi dùng liều cao hơn hoặc sử dụng lâu dài.

2. Prednisone có làm bn khó ng không?

Prednisone không phải là chất kích thích; ở liều thấp hơn và đối với liệu pháp ngắn hạn, prednisone thường không gây gián đoạn giấc ngủ ở hầu hết bệnh nhân. Tuy nhiên, steroid có thể khiến bạn bồn chồn hoặc tỉnh táo hơn. Một số bệnh nhân thấy rằng prednisone khiến họ tỉnh táo và dẫn đến tình trạng thiếu ngủ, đặc biệt là ở liều lượng cao hơn. 

3. Liu pháp steroid điu tr viêm khp dng thp có nh hưởng đến gic ng không?

Steroid ở liều thấp có thể mang lại tác dụng chống viêm hiệu quả để ngăn chặn tình trạng viêm liên quan đến viêm khớp dạng thấp, do đó làm giảm đau khớp. Corticosteroid như prednisone cũng được kê đơn để điều trị viêm cơ và mạch máu trong các bệnh như lupus, bệnh gout, hội chứng Sjogren (Bệnh viêm tự miễn mạn tĩnh) và các rối loạn tự miễn dịch khác. Vì vậy, để trả lời câu hỏi trên, bất kỳ loại steroid nào được sử dụng để điều trị bất kỳ loại tình trạng nào đều có khả năng gây rối loạn giấc ngủ. Tuy nhiên, bạn có thể làm việc với bác sĩ và thực hành tự chăm sóc bản thân, giấc ngủ để giảm hoặc thậm chí loại bỏ tác dụng phụ khó chịu này của prednisone.

4. Ti sao steroid khiến bn tnh táo vào ban đêm?

Cortisol, một loại hormone tự nhiên trong cơ thể, chịu trách nhiệm về phản ứng chiến đấu hoặc bỏ chạy của cơ thể; nó giữ cho tâm trí tỉnh táo và kích thích. Các loại thuốc corticosteroid như prednisone có thể bắt chước hành động và tạo ra các tác dụng và tác dụng phụ mong muốn giống như cortisol khác nhau ở những bệnh nhân khác nhau. Vì cortisol chịu trách nhiệm cho phản ứng chiến đấu hoặc bỏ chạy, nên prednisone, cùng với các loại thuốc steroid khác, tạo ra tác dụng kích thích tương tự, có thể dẫn đến sự gián đoạn chu kỳ đánh thức giấc ngủ bình thường. Đây là lý do tại sao steroid có khả năng gây rối loạn giấc ngủ, đặc biệt là chứng mất ngủ. 

5. Tôi có th dùng thuc ng khi đang dùng prednisone không?

Theo tin tức y dược không có tương tác nào được biết đến giữa thuốc ngủ thường được kê đơn và prednisone. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là không tồn tại tương tác thuốc. Hãy nhớ tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ trước khi dùng thuốc hỗ trợ giấc ngủ trong khi điều trị bằng thuốc tiên dược. 

Nên dùng một loại thuốc hỗ trợ giấc ngủ nhẹ và an toàn không kê đơn như melatonin hoặc hoa cúc nếu prednisone gây gián đoạn giấc ngủ hoặc thiếu ngủ. Nhiều bệnh nhân thấy rằng điều này giúp thiết lập lại thói quen ngủ của họ và giảm chứng mất ngủ.

Nó cũng là một ý tưởng tốt để có giấc ngủ tốt. Điều này có nghĩa là có thời gian ngủ và thức dậy cố định mỗi ngày, ưu tiên giấc ngủ và điều chỉnh dần dần thời gian ngủ. Tập thể dục thường xuyên trong ngày cũng có thể có lợi cho giấc ngủ bằng cách làm bạn mệt mỏi và giúp bạn đi vào giấc ngủ. Tuy nhiên, tập thể dục mạnh ngay trước khi đi ngủ có thể có tác dụng ngược lại bằng cách tăng mức độ tỉnh táo của bạn.

6. Thi gian tt nht trong ngày để dùng prednisone là gì?

11683795067.jpeg

Biểu đồ cortisol tiết ra trong ngày (Gần 8h sáng nồng độc cao nhất)

Steroid có thể gây gián đoạn giấc ngủ, đặc biệt là khi chúng được dùng vào buổi tối. Nếu bạn rơi vào trường hợp này, hãy nói chuyện với bác sĩ về việc uống liều prednisone vào buổi sáng. Điều này có thể giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu ngủ. Với liều dùng vào buổi sáng, bất kỳ sự tỉnh táo nào mà prednisone gây ra sẽ tan biến vào thời điểm bạn sẵn sàng đi ngủ và giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Theo giảng viên Cao đẳng Dược cho biết: Tóm lại, prednisone có thể khiến bạn không có được một giấc ngủ ngon. Cortisol chịu trách nhiệm cho phản ứng chiến đấu hoặc bỏ chạy, nên prednisone, cùng với các loại thuốc steroid khác, tạo ra tác dụng kích thích tương tự. Mong rằng các thông tin về thuốc Prednison được trường Cao đẳng Y Dược Pasteur giúp bạn hiểu hơn về thuốc.

Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Mất nước và uống quá nhiều cũng đều gây hại. Thừa nước khi uống nhiều nước hơn mức cần có thể gây tác động tiêu cực, như làm loãng natri máu, gánh nặng cho thận, và rối loạn điện giải.
Nhiễm khuẩn đường tiết niệu : Nguyên nhân và triệu chứng

Nhiễm khuẩn đường tiết niệu : Nguyên nhân và triệu chứng

Nhiễm khuẩn đường tiết niệu là một bệnh phổ biến, thường gặp ở phụ nữ, và có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Mặc dù có thể chữa khỏi, nhưng nguy cơ tái phát cao. Nếu không được điều trị kịp thời, nó có thể lan rộng và gây ra các biến chứng nguy hiểm.
Cách giảm bớt cơn đau từ hội chứng ống cổ tay

Cách giảm bớt cơn đau từ hội chứng ống cổ tay

Hội chứng ống cổ tay phổ biến gây đau và tê bì ở một hoặc cả hai bàn tay. Bệnh xảy ra khi dây thần kinh bị nén tại ống cổ tay, có thể trở nên nghiêm trọng. Nhận biết và điều trị kịp thời giúp để giảm triệu chứng và phục hồi chức năng.
Nha đảm tử – Vị thuốc quý chữa kiết lỵ, sốt rét

Nha đảm tử – Vị thuốc quý chữa kiết lỵ, sốt rét

Nha đảm tử là một loại thảo dược quý có vị đắng và tính hàn. Đặc tính này giúp ức chế hoạt động của tế bào ung thư và ngăn chặn sự lan rộng của bệnh. Ngoài ra, nó còn có thể điều trị sốt rét, bệnh lỵ, và tiêu chảy kéo dài.
Đăng ký trực tuyến