Những điều cần lưu ý sau khi nộp lệ phí xét tuyển đại học

Thứ hai, 07/08/2023 | 16:05

Trong kỳ tuyển sinh năm 2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT) sẽ tiến hành 6 lượt lọc ảo. Sau quá trình này, các trường đại học sẽ chính thức thông báo điểm chuẩn cho thí sinh trước thời điểm 17h00 ngày 22/08.

xet-tuyen-dai-hoc-2023

Các trường Đại học chính thức công bố điểm chuẩn trúng tuyển đại học trước 17h ngày 22/08

Thời điểm công bố điểm chuẩn trúng tuyển đại học trước 17h ngày 22/08

Theo thông tin từ Ban Tư vấn Tuyển sinh Cao đẳng Dược TPHCM: Đến cuối ngày 30/07, theo Bộ GD&ĐT, đã có hơn 660 nghìn thí sinh đã đăng ký nhập nguyện vọng xét tuyển, tương đương với tỷ lệ 66% so với số thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Trong năm 2022, tỷ lệ này là 64,07%.

Trong khoảng thời gian từ ngày 31/07 đến 17h00 ngày 06/08, thí sinh sẽ hoàn tất việc nộp lệ phí tuyển sinh trên hệ thống theo quy định. Sau thời gian này, hệ thống sẽ đóng cổng đăng ký.

Sau ngày 06/08, Bộ GD&ĐT sẽ tiến hành cập nhật dữ liệu và hợp tác với các trường để tổ chức quy trình xét tuyển và lọc ảo. Dự kiến sẽ có tới 6 lượt lọc ảo được thực hiện. Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức lọc ảo cho tất cả các phương thức xét tuyển và xử lý nguyện vọng xét tuyển, nhằm xác định nguyện vọng cao nhất mà thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển.

Theo lịch trình, trước 17h00 ngày 22/08, các cơ sở giáo dục đại học sẽ công bố điểm chuẩn xét tuyển đợt 1 cho thí sinh, bao gồm cả phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông và các phương thức xét tuyển riêng không tổ chức xét tuyển sớm.

Trước 17h00 ngày 06/09, thí sinh phải tiến hành thủ tục xác nhận nhập học trên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT. Trường hợp thí sinh không thực hiện bước này, sẽ bị coi là từ chối quyền trúng tuyển.

Từ ngày 07/09, các trường sẽ thông báo về việc xét tuyển bổ sung nếu còn chỉ tiêu.

xet-tuyen-dai-hoc-2023-1

Một số điều thí sinh cần phải lưu ý sau khi nộp lệ phí xét tuyển đại học

Những điều cần lưu ý sau khi nộp lệ phí xét tuyển đại học

Theo kế hoạch được ban hành bởi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), sau khi hoàn thành bước đăng ký nguyện vọng, thí sinh cần nộp lệ phí đăng ký xét tuyển trực tuyến trong khoảng thời gian từ ngày 31/07 đến 17h00 ngày 06/08, tuân thủ 6 khung giờ quy định từ trước.

Lưu ý rằng, việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển sẽ được công nhận chỉ khi thí sinh xác nhận số lượng và thứ tự nguyện vọng, cũng như nộp lệ phí xét tuyển thành công.

Theo thông tin từ Phòng truyền thông Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur được biết: Như các năm trước, Bộ GD&ĐT sẽ hỗ trợ các trường thực hiện 6 lượt lọc ảo. Điểm chuẩn đại học sẽ được công bố trước 17h00 ngày 22/08. Các trường đại học sẽ thông báo điểm chuẩn và danh sách thí sinh trúng tuyển đợt 1 sau thời gian này.

Thí sinh trúng tuyển đợt 1 cần xác nhận nhập học trực tuyến trước 17h00 ngày 06/09. Nếu không xác nhận nhập học, thí sinh sẽ phải chờ đợi đến các đợt xét tuyển tiếp theo của các trường đại học.

Đối với thí sinh trúng tuyển thuộc đối tượng xét tuyển thẳng theo Quy chế của Bộ GD&ĐT, từ ngày 05/07 đến 17h00 ngày 15/08, thí sinh có thể xác nhận nhập học trên hệ thống.

Từ ngày 07/09 và kéo dài tới tháng 12, các trường đại học sẽ tiến hành xét tuyển bổ sung nếu thiếu chỉ tiêu.

So với năm 2022, thời gian đăng ký nguyện vọng xét tuyển trong năm 2023 đã được rút ngắn xuống chỉ còn 20 ngày. Thêm vào đó, thời gian thí sinh biết điểm chuẩn và nhập học cũng sớm hơn 3 tuần so với năm trước, với các mốc thời gian lần lượt là trước ngày 17/09 và 30/09.

Theo Kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học và cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2023 do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành vào tháng 3, từ ngày 12/08 đến 17h00 ngày 20/08, các cơ sở đào tạo sẽ tiến hành tải dữ liệu và thông tin liên quan đến xét tuyển. Các thông tin này bao gồm: điểm thi tốt nghiệp THPT, kết quả học tập cấp THPT trên Hệ thống, điểm các kì thi (nếu có).

Trong khoảng thời gian này, Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức lọc ảo dựa trên tất cả các phương thức xét tuyển và xử lý nguyện vọng xét tuyển, nhằm xác định nguyện vọng cao nhất mà thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển vào ngành Giáo dục Mầm non.

Trong năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã yêu cầu các trường đại học xây dựng kế hoạch tuyển sinh dựa trên đề án đã được công bố. Các trường cần tuân thủ các quy định của Quy chế tuyển sinh và các quy định pháp luật hiện hành. Đồng thời, các cơ sở đào tạo phải chịu trách nhiệm giải trình với Bộ GD&ĐT, các cơ quan có thẩm quyền và xã hội về toàn bộ công tác tuyển sinh của mình.

Trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra vào chiều ngày 05/08, các phóng viên đã đặt câu hỏi tới lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về công tác xét tuyển đại học năm 2023, hỏi về những điểm mới, khó khăn và thuận lợi trong quá trình này.

Đại diện Bộ GD&ĐT, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn đã trả lời rằng, năm nay việc tổ chức cho thí sinh đăng ký xét tuyển vào đại học sẽ áp dụng một số điểm mới, dựa trên những kinh nghiệm và thuận lợi đã thu được từ năm 2022.

Năm 2022, Bộ đã đổi mới một số quy chế, trong đó bao gồm việc tập trung các phương thức xét tuyển trên cùng hệ thống và cho thí sinh thực hiện tất cả các quy trình trong tuyển sinh qua hình thức trực tuyến, bao gồm đăng ký nguyện vọng, thanh toán lệ phí, và xác nhận nhập học.

Ông Sơn đã nhấn mạnh rằng mặc dù trong quá trình thực hiện có một số khó khăn, nhưng cơ bản công tác xét tuyển năm 2022 đã đạt được thành công và được đánh giá cao bởi thí sinh, trường đại học và cả xã hội.

Dựa trên cơ sở thuận lợi và thành công của năm 2022, năm 2023, Bộ GD&ĐT không điều chỉnh cơ chế tuyển sinh mà chỉ sửa đổi một số phần kỹ thuật để đáp ứng nhu cầu và thuận lợi hơn cho thí sinh.

Trong đó có một số điểm mới quan trọng đã được tích hợp vào hệ thống hỗ trợ tuyển sinh để cung cấp thêm dữ liệu hỗ trợ cho quá trình xét tuyển. Những dữ liệu này bao gồm kết quả thi THPT, kết quả học tập THPT, học bạ, dữ liệu thi, đánh giá năng lực và tư duy của các trường đại học hay đại học quốc gia.

Thú vị là, năm nay thí sinh không cần phải tới các địa điểm xin xác nhận thông tin, mà có thể xem trực tiếp dữ liệu liên quan tại đó. Các địa điểm sẽ tiến hành duyệt trực tiếp khu vực ưu tiên và đối tượng ưu tiên trên hệ thống dữ liệu kết nối quốc gia dân cư của Bộ Công an.

Năm nay, thí sinh không cần phải lựa chọn phương thức xét tuyển như năm trước. Thay vào đó, thí sinh chỉ cần chọn ngành và trường mong muốn, còn việc xét tuyển theo nguyện vọng nào và phương thức nào sẽ được tự động thực hiện bởi phần mềm. Điều này giúp tối ưu hóa quá trình xét tuyển và tìm ra tổ hợp tối ưu nhất cho từng thí sinh dựa trên sự lựa chọn của họ.

Theo Tin Giáo dục - Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tổng hợp

Từ ngày 2/5 thí sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Từ ngày 2/5 thí sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Từ ngày 2/5 đến 17h ngày 10/5/2024, cổng đăng ký trực tuyến cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ chính thức mở. Những thí sinh đăng ký dự thi cần chú ý những điều gì?
Gần 12.000 thí sinh dự kỳ thi ĐGNL Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Gần 12.000 thí sinh dự kỳ thi ĐGNL Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã chính thức thông báo về số lượng thí sinh đăng ký tham dự Kỳ thi đánh giá năng lực, với con số lên đến 11.537, tăng gần 2,5 lần so với năm trước. Kỳ thi này dự kiến diễn ra vào ngày 11/5 tới.
Hai trường đại học Y dược tại TPHCM giảm học phí cho sinh viên

Hai trường đại học Y dược tại TPHCM giảm học phí cho sinh viên

Sinh viên trong nhiều ngành thuộc lĩnh vực y dược tại TP.HCM đã được giảm học phí lên đến hơn 3 triệu đồng mỗi học kỳ nhờ việc điều chỉnh mức thu theo Nghị định 97/2023 của Chính phủ.
Hướng dẫn đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trực tuyến

Hướng dẫn đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trực tuyến

Để tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, việc đăng ký thi trực tuyến là bước không thể thiếu. Cùng theo dõi hướng dẫn các bước đăng ký thi trong bài viết dưới đây
Đăng ký trực tuyến