Những điều mà bạn cần biết về PAXLOVID

Thứ năm, 26/01/2023 | 16:07

Chính phủ Mỹ đã tài trợ miễn phí Paxlovid cho khoảng 6 triệu người Mỹ. Vào năm 2023, chính phủ có kế hoạch ngừng chi trả tiền cho loại thuốc này.

Cùng Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tìm hiểu về những điều xoay quanh Paxlovid.

01674724564.jpeg

Những điều mà bạn cần biết về PAXLOVID

Thuốc viên điều trị COVID-19 của Pfizer, Paxlovid, đã được phát hiện là làm giảm 89% nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng, nhập viện và tử vong liên quan đến COVID-19 trong một thử nghiệm lâm sàng. Việc giảm rủi ro này đã được quan sát thấy ở những bệnh nhân có nguy cơ cao chưa được tiêm chủng và không bị nhiễm trùng trước đó, những người có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 trong đợt gia tăng biến thể Omicron. 

Paxlovid là gì?

Paxlovid là thuốc uống kháng virus đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) cấp phép sử dụng khẩn cấp (EUA) vào tháng 12 năm 2021. Loại thuốc thử nghiệm này được sử dụng để điều trị nhiễm COVID-19 từ nhẹ đến trung bình ở người lớn và trẻ em từ 12 tuổi trở lên nặng ít nhất 40 kg.

Paxlovid thực sự không phải là tên của một loại thuốc; Paxlovid là tên biệt dược của phác đồ kháng vi-rút có chứa hai loại thuốc riêng biệt được đóng gói cùng nhau - nirmatrelvir và ritonavir. Nirmatrelvir, một chất ức chế protease, là chất trực tiếp “tấn công” Virus COVID-19; nó ngăn chặn enzyme chủ chốt mà loại virus chết người này cần để tạo ra các bản sao của chính nó và tiếp tục xâm nhập các tế bào khỏe mạnh. Vai trò của Ritonavir là tăng cường hoạt động kháng virus của nirmatrelvir. Ritonavir, cũng là một chất ức chế protease, làm chậm quá trình chuyển hóa (phân hủy) nirmatrelvir trong gan; cơ chế hoạt động này giúp nirmatrelvir tồn tại trong cơ thể lâu hơn để chống lại sự lây nhiễm COVID-19.   

Các tiêu chí cho một đơn thuốc Paxlovid là gì?

Nhiều người nghĩ rằng họ chỉ có thể nhiễm Paxlovid thông qua bác sĩ. Paxlovid dễ tiếp cận hơn nhiều so với bạn nghĩ. Chẳng hạn như bác sĩ chăm sóc chính của bạn, có thể kê đơn Paxlovid miễn là bạn đáp ứng các điều kiện sau:

  • Paxlovid dành cho người lớn và bệnh nhi từ 12 tuổi trở lên.
  • Cân nặng ít nhất 40 kg.
  • Có kết quả xét nghiệm dương tính với Virus SARS-CoV-2
  • Có nguy cơ cao tiến triển thành bệnh nghiêm trọng liên quan đến COVID-19, bao gồm nhập viện và thậm chí tử vong. 

Tuổi cao hơn và các bệnh nền khác như tiểu đường, ung thư và béo phì có nguy cơ cao mắc bệnh nghiêm trọng khi nhiễm Virus COVID-19. 

Paxlovid có phải là thuốc kháng virus uống duy nhất cho COVID-19 không?

Paxlovid không phải là thuốc điều trị kháng Virus đường uống duy nhất trên thị trường. Cũng trong tháng 12 năm 2021, ngay sau Paxlovid, Lagevrio, do Merck sản xuất, đã phát hành một phương pháp điều trị bằng thuốc kháng virus đường uống khác được FDA cho phép.  

Trong thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên ban đầu, Paxlovid đã được phát hiện là làm giảm 89% nguy cơ mắc các kết quả nghiêm trọng do COVID-19 ở những người chưa được tiêm chủng và không bị nhiễm bệnh trước đó. Ngược lại, Molnupiravir (Lagevrio) chỉ làm giảm 30% nguy cơ nhập viện và tử vong do COVID-19. 

Paxlovid được phép sử dụng cho bệnh nhân từ 12 tuổi trở lên và Lagevrio không được sử dụng cho bệnh nhân nhi (dưới 18 tuổi) vì Lagevrio có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của xương và sụn. Một thực tế quan trọng cần lưu ý là FDA cũng tuyên bố rằng Lagevrio chỉ nên được sử dụng khi không có phương pháp điều trị COVID-19 thích hợp nào khác. 

Tóm lại, ngoài thử nghiệm lâm sàng ban đầu, dữ liệu thực tế cũng cho thấy hiệu quả vượt trội của Paxlovid vì nó đã được chứng minh là giúp giảm 70% nguy cơ nhập viện và tử vong ở những người có nguy cơ cao mắc các bệnh nghiêm trọng liên quan đến COVID-19. Trong khi mức giảm rủi ro nhập viện và tử vong này là khoảng 30% đối với Lagevrio. Sự khác biệt về hiệu quả là một trong những lý do tại sao FDA khuyến nghị Lagrevio cho những trường hợp không có phương pháp điều trị COVID-19 khác.

Paxlovid hoạt động như thế nào?

Paxlovid chứa 2 loại thuốc, Nirmatrelvir RitonavirNirmatrelvir hoạt động bằng cách ngăn virus tạo ra các bản sao chức năng của chính nó, trong khi ritonavir giúp tăng mức độ kháng virus. Ritonavir đạt được mục tiêu này bằng cách lần lượt ngăn chặn quá trình chuyển hóa nirmatrelvir trong gan, đảm bảo rằng nirmatrelvir ở lại trong cơ thể lâu hơn để chống lại virus.  

Cả nirmatrelvir và ritonavir đều là chất ức chế protease . Thật thú vị, ritonavir đã từng được sử dụng để điều trị HIV/AIDS.

Khi nào tôi nên dùng Paxlovid?

Để thuốc có hiệu quả, bạn cần bắt đầu dùng Paxlovid trong vòng năm ngày kể từ khi khởi phát triệu chứng COVID. Nếu bạn bị ốm với các triệu chứng COVID trong hơn 5 ngày, Paxlovid không có tác dụng. 

Làm cách nào để dùng Paxlovid?

11674724564.jpeg

Làm cách nào để dùng Paxlovid

Paxlovid có sẵn trong 2 gói liều với 2 chế độ dùng thuốc khác nhau và bác sĩ sẽ chọn gói liều phù hợp với bạn. Nếu bạn bị bệnh thận, bác sĩ có thể sẽ kê toa chế độ dùng thuốc thấp hơn. 

Với liều lượng tiêu chuẩn, mỗi liều Paxlovid nên được uống 2 lần/ngày x 5 ngày; mỗi liều này chứa 2 viên nirmatrelvir hình bầu dục màu hồng và 1 viên ritonavir hình bầu dục màu trắng.

Bạn nên uống cả 3 viên cùng lúc. Ngay cả khi bạn cảm thấy tốt hơn, bạn phải hoàn thành cả 5 ngày trị liệu (tổng cộng 30 viên tương ứng một hộp Paxlovid); Cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước ngừng thuốc này.

Thuốc này có thể được dùng cùng hay không cùng với thức ăn. Bạn nên nuốt toàn bộ chúng không nhai hoặc nghiền nát chúng.

Với thuốc này, điều rất quan trọng là làm theo hướng dẫn về những việc cần làm nếu bạn bỏ lỡ một liều. Nếu bạn bỏ lỡ một liều, bạn có tối đa 8 giờ kể từ thời gian dự kiến ​​để uống liều đã quên đó; ví dụ: nếu bạn quên uống liều lúc 8 giờ sáng, bạn có thể uống liều đã quên đó bất cứ lúc nào trước 4 giờ chiều. Nếu đã quên hơn 8 giờ, bạn nên bỏ qua liều đó và dùng liều tiếp theo vào thời gian đã định. Không dùng 2 liều Paxlovid cùng một lúc để bù cho liều đã quên.  

Nếu bạn dùng quá liều Paxlovid, hãy gọi và tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức.

Trước khi bắt đầu sử dụng Paxlovid, bạn nên nói đến tiền sử bệnh và tiền sử dùng thuốc với bác sĩ vì Paxlovid có thể tương tác với một số loại thuốc. Ví dụ, Paxlovid có thể làm cho biện pháp tránh thai bằng nội tiết tố kém hiệu quả hơn, bạn nên sử dụng một phương pháp ngừa thai khác để tránh mang thai ngoài ý muốn.

Nếu bạn đang dùng thuốc điều trị HIV hoặc viêm gan C, bạn nên tiếp tục dùng các loại thuốc này theo quy định.

  • Lấy các viên thuốc Paxlovid ra khỏi vỉ ngay trước khi uống. 
  • Bạn có thể dùng Paxlovid cùng hoặc không cùng thức ăn.
  • Nuốt cả viên thuốc mà không làm vỡ, nghiền nát hoặc nhai chúng.  
  • Tiếp tục dùng Paxlovid ngay cả khi bạn cảm thấy khỏe. Đừng ngừng thuốc mà không tham khảo ý kiến từ bác sĩ trước. 
  • Nếu bạn bỏ lỡ một liều Paxlovid, hãy uống ngay khi nhớ ra. Tuy nhiên, nếu quá 8 giờ so với thời gian uống thuốc theo lịch trình thông thường của bạn, hãy bỏ qua liều đã quên và dùng liều tiếp theo vào thời gian thông thường. Không dùng hai liều cùng nhau để bù cho một liều đã quên.
  • Nếu bạn dùng quá liều Paxlovid, hãy gọi ngay cho nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn hoặc đến phòng cấp cứu gần nhất.  
  • Hãy cho bác sĩ của bạn biết nếu bạn cảm thấy tồi tệ hơn hoặc nếu bạn không khá hơn sau đợt điều trị Paxlovid kéo dài 5 ngày.

Theo giảng viên Cao đẳng Dược cho biết: Tóm lại Paxlovid là thuốc uống kháng virus đã được FDA cấp phép sử dụng khẩn cấp (EUA). Loại thuốc thử nghiệm này được sử dụng để điều trị nhiễm COVID-19. Mong rằng những thông tin trên từ Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur sẽ giúp bạn hiểu hơn về thuốc Paxlovid trong điều trị COVID-19.

RAU TÀU BAY – RAU DẠI VỚI NHIỀU GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG

RAU TÀU BAY – RAU DẠI VỚI NHIỀU GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG

Rau tàu bay một nguồn thực phẩm quan trọng, cung cấp dinh dưỡng ngoài ra công dụng của rau tàu bay cũng được biết đến với tính năng chữa bệnh, được sử dụng trong nhiều phương pháp dân gian để điều trị các bệnh lý khác nhau.
Công dụng bất ngờ của đậu mèo trong y học hiện đại

Công dụng bất ngờ của đậu mèo trong y học hiện đại

Đậu mèo thường được sử dụng làm dược liệu trong Đông y để điều trị nhiều loại bệnh khác nhau như đau bụng, trị giun,... nhờ vào sự đa dạng về thành phần và tác dụng dược lý của nó.
Dị ứng kháng sinh : Tất cả những gì bạn cần biết

Dị ứng kháng sinh : Tất cả những gì bạn cần biết

Dị ứng với kháng sinh được coi là phản ứng có hại cho cơ thể, có thể phát hiện ngay sau khi sử dụng hoặc từ vài phút đến vài tuần sau khi sử dụng thuốc.
Những lưu ý khi sử dụng thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDs)

Những lưu ý khi sử dụng thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDs)

NSAIDs thường được bác sĩ chỉ định phổ biến điều trị trong các trường hợp đau, sốt, viêm cấp hoặc mạn tính. Đây là những thuốc gây ra những tác dụng không mong muốn trên đường tiều hoá hoặc trên tim mạch, do đó cần phải lưu ý cẩn trọng khi dùng.
Đăng ký trực tuyến