Những lưu ý khi sử dụng thuốc mỡ oxid kẽm

Thứ sáu, 17/02/2023 | 09:58

Một số sản phẩm oxit kẽm được sử dụng trong thuốc, có thể được sử dụng làm kem chống nắng. Hãy cùng Giảng viên trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tìm hiểu thêm về thuốc bôi có chứa kẽm oxid.

01676603494.jpeg

Thuốc mỡ oxid kẽm là gì?

Theo giảng viên Cao đẳng Dược cho biết: Thuốc mỡ có thành phần oxid kẽm là chất bảo vệ da giúp bảo vệ da khỏi các chất kích ứng nhỏ. Thuốc mỡ và kem có chứa oxid kẽm được sử dụng để điều trị và ngăn ngừa hăm tã và các kích ứng da nhỏ khác như vết cắt, vết trầy xước và vết bỏng. 

1. Thuốc mỡ oxid kẽm có tốt cho da không?

Oxit kẽm được sử dụng tại chỗ để bảo vệ da khỏi kích ứng do hăm tã. Nó là một chất bảo vệ da không kê đơn với nhiều dạng bào chế khác nhau, bao gồm kem dưỡng da, kem, thuốc mỡ và bột nhão. Oxid kẽm tạo thành một rào cản vật lý trên da, do đó bảo vệ da khỏi các chất kích thích và ẩm ướt. Hàng rào vật lý này cũng có tác dụng làm dịu da bị kích ứng. Kẽm oxid tại chỗ chỉ được sử dụng bên ngoài. 

2. Thuốc mỡ oxid kẽm được sử dụng để làm gì?

Dưới đây là một số cách sử dụng phổ biến nhất của thuốc bôi kẽm oxid:

  • Phòng và trị hăm tã do tã ướt
  • Để điều trị các kích ứng da nhỏ như vết cắt, vết trầy xước và vết bỏng
  • Để bảo vệ và làm khô da chảy nước do cây thường xuân độc và cây sồi độc,…
  • Để làm dịu kích ứng da liên quan đến bệnh chàm và vết trầy xước nhỏ và vết thương
  • Để điều trị bệnh trĩ bằng thuốc đạn trực tràng oxid kẽm
  • Để ngăn ngừa và bảo vệ da khỏi bị trầy xước, bỏng gió, nứt nẻ hoặc nứt nẻ
  • Dùng trong kem chống nắng (Kem chống nắng vật lý)

Nồng độ oxid kẽm từ thấp đến trung bình (10-20%) được sử dụng để ngăn ngừa các tình trạng da như hăm tã. Nồng độ cao hơn (40%) có thể được sử dụng để điều trị vùng bị tổn thương. Kem nên được bôi rộng rãi ở vùng quấn tã vào mỗi lần thay tã. 

3. Kem oxid kẽm chống nấm được không?

Kem oxid kẽm không phải là thuốc chống nấm. Tuy nhiên, hiện có các sản phẩm thuốc kết hợp có chứa cả thuốc bôi kháng nấm và kẽm oxid. Ví dụ, Vusion là một loại thuốc mỡ bôi da theo toa có chứa miconazole (một loại thuốc chống nấm), 15% kẽm oxid và xăng dầu trắng. Sản phẩm này điều trị chứng phát ban ở tã của bé do nhiễm nấm candida (nhiễm trùng nấm men).

4. Liệu kem chống nắng chứa oxid kẽm có tốt hơn không?

Đối với một số người, kem chống nắng có oxid kẽm có thể tốt hơn kem chống nắng hóa học. Kem chống nắng có chứa oxid kẽm được gọi là kem chống nắng vật lý hoặc kem chống nắng khoáng chất. 

11676603494.jpeg

Kem chống nắng có chứa oxid kẽm giúp chống lại tia UVA và UVB

Chúng ngăn chặn các tia UV có hại của mặt trời gây hại cho làn da của bạn bằng cách tạo thành một hàng rào vật lý trên bề mặt da. Kem chống nắng vật lý cung cấp khả năng bảo vệ phổ rộng chống lại tia UVA và UVB. 

Tuy nhiên, kem chống nắng oxid kẽm có thể để lại cặn trắng như phấn trên da. Ngoài ra, kem chống nắng vật lý cần được bôi lại thường xuyên hơn kem chống nắng hóa học. Gần đây, kem chống nắng có chứa các hạt oxid kẽm nano đã trở nên phổ biến vì chúng không để lại vệt trắng khiến nhiều người cảm thấy khó chịu. Ngoài ra, các hạt nano oxit kẽm đã được tìm thấy có hoạt tính kháng khuẩn (đặc tính kháng nấm và kháng khuẩn). Do đó, kem chống nắng oxid kẽm (kem chống nắng vật lý) là lựa chọn đặc biệt tốt cho những người bị mẩn đỏ, bệnh rosacea và da nhạy cảm.

5. Các tác dụng phụ của thuốc mỡ oxid kẽm

Kẽm oxid tại chỗ thường được dung nạp tốt. Tuy nhiên, các tác dụng phụ có thể xảy ra bao gồm kích ứng da. Nếu điều này xảy ra nên ngừng sử dụng thuốc bôi kẽm oxid.

Ở một số ít người, oxid kẽm có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng như phản ứng dị ứng. Các triệu chứng nghiêm trọng của phản ứng dị ứng bao gồm phát ban da, nổi mề đay và ngứa. 

Thuốc bôi kẽm oxid không có bất kỳ tương tác thuốc đáng kể nào. Tuy nhiên, cần tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ về bất kỳ tương tác nào có thể xảy ra với các loại thuốc khác.

6. Mẹo và biện pháp phòng ngừa khi sử dụng thuốc bôi oxid kẽm

Cách sử dụng kẽm oxid tại chỗ

  • Kẽm oxid tại chỗ chỉ được sử dụng bên ngoài. Không ăn thuốc này. Tránh tiếp xúc với mắt khi sử dụng các sản phẩm bôi kẽm oxid
  • Chỉ sử dụng thuốc bôi oxid kẽm ở vùng bị ảnh hưởng, chẳng hạn như vùng tã của em bé, theo hướng dẫn trên bao bì hoặc chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Trong trường hợp quên liều, hãy bôi kẽm oxid ngay khi nhớ ra. Tuy nhiên, nếu gần đến thời gian dùng liều tiếp theo, hãy bỏ qua liều đã quên. Không bôi thêm thuốc để bù cho lần bôi đã quên.

Cách bảo quản và loại bỏ thuốc bôi kẽm oxid một cách an toàn

  • Đọc thông tin được in trên bao bì sản phẩm và lưu trữ sản phẩm bôi ngoài da kẽm oxid của bạn cho phù hợp. Những sản phẩm này thường được bảo quản ở nhiệt độ phòng.
  • Đừng vứt thuốc hết hạn hoặc không sử dụng vào thùng rác. 

Cần gặp bác sĩ trong các trường hợp:

  • Gọi hoặc đến gặp bác sĩ để được tư vấn nếu tình trạng da của bạn không cải thiện sau 7 ngày sử dụng các sản phẩm bôi ngoài da chứa oxid kẽm không kê đơn. 
  • Nói chuyện với bác sĩ của bạn trước khi sử dụng thuốc bôi oxid kẽm nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú.
  • Nếu bạn đã uống phải thuốc bôi chữa kẽm oxid, hãy liên hệ ngay với bác sĩ hoặc dược sĩ.
  • Tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức nếu bạn phát hiện các dấu hiệu và triệu chứng của phản ứng dị ứng, chẳng hạn như phát ban da, nổi mề đay hoặc ngứa.

Tóm lại, thuốc mỡ có thành phần oxid kẽm là chất bảo vệ da giúp bảo vệ da khỏi các chất kích ứng nhỏ nhưng nên được sử dụng đúng cách. Hy vọng, các thông tin được Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ sẽ giúp bạn hiểu hơn về kẽm oxid trong thuốc hay mỹ phẩm.

RAU TÀU BAY – RAU DẠI VỚI NHIỀU GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG

RAU TÀU BAY – RAU DẠI VỚI NHIỀU GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG

Rau tàu bay một nguồn thực phẩm quan trọng, cung cấp dinh dưỡng ngoài ra công dụng của rau tàu bay cũng được biết đến với tính năng chữa bệnh, được sử dụng trong nhiều phương pháp dân gian để điều trị các bệnh lý khác nhau.
Công dụng bất ngờ của đậu mèo trong y học hiện đại

Công dụng bất ngờ của đậu mèo trong y học hiện đại

Đậu mèo thường được sử dụng làm dược liệu trong Đông y để điều trị nhiều loại bệnh khác nhau như đau bụng, trị giun,... nhờ vào sự đa dạng về thành phần và tác dụng dược lý của nó.
Dị ứng kháng sinh : Tất cả những gì bạn cần biết

Dị ứng kháng sinh : Tất cả những gì bạn cần biết

Dị ứng với kháng sinh được coi là phản ứng có hại cho cơ thể, có thể phát hiện ngay sau khi sử dụng hoặc từ vài phút đến vài tuần sau khi sử dụng thuốc.
Những lưu ý với thí sinh dự thi nhóm ngành sức khoẻ, sư phạm trong tuyển sinh 2024

Những lưu ý với thí sinh dự thi nhóm ngành sức khoẻ, sư phạm trong tuyển sinh 2024

Dự kiến ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào cho nhóm ngành giáo viên và sức khỏe sẽ được công bố ngày 20/7/2024. Thí sinh muốn đăng ký xét tuyển vào hai nhóm ngành này cần chú ý để đảm bảo đủ điều kiện trúng tuyển.
Đăng ký trực tuyến