Những lợi ích và tác hại internet mang lại

Thứ tư, 04/01/2023 | 08:59

Thông qua Internet, mọi người có thể dễ dàng nắm bắt được thông tin từ nhiều nguồn khác nhau. Chúng ta có thể vượt khỏi những giới hạn về địa lý và thời gian để giao lưu và chia sẻ thông tin.

Ngoài những tác động tích cực mà Internet mang lại, chúng ta cần biết cách sử dụng chúng một cách hợp lý để hạn chế những tác động tiêu cực không mong muốn.

01672798559.jpeg

Những lợi ích và tác hại internet mang lại

Lợi ích của Internet

Tìm kiếm thông tin nhanh chóng: Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Nhờ có Internet mà chúng ta có thể tìm kiếm những thông tin, tin tức dù mới hay đã cũ một cách dễ dàng và nhanh chóng. Khi gõ nội dung quan tâm trên Google sẽ hiển thị rất nhiều trang web chứa đựng những thông tin liên quan để tìm kiếm. Đặc biệt hơn, hiện nay với cuộc cách mạng công nghệ 4.0, Internet còn giúp các quốc gia quản lý và điều hành kinh tế, xã hội, giúp giải phóng sức lao động con người.

Giáo dục, học tập: Thông qua Internet, chúng ta có thể học trực tuyến hoặc đào tạo từ xa. Phương pháp học này giúp tiết kiệm thời gian và có thể dễ dàng trao đổi trực tuyến với giáo viên khi có những điều cần được giải đáp.

Trao đổi thông tin liên lạc, thư từChúng ta có thể dùng email, các loại mạng xã hội như facebook, zalo, viber … để trao đổi thư từ hay liên hệ thông tin một cách nhanh chóng thay vì cách gửi thư truyền thống. Thông qua mạng xã hội, chúng ta có thể hiểu rõ tính cách, sở thích, quan điểm … từ đó giúp tìm kiếm những cơ hội phát triển khả năng của bản thân.

Mở rộng mối quan hệ: Bằng cách kết bạn trên mạng xã hội, chúng ta có thể biết được nhiều thông tin về người thân hay bạn bè. Chúng ta có thể gặp gỡ, giao lưu kết bạn với tất cả mọi người có cùng sở thích hoặc quan điểm trên thế giới. Từ đó xây dựng mối quan hệ tốt đẹp và hợp tác với nhau về nhiều mặt.

Kinh doanh online: Internet và mạng xã hội là môi trường kinh doanh lí tưởng. Nhà phân phối có thể quảng cáo và tìm kiếm được khách hàng tiềm năng. Ngược lại, khách hàng sẽ tiết kiệm được thời gian, chọn được sản phẩm online và liên hệ dễ dàng với người bán.

Bên trên là những lợi ích mà Internet và mạng xã hội mang lại tuy nhiên chúng cũng chứa đựng nhiều nguy cơ và rủi ro tiềm ẩn có thể ảnh hưởng tiêu cực tới công việc, mối quan hệ cá nhân và cuộc sống của người sử dụng.

Tác hại của Internet

nh hưởng an ninh chính trị, trật tự xã hội: Tội phạm công nghệ lợi dụng website để phát tán virus nhằm thu thập thông tin cá nhân người dùng để lừa đảo chiếm đoạt tiền ... Các thế lực thù địch và phản động trong, ngoài nước lợi dụng các website, mạng xã hội ... để chống phá, tuyên truyền, xuyên tạc chủ trương chính sách của đảng, sự điều hành quảnlý của nhà nước.

11672798559.jpeg

Tội phạm công nghệ lợi dụng Internet để lừa đảo

Lãng phí thời gian: Khi chúng ta không chú tâm tìm kiếm kiến thức hay thông tin bổ ích mà lại dành phần lớn thời gian để trở thành người sống ảo và nổi tiếng ảo trên mạng thì internet hay mạng xã hội thực sự vô bổ. Lúc này, chúng sẽ góp phần tăng sự ganh đua, cạnh tranh không lành mạnh để tìm like và cướp đi đáng kể quỹ thời gian của chúng ta.

Nguy cơ mắc bệnh trầm cảm: Theo giảng viên Cao đẳng Dược có nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người sử dụng mạng Internet và mạng xã hội nhiều sẽ dễ cảm thấy tiêu cực, thậm chí có thể dẫn đến bệnh trầm cảm. Việc này lại đặc biệt nguy hiểm đối với những người đã được chẩn đoán mắc bệnh trầm cảm từ trước.

Làm giảm sáng tạo: Quá trình lướt Internet, mạng xã hội thường xuyên sẽ tác động gây tê liệt não bộ tương tự như xem tivi trong vô thức. Những điều này chính là nguyên nhân gây tê liệt và giết chết sự sáng tạo.

Không trung thực và bạo lực mạng: Khi cần giải tỏa căng thẳng hay thể hiện suy nghĩ cá nhân chúng ta thường tạo tài khoản ảo và thoải mái thể hiện trên mạng, chúng ta thường nói những điều mà ngoài đời không dám phát biểu hay không có thực. Khi vấn nạn bạo lực trên mạng càng nhức nhối thì con người ngoài đời thật cũng dần trở nên bạo lực hơn.

So sánh bản thân: So sánh thành tựu của bản thân với bạn bè trên mạng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tinh thần. Hãy dừng lại việc so sánh và nên nhớ rằng mỗi người đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng. Chỉ có hành động thực tế mới có thể làm tăng giá trị của bản thân, đây mới là điều cần thiết đối với mỗi chúng ta.

Bị mất ngủ: Ánh sáng từ màn hình thiết bị điện tử sẽ đánh lừa não bộ gây ra tình trạng khó ngủ. Hiện nay, nhiều bạn trẻ hay thức thâu đêm vì chơi game online, xem phim hay nói chuyện qua mạng. Tình trạng thiếu ngủ lâu dài sẽ gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe và tinh thần.

Như vậy, bên cạnh những mặt tích cực của Internet và mạng xã hội đem lại, chúng ta cũng cần loại bỏ và ngăn chặn được những mặt tiêu cực của nó. Không có biện pháp nào hiệu quả và tối ưu hơn chính là từ sự nhận thức, mục đích và ý thức của người sử dụng.

Có thể sử dụng chườm đá để giảm đau đầu không?

Có thể sử dụng chườm đá để giảm đau đầu không?

Hội chứng đau đầu có nguyên nhân đa dạng và mỗi người thường có cách giảm đau riêng. Đau đầu kéo dài hoặc đau nửa đầu thường cần chú ý, và việc chườm đá có thể là một phương pháp giúp giảm đau trong một số trường hợp.
20 đại học ở Hà Nội xét tuyển bằng phương thức sử dụng điểm SAT

20 đại học ở Hà Nội xét tuyển bằng phương thức sử dụng điểm SAT

Nhiều trường đại học thường sử dụng điểm SAT - bài thi chuẩn hóa ở Mỹ để xét tuyển. Bách Khoa Hà Nội đặt mức điểm cao nhất là 1450/1600, trong khi các trường khác thường yêu cầu từ 1100 điểm trở lên.
Trường ĐH công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn học bạ

Trường ĐH công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn học bạ

Học viện Phụ nữ Việt Nam đã trở thành trường công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn dựa trên học bạ. Ngành Truyền thông đa phương tiện đã đạt mức điểm cao nhất là 25,5 điểm.
Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Mất nước và uống quá nhiều cũng đều gây hại. Thừa nước khi uống nhiều nước hơn mức cần có thể gây tác động tiêu cực, như làm loãng natri máu, gánh nặng cho thận, và rối loạn điện giải.
Đăng ký trực tuyến