Những lưu ý về quy định quy đổi điểm IELTS trong năm 2023

Thứ ba, 25/04/2023 | 10:32

Những năm gần đây, các trường đại học sử dụng các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế như IELTS, TOEFL... để xét tuyển. Thí sinh sở hữu chứng chỉ này được miễn thi môn ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và điểm của môn này sẽ tự động quy đổi thành 10.

quy-doi-diem-ielts-sang-diem-dai-hoc

Tin tức từ ban Tuyển sinh Cao đẳng Dược TPHCM, Thí sinh lớp 12 năm nay cần lưu ý rằng theo ông Huỳnh Văn Chương - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Bộ cho phép các thí sinh đã được miễn thi môn ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT đăng ký thi môn này để sử dụng kết quả xét tuyển vào đại học, cao đẳng.

Theo hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, có 2 đối tượng được miễn thi môn Ngoại ngữ, bao gồm:

Thành viên đội tuyển quốc gia tham gia Olympic quốc tế môn Ngoại ngữ theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo

Thí sinh sở hữu một trong các chứng chỉ ngoại ngữ hợp lệ như

  • Tiếng Anh (IELTS 4.0; TOEFL ITP 450 điểm; TOEFL iBT 45 điểm)
  • Tiếng Nga (TORFL cấp độ 1)
  • Tiếng Pháp (TCF 300 - 400 điểm; DELFF B1)
  • Tiếng Trung (HSK cấp độ 3; TOCFL cấp độ 3)
  • Tiếng Đức (Coethe - Zertifikat B1; DSD B1; Zertifika B1)
  • Tiếng Nhật JLPT cấp độ N3 (tương tự hoặc khác với môn Ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông)

Dù được miễn thi môn ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, những thí sinh này vẫn được tính điểm 10 cho môn ngoại ngữ. Tuy nhiên, điểm số này không được sử dụng để xét tuyển vào đại học hoặc cao đẳng. Nếu muốn sử dụng kết quả thi môn ngoại ngữ để xét tuyển, thí sinh bắt buộc phải tham gia kỳ thi và lấy được điểm số, không thể sử dụng điểm 10 quy đổi từ chứng chỉ IELTS hoặc các chứng chỉ ngoại ngữ khác để xét tuyển vào đại học hoặc cao đẳng.

Thí sinh và nhiều phụ huynh đang phân vân về khả năng đăng ký miễn thi ngoại ngữ để có điểm 10 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhưng đồng thời có thể đăng ký thi môn ngoại ngữ để sử dụng điểm thi này trong xét tuyển đại học, cao đẳng cho các tổ hợp môn có ngoại ngữ. Các trường phổ thông hiện cũng đang gặp khó khăn trong việc tư vấn cho học sinh về vấn đề này, mỗi trường lại có cách giải quyết riêng. Các thí sinh đáp ứng đủ điều kiện có thể đăng ký hưởng quyền miễn thi và đồng thời tiếp tục dự thi để có điểm xét tuyển đại học, theo như lời khẳng định của Cục trưởng Huỳnh Văn Chương.

Tin tức từ ban truyền thông Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur,  Để được miễn thi môn ngoại ngữ khi xét tốt nghiệp, thí sinh năm nay cần có chứng chỉ ngoại ngữ có giá trị sử dụng đến ngày 26/7 và đạt mức điểm tối thiểu theo quy định. Thời hạn nộp chứng chỉ này là trước ngày 13/5.

Thí sinh cần lưu ý rằng, họ có thể đăng ký dự thi 7 môn ngoại ngữ khác với môn ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông. Các môn này bao gồm Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật và Tiếng Hàn.

Đối với thí sinh là học viên giáo dục thường xuyên, không bắt buộc phải thi môn ngoại ngữ để xét tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, nếu có nhu cầu, thí sinh có thể đăng ký dự thi môn ngoại ngữ để lấy kết quả xét tuyển đại học.

Tổng hợp bởi: Tin Giáo dục - Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

13 đại học công bố điểm chuẩn xét tuyển học bạ năm 2024

13 đại học công bố điểm chuẩn xét tuyển học bạ năm 2024

13 trường đã thông báo điểm chuẩn học bạ cho năm 2024, với điểm trung bình dao động từ 5 đến 8,5 điểm mỗi môn. Học viện Phụ nữ Việt Nam lấy điểm chuẩn cao nhất, trong khi điểm phổ biến là 6 điểm.
20 đại học ở Hà Nội xét tuyển bằng phương thức sử dụng điểm SAT

20 đại học ở Hà Nội xét tuyển bằng phương thức sử dụng điểm SAT

Nhiều trường đại học thường sử dụng điểm SAT - bài thi chuẩn hóa ở Mỹ để xét tuyển. Bách Khoa Hà Nội đặt mức điểm cao nhất là 1450/1600, trong khi các trường khác thường yêu cầu từ 1100 điểm trở lên.
Trường ĐH công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn học bạ

Trường ĐH công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn học bạ

Học viện Phụ nữ Việt Nam đã trở thành trường công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn dựa trên học bạ. Ngành Truyền thông đa phương tiện đã đạt mức điểm cao nhất là 25,5 điểm.
Thí sinh chỉ được đăng ký dự thi một bài tổ hợp trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh chỉ được đăng ký dự thi một bài tổ hợp trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Theo kế hoạch, học sinh lớp 12 trên toàn quốc sẽ bắt đầu quá trình đăng ký tham dự kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 từ ngày 2 tháng 5.
Đăng ký trực tuyến