Những nguyên nhân phổ biến gây chuột rút và cách xử lý

Thứ ba, 23/01/2024 | 09:09

Chuột rút là hiện tượng thường gặp do sự co thắt cơ không kiểm soát, bạn có thể đau đớn và mất khả năng cử động cơ đó trong thời gian ngắn. Mặc dù nhiều người coi thường, nhưng nếu không biết cách xử lý, nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe

01705976252.jpeg
Chuột rút là hiện tượng thường gặp

Tìm hiểu về chuột rút

Tình trạng chuột rút là gì?

Theo Giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, chuột rút là cơn co mạnh, đau và thắt chặt các cơ, thường đến đột ngột và kéo dài từ vài giây đến vài phút. Thường xảy ra ở chân, đặc biệt là vào đêm, có thể ở bắp chân, đùi hoặc bàn chân. Chuột rút thường xảy ra khi bạn vừa tỉnh giấc hoặc đang ngủ.

Nguyên nhân nào gây ra tình trạng chuột rút?

Hiện nay, cơ chế gây ra chuột rút vẫn chưa được hiểu rõ, nhưng các nhà nghiên cứu đều cho biết có một số nguyên nhân có thể gây ra tình trạng này, bao gồm:

Vận động quá mức:

Vận động quá sức vào ban ngày có thể làm mỏi cơ bắp hoặc gây chấn thương, dẫn đến chuột rút, đặc biệt là khi cơ bị mất cân bằng do tiêu hao đường và calo nhiều hơn lượng cung cấp.

Thiếu canxi, magiê và kali:

Đối với phụ nữ mang thai và người trưởng thành, thiếu hụt chất dinh dưỡng như canxi, magiê và kali có thể gây mất cân bằng chất điện giải, tăng nguy cơ chuột rút.

Phụ nữ mang thai:

Phụ nữ mang thai thường trải qua thay đổi về cân nặng, tích nước và thay đổi hormone, tất cả đều có thể góp phần vào việc gây chuột rút.

Sự lão hoá hệ mạch, hệ cơ hay hệ thần kinh:

Lão hoá có thể gây mất cân bằng chất điện giải và cần bổ sung các chất dinh dưỡng giúp hỗ trợ hệ thần kinh, cơ bắp và hệ tuần hoàn.

Hoạt động quá tải của hệ thần kinh cơ bắp:

Duy trì tư thế cố định, như quỳ lâu, có thể gây áp lực và chuột rút. Người mang giày cao gót cũng có nguy cơ cao hơn.

Mất nước hoặc mất cân bằng chất điện giải:

Thiếu nước hoặc mất cân bằng chất điện giải do hoạt động vận động, phơi nắng lâu, hoặc uống các chất kích thích cũng là nguyên nhân tiềm ẩn.

Tâm trạng căng thẳng, lo lắng:

Stress có thể làm thay đổi hormone, làm tăng huyết áp và gây chuột rút.

11705976252.jpeg
Stress có thể dẫn đến tình trạng chuột rút

Dấu hiệu của một bệnh lý:

Giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM cũng cho biết thêm, chuột rút thường xuyên có thể là dấu hiệu của các bệnh lý như suy giảm hệ thống tĩnh mạch chân, đòi hỏi sự chăm sóc và điều trị kịp thời.

Cần chú ý và thăm bác sĩ nếu triệu chứng chuột rút kéo dài và thường xuyên xuất hiện, đặc biệt là khi đang ngủ.

Cách xử lý và phòng ngừa chuột rút

Để giảm thiểu và khắc phục chuột rút, bạn có thể thực hiện các biện pháp sau đây:

  • Khi bị chuột rút ở chân cần đi bộ nhẹ nhàng.
  • Mát-xơ vùng chân và cơ để giảm căng thẳng.
  • Thực hiện các bài tập căng cơ đối với đôi chân.
  • Tắm nước ấm để thư giãn cơ. Sử dụng miếng đệm nóng hoặc túi chườm đá có thể giúp giảm căng thẳng cơ.
  • Sử dụng thuốc chỉ khi cần thiết, đặc biệt là trong trường hợp chuột rút kéo dài sau khi tập thể dục. Nếu chuột rút là thứ cấp, điều trị nguyên nhân cơ bản có thể giúp giảm triệu chứng.

Để ngăn chặn chuột rút từ việc làm phiền bạn, hãy thực hiện những nguyên tắc sau đây:

  • Uống đủ nước mỗi ngày, khoảng 6-8 cốc (tương đương 1,5-2 lít).
  • Tập thể dục thường xuyên và làm bài khởi động trước khi tập luyện. Duy trì thói quen tập thể dục đôi chân trước khi ngủ.
  • Bổ sung chế độ ăn hỗ trợ bằng cách ăn nhiều rau và quả như chuối, mơ, cam, đu đủ, xoài. Duy trì chế độ dinh dưỡng cân bằng với đủ đạm, đường, béo, vitamin và khoáng chất.
  • Tránh stress và tâm trạng căng thẳng quá độ, vì nó có thể gây chuột rút. Stress có thể làm mất cân bằng hoóc môn, tăng nhịp tim và áp lực máu.

Nguồn: Tin tức Y Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Từ khóa: chuột rút
Say nắng : Những nguyên nhân, dấu hiệu và cách khắc phục

Say nắng : Những nguyên nhân, dấu hiệu và cách khắc phục

Say nắng là vấn đề thường gặp vào mùa hè. Nó không chỉ gây ra những triệu chứng như đau đầu, chóng mặt, hoa mắt và mệt mỏi, mà còn có thể dẫn đến đột quỵ. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu thêm về tình trạng này và cách khắc phục.
Những lưu ý khi sử dụng thuốc giảm đau giãn cơ trơn

Những lưu ý khi sử dụng thuốc giảm đau giãn cơ trơn

Thuốc giảm đau giãn cơ trơn là một trong những thuốc được chỉ định phổ biến trên lâm sàng. Để bảo đảm an toàn khi dùng thuốc giảm đau cơ trơn, người bệnh cần lưu ý về cách sử dụng và một số tác dụng phụ của loại thuốc này.
Hạ canxi máu : Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Hạ canxi máu : Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Hạ canxi máu thường xuất hiện ở những người thiếu canxi trong chế độ ăn, hấp thu canxi kém do thiếu vitamin D, hoặc dùng nhiều thuốc lợi tiểu như furosemid. Ngoài ra, những người mắc các rối loạn nội tiết như suy tuyến cận giáp cũng dễ gặp phải tình trạng này.
Rối loạn sắc tố da là gì và cách điều trị

Rối loạn sắc tố da là gì và cách điều trị

Hầu hết các dạng rối loạn sắc tố da đều không gây ra vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, nhưng vẫn có thể gây ra nhiều bất tiện về mặt thẩm mỹ, làm cho bệnh nhân cảm thấy thiếu tự tin và tránh xa việc giao tiếp. Hãy tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Đăng ký trực tuyến