Nước dừa và những công dụng dành cho sức khỏe

Thứ tư, 22/02/2023 | 15:33

Nước dừa là loại loại nước giải khát thông dụng được nhiều người yêu thích. Nhưng uống nước dừa thường xuyên có tốt hay không? Uống bao nhiêu là đủ? Và công dụng nước dừa đối với sức khỏe là gì? Để giải đáp thắc mắc này

01677055152.jpeg

Nước dừa là loại nước giải khát tinh khiết từ thiên nhiên

1. Thành phần nước dừa

Nước dừa là loại nước giải khát tinh khiết từ thiên nhiên, nước có màu trong suốt hoặc có màu hơi đục, được chứa trong phần ruột rỗng của quả dừa. Nước dừa có mùi thơm bùi đặc trưng, vị ngọt và thanh mát. Cần phân biệt giữa nước dừa và nước cốt dừa vì nước cốt dừa là dầu béo và phần nước được tinh chế từ cơm dừa.

Nước dừa được yêu thích và ưa chuộng không chỉ vì hương vị thơm ngon mà còn nhờ giá trị dinh dưỡng đem lại. Ngoài nước dừa tinh khiết được lấy ra từ những trái dừa tươi xanh, nước dừa còn được dùng ở dạng lon hoặc đóng chai. Bên cạnh công dụng giải khát, nước dừa còn được dùng thay thế cho chất bù điện giải, dùng làm thuốc và sử dụng trong làm đẹp hay nấu ăn.

Trong thành phần nước dừa có chứa một hàm lượng dưỡng chất dồi dào, điển hình như các  acid amin và glucose. Thêm vào đó là chất điện giải như natri, kali, magie hay kẽm... Giữa quả dừa non và quả dừa trưởng thành sẽ có sự khác biệt về thành phần các chất dinh dưỡng. Ví dụ trong dừa non sẽ có tổng hàm lượng phenolic và đường lớn hơn so với dừa trưởng thành, ngược lại quả dừa trưởng thành sẽ có độ pH, kali và nồng độ protein cao hơn.

2. Những công dụng nước dừa mang lại cho sức khỏe

  • Giúp chống oxy hóa 

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong nước dừa có chứa chất có công dụng chống oxy hóa, giúp bảo vệ các tế bào trong cơ thể trước những tổn thương do các gốc tự do gây nên. Trong quá trình trao đổi chất, các tế bào trong cơ thể sẽ tạo ra các gốc tự do. Khi số lượng các gốc tự do xuất hiện quá nhiều sẽ khiến cơ thể bị stress oxy hóa dẫn đến tổn thương tế bào và gây tăng rủi ro mắc phải các loại bệnh lý khác nhau. 

  • Phòng ngừa sỏi thận 

Theo Giảng viên Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur: kết quả của quá trình tích tụ quá nhiều các tinh thể làm từ oxalat, canxi và một số chất khác trong nước tiểu sẽ gây ra tình trạng sỏi thận. Khi sỏi gia tăng về kích thước và độ cứng sẽ gây đau đớn. Thậm chí ở nhiều trường hợp còn cần phẫu thuật để loại bỏ sỏi ra khỏi cơ thể.

Nước dừa giúp ngăn ngừa việc hình thành sỏi thận hay sỏi tiết niệu. Bên cạnh đó, còn hỗ trợ giảm thiểu số lượng sỏi kết tụ và hạn chế sản sinh các gốc tự do nhờ vào chu trình phân giải nồng độ oxalat cao có trong nước tiểu.

  • Tốt cho bệnh nhân tiểu đường 

Nước dừa giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, cải thiện những triệu chứng trên bệnh nhân đái tháo đường và giúp kiểm soát các biểu hiện của tình trạng stress oxy hóa. Trung bình một cốc nước dừa (khoảng 240ml) sẽ chứa khoảng 6 gam calo tiêu hóa, 3 gam chất xơ và magie, những yếu tố này giúp tăng độ nhạy insulin. Do đó, người bị tiền đái tháo đường và tiểu đường type 2 có thể sử dụng nước dừa.

11677055152.jpeg

Uống nước dừa mang lại nhiều công dụng tốt cho sức khỏe

  • Giúp ổn định huyết áp

Nước dừa giúp cải thiện số đo của huyết áp tâm thu. Lượng kali có trong nước dừa đã được được chứng minh có khả năng giúp hỗ trợ giảm huyết áp ở những người bệnh bị huyết áp cao. Hơn nữa, nước dừa còn có khả năng ngăn cản sự hình thành huyết khối, giúp phòng chống nguy cơ tắc nghẽn mạch máu và đột quỵ.

  • Ngăn ngừa tình trạng táo bón

Nước dừa có tính mát, giúp giải nhiệt và nhuận trường, do đó sẽ giúp phòng ngừa hiệu quả tình trạng táo bón.

  • Bổ sung năng lượng và chất điện giải

Nhờ các thành phần dinh dưỡng và các chất điện giải có sẵn trong nước dừa, loại nước sẽ giúp bổ sung và tăng cường năng lượng, chất điện giải khi cơ thể bị mất do sốt, lao động nặng hay mệt mỏi trong quá trình luyện tập. 

Ngoài những công dụng đã kể trên, nước dừa còn là trợ thủ đắc lực trong lĩnh vực làm đẹp. Nước dừa chứa hàm lượng lớn vitamin C, acid béo omega-3, acid amin, enzym, khoáng chất, kali magie… tốt cho da và tóc. Thường xuyên uống nước dừa sẽ giúp da căng mịn và tóc bóng khỏe. =

3. Những điều cần lưu ý khi uống nước dừa

Không thể phủ nhận những lợi ích tuyệt vời do nước dừa đem lại cho sức khỏe tuy nhiên không phải ai cũng là đối tượng phù hợp để uống nước dừa thường xuyên. Dưới đây là những điều chúng ta cần lưu ý khi dùng nước dừa:

  • Nước dừa không tốt cho người bị huyết áp thấp vì sẽ gây hạ huyết áp nếu uống quá nhiều
  • Khi không được bảo quản đúng cách, nước dừa sẽ dễ bị chua, thiu và gây đau bụng, tiêu chảy.
  • Nước dừa có tính mát do đó với những bệnh nhân bị thấp khớp, trĩ, mệt tim do lạnh, cơ thể thuộc tính hàn uống nước dừa sẽ khiến bệnh càng nghiêm trọng.
  • Chỉ nên uống từ 1 đến 2 quả dừa mỗi ngày
  • Phụ nữ mang thai không nên uống nước dừa ở những tháng đầu thai kì. Thời điểm thích hợp để uống nước dừa là từ 3 tháng giữa thai kỳ trở đi là vì lúc này thai nhi đã ổn định.

Tóm lại nước dừa là loại nước rất tốt cho cơ thể tuy nhiên chúng ta không nên uống quá nhiều nước dừa hãy dùng với lượng vừa đủ. Sử dụng đúng cách sẽ giúp phát huy tối đa công dụng của nước dừa. Hy vọng rằng những thông tin chia sẽ bên trên từ Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur sẽ hữu ích để giúp các bạn có thể yên tâm sử dụng loại nước thiên nhiên này trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.

 Lưu ý khi sử dụng Serratiopeptidase trong điều trị viêm

 Lưu ý khi sử dụng Serratiopeptidase trong điều trị viêm

Thuốc Serratiopeptidase được các chuyên gia y tế sử dụng cho người bệnh để giảm viêm trong các bệnh lý viêm như viêm phế quản, viêm phổi, viêm bàng quang, viêm xoang, viêm răng lợi,…Bên cạnh đó, cần lưu ý cách sử dụng và các tác dụng không mong muốn của thuốc này.
Hiểu rõ hơn về bệnh viêm da cơ địa

Hiểu rõ hơn về bệnh viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa là bệnh da viêm gây ngứa kéo dài, thường đi kèm với các vấn đề sức khỏe như hen suyễn, dị ứng phổi, hoặc viêm mũi dị ứng. Triệu chứng thường từ khi còn nhỏ, có thể kéo dài suốt cuộc đời hoặc phát triển vào bất kỳ thời điểm nào.
Viêm gan B và những nguyên tắc dinh dưỡng cần nắm cho người bệnh

Viêm gan B và những nguyên tắc dinh dưỡng cần nắm cho người bệnh

Để kiểm soát viêm gan B và giảm nguy cơ biến chứng, việc phát hiện sớm là cực kỳ quan trọng. Khi mắc bệnh này, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng. Vậy, mắc viêm gan B cần kiêng ăn gì để phục hồi sức khỏe?
13 đại học công bố điểm chuẩn xét tuyển học bạ năm 2024

13 đại học công bố điểm chuẩn xét tuyển học bạ năm 2024

13 trường đã thông báo điểm chuẩn học bạ cho năm 2024, với điểm trung bình dao động từ 5 đến 8,5 điểm mỗi môn. Học viện Phụ nữ Việt Nam lấy điểm chuẩn cao nhất, trong khi điểm phổ biến là 6 điểm.
Đăng ký trực tuyến