Phyllantol: Thuốc điều trị viêm gan và những lưu ý khi sử dụng

Thứ hai, 17/04/2023 | 09:36

Phyllantol là thuốc có nguồn gốc thảo dược thiên nhiên, được sử dụng điều trị viêm gan siêu vi, viêm gan do thuốc và hóa chất độc, viêm gan do dùng quá nhiều bia, rượu, viêm và sỏi đường gan mật, xơ gan.

01681699676.jpeg

Phyllantol thuốc điều trị viêm gan

1. Phyllantol là thuốc gì?

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Phyllantol là thuốc được sản xuất từ các thảo dược thiên nhiên với thành phần chính Diệp hạ châu, Hoàng bá, Mộc hương, Quế nhục, Tam thất. Phyllantol có tác dụng sơ can, trừ hàn thấp, lợi mật, lợi tiểu, tiêu độc, tán ứ, thông huyết mạch, kháng virus viêm gan B, kháng khuẩn, kháng viêm; giảm đau, giải dị ứng do nhiễm độc, do lạnh, ức chế sự phát triển một số tế bào bất thường trong cơ thể bệnh, hạ men gan, gảm tình trạng nhiễm độc bia rượu, hóa chất độc và đồ ăn ôi thiu, đồ ăn uống có tính mát (sò, ốc hến, cua, cá, nghêu, rau câu, rau má…).

Phyllantol được sử dụng điều trị viêm gan siêu vi, viêm gan do dùng nhiều bia, rượu, viêm gan do thuốc và hóa chất độc, xơ gan, tăng men gan trong viêm gan cấp và mãn tính, viêm và sỏi đường gan mật, ung thư gan, dị ứng đồ ăn (cua, cá, nghêu, sò, ốc, hến), đau bụng, tiêu chảy do nhiễm độc hàn.

2. Dạng thuốc và hàm lượng của Phyllantol?

Phyllantol được sản xuất trên thị trường dưới dạng thuốc viên nang cứng với quy cách là hộp 10 vỉ x 10 viên nang cứng.

Trong mỗi viên nang cứng Phyllantol có chứa thành phần chính là

- Diệp hạ châu (Herba Phyllanthi urinariae)………………..1800 mg

  (Tương ứng với cao khô Diệp hạ châu………………………..180 mg)

- Hoàng bá (Cortex Phellodendri)……………………………..500 mg

 (Tương ứng với cao khô Hoàng bá………………………………50 mg)

- Mộc hương (Radix Saussureae lappae)……………………..50 mg

- Quế nhục (Cortex Cinnamomi)………………………………..50 mg

- Tam thất (Radix Notoginseng)……………………………...1500 mg

 (Tương ứng với cao khô Tam thất……………………………...150 mg)

3. Phyllantol được dùng cho những trường hợp nào?

Phyllantol được sử dụng cho các trường hợp sau:

Các chứng khí trệ, can uất, tỳ hư, hội chứng hàn thấp (đau bụng, nó hơi, tiêu chảy, biếng ăn, mệt mỏi, ngực sườn đầy tức, rêu lưỡi trắng mỏng,  chất lưỡi nhạt, mạch huyền...) thường gặp trong các bệnh:

  • Viêm gan do dùng thuốc tân dược và hóa chất độc, viêm gan siêu vi, viêm gan do dùng quá nhiều rượu bia.
  • Viêm do nhiễm liên cầu khuẩn, viêm dị ứng theo mùa, dị ứng thức ăn (cua, cá, nghêu, sò, ốc, hến...).
  • Chứng rối loạn tiêu hoá như đầy bụng, đau bụng, tiêu chảy do hàn độc xâm nhập vào tỳ vị.
11681699676.jpeg

Một số triệu chứng thường gặp của bệnh viêm gan

4. Cách dùng - Liều lượng của Phyllantol?

Cách dùng: Theo tin tức y dược Phyllantol được dùng đường uống trước hoặc sau bữa ăn.

Liều dùng:

Người lớn:  Uống mỗi lần 2-3 viên, 1-3 lần trong ngày, đợt dùng 10 – 20 ngày với bệnh cấp, 3-6 tháng hay dài hơn với bệnh mãn tính.

Trẻ em: Uống mỗi lần 40 mg/kg thể trọng/ ngày, thời gian điều trị như đối với người lớn.

Tóm lại, tuỳ theo tuổi, tình trạng của người bệnh, cần dùng viên Phyllantol theo chỉ định của bác sĩ hoặc hướng dẫn của dược sĩ tư vấn về liều dùng và thời gian điều trị để đảm bảo an toàn và đạt hiệu quả.

5. Cách xử lý nếu quên liều Phyllantol?

Nếu người bệnh quên một liều Phyllantol nên uống ngay khi nhớ ra trong ngày đó. Không dùng liều gấp đôi. Nếu gần đến thời điểm dùng của liều tiếp theo, chỉ cần dùng liều tiếp theo vào đúng giờ đã lên kế hoạch điều trị.

6. Cách xử lý khi dùng quá liều Phyllantol?

Hiện nay chưa có dữ liệu lâm sàng báo cáo về người bệnh dùng quá liều Phyllantol. Tuy nhiên, nếu người bệnh có bất kỳ triệu chứng bất thường nào do dùng quá liều Phyllantol, cần ngừng thuốc ngay và đưa đến cơ sở y tế gần nhất để điều trị triệu chứng.

7. Những chống chỉ định lưu ý thận trọng khi sử dụng Phyllantol?

1. Phyllantol chống chỉ định cho những trường hợp sau:

  • Người có tiền sử mẫn cảm với Phyllantol hoặc bất cứ thành phần nào của thuốc.
  • Phụ nữ có thai.
  • Người bệnh bị tiêu chảy do nhiệt (có biểu hiện phân lỏng vàng hoặc xẫm màu và mùi rất thối có khi lẫn máu, toàn thân nóng).

2. Thận trọng khi sử dụng Phyllantol cho những trường hợp sau:  

  • Thận trọng khi sử dụng thuốc Phyllantol cho người tình trạng táo bón
  • Lưu ý khi sử dụng cho người bệnh có các chứng hàn thấp với các biểu hiện nhiễm cấp như ớn lạnh, buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy; hoặcn các biểu hiện mãn như mệt mõi kém ăn, ngực sườn đầy tức, mẫn ngứa nổi mụn cục, thường gặp trong các bệnh nhiễm lạnh do thời tiết, do nước, ăn uống phải những đồ ăn uống lạnh độc hại, ôi thiu, nhiễm các vi khuẩn, virus trong các bệnh cảm cúm, sốt xuất huyết, viêm gan siêu vi, lạnh do mưa gió (với biểu hiện ớn lạnh, rùng mình), lạnh do ăn uống (với biểu hiện đau bụng, buồn nôn), lạnh do say tàu xe (với biểu hiện buồn nôn, chóng mặt), lạnh do bụng yếu (với biểu hiện bụng dưới đau hoài), lạnh quá thành độc (với biểu hiện tiêu chảy liên miên). Nếu bị các chứng trên thì dùng 1liều sau 30 phút nếu các triệu chứng trên chưa hết thì dùng tiếp và dùng nhiều lần trong ngày đến hết các triệu chứng trên thì ngưng dùng.
  • Lưu ý khi sử dụng đề phòng chứng say tàu xe nên uống 2 đến 3 viên trước 30 phút khi đi tàu xe.
  • Lưu ý khi sử dụng Phyllantol dài ngày nên kết hợp với nhóm dưỡng âm hay đồ ăn uống có tính mát.
  • Lưu ý khi sử dụng Phyllantol, có thể kết hợp với thuốc chuyên khoa khác như nhóm dưỡng âm, bổ tỳ, trợ dương… hay các hóa dược: paracetamol, kháng sinh, vitamin… theo sự hướng dẫn của bác sĩ.
  • Lưu ý tác dụng hiệu qủa của thuốc Phyllantol có thể khác nhau tùy theo cơ địa mỗi người. Người bệnh cần tham khảo ý kiến của dược sĩ hoặc bác sĩ để được tư vấn kỹ rõ hơn.
  • Lưu ý sau mỗi liệu trình điều trị với Phyllantol, cần được kiểm tra tình trạng bệnh tại các cơ sở chuyên khoa.
  • Lưu ý thông báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ tư vấn những tác dụng không mong muốn gặp phải khi sử dụng thuốc Phyllantol.
  • Lưu ý với phụ nữ có thai, chưa có dữ liệu nghiên cứu đầy đủ khi dùng Phyllantol trên người trong thời kỳ mang thai. Chống chỉ định dùng Phyllantol cho phụ nữ trong thời kỳ mang thai.
  • Lưu ý với phụ nữ cho con bú, chưa có dữ liệu lâm sàng chứng minh dùng Phyllantol gây hại cho trẻ bú sữa mẹ. Chống chỉ định dùng Phyllantol cho người mẹ đang cho con bú.
  • Lưu ý với người đang lái xe tàu và vận hành máy móc. Thuốc Phyllantol không gây ảnh hưởng lên thàn kinh và có thể sử dụng cho đối tượng này.
21681699676.jpeg

Hãy tham khảo ý kiến của dược sĩ hoặc bác sĩ trước khi sử dụng Phyllantol

8. Phyllantol gây ra các tác dụng phụ nào?

Hiện chưa có dữ liệu lâm sàng báo cáo về tác dụng phụ của viên Phyllantol. Tuy nhiên, người bệnh khi hỗ trợ điều trị bằng viên Phyllantol có thể gặp phải một số tác dụng không mong muốn rất hiếm gặp như: táo bón.

Tóm lại, trong quá trình sử dụng Phyllantol, người bệnh có bất kỳ biểu hiện bất thường nào nghi ngờ rằng do sử dụng Phyllantol, cần tham khảo ý kiến hướng dẫn của bác sĩ điều trị hoặc dược sĩ để xử trí kịp thời.

9. Phyllantol tương tác với các thuốc nào?

Hiện nay, chưa có dữ liệu báo cáo lâm sàng về tương tác Phyllantol khi dùng chung với các thuốc khác. Tuy nhiên, Phyllantol có thể xảy ra tương tác với các thuốc dược liệu khác, thuốc hoá dược, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ. Tương tác thuốc xảy ra làm thay đổi tác dụng điều trị của thuốc hoặc làm tác dụng phụ tăng trầm trọng hơn. Người bệnh cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng hoặc báo cho dược sĩ tư vấn hoặc bác sĩ điều trị biết những loại thuốc đang dùng, giúp sử dụng thuốc một cách an toàn và đạt hiệu quả.

10. Bảo quản Phyllantol như thế nào?

Theo giảng viên Cao đẳng Dược cho biết: Phyllantol được bảo quản theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Nhiệt độ dưới 30°C, nơi khô mát, tránh ánh sáng trực tiếp để đảm bảo giữ chất lượng thuốc. Để thuốc Phyllantol tránh xa tầm tay, tầm với của trẻ nhỏ.

DSCK1. NGUYỄN HỒNG DIỄM

Nguồn tham khảo:

1. vanxuanpharma.com.vn: https://vanxuanpharma.com.vn/phyllantol.p15102886.html

 Những lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazide

 Những lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazide

Thuốc lợi tiểu Thiazide được sử dụng nhằm mục đích gia tăng khả năng đào thải nước, muối ở thận, hỗ trợ điều trị phù nề liên quan đến suy tim mạn tính, tăng huyết áp, xơ gan, rối loạn chức năng thận. Mặc dù có nhiều lợi ích nhưng thuốc lợi tiểu Thiazide cũng có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn cần lưu ý.
Sỏi tiết niệu : Nguyên nhân, biến chứng và cách phòng tránh

Sỏi tiết niệu : Nguyên nhân, biến chứng và cách phòng tránh

Sỏi tiết niệu là một bệnh thường gặp ở người Việt, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về nó. Điều gì gây ra sỏi tiết niệu? Làm thế nào để phát hiện và điều trị căn bệnh này? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Macrolid

Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Macrolid

Macrolid là nhóm thuốc kháng sinh được sử dụng phổ biến trên lâm sàng hiện nay tại Việt Nam. Hãy cùng tìm hiểu và trang bị cho mình kiến thức sử dụng thuốc kháng sinh nhóm Macrolid một cách hợp lý, an toàn và tránh được sự kháng thuốc, gây nguy hiểm cho cộng đồng.
Thức khuya và những nguy cơ cho sức khỏe

Thức khuya và những nguy cơ cho sức khỏe

Sau một ngày làm việc hay học tập căng thẳng, giấc ngủ đêm là thời gian quan trọng để cơ thể phục hồi. Thức khuya thường xuyên có thể gây hại cho sức khỏe, dưới đây là một số ảnh hưởng tiêu biểu.
Đăng ký trực tuyến