Rụng tóc: Nguyên nhân và phương pháp điều trị hiệu quả

Thứ năm, 14/12/2023 | 09:24

Rụng tóc là hiện tượng xảy ra khi lượng tóc rụng nhiều hơn so với sự mọc tóc bình thường hàng ngày. Nhiều trường hợp mất tóc nặng thường liên quan đến việc tóc không phát triển tiếp, gây ra tình trạng hói đầu, thường gặp ở nam giới.

Rụng tóc là hiện tượng phổ biến thường xuyên xảy ra
Rụng tóc là hiện tượng phổ biến thường xuyên xảy ra

Những ai dễ bị rụng tóc?

Theo chia sẻ từ Giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM, rụng tóc có thể ảnh hưởng đến da đầu hoặc cả cơ thể (rụng lông). Nguyên nhân gây rụng tóc nhiều thường do yếu tố di truyền, biến đổi hormone, bệnh lý hoặc tác động không mong muốn của thuốc. Mọi người đều có thể gặp phải tình trạng rụng tóc, nhưng nam giới thường gặp rụng tóc nhiều hơn so với phụ nữ.

Có một số đối tượng thường có nguy cơ cao bị rụng tóc, bao gồm:

  • Có người thân trong gia đình mắc hội chứng hói đầu, có thể từ bố hoặc mẹ;
  • Đã cao tuổi;
  • Tăng cân hoặc giảm cân nhanh chóng;
  • Mắc một số bệnh lý nhất định như tiểu đường hoặc lupus;
  • Gặp nhiều căng thẳng.

Nhiều trường hợp rụng tóc quá mức do tuổi tác, dẫn đến hói đầu. Yếu tố di truyền là nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này.

Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng rụng tóc?

Một người bình thường mất khoảng 100 sợi tóc mỗi ngày, nhưng điều này thường không gây ảnh hưởng đáng kể vì tóc mới sẽ mọc thay thế. Rụng tóc xảy ra khi chu kỳ mọc tóc bị gián đoạn hoặc khi nang lông bị hỏng và thay thế bằng mô sẹo, khiến cho lượng tóc rụng nhiều hơn lượng tóc mọc hàng ngày.

Có một số yếu tố thường liên quan đến rụng tóc:

  • Tiền sử gia đình (di truyền): Nguyên nhân phổ biến nhất của rụng tóc ở nam giới là di truyền, dẫn đến tình trạng hói đầu. Đôi khi, di truyền cũng gây ra rụng tóc ở nữ giới. Tình trạng này thường diễn ra song song với quá trình lão hóa và thể hiện rõ qua thời gian (sự xuất hiện của các vùng hói đầu ở nam và tóc mỏng dần ở nữ);
  • Thay đổi hormone và các bệnh lý: Các rối loạn hormone có thể gây ra rụng tóc tạm thời hoặc vĩnh viễn, bao gồm cả thay đổi trong hormone thai kỳ, sinh nở, mãn kinh và các vấn đề với tuyến giáp. Những nguyên nhân từ bệnh lý bao gồm bệnh rụng tóc từng vùng (alopecia areata), nhiễm trùng da đầu như nhiễm giun đũa và một hội chứng gọi là “nghiện nhổ tóc” (trichotillomania);
  • Thuốc và chất bổ sung: Một số loại thuốc có thể gây rụng tóc như thuốc trị ung thư, viêm khớp, trầm cảm, thuốc tim, huyết áp cao và thuốc trị gout;
  • Xạ trị trên đầu: Có thể gây ra tóc không thể mọc lại như trước;
  • Căng thẳng: Rụng tóc nhiều có thể xảy ra sau khi trải qua cú sốc về thể chất hoặc tinh thần. Đây thường là tình trạng tạm thời;
  • Kiểu tóc và phương pháp điều trị: Những kiểu tóc hoặc thắt tóc quá chặt, như bím hoặc kiểu tóc dính sát da đầu (cornrows), có thể làm rụng tóc. Cũng như việc sử dụng những phương pháp điều trị trên tóc lâu dài, chẳng hạn như dùng dầu nóng, có thể gây viêm nang lông, dẫn đến rụng tóc vĩnh viễn nếu để lại sẹo.

Các phương pháp chữa trị rụng tóc

11702520970.jpeg
Các phương pháp điều trị rụng tóc

Giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng – Trường Cao đẳng Y Dược TPHCM cho biết, có nhiều cách điều trị hiệu quả rụng tóc ở cả nam và nữ ngày nay. Phương pháp bao gồm sử dụng thuốc, phẫu thuật cấy tóc và liệu pháp laser.

Sử dụng thuốc chống rụng tóc

  • Minoxidil (Rogaine): Thuốc bôi lên da đầu hàng ngày, giúp tóc mọc trở lại sau khoảng 6 tháng sử dụng.
  • Finasteride (Propecia): Dùng viên uống hàng ngày, giảm tốc rụng tóc, kích thích mọc tóc mới.
  • Các loại thuốc khác: Dutasteride cho nam giới, thuốc tránh thai và spironolactone cho phụ nữ.

Phẫu thuật cấy tóc

Sử dụng tóc còn lại của bệnh nhân, bác sĩ cấy tóc vào vùng hói đầu. Có thể cần nhiều ca phẫu thuật để đạt kết quả.

Liệu pháp laser

FDA đã phê duyệt liệu pháp laser, nhưng cần nghiên cứu thêm để chứng minh hiệu quả lâu dài.

Cách khắc phục những hậu quả của rụng tóc

Nếu bạn đang gặp tình trạng rụng tóc nặng, bạn có thể sử dụng các sản phẩm hỗ trợ như tóc giả hoặc khăn quàng cổ. Hãy tìm hiểu thêm từ chuyên gia tạo mẫu tóc để có ý tưởng về kiểu tóc mới. Những giải pháp không phải y học này có thể được sử dụng trong quá trình điều trị rụng tóc lâu dài.

Khi phát hiện rụng tóc nhiều, quan trọng là đi khám bác sĩ để xác định nguyên nhân và tìm cách cải thiện hoặc chữa trị đúng phù hợp. Trước khi biết rõ nguyên nhân, tránh tự ý sử dụng các loại thuốc không rõ nguồn gốc hoặc không có chỉ định từ bác sĩ.

Nguồn: Tin tức Y Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Từ khóa: rụng tóc
 Lưu ý khi sử dụng thuốc chẹn beta trong điều trị cao huyết áp

 Lưu ý khi sử dụng thuốc chẹn beta trong điều trị cao huyết áp

 Thuốc chẹn beta được chỉ định sử dụng rất phổ biến trên lâm sàng trong điều trị bệnh lý tim mạch như tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim, đau thắt ngực, suy tim. Tuy nhiên, cần lưu ý cách dùng và những tác dụng phụ khi sử dụng nhóm thuốc này.
Tiêu chảy ở trẻ em : Nguyên nhân và cách phòng tránh

Tiêu chảy ở trẻ em : Nguyên nhân và cách phòng tránh

Tiêu chảy ở trẻ em là một vấn đề gần như không thể tránh khỏi. Nhưng nếu xuất hiện thường xuyên, bạn nên đưa trẻ đi kiểm tra sức khỏe. Bởi việc tiêu chảy kéo dài có thể dẫn đến mất nước, cơn co giật và thậm chí đe dọa đến tính mạng của trẻ.
Dược liệu Thành ngạnh giải nhiệt hiệu quả

Dược liệu Thành ngạnh giải nhiệt hiệu quả

Cây Thành ngạnh, với tên khoa học là Cratoxylom prunifolium Dyer, còn được biết đến với nhiều cái tên khác như Lành ngạnh, Ngành ngạnh, Cây đỏ ngọn, Vàng la, Cúc lương... và nằm trong họ Nọc sởi (Hypericaceae).
Thuốc Acetyleucine

Thuốc Acetyleucine

Thuốc Acetyleucine là loại thuốc được sử dụng để điều trị các rối loạn liên quan đến chức năng não, như chóng mặt, chuột rút, và các triệu chứng của các bệnh lý về thần kinh.
Đăng ký trực tuyến