Sinh viên năm nhất nên hay không nên đi làm thêm

Thứ năm, 05/01/2023 | 09:24

Sinh viên năm nhất có nên đi làm thêm không? Là câu hỏi trong các buổi sinh hoạt đầu khóa thầy cô Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thường nhận được.

Đây là thắc mắc không chỉ của các bạn sinh viên mà còn của các bậc phụ huynh. Để trả lời được câu hỏi này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu những điều được và mất của sinh viên khi trải nghiệm làm thêm từ năm nhất.

01672886678.jpeg

Liệu sinh viên năm nhất có nên đi làm thêm hay không

Những điều sinh viên năm nhất có được khi đi làm thêm

Khi đi làm thêm các bạn sinh viên sẽ có thêm một khoảng thu nhập ngoài số tiền hàng tháng được bố mẹ chu cấp. Ngoài ra, các bạn sinh viên sẽ có thêm một số lợi ích như sau:

  • Tìm kiếm được đam mê và cơ hội trải nghiệm thực tế

Khi bước vào môi trường Cao đẳng, Đại học, các bạn sinh viên có thể trải nghiệm các ngành nghề khác nhau. Từ đây, nhận biết được bản thân thật sự thích gì hay không thích gì, công việc bàn giấy hay hoạt động thể chất sẽ phù hợp với bản thân mình hơn? Từ những cảm nhận thực tế sẽ giúp các bạn sinh viên đưa ra những quyết định đúng đắn nhất với đam mê mà các bạn sẽ gắn bó theo đuổi.

  • Hình thành được những mối quan hệ bền vững

Khi đi làm thêm sẽ giúp sinh viên mở rộng mối quan hệ mới, kết nối được với quản lý, đồng nghiệp, ngay cả với khách hàng. Những mối quan hệ này sẽ đem lại nhiều lợi ích như cơ hội công việc tốt trong tương lai, sự trợ giúp trong học tập trong hay ngoài nhà trường…

  • Nâng cao kiến thức

Theo giảng viên Cao đẳng Dược lựa chọn công việc làm thêm phù hợp giúp các bạn có thể học hỏi thêm nhiều điều mới mẻ và mở rộng góc nhìn tư duy. Đặc biệt hơn hết, nếu như công việc làm thêm của các bạn sinh viên có liên quan đến chuyên ngành đang học thì đây là một cách tuyệt vời để vận dụng lý thuyết vào thực tế, vừa giúp hỗ trợ được việc học vừa là điểm cộng để các bạn gây ấn tượng với nhà tuyển dụng trong các buổi phỏng vấn tìm việc làm. 

Hầu như nhiều bạn sinh viên chỉ học lý thuyết do đó dễ bị ngỡ ngàng và không kịp thích ứng với công việc khi ra trường. Vì vậy, đi làm thêm chính là cơ hội để các bạn sinh viên năm nhất tiếp xúc với các những vấn đề phát sinh tại nơi làm việc, học được cách xử lý vấn đề. Nhờ vậy, sinh viên sẽ nâng cao được hiểu biết cá nhân và phát triển trong học tập lẫn công việc.

  • Nâng cao kỹ năng mềm và rèn luyện tính năng động

Các bạn sinh viên năm nhất khi bước vào môi trường mới còn nhút nhát và bỡ ngỡ nhưng khi đảm nhận các công việc part-time đòi hỏi sự linh hoạt sẽ giúp các bạn trở nên nhanh nhẹn và bạo dạn, tự tin hơn. Ngoài ra, khi đi làm thêm còn là cách giúp sinh viên năm nhất rèn luyện tổng hợp được các kỹ năng mềm cần thiết cho công việc và cuộc sống. Vừa học vừa làm giúp các bạn tập được kỹ năng quản lý thời gian, sắp xếp và tổ chức công việc hiệu quả để hoàn thành tốt nhất cả hai hoạt động học và làm trong khả năng cá nhân.

Ngoài những lợi ích đã kể trên mà đi làm thêm mang lại song song đó vẫn có những mặt trái mà các bạn sinh viên năm nhất cần cân nhắc để quyết định xem có nên đi làm thêm hay không

Những điều sinh viên năm nhất bị mất khi đi làm thêm

  • Mất quỹ thời gian

Các bạn sinh viên năm nhất vì chưa có kinh nghiệm tìm việc nên không biết bản thân phù hợp với công việc nào do đó chỉ riêng khoảng thời gian tìm kiếm việc đã chiếm rất nhiều thời gian. Công việc làm thêm trung bình cần khoảng 4-5 tiếng/ngày do đó các bạn sẽ không còn nhiều thời gian dành cho sở thích cá nhân hay những cuộc vui với gia đình, bạn bè… Hơn nữa, nếu không cân bằng được thời gian học và làm, đôi khi các bạn sẽ bị xao nhãng, trượt môn hay học lại. Điều này không chỉ mất thời gian học lại mà còn tốn thêm tiền bạc.

  • Ảnh hưởng sức khỏe 

Làm 2 thứ cùng lúc khiến nhiều bạn không chịu được áp lực dẫn đến dễ cảm thấy mệt nhọc và căng thẳng, chán chường. Nếu các bạn sinh viên năm nhất chọn các công việc tay chân tay nặng nhọc sẽ dễ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Ngược lại, lựa chọn một công việc ít vận động sẽ khiến cơ thể ì ạch, chậm chạp, giảm sự linh hoạt…Do đó, sinh viên cần nhận thức đúng năng lực cũng như sở thích bản thân để tìm kiếm được công việc phù hợp. 

  • Dễ bị lừa đảo

Vì chưa có nhiều kinh nghiệm nên các bạn sinh viên năm nhất dễ bị lừa, hay bị thu hút vào các công việc đa cấp hoặc bị trả lương thấp hơn so với năng lực, thậm chí bị giam lương hay không trả lương.

Vậy sinh viên năm nhất có nên đi làm thêm hay không? 

Nhiều ý kiến cho rằng sinh viên năm nhất nên tập trung vào việc học và tham gia các câu lạc bộ để hòa nhập vào tập thể mới thay vì đi làm thêm. Nhưng ý kiến này không còn phù hợp với thế hệ sinh viên trẻ năng động hiện nay, các bạn đễ thích ứng nhanh và muốn thử thách bản thân ở nhiều lĩnh vực. Nếu các bạn sinh viên có khả năng sắp xếp thời gian tốt thì việc làm thêm sẽ mang lại lợi ích, giúp các bạn trưởng thành và bản lĩnh hơn.

Do đó lời khuyên cho các sinh viên năm nhất là trong khoảng thời gian 1 học kỳ đầu tiên, các bạn sinh viên nên tập trung vào việc cân bằng và hoà nhập với môi trường học mới, tham gia các câu lạc bộ, hoạt động tập thể để mở rộng mối quan hệ… Sau đó, các bạn có thể bắt đầu tìm hiểu các công việc làm thêm và lựa chọn công việc phù hợp với năng lực và quỹ thời gian của bản thân.

Hiện nay, một số trường cao đẳng, đại học còn khuyến khích và tạo điều kiện cho sinh viên năm nhất đi thực tế, trải nghiệm để trưởng thành hơn. Ví dụ tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur ngay từ năm nhất, các bạn sinh viên sẽ được nhà trường tổ chức các buổi sinh hoạt đầu khóa và định hướng nghề nghiệp. Nhà trường có 5 ngành học về khối sức khỏe do đó luôn mong muốn và tạo điều kiện để các bạn sinh viên năm nhất có thể đi thực tế, thực tập tại các doanh nghiệp, chuỗi nhà thuốc, bệnh viện…. Đây chính là cơ hội để các bạn sinh viên năm nhất sớm làm quen và tích lũy được kinh nghiệm, kỹ năng cần thiết cho công việc sau này.

11672886678.jpeg

Sinh viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur đi thực tế chuỗi nhà thuốc

Hi vọng rằng sau bài viết này, các bạn học sinh sắp bước vào năm nhất cao đẳng, đại học, các bạn sinh viên năm nhất cũng như các bậc phụ huynh sẽ có câu trả lời phù hợp, chính xác nhất cho băn khoăn "sinh viên năm nhất nên hay không nên đi làm thêm" để từ đó đưa ra được quyết định phù hợp.

Bệnh tay chân miệng có biến chứng nguy hiểm như thế nào?

Bệnh tay chân miệng có biến chứng nguy hiểm như thế nào?

Bệnh tay chân miệng thường gặp ở trẻ dưới 10 tuổi. Trong trường hợp nhẹ, cha mẹ có thể tự chăm sóc con tại nhà theo hướng dẫn của bác sĩ. Tuy nhiên, bệnh có thể gây ra biến chứng nghiêm trọng, đặc biệt là ở trẻ nhỏ hơn, cần được quan sát cẩn thận.
Gần 12.000 thí sinh dự kỳ thi ĐGNL Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Gần 12.000 thí sinh dự kỳ thi ĐGNL Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã chính thức thông báo về số lượng thí sinh đăng ký tham dự Kỳ thi đánh giá năng lực, với con số lên đến 11.537, tăng gần 2,5 lần so với năm trước. Kỳ thi này dự kiến diễn ra vào ngày 11/5 tới.
Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Chế độ ăn lành mạnh không chỉ giữ cân nặng ổn định mà còn bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa ung thư. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích giúp phòng chống bệnh ung thư.
Hai trường đại học Y dược tại TPHCM giảm học phí cho sinh viên

Hai trường đại học Y dược tại TPHCM giảm học phí cho sinh viên

Sinh viên trong nhiều ngành thuộc lĩnh vực y dược tại TP.HCM đã được giảm học phí lên đến hơn 3 triệu đồng mỗi học kỳ nhờ việc điều chỉnh mức thu theo Nghị định 97/2023 của Chính phủ.
Đăng ký trực tuyến