Sốt virus ở trẻ : Làm sao để xử lý hiệu quả?

Thứ ba, 04/06/2024 | 10:44

Trẻ bị sốt virus thường sốt cao đột ngột, lên tới 39-40 độ C, kéo dài 5-7 ngày kèm theo nhiều triệu chứng khác. Sốt virus ở trẻ có nguy hiểm không và phụ huynh nên chăm sóc trẻ ra sao để giúp trẻ mau khỏi và giảm biến chứng?

01717472964.jpeg
Sốt virus ở trẻ có nguy hiểm không?

Tìm hiểu về bệnh sốt virus ở trẻ

Theo Dược sĩ CK1 Lý Thanh Long – Giảng viên Cao đẳng Dược TPHCM cho biết, sốt virus ở trẻ, còn gọi là sốt siêu vi, rất phổ biến và có thể xảy ra quanh năm, đặc biệt tăng nhanh vào thời điểm giao mùa. Bệnh thường kéo dài khoảng 3 ngày nhưng cũng có thể kéo dài từ 5 đến 7 ngày trong một số trường hợp.

Có nhiều loại virus khác nhau và mỗi loại lại có nhiều chủng. Virus không thể điều trị bằng kháng sinh như vi khuẩn; việc điều trị chủ yếu nhằm giảm nhẹ triệu chứng để hệ miễn dịch tự đào thải virus. Một số thuốc kháng virus có sẵn nhưng không nên dùng tùy tiện; phần lớn các trường hợp sốt virus ở trẻ do virus lành tính gây ra và không cần dùng thuốc kháng virus nếu không có chỉ định của bác sĩ.

Hầu hết trẻ bị sốt virus không nguy hiểm, nhưng sốt cao có thể gây co giật và biến chứng như viêm phổi, viêm thanh quản, viêm cơ tim. Phụ huynh nên đưa trẻ đi khám nếu có triệu chứng nặng.

Sau cơn sốt, trẻ thường phát ban đỏ, bắt đầu từ vùng đầu và lan xuống cổ, ngực, lưng và bụng. Ban đỏ thường tự biến mất sau vài ngày mà không cần điều trị. Nếu trẻ cảm thấy khó chịu và quấy khóc do ban, phụ huynh có thể tham khảo ý kiến bác sĩ về việc sử dụng thuốc kháng histamin.

Nguyên nhân gây ra sốt virus ở trẻ

Sốt virus ở trẻ thường do một số virus đường hô hấp và đường tiêu hóa gây ra, bao gồm Entero virus, sởi, Rubella,…

Nguyên nhân gây bệnh:

  • Trẻ có thể nhiễm bệnh từ nguồn nước ô nhiễm, thực phẩm không an toàn, vệ sinh cá nhân kém, môi trường sống ô nhiễm, hoặc do cảm lạnh. Đây là những điều kiện thuận lợi cho virus tấn công và gây bệnh.
  • Trẻ bị lây nhiễm bệnh từ người khác: Khi tiếp xúc gần với người bệnh, đặc biệt khi người bệnh ho hoặc hắt hơi, virus có thể dễ dàng lây sang trẻ. Ngoài ra, trẻ cũng có thể nhiễm bệnh khi chạm vào đồ chơi, đồ dùng, sàn nhà, tay nắm cửa có chứa virus. Do đó, cha mẹ nên hạn chế để trẻ tiếp xúc với người lớn hoặc trẻ em khác đang có triệu chứng viêm đường hô hấp.

Phải làm sao khi trẻ bị sốt virus?

Cách chăm sóc sốt virus ở trẻ

11717472964.jpeg
Sốt virus ở trẻ cần được chăm sóc đúng cách

Cô Trương Thị Thanh Nga – Giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM cũng cho biết thêm, khi trẻ bị sốt virus, cha mẹ cần chăm sóc đúng cách để giúp trẻ nhanh khỏi bệnh. Dưới đây là một số hướng dẫn cụ thể:

Đo nhiệt độ cơ thể: Dùng nhiệt kế để theo dõi nhiệt độ của trẻ.

Dùng thuốc hạ sốt: Nếu trẻ sốt cao trên 38,5 độ C, cho trẻ uống thuốc hạ sốt như Paracetamol (liều từ 10–15 mg/kg cân nặng/lần). Mỗi lần uống thuốc cách nhau ít nhất 4 đến 6 tiếng, không quá 6 lần một ngày. Đồng thời, cha mẹ nên cho trẻ mặc quần áo thoáng mát và dùng khăn ấm lau vùng trán, nách và bẹn để giảm thân nhiệt.

Xử lý khi sốt cao hoặc co giật: Nếu trẻ sốt trên 39,5 độ C hoặc có tiền sử co giật, có thể dùng thuốc đặt hậu môn hạ sốt và lau mát bằng nước ấm trong 30 phút. Nếu trẻ bị co giật, giữ trẻ nằm an toàn, kê đầu nghiêng trên gối mềm và theo dõi các dấu hiệu nặng để đưa đến cơ sở y tế kịp thời.

Bù nước và điện giải: Cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bú nhiều hơn. Với trẻ lớn, cho uống nhiều nước và dung dịch Oresol theo hướng dẫn của bác sĩ.

Chống bội nhiễm: Vệ sinh sạch sẽ cho trẻ hàng ngày, nhỏ mũi bằng nước muối sinh lý 3-4 lần/ngày (mỗi bên mũi 2-4 giọt).

Chế độ dinh dưỡng: Cho trẻ ăn cháo, súp và thức ăn mềm, lỏng. Chia thành nhiều bữa nhỏ. Nếu trẻ không bị tiêu chảy, có thể cho uống thêm nước hoa quả.

Đưa trẻ đi khám sớm nếu xuất hiện các triệu chứng sau:

  • Sốt cao không hạ dù đã dùng thuốc, sốt tái diễn nhiều lần trong hơn 2 ngày.
  • Trẻ mệt mỏi, bỏ ăn, li bì.
  • Đau đầu, co giật.
  • Nôn khan, buồn nôn.
  • Trẻ sơ sinh dưới 2 tháng tuổi sốt cao.
  • Khó thở, thở nhanh, mất ý thức, thay đổi trí giác.
  • Trẻ mắc bệnh mãn tính và đang dùng thuốc điều trị.

Để phòng ngừa sốt virus, cha mẹ nên cho trẻ ăn chín uống sôi, đảm bảo vệ sinh cá nhân và môi trường sống, và tiêm vắc xin đầy đủ cho trẻ.

Nguồn: Tin tức Y Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Từ khóa: sốt virus ở trẻ
Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate là thuốc được các chuyên gia y tế chỉ định điều trị các tình trạng rối loạn lipid máu, tăng nồng độ triglycerid huyết thanh rất cao, giúp cải thiện tình trạng sức khỏe và giảm nguy cơ các biến chứng của tăng lipid máu.
Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột là vấn đề phổ biến, nhất là ở những người có thói quen ăn uống không lành mạnh hoặc hệ tiêu hóa kém. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, tình trạng này có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng.
Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Viêm dạ dày tá tràng là bệnh lý đường tiêu hóa phổ biến có thể điều trị nếu phát hiện sớm. Tuy nhiên, nhiều người thường chủ quan và chỉ khám khi bệnh đã nặng. Dưới đây là hướng dẫn ngắn gọn về cách phòng ngừa bệnh hiệu quả.
Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam là thuốc được sử dụng điều trị các chứng lo âu, rối loạn co giật, động kinh, mất ngủ, hỗ trợ các thuốc chống buồn nôn liên quan đến hóa trị ung thư.
Đăng ký trực tuyến