Sử dụng Kháng sinh nhóm Quinolon

Thứ năm, 09/05/2024 | 14:10

Kháng sinh nhóm Quinolon là một nhóm thuốc được sử dụng để điều trị các bệnh nhiễm khuẩn. Chúng hoạt động bằng cách ức chế sự tổng hợp của DNA vi khuẩn, ngăn chặn sự phát triển và phân chia của vi khuẩn.

01715240144.png

Hình ảnh một số kháng sinh nhóm Quinolon

Theo Dược sĩ CKI Lý Thanh Long - Giảng viên tại Cao đẳng Y Dược TPHCM cho biết :

Các thuốc trong nhóm này thường được sử dụng để điều trị các bệnh nhiễm khuẩn đường tiêu hóa, đường tiết niệu và đường hô hấp.

Một số loại kháng sinh nhóm Quinolon phổ biến bao gồm ciprofloxacin, levofloxacin, và moxifloxacin. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc sử dụng kháng sinh cần phải được thực hiện theo chỉ định của bác sĩ và không nên tự ý sử dụng, vì có thể gây ra các tác dụng phụ và góp phần vào sự kháng thuốc của vi khuẩn.

Phổ tác dụng của nhóm kháng sinh Quinolon

Nhóm kháng sinh Quinolon có phổ tác dụng rộng và hiệu quả đối với nhiều loại vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn Gram âm và Gram dương. Dưới đây là một số phổ tác dụng của nhóm kháng sinh Quinolon:

1. Vi khuẩn Gram âm: Quinolones thường có hiệu quả cao đối với các vi khuẩn Gram âm như E. coli, Klebsiella pneumoniae, Pseudomonas aeruginosa, Haemophilus influenzae, Salmonella, Shigella, và Moraxella catarrhalis.

2. Vi khuẩn Gram dương: Một số loại kháng sinh Quinolon cũng có tác dụng đối với một số vi khuẩn Gram dương như Staphylococcus aureus (bao gồm cả các chủng kháng methicillin), Streptococcus pneumoniae, và Enterococcus faecalis.

3. Vi khuẩn tích cực không Gram: Ngoài vi khuẩn Gram âm và Gram dương, một số loại kháng sinh Quinolon cũng có thể có tác dụng đối với các vi khuẩn không phân loại rõ ràng theo Gram, như Chlamydia, Mycoplasma, và Legionella.

4. Vi khuẩn có kháng thuốc: Mặc dù vi khuẩn có thể phát triển kháng thuốc với thời gian, nhưng ban đầu, kháng sinh Quinolon thường hiệu quả đối với một loạt các vi khuẩn, bao gồm cả những loại kháng thuốc kháng khác.

5. Vi khuẩn gây nhiễm trùng cộng đồng và nhiễm trùng bệnh viện: Quinolones thường được sử dụng để điều trị cả nhiễm trùng cộng đồng và nhiễm trùng bệnh viện do khả năng phổ tác dụng rộng của chúng.

11715240144.jpeg

Kháng sinh nhóm quinolon có tác dụng với Ecoli và một số vi khuẩn khác

Tác dụng và chỉ dịnh của nhóm kháng sinh Quinolon

Nhóm kháng sinh Quinolon có tác dụng chính là ngăn chặn sự phát triển và lan truyền của vi khuẩn bằng cách ức chế enzyme DNA gyrase và topoisomerase IV, hai enzyme quan trọng trong quá trình sao chép và tái tổ hợp DNA của vi khuẩn. Dưới đây là một số chỉ dịnh và tác dụng của nhóm kháng sinh Quinolon:

1. Viêm nhiễm đường tiết niệu (viêm bàng quang, viêm thận): Các loại kháng sinh Quinolon thường được sử dụng để điều trị các bệnh nhiễm khuẩn đường tiểu, bao gồm cả viêm bàng quang và viêm thận.

2. Nhiễm khuẩn đường tiêu hóa: Quinolones có thể được sử dụng để điều trị nhiễm khuẩn đường tiêu hóa, bao gồm viêm ruột, tiêu chảy do vi khuẩn, và viêm ruột khuẩn.

3. Nhiễm khuẩn da và mô mềm: Các loại kháng sinh Quinolon cũng có thể được sử dụng để điều trị nhiễm khuẩn da và mô mềm, bao gồm viêm da mủ, viêm da nhiễm khuẩn, và viêm khớp.

4. Nhiễm khuẩn hô hấp: Một số loại kháng sinh Quinolon có thể được sử dụng để điều trị nhiễm khuẩn hô hấp, như viêm phế quản, viêm phổi và viêm amidan.

5. Nhiễm khuẩn huyết: Trong một số trường hợp, kháng sinh nhóm Quinolon cũng có thể được sử dụng để điều trị nhiễm khuẩn huyết, nhưng thường chỉ khi các loại kháng sinh khác không phản ứng.

Tuy nhiên, việc sử dụng kháng sinh cần được thực hiện dưới sự giám sát của bác sĩ và chỉ định cụ thể cho từng trường hợp. Ngoài ra, cần chú ý đến nguy cơ phát triển kháng thuốc và các tác dụng phụ có thể xảy ra khi sử dụng kháng sinh.

21715240144.jpeg

Sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ

Những lưu ý và tác dụng phụ khi sử dụng kháng sinh nhóm Quinolon

Những tác dụng phụ của nhóm kháng sinh Quinolon có thể bao gồm:

1. Rối loạn tiêu hóa: Bao gồm buồn nôn, nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy, hoặc tăng khả năng tiếp xúc với dị ứng thức ăn.

2. Rối loạn thần kinh: Bao gồm chóng mặt, đau đầu, lo lắng, giảm cảm giác, hoặc tăng cảm giác đau.

3. Tác động đến gan và thận: Có thể gây ra tăng enzym gan, tăng bilirubin hoặc creatinine máu.

4. Rối loạn cơ xương: Bao gồm đau cơ, viêm khớp, hoặc cảm giác nhức nhối.

5. Tác động đến hệ thống tim mạch: Có thể gây ra nhịp tim nhanh hoặc không đều.

Khi sử dụng kháng sinh Quinolon, có một số lưu ý quan trọng cần nhớ:

1. Chỉ sử dụng khi được bác sĩ chỉ định: Kháng sinh không nên được tự ý sử dụng hoặc dùng dư thừa, vì điều này có thể làm tăng nguy cơ phát triển kháng thuốc.

2. Thông báo cho bác sĩ về bất kỳ tác dụng phụ nào:  hoặc các triệu chứng không bình thường sau khi sử dụng kháng sinh nầy,

3. Tuân thủ đúng liều lượng và thời gian điều trị: Không nên ngưng sử dụng kháng sinh trễ hoặc dừng sớm, trừ khi được bác sĩ chỉ định, ngay cả khi bạn cảm thấy đã khỏe.

4. Cảnh giác với tương tác thuốc: Thông báo cho bác sĩ về bất kỳ loại thuốc hay chế phẩm nào khác bạn đang sử dụng, bao gồm cả các loại thuốc không kê đơn và các loại thảo dược, vì có thể có tương tác với kháng sinh.

5. Tránh uống cùng với các loại thức uống chứa cafein: Caffein có thể tăng cường tác dụng phụ của các kháng sinh Quinolon lên hệ thần kinh, gây ra các triệu chứng như run chân, lo lắng, hoặc giảm cảm giác.

Trên đây là những kiến thức cơ bản quan trọng.Nếu chúng ta sử dụng cụ thể từng thuốc của nhóm kháng sinh nầy cần sự chỉ định của bác sĩ và tư vấn của dược sĩ nhà thuốc để hướng dẫn và điều trị được an toàn và hiệu quả.

Bài viết DS. CKI Lý Thanh Long

Nguồn: Tin tức Y Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Trường ĐH Y Dược Cần Thơ dự kiến tuyển hơn 2.200 chỉ tiêu đại học năm 2024

Trường ĐH Y Dược Cần Thơ dự kiến tuyển hơn 2.200 chỉ tiêu đại học năm 2024

Trường Đại học Y Dược Cần Thơ đã chính thức thông báo Đề án tuyển sinh cho năm 2024, dự kiến tuyển 2.260 chỉ tiêu tuyển sinh đại học chính quy.
Kinh giới - Rau gia vị quen thuộc và công dụng trị cảm mạo

Kinh giới - Rau gia vị quen thuộc và công dụng trị cảm mạo

Kinh giới bên cạnh vai trò làm gia vị, kinh giới còn được sử dụng để om trà, sắc thuốc, tán bột hoặc dùng ngoài da kinh giới dùng trong điều trị bệnh nhiều bệnh khác nhau.
5 LỢI ÍCH SỨC KHOẺ THẦN KÌ CỦA TRÀ XANH

5 LỢI ÍCH SỨC KHOẺ THẦN KÌ CỦA TRÀ XANH

Trà xanh được cho là một trong những siêu thực phẩm nổi tiếng nhất hiện nay, nhưng bạn biết bao nhiêu về những gì có trong cốc trà của mình? Hãy cùng tìm hiểu lợi ích sức khỏe từ trà xanh?
Medrol là thuốc gì? Tác dụng ta sao?

Medrol là thuốc gì? Tác dụng ta sao?

Thuốc Medrol, chứa hoạt chất methylprednisolone, được sử dụng rộng rãi trong điều trị nhiều vấn đề như viêm khớp, dị ứng nặng, rối loạn máu, bệnh da, mắt, hệ miễn dịch và ung thư. Bác sĩ thường chỉ định thuốc này để giảm viêm, dị ứng và điều chỉnh phản ứng miễn dịch.
Đăng ký trực tuyến