Tác động của bệnh gai đen đối với sức khỏe là như thế nào?

Thứ sáu, 15/12/2023 | 09:15

Bệnh gai đen thường xuất hiện trên da của những người mắc tiểu đường hoặc béo phì. Đặc điểm của bệnh này là sự tăng sản xuất sắc tố da, hình thành u nhú, gai da và sừng hóa ở các vùng da bị ảnh hưởng.

01702606795.jpeg
Bệnh gai đen thường xuất hiện trên da của người mắc tiểu đường hoặc béo phì

Tìm hiểu về bệnh gai đen

Bệnh gai đen là gì?

Theo chia sẻ từ Giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM, bệnh gai đen là tình trạng da có vết màu từ nâu nhạt đến đen ở vùng cổ, nách, háng và dưới bầu ngực. Ban đầu, da có thể xám xịt, sau đó chuyển sang màu đen, sần sùi do u nhú và tăng sừng da. Thường gặp ở người béo phì hoặc tiểu đường, có thể liên quan đến ung thư cơ quan nội tạng như dạ dày hoặc gan... Hiện chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu, nhưng điều trị vấn đề nền có thể giúp phục hồi da. Dễ nhận biết qua thay đổi màu sắc, da dày và mịn hơn, có thể gây ngứa, có mùi, và xuất hiện skintag xung quanh vùng da bị ảnh hưởng.

Nguyên nhân gây ra bệnh gai đen

Bệnh gai đen có thể xuất phát từ các nguyên nhân sau:

  • Kháng insulin: Đa số người mắc bệnh gai đen cũng có sự đề kháng với insulin, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.
  • Rối loạn nội tiết: Bệnh gai đen thường phát triển ở những trường hợp có rối loạn như u nang buồng trứng, hoạt động kém của tuyến giáp hoặc các vấn đề liên quan đến tuyến thượng thận.
  • Thuốc và chất bổ sung: Việc sử dụng niacin ở liều lượng cao, thuốc ngừa thai, prednisone và các loại corticosteroid khác có thể góp phần gây ra bệnh lý này.
  • Ung thư: Đôi khi, bệnh gai đen cũng có thể phát sinh do u lympho hoặc khi khối u ung thư bắt đầu phát triển trong cơ quan nội tạng như dạ dày, ruột kết hoặc gan.

Bệnh gai đen có phải là bệnh nguy hiểm không?

11702606795.jpeg
Bệnh gai đen có thể phân thành nhiều loại

Giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, bệnh gai đen được phân loại thành 5 loại dựa trên nguyên nhân gây ra:

  • Gai đen Loại 1: Liên quan đến di truyền và thường tự giảm sau thời kỳ dậy thì.
  • Gai đen Loại 2: Bệnh di truyền nhưng có thể đi kèm với rối loạn nội tiết.
  • Gai đen Giả (Loại 3): Liên quan đến béo phì, biến đổi da theo tỷ lệ với cân nặng.
  • Gai đen do Thuốc (Loại 4): Do sử dụng thuốc ở liều cao như axit nicotinic, corticoid...
  • Gai đen Ác tính (Loại 5): Có nguy cơ cao mắc các khối u ác tính như ung thư tiêu hóa, niệu quản hoặc u lympho.

Việc xác định loại bệnh giúp đánh giá nguy cơ gây tổn thương da và các biến đổi sắc tố, cũng như tăng nguy cơ mắc các bệnh khác như thận, tuyến giáp, hoặc ung thư dạ dày, gan, ruột, trực tràng, hệ hô hấp.

Có thể điều trị bệnh gai đen không?

Bệnh gai đen có thể được điều trị dựa vào nguyên nhân gây ra bằng các biện pháp sau:

  • Giảm cân: Nếu gai đen xuất phát từ thừa cân, việc giảm cân thông qua chế độ ăn uống kết hợp với vận động thể chất hàng ngày có thể giúp cải thiện hoặc hết bệnh tùy thuộc vào từng trường hợp.
  • Ngưng sử dụng thuốc hoặc chất bổ sung: Nếu bệnh gai đen liên quan đến việc sử dụng thuốc, ngừng sử dụng chúng có thể làm giảm triệu chứng.
  • Phẫu thuật: Trong trường hợp bệnh gai đen do khối u ung thư, phẫu thuật cắt bỏ khối u có thể giúp cải thiện tình trạng.

Đối với các vùng da tổn thương, bác sĩ có thể đề xuất:

  • Sử dụng kem làm sáng hoặc làm mềm da.
  • Sử dụng xà phòng kháng khuẩn nhẹ nhàng.
  • Thoa thuốc kháng sinh hoặc thuốc trị mụn.
  • Áp dụng liệu pháp laser để giảm độ dày của da.

Việc chữa trị bệnh gai đen cần xác định chính xác nguyên nhân và lựa chọn phương pháp phù hợp để đạt hiệu quả tốt nhất. Mặc dù bệnh gai đen không ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt hàng ngày, nhưng có thể là dấu hiệu cảnh báo về các bệnh nguy hiểm khác, đặc biệt là ung thư. Khi phát hiện triệu chứng của bệnh gai đen, việc thăm khám và được tư vấn từ bác sĩ là rất quan trọng.

Nguồn: Tin tức Y Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Từ khóa: bệnh gai đen
Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate là thuốc được các chuyên gia y tế chỉ định điều trị các tình trạng rối loạn lipid máu, tăng nồng độ triglycerid huyết thanh rất cao, giúp cải thiện tình trạng sức khỏe và giảm nguy cơ các biến chứng của tăng lipid máu.
Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột là vấn đề phổ biến, nhất là ở những người có thói quen ăn uống không lành mạnh hoặc hệ tiêu hóa kém. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, tình trạng này có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng.
Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Viêm dạ dày tá tràng là bệnh lý đường tiêu hóa phổ biến có thể điều trị nếu phát hiện sớm. Tuy nhiên, nhiều người thường chủ quan và chỉ khám khi bệnh đã nặng. Dưới đây là hướng dẫn ngắn gọn về cách phòng ngừa bệnh hiệu quả.
Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam là thuốc được sử dụng điều trị các chứng lo âu, rối loạn co giật, động kinh, mất ngủ, hỗ trợ các thuốc chống buồn nôn liên quan đến hóa trị ung thư.
Đăng ký trực tuyến