Tác dụng chữa bệnh từ Hoa đu đủ đực theo YHCT

Thứ năm, 22/12/2022 | 09:29

Đu đủ là loại cây trồng ăn trái. Do không tạo trái ăn được nên nó thường bị nhổ bỏ. Tuy vậy Hoa đu đủ đực lại có rất nhiều tác dụng được đồn thổi là chữa trị được bệnh: ung thư, tăng huyết áp, đái tháo đường, …

Hãy cùng Giảng viên, Dược sĩ Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tìm hiểu về hoa Đu đủ đực và sự thật tác dụng của nó qua bài viết dưới đây nhé!.

01671677121.jpeg

Cây và Hoa đu đủ đực

1.Giới thiệu về cây Đu đủ

Tên gọi khác: Bông đu đủ đực, Phan qua thụ , Cà lào,

Tên khoa học: Carica papaya L, họ Đu Đủ (Caricaceae)

Là cây thân thảo to, mọc thẳng, cao từ 3–10 m. có vỏ thân xù xì, chỉ có 1 ngọn duy nhất và chỉ khi nào khi ngọn bị gãy thì mới phân nhánh

Lá xanh, mọc mọc so le, tập trung ở ngọn, trực tiếp đâm ra từ thân, có cuống dài, hình ống, bên trong rỗng. Lá chia làm nhiều phiến. Mép lá có khía cạnh giống như bị xẻ rách.

Hoa to có màu trắng hay xanh, đôi khi có màu xanh nhạt xen lẫn vàng, đài nhỏ, vành to năm cánh.

Hoa đực mọc thành chùm ở kẽ lá có cuống rất dài. Hoa cái mọc thành chùy ở kẽ lá có tràng dài hơn tràng của hoa đực.

Quả đu đủ to tròn, dài, khi chín mềm,trong ruột hạt màu nâu hoặc đen,có nhiều hạt.đen to bằng hạt tiêu xung quanh có lớp nhầy. Cây đu đủ đực thì không có quả, chỉ cho hoa

2. Phân bố

Đu đủ có nguồn gốc ở vùng đất nhiệt đới châu Mỹ. Nó được dị thực sang các nước. Trung Mỹ, nam Mỹ, khu vực nhiệt đới châu Á, châu Phi. Ngày nay,được trồng ở phần lớn các nước nhiệt đới như Việt Nam. Philippines…Brasil, Ấn Độ, Nam Phi,

Ở nước ta, cây đu đủ giống đực thường được tìm thấy hầu hết các các tỉnh thành, thường ở miền núi phía Bắc như Sơn La, Lạng Sơn, Yên Bái…

3. Bộ phận dùng và cách bào chế dược liệu

  • BPD: Cả lá và bông đu đủ đực . Trong đó, hoa được sử dụng phổ biến hơn cả.
  • Thu hái, chế biến: Hoa đực được thu hái quanh năm, nhưng tốt nhất là từ tháng 5 – 10.Thường thu hái vào lúc sáng sớm khi còn đọng sương mai với hững cụm hoa mới nở sẽ được.

4. Cách phân biệt cây Đu đủ đực và Đu đủ cái :

Đu đủ là cây đa tính. Cây Đu đủ cái ra hoa rồi kết quả, ngược lại cây đủ đủ đực thường không có quả.

  • Đu đủ cái có thân cây, gốc to, hơi nghiêng. Hoa mọc ở nách lá, to và không theo chùm.Thường đậu quả nhiều,.Hạt đu đủ cái có màu đậm đen hơn và mọng nước hơn. rễ của cây đu đủ cái dạng rễ chùm, to khỏe.
  • So với cây đu đủ cái Đu đủ đực có thân khá nhỏ. Hoa mọc ở phần kẽ lá, có nhánh dài, nhiều hoa và mọc theo chùm. Đu đủ đực thường cho rất nhiều hoa và không có quả, nếu có thì quả rất nhỏ hoặc ăn không ngon. Hạt có màu trắng nhạt, không có màu đen bóng giống như hạt đu đủ cái Hạt ngâm nước thường sẽ nổi trên nước,. rễ của cây là loại rễ cọc, mọc sâu vào trong đất.

5. Thành phần hóa học Hoa đu đủ đực:

5.1. Thành phần vô cơ

Hoa Đu đủ đực chứa các nguyên tố đa lượng cũng như vi lượng: Kali (K), Natri (Na), Mangan (Mn), Magie (Mg), Sắt (Fe), Kẽm (Zn), Đồng (Cu), Canxi (Ca), … với tỷ lệ khác nhau.

11671677121.jpeg

Hoa Đu đủ đực chứa: nhiều thành phần vô cơ, hữu cơ và chất dinh dưỡng khác

5.2. Thành phần hữu cơ

Trong hoa có axit folic với nồng độ cao 510,33 mg / 100 g trọng lượng khô. Axit folic (vitamin B9) là một vitamin cần thiết cho nhiều chuyển hóa của cơ thể.

Trong hoa còn có các hợp chất phenolic: axit caffeic, axit p ‐coumaric, axit salicylic, axit gentisic, axit m ‐coumaric và quercetin. Ngoài ra còn có saponin. và alkaloid

5.3.Thành phần dinh dưỡng: bao gồm: Axit gallic, beta carotene, canxi, đạm, carbohydrate, phenol, phosphorus, vitamin A, vitamin B1, vitamin C, vitamin E và tannin.

6. Tác dụng – công dụng Hoa đu đủ đực

1. Hỗ trợ để kiểm soát đường huyết ở người bị đái tháo đường

Đây là một lợi ích quan trọng mà hoa đu đủ đực đem lại, nhờ khả năng kích thích cơ thể sản sinh insulin, loại hoa này giúp các người bệnh bị tiểu đường kiểm soát cũng như hỗ trợ phòng ngừa được các biến chứng của bệnh; cải thiện nồng độ đường có trong máu.  

2. Chống oxy hóa, ngăn ngừa cholesterol:

Trong hoa đu đủ đực có chứa vitamin A, C, E và folate (vitamin B9) có đặc tính chống oxy hóa, ngừa cholesterol và quá trình oxy hoá. Ngoài ra, các hoạt chất chống oxy hoá trong hoa như beta carotene, phenol, axit gallic góp phần hạn chế sự phát triển của các tế bào ung thư trong cơ thể người bệnh.

Nhờ chất Beta carotene có trong hoa nên có công dụng bổ máu, thông mạch giúp điều hoà tim mạch và góp phần giữ sức khỏe trái tim..

3. Hỗ trợ chữa trị bệnh ung thư

Hoa đu đủ đực có tác dụng trong việc hỗ trợ chữa trị bệnh ung thư.

Nhờ có các haotj chất: beta carotene, axit galli, phenol chống oxy hóa và giúp hạn chế sự phát triển của tế bào ung thư .

4. Ngăn ngừa đau tim, đột quỵ

Với hàm lượng beta carotene với tác dụng bổ máu, thông mạch. Thông qua đó, góp phần hỗ trợ điều hòa tim mạch cũng như giữ cho trái tim khỏe mạnh. Nhờ đó, người bệnh sẽ có thể kiểm soát được huyết áp cvà các bệnh lý về tim mạch sẽ được phòng ngừa.

5. Hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Với lượng lớn chất xơ,  và các vitamin như A, B, C có trong hoa đu đủ đực có tác dụng hỗ trợ việc giảm đi cảm giác thèm ăn, kiềm chế cơn đói, giúp cho những người béo phì đang thực hiện giảm cân.

Ngoài ra, muốn việc giảm cân đạt được hiệu quả, bên cạnh kết hợp sử dụng thuốc, cần thiết phải đảm bảo có một chế độ tập luyện thể dục thể thao, ăn uống và khoa học, hợp lý.

6.Chữa trị một số vấn đề đường hô hấp:

Thay vì sử dụng kháng sinh. Dùng dịch Chiết xuất từ hoa trộn với mật ong được sử dụng để chữa trị các bệnh về hô hấp như ho, đau rát cổ họng và khản tiếng

Từ lâu, dân ta đã có nhiều bài thuốc sử dụng hoa đu đủ đực để chữa ho cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Trong đó, thườngdungf bài thuốc trưng cách thuỷ hoa đu đủ đực với mật ong/đường phèn sau đó chắt lấy phần nước cốt để sử dụng từ 3-4 lần/ngày. Thêm vào đó lá hẹ và hạt chanh tươi vào trong thành phần của bài thuốc trên với cách làm và sử dụng tương tự.

7.Có tác dụng giảm đau

Dùng một nắm hoa đu đủ đực với một thìa đầy mật ong vào một cốc nước nóng.

Sau khi để nguội sử dụng từ 3-4 lần/ngày, sẽ giúp giảm đau tức thì.

8. Hỗ trợ cải thiện các bệnh đường tiêu hóa

Các loại vitamin C, E  có hàm lượng khá cao có trong hoa đu đủ đực nên có khả năng trung hòa được axit dư thừa trong dạ dày và tăng cường sự trao đổi chất trong cơ thể

Ngoài ra, loại hoa đu đử đực này có chứa men papain này còn giúp tiêu hóa tốt và phòng ngừa tình trạng táo bón.

21671677121.jpeg

Nhiều thành phần từ đu đủ như lá, cuống, thân, hoa được cho là có tác dụng chữa bệnh

9. Công dụng khác

Quả Đu đủ thường được làm một loại rau ăn (làm nộm và hầm) và ăn chín như một loại trái cây.

Quả đu đủ xanh thường được hầm chung với thịt giúp thịt nhanh mềm do trong quả có một enzyme gọi là papain, một loại protease có tác dụng làm mềm thịt và các chất protein khác,

Cây Đu đủ cung cấp nhiều bộ phận làm thuốc: quả đu đủ xanh và chín, hạt đu đủ, hoa đu đủ, nhựa đu đủ, chất papain và cacpain.

7. Lưu ý khi sử dụng

  • Tuyệt đối không được sử dụng cho Phụ nữ mang thai, đang cho con bú và trẻ dưới 3 tuổi vì chiết xuất papain trong đu đủ gây sẩy thai . Liều cao papain có thể gây độc đến thai nhi.
  • Không nên dùng cho người thể hàn hay bị lạnh bụng và tiêu chảy.
  • Không nên dùng quá nhiều vì nó dễ gây bị đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy…
  • Không được ăn kết hợp hoa đu đủ đực với đậu xanh, cà pháo, măng chua, chất kích thích, rượu, bia, thuốc lá,… nhằm tránh tình trạng tác dụng của hoa bị giảm đi.

Theo giảng viên Cao đẳng Dược cho biết: Do không tạo trái ăn được nên cây Đu đủ đực thường bị nhổ bỏ đi, tưởng chừng như vô dung. Tuy nhiên, Qua bài viết trên ta thấy Hoa đu đủ đực lại có rất nhiều tác dụng chữa trị các bệnh đường hô hấp như ho, viêm thanh quản, giảm đau… và các tác dụng chống ung thư, hạ huyết áp, điều trị đái tháo đường,… của nó vẫn đang được nghiên cứu. Với hàm lượng các chất có lợi, các vitamin và khoáng chất của mình, hoa Đu đủ đực có thể sản xuất dạng trà uống bổ sung dinh dưỡng. Tuy vậy, hoa đu đủ cũng có những tác dụng không môn muốn và kiêng kỵ đối với một số đối tượng. Vì vậy để an toàn trong sử dụng nên tham khảo và cần được tư vấn từ thầy thuốc chuyên môn nhé./.

Ds.CKI. Nguyễn Quốc Trung

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Nhóm thuốc Nitrat là những thuốc được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa và điều trị cơn đau thắt ngực. Người bệnh cần lưu ý tuân theo chỉ định của thầy thuốc, giúp phòng tránh các tác hại mà nhóm thuốc này có thể gây ra.
CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Có lẽ Cà phê không còn xa lạ với chúng ta và caffeine cũng thế. Chúng ta thường tìm thấy caffein trong cà phê, trà,… Liệu rằng chúng có tốt cho cơ thể của chúng ta vì thế hãy cùng tìm hiểu về những ảnh hưởng của caffeine mang đến.
Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một căn bệnh nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng của phụ nữ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Vậy, các dấu hiệu của ung thư cổ tử cung là gì?
 Những lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazide

 Những lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazide

Thuốc lợi tiểu Thiazide được sử dụng nhằm mục đích gia tăng khả năng đào thải nước, muối ở thận, hỗ trợ điều trị phù nề liên quan đến suy tim mạn tính, tăng huyết áp, xơ gan, rối loạn chức năng thận. Mặc dù có nhiều lợi ích nhưng thuốc lợi tiểu Thiazide cũng có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn cần lưu ý.
Đăng ký trực tuyến