Tăng acid uric máu : Những nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị

Chủ nhật, 05/11/2023 | 10:56

Chúng ta đều biết rằng tình trạng tăng nồng độ axit uric trong máu thường liên quan chặt chẽ đến bệnh Gout. Tuy nhiên, còn có một số nguyên nhân khác có thể gây tăng nồng độ axit uric trong máu, đặc biệt là do thói quen ăn uống và lối sống không lành mạnh.

01699157061.jpeg
Bệnh tăng acid uric máu là gì?

Tổng quan về Tăng axit uric máu

Bệnh tăng axit uric máu là gì?

Theo các Giảng viên, Bác sĩ Cao đẳng Y Dược TPHCM cho biết, Axit uric là một sản phẩm chuyển hóa của purin, một thành phần cấu trúc của DNA và RNA (các phân tử di truyền). Axit uric thường được loại bỏ qua thận. Khi nồng độ axit uric trong máu tăng cao và vượt quá mức bão hòa, nó có thể tạo thành các tinh thể urat, tạo ra các khối cục trong khớp, dẫn đến cơn gút cấp (gút). Nó cũng có thể tạo thành các hạt tophi trong da hoặc mô mềm, hoặc tạo thành sỏi urat trong thận. Bệnh tăng axit uric máu có thể xuất hiện với hoặc không xuất hiện triệu chứng. Khi có triệu chứng, bệnh thường liên quan đến cơn gút cấp hoặc gút mạn.

Nguyên nhân gây Tăng acid uric máu

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tăng axit uric máu, tổng quan chúng có thể chia thành hai nhóm lớn: một là do tăng chuyển hóa purin, và hai là do giảm quá trình loại bỏ axit uric qua thận. Các nguyên nhân bao gồm:

  • Tiêu thụ nhiều bia và rượu.
  • Chế độ ăn uống giàu purin, bao gồm thức ăn từ động vật phủ tạng, hải sản, tôm cua, đậu, và nấm.
  • Suy thận mạn.
  • Các bệnh lý mà gây phá hủy tế bào vượt quá mức bình thường, như lơxêmi, các bệnh ác tính, và vẩy nến.
  • Việc sử dụng một số loại thuốc, chẳng hạn như corticoid, thuốc lợi tiểu như furosemide, aspirin, và thuốc chống lao như Ethambutol và Pyrazinamid.
  • Sự thiếu hụt enzym cần thiết trong quá trình chuyển hóa purin, đây là một bệnh di truyền.

Triệu chứng bệnh Tăng axit uric máu

Khi tăng axit uric máu gây ra triệu chứng, chúng thường thể hiện dưới dạng cơn Gout cấp (gout) trong bối cảnh lâm sàng. Nếu bệnh kéo dài, có thể gây tổn thương do Gout mạn tính và tăng axit uric mạn tính.

Cơn Gout cấp: Thường xuất hiện sau bữa ăn giàu đạm và thường bắt đầu vào nửa đêm. Nó gây đau dữ dội ở một khớp cụ thể, thường nhất là ngón chân cái. Cơn đau này thường phản ứng tốt với colchicine.

11699157061.jpeg
Khi tăng axit uric máu gây ra triệu chứng thường thể hiện dưới dạng cơn Gout cấp

Giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng tại TPHCM cho biết, biểu hiện của Gout mạn và tăng axit uric mạn tính:

  • Tophi: Xuất hiện khi muối urat kết tụ trong các mô liên kết. Chúng thường xuất hiện ở vành tai, mỏm khuỷu, xung quanh các khớp, và thường có màu trắng ở phần bên trong. Khi tophi vỡ, chúng sẽ tiết ra chất nhầy màu trắng giống bột phấn.
  • Sưng đau và biến dạng các khớp do sự tích tụ axit uric tại khớp.
  • Sỏi thận: Sỏi urat thường xuất hiện với triệu chứng cơn đau áp buốt ở vùng thận, đau ở hông, lan xuống bên, cơ quan sinh dục, và có thể kèm theo tiểu máu.
  • Suy thận do bệnh thận kẽ.

Phương pháp điều trị tăng axit uric máu

Phương pháp điều trị bệnh Tăng acid uric máu chia thành hai nhóm:

Tăng acid uric máu không xuất hiện triệu chứng: Trong những trường hợp này, điều trị không thường cần thiết. Tuy nhiên, đối với bệnh nhân dưới 40 tuổi, nếu mức acid uric vượt quá 480mmol/l và có các vấn đề về chuyển hóa kèm theo, có thể xem xét việc sử dụng thuốc để giảm acid uric sớm hơn. Trong trường hợp tăng acid uric máu do hội chứng ly giải u trong các bệnh lý ác tính, điều trị nên được thực hiện dưới sự chỉ định của bác sĩ.

Tăng acid uric máu có triệu chứng: Điều này thường xuất hiện dưới dạng bệnh gút hoặc gây tổn thương mạn tính do tăng acid uric máu.

  • Cơn gút cấp: Có thể sử dụng colchicine 1mg/ngày, uống vào buổi tối. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng thuốc này có thể gây ra các tác dụng phụ như tiêu chảy và buồn nôn. Cũng có thể sử dụng các loại thuốc giảm đau không steroid (NSAID) như diclofenac, piroxicam. Tuy nhiên, cần thận trọng nếu bệnh nhân có vấn đề về dạ dày.
  • Gút mạn và tổn thương mạn tính do tăng acid uric máu: Thông thường, điều trị sử dụng thuốc ức chế tổng hợp acid uric như Allopurinol. Allopurinol không nên được sử dụng ngay khi bệnh nhân đang trong giai đoạn cơn gút cấp, mà nên đợi cho đến khi tình trạng viêm giảm đi. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân đang sử dụng Allopurinol và có cơn gút cấp, họ
  • nên tiếp tục sử dụng thuốc. Một hạn chế của Allopurinol là khả năng gây ra các phản ứng dị ứng nặng, có thể đe dọa tính mạng (khoảng 2-3%). Cùng nhóm với Allopurinol có thuốc Febuxostat. Thuốc này có khả năng hạ acid uric hiệu quả hơn và gây ít phản ứng dị ứng hơn so với Allopurinol, tuy nó có giá thành cao hơn. Còn thuốc Probenecid, thuốc làm tăng thải acid uric qua đường tiểu, hiện ít được sử dụng hơn và thường được xem xét khi không thể sử dụng các thuốc ức chế tổng hợp acid uric.

Nguồn: Tin tức Y Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Từ khóa: tăng acid uric máu
Làm thế nào để khắc phục khô mắt tại nhà hiệu quả?

Làm thế nào để khắc phục khô mắt tại nhà hiệu quả?

Triệu chứng khô mắt gây khó chịu và ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Trong trường hợp nhẹ, bạn có thể áp dụng các biện pháp trị khô mắt tại nhà. Hãy cùng tìm hiểu triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị an toàn, hiệu quả nhé.
Kim cang đằng – Vị thuốc chữa đau xương khớp

Kim cang đằng – Vị thuốc chữa đau xương khớp

Cây Kim cang là dược liệu quý từ thiên nhiên, nổi tiếng với khả năng chữa bệnh. Nó có nhiều lợi ích như chống viêm, giải độc, ngừa dị ứng và khử phong thấp, giúp điều trị hiệu quả nhiều bệnh lý.
Ercéfuryl 200mg: Kháng sinh điều trị nhiễm khuẩn đường ruột và những lưu ý khi sử dụng

Ercéfuryl 200mg: Kháng sinh điều trị nhiễm khuẩn đường ruột và những lưu ý khi sử dụng

Ercéfuryl 200mg là thuốc kháng sinh được sử dụng điều trị tiêu chảy cấp tính ở cả người lớn và trẻ em trên 6 tuổi và những lưu ý khi sử dụng thuốc Ercefuryl 200mg.
Hiểu về nước mắt nhân tạo và các trường hợp cần sử dụng

Hiểu về nước mắt nhân tạo và các trường hợp cần sử dụng

Sử dụng thiết bị điện tử thường xuyên có thể gây khô, ngứa và mỏi mắt. Nước mắt nhân tạo ngày càng phổ biến để cải thiện những vấn đề này. Vậy nước mắt nhân tạo có tác dụng gì và cách sử dụng ra sao để đảm bảo hiệu quả và an toàn?
Đăng ký trực tuyến