Thời gian nào trong ngày dùng Lexapro mang lại hiệu quả

Thứ sáu, 17/03/2023 | 10:35

Lexapro (Hoạt chất Escitalopram) là thuốc chống trầm cảm dùng để điều trị chứng rối loạn lo âu lan toả, rối loạn trầm cảm chủ yếu ở người lớn và trẻ em từ 12 tuổi trở lên. 

Cùng Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: tìm hiểu về thuốc Lexapro, bao gồm thời điểm tốt nhất để dùng thuốc, tác dụng phụ có thể xảy ra, tương tác với các loại thuốc khác,…ect

01679024623.jpeg

Thời gian nào trong ngày dùng Lexapro mang lại hiệu quả

Lexapro là gì? Làm thế nào nó hoạt động?

Lexapro (Hoạt chất escitalopram oxalate) là thuốc thuộc nhóm thuốc chống trầm cảm được gọi là chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRI). Chúng là những loại thuốc theo toa có sẵn ở dạng uống, bao gồm cả viên nén và dung dịch uống. 

SSRIs (chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc) hoạt động bằng cách tăng mức độ serotonin trong hệ thống thần kinh trung ương. Serotonin là một chất tự nhiên đóng vai trò chính trong việc điều chỉnh tâm trạng và cân bằng tinh thần.

Lexapro được FDA chấp thuận để điều trị rối loạn trầm cảm chủ yếu (MDD) ở người lớn và trẻ em từ 12 tuổi trở lên. Lexapro cũng được chỉ định để điều trị chứng rối loạn lo âu tổng quát (GAD) ở người lớn.

Ngoài MDD và GAD, Lexapro đã được sử dụng ngoài nhãn hiệu cho các tình trạng sau: rối loạn hoảng sợ, rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD), rối loạn căng thẳng sau chấn thương (PTSD), rối loạn ăn uống vô độ như chứng cuồng ăn và rối loạn tiền kinh nguyệt (PMDĐ). Không được biết đến nhiều, Lexapro được sử dụng để ngăn ngừa trầm cảm ở những người có tiền sử đột quỵ.

Thuốc chống trầm cảm Lexapro dùng để điều trị là gì? 

Theo tin tức Lexapro được bác sĩ kê để điều trị trầm cảm và lo lắng. Nó cũng có thể được sử dụng ngoài nhãn hiệu để điều trị chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế, chứng mất ngủ và các triệu chứng vận mạch của thời kỳ mãn kinh, chẳng hạn như bốc hỏa và đổ mồ hôi ban đêm, trong số các cách sử dụng ngoài nhãn hiệu khác đã thảo luận ở trên. 

Liều Lexapro thông thường là gì?

Lexapro có sẵn dưới dạng viên nén và dung dịch uống (chất lỏng) để uống. Liều lượng Lexapro phụ thuộc vào tình trạng và nhân khẩu học (người lớn so với trẻ em). Tuy nhiên,  liều trung bình của Lexapro là 10 mg uống một lần mỗi ngày. Liều khuyến cáo tối đa thường là 20 mg mỗi ngày, mặc dù có thể cao hơn rất nhiều; ví dụ, có thể tăng liều lên tới 60 mg mỗi ngày để điều trị bệnh nhân mắc chứng OCD không đáp ứng với liều thấp hơn sau 8 tuần. Bác sĩ có thể kê cho bệnh nhân bắt đầu dùng liều thấp hơn và tăng liều quy định sau một tuần. 

Khi nào bạn nên dùng Lexapro?

Bạn có thể dùng Lexapro vào buổi sáng hoặc buổi tối, cùng hoặc không cùng thức ăn. Thuốc lexapro thường được bác sĩ kê một lần một ngày. Cố gắng dùng Lexapro vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Điều này sẽ giúp nhớ. Không phải ai cũng gặp vấn đề về giấc ngủ với Lexapro hoặc các SSRI khác, nhưng nếu bạn khó ngủ, bạn nên thiết lập lời nhắc trên điện thoại của mình hoặc sử dụng hộp đựng thuốc. 

Dùng Lexapro chính xác theo quy định của nhà sản xuất. Không dùng thuốc nhiều hơn hoặc ít hơn hoặc dùng thuốc nhiều hơn hoặc ít hơn so với quy định.

11679024623.jpeg

Thuốc chống trầm cảm Lexapro dùng để điều trị là gì? 

Hãy nhớ rằng có thể mất tới 6 đến 8 tuần mới đánh giá đầy đủ tác dụng của Lexapro. Tuy nhiên, một số người có thể nhận thấy tâm trạng của bạn được cải thiện và các triệu chứng trầm cảm sau 1 đến 2 tuần. Thông báo cho bác sĩ nếu bạn nhận thấy các triệu chứng trầm cảm ngày càng trầm trọng hơn trong quá trình điều trị bằng Lexapro (escitalopram). Đừng ngừng dùng escitalopram đột ngột, điều này có thể dẫn đến các triệu chứng cai nghiện.

Tại sao bạn nên dùng Lexapro vào buổi sáng?

Nên dùng Lexapro vào buổi sáng nếu bạn khó ngủ khi dùng thuốc này. Nếu trường hợp này xảy ra và bạn dùng Lexapro trước khi đi ngủ, nó có thể gây mất ngủ. Mặt khác, nếu Lexapro không ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn, bạn có thể dùng thuốc bất cứ lúc nào trong ngày. Cố gắng tuân theo cùng một thời điểm mỗi ngày để có kết quả tốt nhất.  

Lexapro có hoạt động tốt hơn vào ban đêm không?

Theo giảng viên Cao đẳng Dược cho biết: Lexapro có thể hoặc không thể hoạt động tốt hơn vào ban đêm. Ở một số người, thuốc chống trầm cảm, đặc biệt là SSRIs như Lexapro, có thể gây mất ngủ (không thể ngủ hoặc ngủ không sâu giấc). Mặt khác, ở một số người, Lexapro và các thuốc chống trầm cảm khác có thể giúp giảm triệu chứng mất ngủ. 

Một số thử nghiệm ngẫu nhiên có kiểm soát đã phát hiện ra rằng phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh bị bốc hỏa được hưởng lợi từ Lexapro. Bằng cách cải thiện các triệu chứng vận mạch, Lexapro có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ ở phụ nữ mãn kinh. Lexapro cũng đã được chứng minh là làm giảm các vấn đề về giấc ngủ ở một số người mắc chứng rối loạn trầm cảm nặng và rối loạn lo âu tổng quát.

Khoảng 75% người trưởng thành có triệu chứng trầm cảm bị mất ngủ. Tuy nhiên, tốt nhất bạn nên thảo luận với bác sĩ về các vấn đề về giấc ngủ của mình càng sớm càng tốt vì các tình trạng sức khỏe gây lo lắng và tâm trạng chán nản cũng có thể gây ra chứng mất ngủ. 

Tóm lại, mong rằng bài viết được trường Cao đẳng Y dược Pasteur chia sẽ sẽ giúp bạn duy trì lối sống lành mạnh, cùng với việc uống thuốc đều đặn, là điều cần thiết để có kết quả điều trị tốt nhất.  

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Chế độ ăn lành mạnh không chỉ giữ cân nặng ổn định mà còn bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa ung thư. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích giúp phòng chống bệnh ung thư.
Hai trường đại học Y dược tại TPHCM giảm học phí cho sinh viên

Hai trường đại học Y dược tại TPHCM giảm học phí cho sinh viên

Sinh viên trong nhiều ngành thuộc lĩnh vực y dược tại TP.HCM đã được giảm học phí lên đến hơn 3 triệu đồng mỗi học kỳ nhờ việc điều chỉnh mức thu theo Nghị định 97/2023 của Chính phủ.
Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Nhóm thuốc Nitrat là những thuốc được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa và điều trị cơn đau thắt ngực. Người bệnh cần lưu ý tuân theo chỉ định của thầy thuốc, giúp phòng tránh các tác hại mà nhóm thuốc này có thể gây ra.
CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Có lẽ Cà phê không còn xa lạ với chúng ta và caffeine cũng thế. Chúng ta thường tìm thấy caffein trong cà phê, trà,… Liệu rằng chúng có tốt cho cơ thể của chúng ta vì thế hãy cùng tìm hiểu về những ảnh hưởng của caffeine mang đến.
Đăng ký trực tuyến