Thuốc trị ho khan mà bạn cần biết (Phần 2)

Thứ năm, 16/03/2023 | 11:15

Trong bài viết này, hãy cùng giảng viên trường Cao đẳng Y dược Pasteur thảo luận thêm về ho ở trẻ và các biện pháp khắc phục ho khan tại nhà

01678940531.jpeg

Thuốc trị ho khan mà bạn cần biết (Phần 2)

Ho ở trẻ em

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Ho là một trong những lý do phổ biến nhất khiến trẻ phải đến bác sĩ nhi khoa. Giống như người lớn, có nhiều yếu tố góp phần gây ho ở trẻ em, bao gồm chất kích thích cổ họng, nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc các tình trạng sức khỏe tiềm ẩn khác. Vì vậy, bạn nên liên hệ với bác sĩ nhi khoa càng sớm càng tốt, vì họ có thể tư vấn một phương pháp chữa ho an toàn và hiệu quả cho con bạn. 

Trẻ em chưa phát triển hệ thông miễn dịch mạnh mẽ. Vì lý do này, trẻ em dễ mắc các bệnh truyền nhiễm như ho gà, còn được gọi là ho gà. 

Thuốc dạng lỏng uống dành cho trẻ em và người lớn có vấn đề về nuốt. Bạn phải luôn sử dụng dụng cụ đo thuốc để có được liều lượng thuốc lỏng chính xác nhất.  Các dụng cụ đo lường khác bao gồm cốc thuốc và ống nhỏ giọt thuốc. Không nên dùng muỗng canh và các vật dụng gia đình khác để đong thuốc dạng lỏng. 

Lời khuyên của dược sĩ: 

  • Tiêm chủng là chìa khóa để giúp cho con bạn khỏe mạnh trong những năm đầu đời; 
  • Uống nước để giữ cho bạn đủ nước là rất quan trọng trong khi cơ thể bạn đang chiến đấu chống lại nhiễm trùng.

Thuốc OTC so với thuốc kê đơn trị ho khan

Nếu bạn bị ho khan mãn tính, thuốc ho OTC có thể hoặc không thể làm giảm các triệu chứng của bạn. Trong trường hợp này, bác sĩ của bạn có thể kê đơn thuốc ho dựa trên các triệu chứng, tiền sử sức khỏe và các loại thuốc dùng đồng thời. Để điều trị ho hiệu quả, cần phải giải quyết các tình trạng bệnh lý tiềm ẩn. 

Dưới đây là một số ví dụ về tình trạng sức khỏe tiềm ẩn gây ho: 

  • Thuốc kháng sinh trị ho và viêm họng do nhiễm vi khuẩn.
  • Thuốc kháng histamine đường uống cho dị ứng theo mùa.
  • Corticosteroid dạng hít cho bệnh nhân mắc hen suyễn.
  • Thuốc ức chế bơm proton hoặc thuốc chẹn histamine để điều trị trào ngược acid.
  • Thuốc kháng virus.

Các biện pháp khắc phục tại nhà khi ho khan

Theo tin tức một số biện pháp khắc phục tại nhà có thể giúp giảm các triệu chứng của cảm lạnh và cúm thông thường, bao gồm ho, đau họng, nghẹt mũi, chảy nước mũi, hắt hơi và nghẹt mũi,…. Những biện pháp khắc phục này có thể được sử dụng cùng với các sản phẩm OTC, chẳng hạn như thuốc ho và các biện pháp khác giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn. 

Nhiều biện pháp khắc phục tại nhà này chưa được các nghiên cứu khoa học chứng minh là có hiệu quả. Ngoài ra, không phải tất cả các biện pháp khắc phục tại nhà đều phù hợp cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Luôn luôn kiểm tra với bác sĩ của con bạn trước khi cho chúng uống thuốc giảm ho OTC hoặc các biện pháp chữa ho khan tự nhiên. 

Dưới đây là một số cách để giảm ho khan và đau họng:

  • Giữ đủ nước giúp giữ ẩm cho cổ họng để giúp giảm kích ứng và đau do ho khan. Nên uống nước ấm vì nước ấm làm dịu các mô cổ họng bị kích thích và giúp giảm các triệu chứng như ho khan và sổ mũi. 
  • Tránh thức ăn cay có thể ngăn ngừa kích ứng cổ họng thêm.
  • Thuốc viên ngậm như thuốc ho tinh dầu bạc hà giúp làm mát và làm dịu các mô bị kích thích trong cổ họng.
  • Máy tạo độ ẩm phun sương mát bổ sung độ ẩm cho không khí và giúp giảm ho khan do không khí khô trong nhà có hệ thống sưởi. Sử dụng máy tạo độ ẩm qua đêm có thể làm dịu cơn ho về đêm.
  • Máy lọc không khí loại bỏ các chất gây kích ứng như phấn hoa, bụi và vẩy da thú cưng khỏi không khí trong nhà.
  • Trà ấm, súp hoặc nước dùng có thể giúp làm dịu cổ họng bị viêm.
  • Một thìa cà phê mật ong được thêm vào một cốc nước ấm hoặc trà gừng là một trong những biện pháp tự nhiên tốt nhất để chữa ho khan. Mật ong có đặc tính chống viêm và có thể tăng tốc độ phục hồi sau khi bị nhiễm trùng đường hô hấp. 
  • Súc miệng bằng nước muối làm dịu đường hô hấp và tiêu diệt vi khuẩn trong miệng và cổ họng. Súc miệng cũng giúp giảm khan tiếng, hắt hơi và nghẹt mũi. 
  • Xông hơi làm giảm ho khan bằng cách bổ sung độ ẩm cho các mô cổ họng. Một vài giọt tinh dầu thêm vào nước sôi có thể có tác dụng rất tốt đối với cả ho khan và ho có đờm. Bạn cũng có thể tắm nước nóng ướt át để hít hơi nước. 
  • Các loại thảo mộc như bạc hà, chiết xuất rễ cây marshmallow, cỏ xạ hương, kinh giới, nghệ, tỏi, gừng, capsaicin và rễ cam thảo được cho là có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm. Những loại thảo mộc này có thể giúp giảm ho khan. Chúng có thể được pha thành trà hoặc thêm vào các công thức nấu ăn khác. Bạn cũng có thể mua hợp chất chống viêm thảo dược để bổ sung.
  • Bromelain là một loại enzyme đã được tìm thấy trong nước ép dứa. Nó được cho là làm giảm sưng và kích ứng ở các mô cổ họng. Các loại thuốc tự nhiên, có nguồn gốc từ sản phẩm có chứa bromelain có thể giúp giảm ho khan.
  • Bổ sung vitamin và men vi sinh có thể hỗ trợ cơ thể chữa lành vết thương do nhiễm trùng.

Khi nào cần đi khám bác sĩ khi bị ho khan?

Ho khan có thể do ô nhiễm không khí hoặc các chất kích thích trong nhà như lông vật nuôi; trong những trường hợp này, các triệu chứng có thể được kiểm soát tại nhà bằng các loại thuốc không kê đơn như siro ho và các biện pháp tự nhiên trị ho khan. Đôi khi, ho có thể là dấu hiệu của các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn như viêm phế quản mãn tính, GERD hoặc ung thư phổi. Theo dõi các triệu chứng của bạn và thời gian kéo dài của chúng trong khi để ý bất kỳ thay đổi nào trong cơ thể bạn. Dưới đây là một vài dấu hiệu cho thấy bạn nên được khám bởi một chuyên gia chăm sóc sức khỏe.

  • Nếu cơn ho khan của bạn trở thành ho khan dai dẳng; tức là những cơn ho kéo dài trên 8 tuần được coi là ho mãn tính.
  • Nếu ho của bạn trở nên tồi tệ hơn theo thời gian.
  • Nếu bạn bị ho khò khè.
  • Nếu cơn ho khan của bạn đi kèm với các triệu chứng khác như sốt, đau ngực, thở gấp hoặc khó thở.
11678940531.jpeg

Khi nào cần đi khám bác sĩ khi bị ho khan

Theo giảng viên Cao đẳng Dược tóm lại, Bài viết được Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ được xem xét có thể không bao gồm tất cả các nguyên nhân và biện pháp khắc phục chứng ho. Cần tìm đến bác sĩ, dược sĩ kịp thời nếu triệu chứng nặng nề là rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của bạn.

RAU TÀU BAY – RAU DẠI VỚI NHIỀU GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG

RAU TÀU BAY – RAU DẠI VỚI NHIỀU GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG

Rau tàu bay một nguồn thực phẩm quan trọng, cung cấp dinh dưỡng ngoài ra công dụng của rau tàu bay cũng được biết đến với tính năng chữa bệnh, được sử dụng trong nhiều phương pháp dân gian để điều trị các bệnh lý khác nhau.
Công dụng bất ngờ của đậu mèo trong y học hiện đại

Công dụng bất ngờ của đậu mèo trong y học hiện đại

Đậu mèo thường được sử dụng làm dược liệu trong Đông y để điều trị nhiều loại bệnh khác nhau như đau bụng, trị giun,... nhờ vào sự đa dạng về thành phần và tác dụng dược lý của nó.
Dị ứng kháng sinh : Tất cả những gì bạn cần biết

Dị ứng kháng sinh : Tất cả những gì bạn cần biết

Dị ứng với kháng sinh được coi là phản ứng có hại cho cơ thể, có thể phát hiện ngay sau khi sử dụng hoặc từ vài phút đến vài tuần sau khi sử dụng thuốc.
Những lưu ý với thí sinh dự thi nhóm ngành sức khoẻ, sư phạm trong tuyển sinh 2024

Những lưu ý với thí sinh dự thi nhóm ngành sức khoẻ, sư phạm trong tuyển sinh 2024

Dự kiến ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào cho nhóm ngành giáo viên và sức khỏe sẽ được công bố ngày 20/7/2024. Thí sinh muốn đăng ký xét tuyển vào hai nhóm ngành này cần chú ý để đảm bảo đủ điều kiện trúng tuyển.
Đăng ký trực tuyến