Tiền tăng huyết áp khác gì với tăng huyết áp (PREHYPERTENSION)

Chủ nhật, 29/01/2023 | 10:11

Tiền tăng huyết áp là trạng thái huyết áp cao hơn nhưng chưa đến mức tăng huyết áp. Đa phần bệnh nhân mắc phải triệu chứng này là do có lối sống kém lành mạnh. Tiền tăng huyết áp có thể diễn biến thành bệnh tăng huyết áp thực sự.

01674962617.jpeg

Tiền tăng huyết áp khác gì với tăng huyết áp

Tiền tăng huyết áp là gì?

Huyết áp có hai chỉ số thường được quan tâm nhất: Huyết áp tối đa (áp lực của máu trong thì tâm thu) và huyết áp tối thiểu (áp lực của máu trong thì tâm trương). Huyết áp tối đa ở trên tử số, với tiền tăng huyết áp chỉ số huyết áp tối đa là 120-139 milimét thủy ngân (mmHg). Huyết áp tối thiểu nằm ở dưới mẫu số, có giá trị 80-89mmHg trong tiền tăng huyết áp. Ví dụ: 125/85mmHg là chỉ số huyết áp thuộc mức độ tiền tăng huyết áp.

Theo các dược sĩ Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Huyết áp cao hơn mức tối ưu nhưng chưa đủ tiêu chuẩn tăng huyết áp được gọi là tiền tăng huyết áp (prehypertension). Tiền tăng huyết áp luôn có nguy cơ trở thành bệnh tăng huyết áp thực thụ bất kỳ lúc nào. Những người có tình trạng tiền tăng huyết áp có một lối sống lành mạnh nếu không muốn mắc bệnh. Cả hai tình trạng: tiền tăng huyết áp và bệnh tăng huyết áp đều khiến bệnh nhân đứng trước nguy cơ bệnh lý tim mạch như đau tim, suy tim, thậm chí đột quỵ.

Vậy triệu chứng của tiền tăng huyết áp là gì?

Tiền tăng huyết áp rất khó chẩn đoán vì thông thường không biểu hiện ra dấu hiệu hay triệu chứng nào. Không chỉ tiền tăng huyết áp, ngay cả tăng huyết áp thực sự trong giai đoạn đầu cũng diễn ra âm thầm. Bệnh nhân thường phát hiện bệnh khi khám định kỳ hoặc theo dõi huyết áp vì các lí do ngẫu nhiên. Việc kiểm tra huyết áp này có thể thực hiện tại nhà hoặc các cơ sở y tế, sử dụng nhiều loại thiết bị, từ máy đo huyết áp cơ, máy đo huyết áp điện tử đến máy Holter theo dõi huyết áp 24h.

Lời khuyên đưa ra là nên kiểm ra huyết áp ít nhất mỗi hai năm một lần. Trong những trường hợp nguy cơ cao hoặc mắc các bệnh lý liên quan, có thể cần kiểm tra thường xuyên hơn. Bạn có thể tới bệnh viện hay các phòng khám hoặc tự mua máy đo huyết áp để tự kiểm tra tại nhà. Hiện nay các loại máy đo huyết áp điện tử đã chính xác hơn và dễ sử dụng hơn rất nhiều.

Nguyên nhân nào gây nên tiền tăng huyết áp

Bất kỳ yếu tố nào làm tăng áp lực máu lên thành mạch đều có thể là nguyên nhân dẫn tới tăng huyết áp. Các yếu tố này chủ yếu thuộc bởi 3 nhóm: các yếu tố làm hẹp, cản trở lòng mạch; các yếu tố làm tăng nhịp tim; các yếu tố làm tăng thể tích tuần hoàn. Cụ thể có thể kể đến các yếu tố chính sau:

Xơ vữa động mạch: là hiện tưng cholesterol bám vào thành mạch tạo ra mảng xơ vữa, gây hẹp diện tích lòng mạch và làm giảm độ đàn hồi cũng như độ bền thành mạch.

  • Ngưng thở đột ngột khi ngủ.
  • Các loại bệnh lý về thận.
  • Bệnh tuyến thượng thận.
  • Bệnh lý tuyến tuyến giáp.
  • Tác dụng phụ của một số loại thuốc: thuốc tránh thai, NSAIDs, …

Trong đa số các trường hợp, tiền huyết áp có thể diễn biến âm thầm trong nhiều năm mà không có nguyên nhân cụ thể nào. Ngay cả khi tiền tăng huyết áp đã diễn biến trở thành tăng huyết áp cũng rất ít triệu chứng ở giai đoạn sớm.

11674962617.jpeg

Ngưng thở đột ngột khi ngủ

Các yếu tố nguy cơ gây tiền tăng huyết áp

  • Thừa cân, béo phì: Thừa cân béo phì thường đi kèm với các rối loạn mỡ máu. Đồng thời, khi cân nặng gia tăng sẽ yêu cầu khối lượng máu lớn hơn cho nhu cầu oxy và dinh dưỡng tới các mô. Thể tích máu tăng lên kèm theo những nguy cơ về xơ vữa động mạch có thể gây nên tình trạng tăng huyết áp.
  • Tuổi: Theo những báo cáo mới đây về dịch tễ học, người trưởng thành có tỷ lệ mắc tiền tăng huyết áp cao hơn người già. Tương quan này ngược lại ở bệnh tăng huyết áp thực sự, người già có nguy cơ mắc cao hơn người trẻ tuổi.
  • Giới tính: bệnh thường gặp ở nam.
  • Tiền sử gia đình có bệnh lý tăng huyết áp hoặc các bệnh lý tim mạch khác.
  • Lối sống không lành mạnh, ít vận động.
  • Chế độ ăn mặn, ăn nhiều natri và/hoặc ít kali.
  • Hút thuốc lá, sử dụng rượu bia và chất kích thích.

Ngoài ra, những bệnh lý mãn tính như rối loạn mỡ máu, đái tháo đường hay hội chứng ngưng thở khi ngủ đều được chứng minh có liên quan và gián tiếp gây ra tiền tăng huyết áp.

Tiền tăng huyết áp có gây biến chứng như tăng huyết áp?

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Tiền tăng huyết áp khác với tăng huyết áp, nó thường không có biến chứng. Nếu tiền tăng huyết áp diễn biến thành tăng huyết áp mới xuất hiện những mối nguy cơ biến chứng trên khắp các cơ quan trong cơ thể.

Thuật ngữ "tiền tăng huyết áp - prehypertension" thậm chí không được coi là một bệnh chính thức. Các bác sĩ thường đưa ra khái niệm này như một lời cảnh báo cần thiết phải thay đổi lối sống và dự phòng tăng huyết áp thực sự.

RAU TÀU BAY – RAU DẠI VỚI NHIỀU GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG

RAU TÀU BAY – RAU DẠI VỚI NHIỀU GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG

Rau tàu bay một nguồn thực phẩm quan trọng, cung cấp dinh dưỡng ngoài ra công dụng của rau tàu bay cũng được biết đến với tính năng chữa bệnh, được sử dụng trong nhiều phương pháp dân gian để điều trị các bệnh lý khác nhau.
Công dụng bất ngờ của đậu mèo trong y học hiện đại

Công dụng bất ngờ của đậu mèo trong y học hiện đại

Đậu mèo thường được sử dụng làm dược liệu trong Đông y để điều trị nhiều loại bệnh khác nhau như đau bụng, trị giun,... nhờ vào sự đa dạng về thành phần và tác dụng dược lý của nó.
Dị ứng kháng sinh : Tất cả những gì bạn cần biết

Dị ứng kháng sinh : Tất cả những gì bạn cần biết

Dị ứng với kháng sinh được coi là phản ứng có hại cho cơ thể, có thể phát hiện ngay sau khi sử dụng hoặc từ vài phút đến vài tuần sau khi sử dụng thuốc.
Những lưu ý với thí sinh dự thi nhóm ngành sức khoẻ, sư phạm trong tuyển sinh 2024

Những lưu ý với thí sinh dự thi nhóm ngành sức khoẻ, sư phạm trong tuyển sinh 2024

Dự kiến ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào cho nhóm ngành giáo viên và sức khỏe sẽ được công bố ngày 20/7/2024. Thí sinh muốn đăng ký xét tuyển vào hai nhóm ngành này cần chú ý để đảm bảo đủ điều kiện trúng tuyển.
Đăng ký trực tuyến