Triệu chứng và cách điều trị bệnh ADHD

Thứ tư, 29/05/2024 | 15:31

Đôi khi khi chúng ta thấy một đứa trẻ hiếu động hoặc thậm chí một người lớn gặp khó khăn trong việc tập trung. Nhưng các triệu chứng khiến chúng ta lo lắng là gì và có những lựa chọn điều trị nào?

Dưới đây bài viết được cô Nguyễn Thị Hoàng Duyên - Giảng viên Cao đẳng dược tphcm chia sẻ triệu chứng và cách điều trị bệnh ADHD:

bệnh adhd

Hình. Rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD)

1. ADHD là gì?

ADHD (Rối loạn tăng động thiếu chú ý) là một rối loạn phát triển thần kinh liên quan đến một mô hình lặp đi lặp lại của:

  • Mất tập trung (không có khả năng tập trung)
  • Hiếu động thái quá
  • Sự bốc đồng

Nó thường xuất hiện ở thời thơ ấu, nhưng cũng có thể được phát hiện ở người lớn.

2. Nguyên nhân

Thậm chí ngày nay, nguyên nhân chính xác của ADHD vẫn chưa rõ ràng, nhưng các yếu tố nguy cơ bao gồm

  • Di truyền
  • Tiếp xúc với độc tố môi trường (ví dụ như chì)
  • Sinh con sớm
  • Sử dụng ma túy, rượu hoặc hút thuốc trong khi mang thai

Đồng thời, các nhà nghiên cứu đang nghiên cứu xem liệu chế độ ăn uống, chấn thương đầu/não và môi trường xã hội có thể đóng một vai trò trong sự phát triển của ADHD hay không

3. Các triệu chứng

Những người bị ADHD có thể có các triệu chứng của cả sự thiếu chú ý và hiếu động thái quá. Cụ thể hơn:

3.1. Các triệu chứng của sự phân tâm

Thường thì một người bị ADHD gặp khó khăn:

  • Tập trung
  • Hoàn thành công việc của họ
  • Quản lý thời gian đúng cách
  • Làm theo hướng dẫn
  • Ghi nhớ các hoạt động hàng ngày, ví dụ như các cuộc hẹn, thanh toán hóa đơn, v.v.
  • Lắng nghe cẩn thận khi ai đó nói chuyện với anh ấy

3.2. Các triệu chứng của tăng động

  • Cực kỳ bồn chồn và khó ngồi ở một vị trí trong một thời gian dài
  • Lắc hoặc gõ tay/chân
  • Nói quá nhiều
  • Đừng đợi ai đó hoàn thành câu hỏi của họ trước khi trả lời
  • Không thể đợi đến lượt mình
  • Làm gián đoạn bài phát biểu của ai đó

Nói chung, các triệu chứng thường xuất hiện trước 12 tuổi và ở một số trẻ em ngay cả khi 3 tuổi. Trong một số trường hợp, chúng tiếp tục đến tuổi trưởng thành

4. Điều trị ADHD

Chia sẻ thêm với sinh viên Cao đẳng Y dược TPHCM: Thông thường, để điều trị ADHD tốt hơn, những điều sau đây được chọn hoặc kết hợp: Thuốc (nếu được bác sĩ tham gia cho là cần thiết), tâm lý trị liệu, liệu pháp hành vi thường được áp dụng, các liệu pháp thay thế và bổ sung dinh dưỡng, chế độ ăn kiêng feingold

4.1. Thuốc

Liệu tình trạng của người đó có cần dùng thuốc hay không sẽ được quyết định bởi bác sĩ tham gia. Thông thường, các loại thuốc được lựa chọn nhằm mục đích giảm tăng động và bốc đồng, đồng thời giúp đạt được sự tập trung tốt hơn.

Tuy nhiên, không có cách tiếp cận phù hợp với tất cả và thường có thể cần phải thử một số chế độ hoặc liều lượng để tìm ra cách hiệu quả cho từng bệnh nhân.

4.2. Tâm lý trị liệu

Tư vấn chuyên nghiệp không thể chữa khỏi ADHD, nhưng nó cực kỳ quan trọng trong việc giúp người đó học cách quản lý tốt hơn những thách thức hàng ngày của họ.

Trong phần lớn các trường hợp, các chuyên gia chọn liệu pháp hành vi, trong khi liệu pháp gia đình cũng có hiệu quả khi có một đứa trẻ bị ADHD trong gia đình.

4.3. Liệu pháp thay thế & Bổ sung dinh dưỡng

Không có ít người chọn phương pháp điều trị thay thế để quản lý ADHD, ngoài việc điều trị hoặc độc lập. Họ là:

  • Thực phẩm bổ sung: acid béo omega 3, melatonin, pycnogenol, Ginkgo biloba, kẽm (nếu thiếu hụt). Một số nghiên cứu đã cho thấy sự cải thiện các triệu chứng bằng cách bổ sung kết hợp các chất dinh dưỡng này. Tìm kiếm sự hướng dẫn chuyên nghiệp nếu bạn đang cân nhắc đưa chúng vào điều trị của mình.
  • Châm cứu: có một số nghiên cứu cho thấy châm cứu có thể có tác động tích cực đến rối loạn này, đặc biệt là khi kết hợp với liệu pháp hành vi, nhưng dữ liệu quá hạn chế để đưa ra kết luận chắc chắn.
  • Thiền & Yoga: một đánh giá có hệ thống (2023) cho thấy Yoga và thiền ảnh hưởng tích cực đến trẻ em bị ADHD, cải thiện các triệu chứng như khó tập trung, hiếu động thái quá và hành vi bốc đồng.
  • Chế độ ăn kiêng Feingold: Đây là chế độ ăn kiêng được phát triển bởi Tiến sĩ. Benjamin Feingold, ban đầu để điều trị các triệu chứng dị ứng ở trẻ em. Trong khi nghiên cứu tác dụng của nó, anh ấy kết luận rằng nó có thể cải thiện các triệu chứng ADHD cũng như khuyết tật học tập. Nó bao gồm hạn chế chế độ ăn uống: màu sắc và nước hoa nhân tạo, chất làm ngọt, chất bảo quản và một số salicylat.

5. Kết luận

Phải cẩn thận trước khi kết luận rằng một đứa trẻ hoặc người lớn bị ADHD. Nhưng ngay cả khi điều này xảy ra thì hiện nay vẫn có nhiều giải pháp đáng tin cậy để cải thiện chất lượng cuộc sống của người đó. Tìm kiếm sự giúp đỡ của các chuyên gia để có kết luận an toàn và hướng dẫn thích hợp.

Nguồn: Tin tức Y Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Thêm 4 trường đại học Y Dược công bố điểm sàn xét tuyển

Thêm 4 trường đại học Y Dược công bố điểm sàn xét tuyển

Sáng 23/7, một số trường đại học đào tạo ngành Y Dược đã công bố ngưỡng điểm sàn để nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển đại học theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024.
Nhận biết các dấu hiệu của tiểu đường giai đoạn đầu

Nhận biết các dấu hiệu của tiểu đường giai đoạn đầu

Nếu phát hiện sớm, tỷ lệ điều trị thành công sẽ tăng lên, nguy cơ tiến triển bệnh sẽ được ngăn chặn, và chất lượng cuộc sống cũng như tuổi thọ của bệnh nhân sẽ được cải thiện. Vậy các triệu chứng ban đầu của bệnh tiểu đường là gì?
Những dấu hiệu nhận biết viêm amidan ở trẻ em

Những dấu hiệu nhận biết viêm amidan ở trẻ em

Viêm amidan là một bệnh lý phổ biến ở mọi độ tuổi, bao gồm cả trẻ nhỏ. Nếu viêm amidan ở trẻ em không được điều trị đúng cách, bệnh có thể tiến triển nghiêm trọng và gây ra những biến chứng nguy hiểm.
Methotrexat: Thuốc điều trị ung thư và những lưu ý khi sử dụng

Methotrexat: Thuốc điều trị ung thư và những lưu ý khi sử dụng

Methotrexat là thuốc được các chuyên gia y tế chỉ định điều trị ung thư bao gồm ung thư bạch cầu, ung thư phổi, ung thư vú,…và một số bệnh tự miễn như bệnh vẩy nến, viêm khớp dạng thấp, bệnh Crohn.
Đăng ký trực tuyến