Triệu chứng và cách phòng ngừa viêm đường tiết niệu ở nữ

Thứ năm, 04/04/2024 | 14:55

Bệnh viêm đường tiết niệu ở nữ gây ảnh hưởng đáng kể đến cuộc sống hàng ngày. Nếu không được phòng tránh và điều trị kịp thời, có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm. Dưới đây là thông tin cần biết về căn bệnh này.

01712217612.jpeg
Viêm đường tiết niệu ở nữ gây ảnh hưởng đáng kể đến cuộc sống của họ

Tìm hiểu về viêm đường tiết niệu ở nữ

Theo Thầy Lý Thanh Long – Giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM cho biết, viêm đường tiết niệu là tình trạng viêm nhiễm xảy ra tại đường tiết niệu do vi khuẩn. Vi khuẩn có thể xâm nhập vào bàng quang hoặc thận, gây nhiễm khuẩn nước tiểu và ảnh hưởng đến từng cơ quan của hệ tiết niệu.

Đây là một căn bệnh phổ biến ở phụ nữ, có thể ảnh hưởng tới thận, niệu quản, bàng quang và niệu đạo. Có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Viêm đường tiết niệu ở nữ có gây nguy hiểm không?

Viêm đường tiết niệu ở phụ nữ không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày mà còn có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như sau:

  • Phụ nữ mang thai mắc viêm đường tiết niệu, nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, có thể gây sảy thai hoặc sinh non.
  • Bệnh viêm đường tiết niệu có thể dẫn đến tắc vòi trứng, gây vô sinh ở phụ nữ.
  • Người bị viêm đường tiết niệu thường gặp tình trạng tiểu buốt, thậm chí tiểu ra máu, gây đau đớn khi quan hệ tình dục và ảnh hưởng đến cảm xúc trong chuyện chăn gối.
  • Viêm đường tiết niệu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến viêm thận, viêm thận cấp tính hoặc mạn tính.
  • Nhiễm trùng đường tiết niệu nếu không được điều trị triệt để có thể gây áp xe hóa, nhiễm trùng máu, suy thận, hoặc thậm chí tử vong.
  • Khi viêm đường tiết niệu trở thành bệnh lý mạn tính, có thể dẫn đến suy thận mạn tính.

Bệnh viêm đường tiết niệu ở nữ là do nguyên nhân nào?

Bệnh viêm đường tiết niệu chủ yếu do vi khuẩn xâm nhập vào đường tiết niệu gây ra. Vi khuẩn thường xâm nhập qua đường viêm ngược từ cơ quan sinh dục ngoài và lan rộng lên thận. Các loại vi khuẩn thường gặp trong nhiễm trùng tiết niệu bao gồm E.Coli, Proteus mirabilis, Enterobacter, Citrobacter, Klebsiella, Chlamydia, và lậu cầu. Môi trường nước tiểu là lý tưởng cho sự phát triển của chúng. Khi số lượng vi khuẩn trong nước tiểu tăng cao, có thể gây ra nhiễm trùng.

11712217612.jpeg
Các nguyên nhân gây ra viêm đường tiết niệu ở nữ

Ngoài ra, theo Cô Trương Thị Thanh Nga – Giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM cũng cho biết thêm, các yếu tố khác cũng tăng nguy cơ mắc nhiễm trùng đường tiết niệu ở phụ nữ, bao gồm sỏi tiết niệu, tắc nước tiểu do u tiền liệt, bệnh đái tháo đường, dị dạng thận, suy giảm miễn dịch, và tuổi già.

Quan hệ tình dục cũng là một nguyên nhân chính gây ra viêm đường tiết niệu. Ngoài ra, việc tái phát viêm bàng quang thường xuyên, vệ sinh không đúng cách sau quan hệ tình dục hoặc khi có kinh nguyệt, táo bón, cũng có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu.

Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng phụ nữ mãn kinh có tỷ lệ nhiễm trùng đường tiết niệu cao hơn do suy giảm nội tiết tố nữ, thay đổi pH nước tiểu và niêm mạc âm đạo, niệu đạo, cũng như làm mỏng lớp niêm mạc của bàng quang, làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Làm thế nào để phòng ngừa viêm đường tiết niệu ở nữ?

Phương pháp phòng ngừa viêm đường tiết niệu ở nữ

Để giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiểu, hãy thực hiện các biện pháp sau:

  • Dùng sạch, vệ sinh cá nhân đúng cách, đặc biệt trước và sau khi giao hợp.
  • Tránh sử dụng các chất dễ gây kích thích niệu đạo như ngâm tắm trong bồn tắm pha xà phòng hoặc sử dụng chất khử mùi tại chỗ. Thay vào đó, nên tắm dưới vòi sen.
  • Uống đủ nước để tăng lượng nước tiểu, giúp đẩy vi khuẩn ra khỏi đường tiểu.
  • Đi tiểu trước và sau khi giao hợp.
  • Lau hậu môn từ trước ra sau sau khi đi đại tiện để tránh vi khuẩn từ hậu môn xâm nhập vào lỗ niệu đạo.
  • Tăng cường ăn các loại hoa quả giàu vitamin C để giảm nguy cơ viêm đường tiết niệu.
  • Xem xét tư thế giao hợp để tránh tác động lớn đến lỗ niệu đạo, đặc biệt đối với phụ nữ đang sinh hoạt tình dục thường xuyên.
  • Không nhịn tiểu vì điều này tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và gây nhiễm trùng.
  • Đi tiểu từ từ, không giữ lại để tránh ảnh hưởng đến xương chậu.
  • Điều trị các nguyên nhân gây viêm đường tiết niệu như u phì đại tuyến tiền liệt hoặc sỏi tiết niệu.
  • Tránh mặc quần áo và đồ lót quá chật, làm bằng chất liệu kín đáo và thoáng mát.

Nếu không điều trị kịp thời, nhiễm trùng đường tiểu ở nữ có thể gây ra nhiều phiền toái và dẫn tới biến chứng nghiêm trọng.

Nguồn: Tin tức Y Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Nguyên nhân và yếu tố nguy cơ gây ung thư

Nguyên nhân và yếu tố nguy cơ gây ung thư

Sự chuyển đổi từ tế bào bình thường thành tế bào ung thư có thể do lối sống, môi trường hoặc di truyền. Bài viết này sẽ tìm hiểu nguyên nhân, yếu tố nguy cơ và biện pháp phòng ngừa ung thư.
Bệnh tay chân miệng : Dấu hiệu và phương pháp phòng ngừa

Bệnh tay chân miệng : Dấu hiệu và phương pháp phòng ngừa

Tay chân miệng là bệnh truyền nhiễm do virus đường ruột gây ra, đặc biệt ảnh hưởng đến trẻ nhỏ. Bệnh có thể nặng và gây nhiễm độc thần kinh nếu không được phát hiện kịp thời. Vì vậy, nhận biết dấu hiệu tay chân miệng là rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe.
Medrol là thuốc gì? Tác dụng ta sao?

Medrol là thuốc gì? Tác dụng ta sao?

Thuốc Medrol, chứa hoạt chất methylprednisolone, được sử dụng rộng rãi trong điều trị nhiều vấn đề như viêm khớp, dị ứng nặng, rối loạn máu, bệnh da, mắt, hệ miễn dịch và ung thư. Bác sĩ thường chỉ định thuốc này để giảm viêm, dị ứng và điều chỉnh phản ứng miễn dịch.
Tìm hiểu về cây nhãn và công dụng dược liệu

Tìm hiểu về cây nhãn và công dụng dược liệu

Long nhãn là một loại dược liệu phổ biến trong Đông y, đa dạng về thành phần và tác dụng dược lý, long nhãn dùng điều trị bệnh nhiều loại. Với khả năng an thần, có thể tăng cường sức khỏe, long nhãn đã được chứng minh là mang lại hiệu quả đáng kinh ngạc.
Đăng ký trực tuyến