Vì sao quy đổi điểm IELTS 4.0 tương đương 10 điểm tốt nghiệp THPT

Thứ năm, 20/04/2023 | 09:10

Về việc Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép những thí sinh đạt TOEFL ITP 450 điểm, TOEFL iBT 45 điểm và IELTS 4.0 điểm được miễn thi môn ngoại ngữ và được tính 10 điểm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 đang gây tranh cãi.

Tin tức từ ban Tuyển sinh Cao đẳng Dược TPHCM, Theo hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định những trường hợp được miễn thi môn ngoại ngữ để xét công nhận tốt nghiệp, bao gồm: Thành viên đội tuyển quốc gia tham gia kỳ thi Olympic quốc tế môn ngoại ngữ theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Thí sinh có ít nhất một trong những chứng chỉ ngoại ngữ hợp lệ, có giá trị sử dụng đến ngày 26-7-2023 và đạt điểm tối thiểu theo quy định của Bộ.

Cụ thể, điểm tối thiểu và đơn vị cấp chứng chỉ ngoại ngữ cho môn thi tốt nghiệp THPT bao gồm TOEFL ITP với 450 điểm, TOEFL iBT với 45 điểm và IELTS với 4.0 điểm.

Thí sinh được miễn thi ngoại ngữ sẽ được tính điểm 10 cho môn ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, điểm này không được sử dụng để xét tuyển vào Đại học hoặc Cao đẳng. Tuy vậy, ông Huỳnh Văn Chương - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho biết, Bộ cho phép thí sinh được miễn thi ngoại ngữ đăng ký dự thi môn ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT để sử dụng kết quả xét tuyển vào Đại học hoặc Cao đẳng.

Thí sinh đủ điều kiện có thể sử dụng quyền miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và đăng ký thi môn ngoại ngữ để sử dụng kết quả đó trong xét tuyển vào Đại học hoặc Cao đẳng. Tuy nhiên, các trường Đại học và Cao đẳng được phép linh hoạt áp dụng các quy định khác nhau, bao gồm công nhận điểm 10 cho thí sinh đã được miễn thi ngoại ngữ trong quá trình xét tuyển.

Hiện tại, rất ít trường đại học công nhận điểm 10 của các thí sinh được miễn thi ngoại ngữ để xét tuyển. Thay vào đó, các trường sẽ áp dụng các quy định riêng để quy đổi chứng chỉ ngoại ngữ và xét tuyển, hoặc tuyển thẳng những thí sinh có điểm chứng chỉ ngoại ngữ cao hơn.

Tin tức từ ban truyền thông Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur, khi quy đổi trình độ IELTS theo khung tham chiếu châu Âu CEFR, điểm 4.0 IELTS tương đương với trình độ B1.

Theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, khi hoàn thành chương trình THPT lớp 12, học sinh có khả năng giao tiếp ở bậc 3 của Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dành cho Việt Nam (học sinh thi năm nay chỉ đạt bậc 2). Bậc 3 tương đương với trình độ B1 theo CEFR.

Nhiều ý kiến tranh cãi cho rằng việc tính điểm 10 với chứng chỉ IELTS 4.0 trong xét tốt nghiệp THPT không công bằng với thí sinh dự thi. Thực tế, để đạt điểm 10 môn tiếng Anh trong kỳ thi tốt nghiệp rất khó. Trong năm 2022, cả nước chỉ có 425 bài thi Tiếng Anh đạt được điểm 10.

Ngoài ra, các chuyên gia đang lo lắng về tình trạng các thí sinh đổ xô luyện thi chứng chỉ ngoại ngữ. Họ cho rằng điều này không công bằng vì học sinh ở Hà Nội, TP.HCM có điều kiện học và thi chứng chỉ IELTS, trong khi các học sinh ở vùng nông thôn và khó khăn sẽ ít có cơ hội tương tự.

Tổng hợp bởi: Tin Giáo dục - Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Hướng dẫn đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trực tuyến

Hướng dẫn đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trực tuyến

Để tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, việc đăng ký thi trực tuyến là bước không thể thiếu. Cùng theo dõi hướng dẫn các bước đăng ký thi trong bài viết dưới đây
Hôm nay, học sinh lớp 12 cả nước thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Hôm nay, học sinh lớp 12 cả nước thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Hôm nay, học sinh lớp 12 trên toàn quốc đã thử đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT trực tuyến qua hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
13 đại học công bố điểm chuẩn xét tuyển học bạ năm 2024

13 đại học công bố điểm chuẩn xét tuyển học bạ năm 2024

13 trường đã thông báo điểm chuẩn học bạ cho năm 2024, với điểm trung bình dao động từ 5 đến 8,5 điểm mỗi môn. Học viện Phụ nữ Việt Nam lấy điểm chuẩn cao nhất, trong khi điểm phổ biến là 6 điểm.
20 đại học ở Hà Nội xét tuyển bằng phương thức sử dụng điểm SAT

20 đại học ở Hà Nội xét tuyển bằng phương thức sử dụng điểm SAT

Nhiều trường đại học thường sử dụng điểm SAT - bài thi chuẩn hóa ở Mỹ để xét tuyển. Bách Khoa Hà Nội đặt mức điểm cao nhất là 1450/1600, trong khi các trường khác thường yêu cầu từ 1100 điểm trở lên.
Đăng ký trực tuyến