Viêm tai ngoài mãn tính có nguy hiểm không?

Thứ hai, 22/07/2024 | 15:32

Viêm tai ngoài là tình trạng thường gặp và không quá nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu kéo dài hoặc tái phát nhiều lần, bệnh có thể trở thành viêm tai ngoài mãn tính, gây khó khăn trong điều trị và dễ dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng.

01721637492.jpeg
Viêm tai ngoài nếu tái phát nhiều lần có thể trở nên mãn tính

Tìm hiểu về bệnh viêm tai ngoài mạn tính

Dược sĩ CK1 Nguyễn Quốc Trung – Giảng viên Cao đẳng Dược TPHCM cho biết, để phát hiện và điều trị hiệu quả viêm tai ngoài mãn tính, việc bổ sung kiến thức liên quan đến bệnh lý này là rất cần thiết.

Viêm tai ngoài mãn tính là gì?

Viêm tai ngoài là nhiễm trùng kích thích vùng tai ngoài và ống tai. Khi tình trạng này kéo dài và tái đi tái lại nhiều lần, nó được gọi là viêm tai ngoài mãn tính. Nguyên nhân chính gây ra bệnh này là do nước tích tụ trong tai, tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn và nấm phát triển.

Nguyên nhân gây ra viêm tai ngoài mãn tính

Ráy tai có chức năng như một lớp hàng rào bảo vệ chống lại vi khuẩn và các yếu tố gây hại. Khi lớp ráy tai không đủ vững chắc, các tác nhân này xâm nhập dễ dàng và gây nhiễm trùng. Một số nguyên nhân gây viêm tai ngoài mãn tính bao gồm:

  • Nước đọng lại trong tai.
  • Sử dụng tăm bông vệ sinh tai quá thường xuyên, làm mất lớp bảo vệ tự nhiên.
  • Mỹ phẩm hoặc hóa phẩm dính vào tai.
  • Có dị vật trong tai.
  • Điều trị viêm tai ngoài cấp tính không đúng cách hoặc chậm trễ.

Đối tượng dễ mắc viêm tai ngoài mãn tính

Trẻ em và thanh thiếu niên, đặc biệt là những trẻ thường xuyên bơi lội, dễ mắc viêm tai ngoài. Đa số bệnh ở dạng cấp tính và dễ dàng điều trị dứt điểm, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, một số yếu tố có thể làm bệnh trở nên mãn tính, bao gồm:

  • Thường xuyên bơi ở các hồ bơi công cộng.
  • Sử dụng mũ bơi, tai nghe hoặc máy trợ thính gây tổn thương tai.
  • Các vấn đề về da như bệnh eczema, bệnh vảy nến hoặc tuyến bã nhờn hoạt động quá mức.

Tình trạng viêm tai ngoài mãn tính có nguy hiểm không?

Mạn tính là giai đoạn mà tình trạng viêm tai ngoài trở nên nghiêm trọng. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như:

  • Giảm thính lực hoặc mất khả năng nghe hoàn toàn.
  • Nhiễm trùng lan rộng ra các vùng da lân cận.
  • Viêm nhiễm mô tế bào.
Trường hợp viêm tai ngoài mãn tính nặng có thể gây viêm nhiễm sang các vùng da xung quanh
Trường hợp viêm tai ngoài mãn tính nặng có thể gây viêm nhiễm sang các vùng da xung quanh

Theo Cô Lê Anh Đào – Giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM cũng cho biết thêm, nếu viêm tai ngoài mãn tính không được điều trị, bệnh có thể chuyển sang giai đoạn ác tính, ảnh hưởng trực tiếp đến nền sọ và gây nhiễm trùng tại đây. Người có hệ miễn dịch suy yếu, người cao tuổi, hoặc người bị tiểu đường có nguy cơ gặp tình trạng này cao hơn.

Trong trường hợp nặng, nhiễm trùng có thể lan ra toàn bộ cơ thể, đe dọa tính mạng. Tuy nhiên, biến chứng này là hiếm gặp.

Phương pháp phòng ngừa viêm tai ngoài

Mặc dù viêm tai ngoài không phải là bệnh lý nguy hiểm, nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng. Do đó, việc phòng ngừa là phương pháp hiệu quả nhất để bảo vệ tai khỏi các bệnh nhiễm trùng.

Phòng ngừa khi đi bơi

Đeo nút bịt tai để ngăn nước vào tai.

Chọn hồ bơi sạch sẽ, hợp vệ sinh; tránh sử dụng hồ bơi bẩn, kém chất lượng.

Sau khi bơi, nghiêng đầu để nước trong tai chảy ra, rồi lau khô tai bằng khăn.

Không đưa vật cứng vào tai

Tránh đưa ngón tay hoặc các vật cứng vào tai như bút, tăm bông, kẹp tóc, khăn giấy, vì có thể làm tổn thương ống tai và tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Không lấy ráy tai quá thường xuyên

Ráy tai đóng vai trò như hàng rào bảo vệ tai khỏi các tác nhân gây hại. Lấy ráy tai thường xuyên sẽ làm suy yếu lớp bảo vệ này, tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm xâm nhập.

Hạn chế dùng tai nghe

Việc sử dụng tai nghe quá thường xuyên, đặc biệt là loại nhét sâu vào lỗ tai, có thể gây tổn thương cho da và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Vệ sinh máy trợ thính

Máy trợ thính có thể gây xước da và dễ gây viêm tai ngoài. Khi không sử dụng máy trợ thính, như khi ngủ, nên tháo ra và thường xuyên làm sạch thiết bị để duy trì vệ sinh.

Đặt bông gòn vào tai khi sử dụng hóa mỹ phẩm

Các loại hóa mỹ phẩm khi tiếp xúc với vùng da tai có thể gây kích ứng và nhiễm trùng. Khi dùng mỹ phẩm hoặc keo vuốt tóc, hãy đặt một chút bông gòn vào tai để tránh tiếp xúc trực tiếp.

Những thông tin trên cung cấp cái nhìn tổng quan về viêm tai ngoài mạn tính, một bệnh lý thường gặp. Dù không phải là vấn đề nghiêm trọng, bệnh có thể tác động tiêu cực đến chất lượng cuộc sống. Hãy chọn cơ sở y tế uy tín để thăm khám và điều trị, hạn chế bệnh chuyển sang giai đoạn nặng hơn và gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Nguồn: Tin tức Y Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Từ khóa: viêm tai ngoài
Những nguyên nhân gây đau da đầu và cách điều trị hiệu quả

Những nguyên nhân gây đau da đầu và cách điều trị hiệu quả

Tình trạng đau da đầu khá phổ biến, nhưng thường bị xem nhẹ và bỏ qua do sự chủ quan. Vậy đâu là nguyên nhân gây ra tình trạng đau và khó chịu ở da đầu? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin chi tiết về hiện tượng này.
Dấu hiệu và nguyên nhân phổ biến của các bệnh về não

Dấu hiệu và nguyên nhân phổ biến của các bệnh về não

Não là phần quan trọng của hệ thần kinh, điều khiển mọi hoạt động cơ thể và tâm lý. Tuy nhiên, não bộ dễ bị tác động bởi nhiều loại bệnh lý khác nhau. Bài viết sẽ cung cấp thông tin về nguyên nhân, triệu chứng và điều trị các bệnh về não thường gặp.
Ivermectin - Thuốc điều trị giun và những lưu ý khi sử dụng

Ivermectin - Thuốc điều trị giun và những lưu ý khi sử dụng

Ivermectin là thuốc được chỉ định điều trị các bệnh nhiễm trùng do một số ký sinh trùng gây ra như bệnh sán lá gan lớn, bệnh giun lươn đường ruột. Cần lưu ý những tác dụng phụ của thuốc để đảm bảo sử dụng thuốc an toàn cho người bệnh.
Hạnh Nhân - Vị thuốc quý trị hen phế quản và giàu nguồn dinh dưỡng cho sức khỏe

Hạnh Nhân - Vị thuốc quý trị hen phế quản và giàu nguồn dinh dưỡng cho sức khỏe

Hạnh nhân - Nữ hoàng của các loại hạt, không chỉ là nguồn dinh dưỡng quý giá mà còn có lợi ích trong việc trị hen phế quản. Từ thời cổ đại, hạt hạnh nhân đã được đánh giá cao và được coi là một trong những loại hạt ưa thích của loài người.
Đăng ký trực tuyến