Xét nghiệm nồng độ NH3 máu: Đánh giá chức năng gan

Thứ ba, 30/05/2023 | 16:40

Amoniac (NH3) chính là sản phẩm từ quá trình thoái hóa nitrogen tại gan qua chu trình ure cũng như quá trình tiêu hóa của máu xuất hiện trong hệ tiêu hóa. Vì vậy, xét nghiệm nồng NH3 máu chính là một xét nghiệm phổ biến

01685440499.jpeg

NH3 là chất hóa học tự nhiên có mặt trọng cơ thể con người và sinh vật khác

1. Tổng quan về NH3 máu và xét nghiệm nồng độ NH3 trong máu

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Ammoni (NH3) là một chất hóa học tự nhiên có mặt trong cơ thể con người và các sinh vật khác. Trong cơ thể, ammoni được sản xuất chủ yếu trong quá trình trao đổi chất gan, trong đó các chất thải protein như amino axit được chuyển hóa thành ammoni và sau đó biến đổi thành urea để tiết ra ngoài cơ thể qua quá trình tiểu cầu.

Một phần nhỏ ammoni được giải phóng trực tiếp vào máu và vận chuyển đến các cơ quan khác để tiêu thụ. Một hệ thống chuyển đổi và loại bỏ ammoni hiệu quả là quan trọng để duy trì cân bằng ammoni trong cơ thể. Gan đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi ammoni thành urea và loại bỏ chúng.

Tuy nhiên, khi chức năng gan bị suy giảm, ammoni không thể được chuyển hóa thành urea một cách hiệu quả, dẫn đến tăng nồng độ ammoni trong máu, được gọi là nồng độ ammoni máu (NH3 máu) cao. Nồng độ ammoni máu cao có thể gây ra tổn thương hệ thần kinh, đặc biệt là hệ thần kinh trung ương, và gây ra các triệu chứng như mất trí, rối loạn nhận thức, buồn nôn, nôn mửa và thậm chí có thể gây tổn thương não.

Xét nghiệm nồng độ ammoni máu được sử dụng để đánh giá chức năng gan và xác định tình trạng ammoni máu cao. Kết quả xét nghiệm này có thể giúp bác sĩ chẩn đoán và theo dõi các rối loạn gan, viêm gan, suy gan và các rối loạn tiêu hóa khác.

Điều trị cho nồng độ ammoni máu cao thường liên quan đến việc điều trị nguyên nhân gốc rễ gây ra tăng ammoni, bao gồm điều trị suy gan, điều chỉnh chế độ ăn uống, sử dụng thuốc chống vi khuẩn ruột hoặc thực hiện các biện pháp hỗ trợ chức năng gan như xả máu gan.

2. Ý nghĩa của xét nghiệm nồng độ NH3 máu

Xét nghiệm nồng độ ammoni (NH3) trong máu có ý nghĩa quan trọng trong việc đánh giá chức năng gan và xác định tình trạng hệ tiêu hóa. Dưới đây là một số ý nghĩa cụ thể của xét nghiệm này:

Đánh giá chức năng gan: Xét nghiệm nồng độ NH3 máu có thể giúp đánh giá khả năng gan chuyển hóa ammoni thành urea. Nếu chức năng gan bị suy giảm, ammoni sẽ tăng lên trong máu, chỉ ra một vấn đề gan tiềm ẩn.

11685440499.jpeg

Xét nghiệm NH3 trong máu giúp đánh giá chức năng gan hiệu quả

Chẩn đoán suy gan: Một nồng độ NH3 máu cao có thể là một dấu hiệu của suy gan, tức là chức năng gan bị giảm. Suất sinh ammoni bị giảm và gan không thể chuyển đổi ammoni thành urea một cách hiệu quả.

Đánh giá tình trạng vi khuẩn ruột: Nồng độ NH3 máu có thể tăng trong trường hợp nhiễm trùng ruột hoặc khi vi khuẩn trong ruột sản xuất nhiều ammoni hơn bình thường. Xét nghiệm này có thể giúp đánh giá tình trạng vi khuẩn trong ruột.

Đánh giá tình trạng suy thận: Suýt gan không chỉ đảm nhận vai trò chuyển đổi ammoni, mà còn giúp loại bỏ urea (sản phẩm chuyển đổi của ammoni) thông qua nước tiểu. Khi chức năng thận bị suy giảm, ammoni có thể tăng trong máu. Xét nghiệm nồng độ NH3 máu có thể cung cấp thông tin về tình trạng thận.

Theo dõi bệnh nhân suy gan: Xét nghiệm định kỳ nồng độ NH3 máu có thể được sử dụng để theo dõi sự tiến triển của bệnh nhân suy gan và đánh giá hiệu quả của liệu pháp điều trị.

Tóm lại, xét nghiệm nồng độ NH3 trong máu có ý nghĩa quan trọng trong đánh giá chức năng gan và xác định các vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa. Kết quả xét nghiệm này cùng với thông tin lâm sàng khác sẽ giúp bác sĩ đưa ra chẩn đoán chính xác và lựa chọn phương pháp điều trị thích hợp cho bệnh nhân.

3. Những lưu ý khi thực hiện xét nghiệm nồng độ NH3 máu

Theo tin tức khi thực hiện xét nghiệm nồng độ ammoni (NH3) trong máu, có một số lưu ý quan trọng mà bạn nên xem xét:

Chuẩn bị trước xét nghiệm: Tuân theo hướng dẫn của bác sĩ hoặc nhân viên y tế về các yêu cầu chuẩn bị trước khi xét nghiệm. Điều này có thể bao gồm không ăn uống trong một khoảng thời gian nhất định trước khi xét nghiệm

Thông báo về thuốc: Inform bác sĩ hoặc nhân viên y tế về bất kỳ loại thuốc, bổ sung hay thuốc lá mà bạn đang sử dụng. Một số loại thuốc có thể ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm nồng độ NH3 máu, do đó, họ có thể yêu cầu bạn ngừng sử dụng hoặc tạm dừng thuốc trước khi xét nghiệm.

Tiến hành xét nghiệm: Xét nghiệm nồng độ NH3 máu thường được thực hiện bằng cách lấy một mẫu máu từ tĩnh mạch, thường ở cánh tay. Quá trình này được thực hiện bởi nhân viên y tế chuyên nghiệp trong phòng xét nghiệm hoặc phòng khám.

Tuân thủ hướng dẫn: Hãy tuân thủ các hướng dẫn của nhân viên y tế khi lấy mẫu máu. Đảm bảo tay và vùng lấy mẫu máu được làm sạch để tránh nhiễm trùng.

Thời gian và lưu trữ mẫu: Mẫu máu được lấy từ bạn sẽ được chuyển đến phòng xét nghiệm để phân tích. Đảm bảo mẫu máu được xử lý và phân tích trong thời gian ngắn để đảm bảo tính chính xác của kết quả. Nếu cần thiết, mẫu máu có thể được lưu trữ trong điều kiện phù hợp cho việc kiểm tra lại hoặc tham khảo sau này.

Theo giảng viên Cao đẳng Xét nghiệm thảo luận kết quả với bác sĩ: Kết quả xét nghiệm nồng độ NH3 máu sẽ được phân tích và đánh giá bởi bác sĩ. Hãy thảo luận kết quả và ý nghĩa với bác sĩ của bạn để hiểu rõ về tình trạng sức khỏe

Hôm nay, học sinh lớp 12 cả nước thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Hôm nay, học sinh lớp 12 cả nước thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Hôm nay, học sinh lớp 12 trên toàn quốc đã thử đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT trực tuyến qua hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Sỏi tiết niệu : Nguyên nhân, biến chứng và cách phòng tránh

Sỏi tiết niệu : Nguyên nhân, biến chứng và cách phòng tránh

Sỏi tiết niệu là một bệnh thường gặp ở người Việt, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về nó. Điều gì gây ra sỏi tiết niệu? Làm thế nào để phát hiện và điều trị căn bệnh này? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Macrolid

Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Macrolid

Macrolid là nhóm thuốc kháng sinh được sử dụng phổ biến trên lâm sàng hiện nay tại Việt Nam. Hãy cùng tìm hiểu và trang bị cho mình kiến thức sử dụng thuốc kháng sinh nhóm Macrolid một cách hợp lý, an toàn và tránh được sự kháng thuốc, gây nguy hiểm cho cộng đồng.
Thức khuya và những nguy cơ cho sức khỏe

Thức khuya và những nguy cơ cho sức khỏe

Sau một ngày làm việc hay học tập căng thẳng, giấc ngủ đêm là thời gian quan trọng để cơ thể phục hồi. Thức khuya thường xuyên có thể gây hại cho sức khỏe, dưới đây là một số ảnh hưởng tiêu biểu.
Đăng ký trực tuyến