10 LỢI ÍCH SỨC KHOẺ CỦA TỎI

Thứ sáu, 08/03/2024 | 16:04

Tỏi đã được biết đến trong nhiều thế kỷ với các lợi ích đối với sức khỏe. Dưới đây là 10 lợi ích của tỏi dành cho sức khỏe của bạn

Ăn một tép tỏi là an toàn miễn là bạn không bị dị ứng với nó. Tuy nhiên, bạn phải lưu ý rằng nó có mùi hăng nồng có thể khiến hơi thở của bạn có mùi tỏi. Ngoài ra, ăn một lượng lớn tỏi cùng một lúc có thể khiến bạn cảm thấy nóng rát bên trong miệng, ợ chua, đầy hơi và đi tiêu phân lỏng.

Dưới đây hãy cùng Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tìm hiểu về chủ đề thú vị này nhé!

lợi ích của tỏi

1. Tỏi là gì và dùng để làm gì?

Tỏi là một loại củ ăn được từ cây Allium sativum, một loại thảo mộc thuộc họ hoa huệ và có họ hàng với hành, hẹ và tỏi tây. Củ, lá và hoa tỏi đã được sử dụng trong nhiều năm trong y học cổ truyền để giảm mức cholesterol, cải thiện sức khỏe tim mạch cũng như phòng ngừa và điều trị nhiều tình trạng khác. Tỏi có mùi thơm nồng, tỏi tươi, dầu tỏi, bột tỏi được dùng để tạo hương vị cho món ăn.

Các đặc tính chữa bệnh của tỏi đến từ các hợp chất lưu huỳnh có trong tỏi, bao gồm allicin, thành phần hoạt tính sinh học chính. Các nghiên cứu chỉ ra rằng allicin và các hợp chất khác trong tỏi có thể ức chế quá trình tổng hợp cholesterol, giảm huyết áp và làm chậm quá trình đông máu. Tỏi cũng có đặc tính kháng khuẩn, kháng nấm và chống ký sinh trùng. Ngoài ra, tỏi còn có thể có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa và điều hòa miễn dịch.

Tỏi có thể có một số hiệu quả trong việc giảm cholesterol và huyết áp, nhưng có rất ít bằng chứng khoa học chứng minh hầu hết các tác dụng được cho là của nó. Các chất bổ sung tỏi có sẵn không cần kê đơn (OTC) dưới dạng chiết xuất tiêu chuẩn hóa dựa trên lượng allicin mà chúng chứa. Tỏi cũng được sử dụng tại chỗ và được thêm vào các loại kem, gel, bột nhão và nước súc miệng.

2. 10 lợi ích sức khoẻ của tỏi

Đặc điểm chữa bệnh: Tỏi đã được sử dụng trong suốt lịch sử cổ đại vì lợi ích sức khỏe và dược phẩm của nó. Những lợi ích sức khỏe là kết quả của các chất lưu huỳnh hợp nhất được hình thành khi tép tỏi được cắt nhỏ, nghiền vụn hoặc bột. Nó đã được sử dụng để điều trị một số bệnh thông thường, suy nghĩ như cảm lạnh thông thường.

Giá trị dinh dưỡng cao và ít calo: Tỏi rất bổ dưỡng, chứa một lượng chất dinh dưỡng thiết yếu và ít calo. Một tép sống chứa mangan, Vitamin C, selen và một lượng nhỏ chất xơ, canxi, đồng, phốt phố, sắt, Vitamin B1, Vitamin B6 và kali.

Tăng cường hệ thống miễn dịch: Tỏi đã được chứng minh là có tác dụng tăng cường chức năng của hệ thống miễn dịch, làm giảm sự xuất hiện và cường độ của các bệnh thông thường như cúm và các bệnh nhiễm trùng toàn thân hoặc da khác.

Áp lực giảm huyết: Các chất hợp chất hoạt tính trong ada có thể làm giảm áp lực huyết, giảm nguy cơ gây ra các bệnh mạch máu như đau tim và ức chế.

Giảm lượng đường trong máu: Giảm lượng đường trong máu trước bữa ăn ở những người mắc bệnh hoặc không mắc bệnh tiểu đường. Nó có hiệu quả ở bệnh nhân tiểu đường, đặc biệt nếu sử dụng trong hơn 3 tháng.

Giảm cholesterol: Tỏi có thể làm giảm cholesterol, làm giảm nguy cơ bệnh tật.

lợi ích của tỏi 2

Giàu chất chống oxy hóa: Chất chống oxy hóa làm giảm tổn thương oxy hóa trong cơ thể, làm chậm quá trình lão hóa và bảo vệ cơ thể. Các chất chống oxy hóa trong túi khí kết hợp mang lại lợi ích cho việc áp dụng huyết áp và cholesterol sẽ bảo vệ thời gian và không. Nó làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về não như chứng mất trí và bệnh Alzheimer.

Cải thiện hiệu suất thể chất: Tỏi có thể làm giảm sự mệt mỏi, cải thiện hiệu suất thể thao và năng lực thể chất. Nó được sử dụng từ thời cổ đại để cải thiện hiệu suất của người lao động và cải thiện thành tích thể thao của các vận động viên Olympic ở Hy Lạp cổ đại.

Giải độc kim loại nặng trong cơ thể: Ở nơi cao, nó được cho là có tác dụng bảo vệ các cơ quan khỏi nhiễm độc kim loại nặng do các chất lưu huỳnh hợp nhất.

Tỏi có thể tăng tuổi thọ: Tỏi có thể mang lại lợi ích về thời gian, không và các cơ quan khác. Nó làm giảm các yếu tố nguy cơ, suy giảm huyết áp, cholesterol và nhiễm độc kim loại nặng, có thể giúp con người sống lâu hơn. Tỏi cũng là một nguồn giàu chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng, đồng thời nó cũng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch.

3. Giá trị của 1 tép tỏi

Tỏi là một loại thảo mộc được trồng trên khắp thế giới. Tỏi có dạng củ màu trắng (hình dáng giống củ hành). Toàn bộ củ tỏi được gọi là 'đầu' hoặc 'núm'. Mỗi đoạn nhỏ riêng lẻ của đầu tỏi là tép tỏi, cũng có màu trắng. Một tép tỏi tương đương với một thìa cà phê tỏi băm nhỏ hoặc nửa thìa cà phê tỏi băm. Tỏi là một thành phần phổ biến được sử dụng trong một số món ăn và đồ uống để tăng thêm hương vị.

Tỏi có thể được thêm sống, dưới dạng bột tỏi, hoặc ở dạng dầu tỏi vào các món ăn. Tỏi thường được dùng nấu chín nhưng có thể ăn sống, điều này thậm chí còn tốt hơn vì tỏi sống sẽ bảo toàn được tất cả các chất dinh dưỡng có lợi. Hầu hết các lợi ích của tỏi sống đều đến từ một loại enzyme gọi là Allicin có đặc tính chống viêm, chống oxy hóa, kháng khuẩn và chống ung thư. Allicin cũng mang lại cho tỏi mùi đặc trưng.

Ăn một tép tỏi mỗi ngày sau bữa ăn là an toàn. Để tránh tình trạng hôi miệng do ăn tỏi sống, bạn có thể cắt tỏi thành từng miếng nhỏ và nuốt thay vì nhai.

Sưu tầm Thạc sĩ Trần Thị Minh Tuyến

Bạch đầu ông – Vị thuốc dân dã chữa trị nhiều bệnh

Bạch đầu ông – Vị thuốc dân dã chữa trị nhiều bệnh

Trong mùa đông lạnh giá, nhiều người phải đối mặt với ho, sổ mũi và cảm lạnh. Bạch đầu ông có khả năng ức chế vi khuẩn và amip, thường được dùng để trị các bệnh như ho, sổ mũi, cảm lạnh, viêm gan cấp, viêm ruột và tiêu chảy.
Lưu ý khi sử dụng thuốc chẹn kênh canxi trong điều trị cao huyết áp

Lưu ý khi sử dụng thuốc chẹn kênh canxi trong điều trị cao huyết áp

Thuốc chẹn kênh canxi được chỉ định sử dụng rất phổ biến trên lâm sàng trong điều trị bệnh lý tim mạch như tăng huyết áp, đau thắt ngực. Bên cạnh đó, cần lưu ý cách sử dụng và những tác dụng phụ có thể mắc phải khi dùng nhóm thuốc này.
Bệnh cúm: Nguy cơ và triệu chứng cần lưu ý

Bệnh cúm: Nguy cơ và triệu chứng cần lưu ý

Bệnh cúm, bao gồm A, B, và C, do virus Influenza gây ra, là bệnh nhiễm khuẩn ở đường hô hấp. Triệu chứng thường gặp: hắt hơi, sổ mũi, ho,... thường không nghiêm trọng. Tuy nhiên, có thể gây ra biến chứng nguy hiểm nếu không kiểm soát cẩn thận.
Những lưu ý khi sử dụng thuốc điều trị virrus Herpes

Những lưu ý khi sử dụng thuốc điều trị virrus Herpes

Virrus Herpes thường gây nhiễm trùng tái phát trên da, miệng, môi, mắt và bộ phận sinh dục. Sử dụng thuốc kháng virus herpes từ sớm có thể hữu ích, ngăn chặn biến chứng và ảnh hưởng đến các cơ quan khác của cơ thể người bệnh.
Đăng ký trực tuyến